1. Sáng thứ Bẩy, Crimea lại rung chuyển bởi các vụ nổ sau cuộc tấn công của Hạm đội Hắc Hải

Chỉ trong tuần vừa qua, quân Ukraine đã tấn công vào Crimea đến 3 lần, vào sáng Thứ Tư, trưa Thứ Sáu, và lần mới nhất là sáng Thứ Bẩy.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Rocked by Explosions Again After Black Sea Fleet HQ Strike”, nghĩa là “Crimea lại rung chuyển bởi các vụ nổ sau cuộc tấn công của Hạm đội Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thành phố Sevastopol của Crimea một lần nữa lại hứng chịu các vụ nổ sau cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào trụ sở quân đội Nga trên bán đảo do Mạc Tư Khoa xâm lược.

Các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội vào sáng thứ Bảy cho thấy khói bốc lên từ đường chân trời trong bối cảnh có tin đã xảy ra một cuộc tấn công vào quận Inkerman của thành phố, nơi có kho dầu của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Người dùng mạng xã hội đưa tin về còi báo động và quân đội Nga đã triển khai màn khói bao trùm thành phố, với các mảnh vỡ từ trên trời rơi xuống. Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, vận tải hành khách đường biển từ Sevastopol cũng tạm thời bị đình chỉ.

Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, cho biết rằng theo thông tin ban đầu, lực lượng phòng không Nga đã “phản ứng” và các mảnh vỡ hỏa tiễn đã rơi gần một bến tàu trong thành phố mà không cung cấp thêm thông tin.

Tuy nhiên, trong một bài đăng tiếp theo có tiêu đề “nguy hiểm hỏa tiễn”, ông cảnh báo người dân tắt gas, điện và nơi trú ẩn trong khu chung cư của họ. Nếu đang lái xe, họ được khuyên nên dừng xe và đi xuống tầng hầm của các tòa nhà gần đó.

Trong một tin nhắn khác, Razvozhaev nói rằng mối nguy hiểm đã qua rồi, nhưng vài phút sau ông ta lại đăng một tin nhắn khác nói rằng có một nguy cơ khác là một cuộc tấn công hỏa tiễn theo sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Tuy nhiên, có vẻ như nhà cầm quyền xâm lược ở địa phương đã không chuẩn bị trước cho những cảnh báo trên không. Một kênh Telegram địa phương đưa tin rằng người dân không thể vào hầm tránh bom vì chúng đã bị khóa và không có chìa khóa.

Trên Telegram cũng có báo cáo về hai vụ nổ mạnh gần Dzhankoy, nơi có một trong những phi trường lớn nhất của Nga ở Crimea.

Newsweek đã gửi email cho Bộ quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận.

Các vụ nổ được báo cáo diễn ra sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào trụ sở Hạm Đội Hắc Hải, một mục tiêu quan trọng đối với Kyiv. Ukraine tuyên bố sẽ chiếm lại bán đảo bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Quân đội Ukraine cho biết họ đứng đằng sau vụ tấn công vào căn cứ chỉ huy hải quân, trái tim biểu tượng của Hải quân Nga. Điều này giáng một đòn mạnh vào Mạc Tư Khoa sau nhiều cuộc tấn công vào cảng quan trọng chiến lược trong những tháng gần đây.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên từ trụ sở Hạm đội Hắc Hải sau cuộc tấn công. Giám đốc tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov nói với hãng tin Voice of America rằng ít nhất 9 người thiệt mạng và 16 người bị thương, trong đó có các tướng lĩnh trong số những người thương vong.

2. Tuần lễ thành công nhất kể từ khi cuộc phản công bắt đầu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Just Had Its Best Week Since Counteroffensive Began”, nghĩa là “Ukraine vừa trải qua tuần tuyệt vời nhất kể từ khi cuộc phản công bắt đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine cho biết họ đã đột phá được Verbove ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, nâng cao tinh thần của Kyiv trong tháng thứ tư của cuộc phản công trên chiến trường và trên biển.

Tướng dẫn đầu cuộc phản công của Ukraine dọc chiến tuyến phía nam, Oleksandr Tarnavsky, nói với CNN rằng lực lượng của ông đã tạo được bước đột phá tại thị trấn Verbove có tầm quan trọng chiến lược ở vùng Zaporizhzhia. Nó nằm ở phía đông Robotyne mà Ukraine cho biết đã chiếm lại được vào tháng trước.

Tarnavsky hôm thứ Sáu cho biết quân đội Ukraine tiếp tục tiến xa hơn ở mặt trận phía nam. Lực lượng của Kyiv được cho là đã xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga, được gọi là “phòng tuyến Surovikin”. Công trình này được xây dựng theo lệnh của Tướng Sergey Surovikin, khi ông còn phụ trách lực lượng Nga.

CNN đưa tin trong tuần này lực lượng Ukraine vẫn còn cách thành phố nhỏ Tokmak 13 dặm. Nó được coi là quan trọng đối với việc bảo vệ Melitopol của Nga, là cửa ngõ vào Crimea.

Nhưng Tarnavsky nói rằng sẽ có một bước đột phá lớn xảy ra sau Tokmak, và hiện tại, các lực lượng Nga “đang dựa vào độ sâu của tuyến phòng thủ của họ ở đó”.

Bình luận của Tarnavsky với CNN rằng điều quan trọng là không để mất thế chủ động này được đưa ra cùng ngày khi Ukraine tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công hỏa tiễn vào trụ sở hải quân Nga ở Sevastopol, Crimea.

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết các tướng Nga nằm trong số thương vong trong cuộc tấn công khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 16 người bị thương. Newsweek vẫn chưa xác minh chính xác con số người chết và bị thương. Trong khi đó, các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh lên tiếng cảnh báo về khả năng phòng không yếu ớt của Nga.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tập trung vào bán đảo bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014. Crimea là một trung tâm hậu cần chiến lược quan trọng do nằm trên Hắc Hải và các cuộc tấn công ở đó đã thu hút sự chú ý.

Ukraine cho biết, ngày 13/9, họ đã tấn công các mục tiêu hải quân và cơ sở hạ tầng cảng của Nga ở Sevastopol. Một chiếc tàu lớn và một chiếc tàu ngầm bị hư hỏng nặng đến mức không thể sửa chữa được. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Kyiv đã tấn công một xưởng đóng tàu ở Hắc Hải bằng 10 hỏa tiễn hành trình và ba tàu cao tốc không có người lái.

Ukraine tập trung vào việc nhắm vào Crimea xảy ra sau khi Nga từ bỏ Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào tháng 7. Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải đã cho phép các sản phẩm nông nghiệp Ukraine được vận chuyển an toàn cho đến thời điểm đó.

Nhưng Ukraine cũng tỏ ra kiên cường và có khả năng mở lại các tuyến vận tải khi hai tàu chở hàng rời cảng Chornomorsk của Ukraine ở Hắc Hải trong tuần này. Reuters đưa tin, con tàu thứ hai, Aroyat, đã chở gần 20.000 tấn lúa mì đến Phi Châu và Á Châu.

3. Trung Tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc Tình Báo quân đội Ukraine, tiết lộ tổn thất của Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải. Phải chăng Đô đốc Hạm Đội Hắc Hải Viktor Sokolov đã tử trận?

Đã có những tiết lộ khác nhau về tổn thất của Hạm Đội Hắc Hải trong cuộc tấn công trưa Thứ Sáu. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đầu tiên thừa nhận rằng chỉ có một người chết, sau đó ông ta lại nó người đó mất tích, chưa chắc đã chết và không đề cập đến số người bị thương. Trong khi đó, Thống Đốc khu vực Sevastopol, Mikhail Razvozhayev, do Nga bổ nhiệm thì cho rằng thương vong lên đến hàng chục người. Các blogger quân sự Nga đi xa đến mức cho rằng Đô đốc Hạm Đội Hắc Hải Viktor Sokolov đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Giữa các tin tức trái ngược với nhau, Trung Tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc Tình Báo quân đội Ukraine, đã lên tiếng tiết lộ tổn thất của Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải.

Ký giả CARLO MARTUSCELLI của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine claims senior Russian navy officers killed, injured in Crimea missile strike”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố sĩ quan hải quân cao cấp của Nga thiệt mạng, bị thương trong vụ tấn công hỏa tiễn ở Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố hôm thứ Bảy rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine nhằm vào trụ sở hạm đội Hắc Hải của hải quân Nga hôm thứ Sáu đã giết chết và làm bị thương “hàng chục” binh sĩ Nga, trong đó có một số quan chức cao cấp.

Tuyên bố này, được đưa ra khi một cuộc tấn công hỏa tiễn khác đang xảy ra ở thành phố Sevastopol của Crimea, nơi hạm đội này đóng quân, vào hôm Thứ Bẩy. Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, cho biết trên Telegram rằng các mảnh vỡ từ hỏa tiễn bị đánh chặn đã rơi gần một bến tàu trong cuộc tấn công mới nhất.

Lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho biết trên Telegram rằng thông tin chi tiết hơn về vụ tấn công hỏa tiễn hôm thứ Sáu sẽ được thông báo “khi có thể”.

Giám đốc tình báo Ukraine Kyrylo Budanov nói với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong vụ tấn công hôm thứ Sáu.

Theo Budanov, Thượng Tướng Nga Alexander Romanchuk đang trong “tình trạng rất nghiêm trọng”, trong khi tham mưu trưởng, Trung tướng Oleg Tsekov đang trong tình trạng hôn mê. Tuy nhiên, Budanov không xác nhận thông tin cho rằng Đô đốc Hắc Hải Viktor Sokolov đã tử trận trong vụ tấn công, như một số blogger quân sự Nga loan tin.

Crimea, kéo dài tới Hắc Hải, bị Nga xâm lược bất hợp pháp vào năm 2014.

Bộ Quốc phòng Nga ban đầu cho biết một quân nhân đã thiệt mạng trong vụ tấn công hôm thứ Sáu nhưng sau đó chuyển tình trạng thành mất tích, hãng tin AP đưa tin.

Cho đến nay, đôi khi người ta thấy các blogger quân sự Nga đưa ra các con số thương vong còn nặng nề hơn các thông tin do phía Ukraine đưa ra. Nhiều người cho rằng họ làm như thế để thu hút sự chú ý đến các kênh trên Telegram của họ. Tuy nhiên, Cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine, Anton Gerashchenko, bác bỏ khả năng này. Theo luật đàn áp tự do báo chí của Putin, tội tung tin giả nói xấu quân đội Nga có thể bị phạt tù đến 15 năm. Ông cho rằng các blogger quân sự Nga theo khuynh hướng bi thảm hóa tình hình là những người có các chương trình nghị sự riêng của họ, chẳng hạn như muốn tấn công vào cá nhân Valery Gerasimov và Sergei Shoigu; và có những thế lực đàn sau cung cấp thông tin và chống lưng cho họ.

4. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương quốc Anh nhận định về biến động cao trong hàng ngũ các sĩ quan cao cấp của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Military Suffering From 'High Turnover' of Senior Officers: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho rằng quân đội của Putin đang phải chịu đựng 'biến động cao' các sĩ quan cao cấp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một báo cáo hôm thứ Bảy từ Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine đang bị “tiêu hao cực độ” và “biến động cao”.

Bộ Quốc phòng Anh nói thêm rằng khuynh hướng này được nhìn thấy “ngay cả trong những cấp bậc tương đối cao”.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh được đưa ra khi các nhà phân tích phương Tây báo cáo về những thành tựu gần đây đạt được trong cuộc phản công của Kyiv, bao gồm các hoạt động thành công ở khu vực phía nam Zaporizhzhia và những tiến bộ gần khu định cư Bakhmut ở khu vực Donetsk. Quân đội của Putin cũng bị giáng một đòn nặng nề hôm thứ Sáu khi một cuộc tấn công của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở thành phố Sevastopol của Crimea được cho là khiến hàng chục người thiệt mạng hoặc bị thương.

Thông tin tình báo cập nhật mới nhất từ Bộ Quốc phòng Anh tập trung vào những thất bại mà Lữ Đoàn Dù cận vệ 247 phải gánh chịu, mà Bộ này gọi là “một trong những trung đoàn không quân uy tín nhất của Nga”.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, ba chỉ huy liên tiếp của một Lữ Đoàn Dù “đã từ chức hoặc bị giết”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Báo cáo tình báo cho biết: “Chỉ huy Lữ Đoàn Dù cận vệ 247, Đại tá Vasily Popov có thể đã thiệt mạng tại khu vực Orikhiv đang bị tranh chấp gay gắt vào đầu tháng 9 năm 2023”.

Cơ quan Anh lưu ý rằng người tiền nhiệm của Vasily Popov, Đại tá Pytor Popov, “có thể đã từ chức” chỉ vài tuần trước đó vào tháng 8.

“Các nguồn truyền thông độc lập của Nga cho rằng ông hành động để phản đối việc quân đội không tìm được thi thể các tử sĩ Nga,” Lữ Đoàn Dù nói về việc từ chức của Pytor Popov.

Bản cập nhật tình báo cho biết một chỉ huy khác của Lữ Đoàn Dù cận vệ 247 tên là Đại tá Konstantin Zizevsky đã thiệt mạng gần thành phố cảng Mykolaiv phía nam Ukraine trong những tuần đầu cuộc xâm lược của Putin vào năm 2022.

Báo cáo của Bộ Quốc Phòng Anh kết luận bằng cách tuyên bố rằng việc mất đi các chỉ huy đã trở nên phổ biến trong toàn bộ lực lượng của Putin.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Trải nghiệm của Lữ Đoàn Dù 247 nêu bật mức độ tiêu hao và biến động cao trong quân đội được triển khai của Nga, ngay cả trong số các cấp bậc tương đối cao”.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh cũng báo cáo về việc Nga đã sử dụng các đơn vị từ Lực lượng Dù của mình để tăng viện cho lực lượng bộ binh “quá căng” của họ trên tiền tuyến ở Zaporizhzhia.

Bộ này cho biết Nga đang ngày càng chuyển sang sử dụng lực lượng lính dù tinh nhuệ khi lực lượng bộ binh của nước này tiếp tục vất vả đương đầu với quân đội Ukraine. Báo cáo hôm thứ Hai lưu ý rằng việc triển khai như vậy đang gây thiệt hại cho lực lượng Dù và kết quả là các quan chức có thể không hài lòng.

“Với sức mạnh tối đa, một lực lượng như vậy sẽ có khoảng 10.000 lính dù tinh nhuệ. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các đơn vị đều có khả năng bị suy giảm sức mạnh đáng kể”, Bộ Quốc phòng Anh viết. “Tình hình hiện tại có thể được các nhà lãnh đạo lực lượng Dù coi là không thỏa đáng.”

5. Thương vong trong vụ Nga ném bom miền Trung và miền Nam Ukraine

Nga đã bắn phá các khu vực Dnipropetrovsk và Kherson của Ukraine trong đêm, khiến một người thiệt mạng và ba người bị thương, các quan chức chính quyền quân sự khu vực cho biết hôm thứ Bảy.

Nhà lãnh đạo chính quyền quân sự của khu vực Oleksandr Prokudin cho biết trên Telegram rằng khu vực biên giới phía nam Kherson của Ukraine đã bị tấn công bởi 598 quả đạn pháo trong 24 giờ qua.

Theo Prokudin, một người đã thiệt mạng và ba người khác bị thương trong vụ tấn công.

Nga đã sử dụng súng cối, pháo binh, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, hỏa tiễn, máy bay không người lái và máy bay trong cuộc tấn công nhằm vào các khu dân cư, cơ sở y tế và giáo dục ở vùng Kherson cũng như một nhà tù ở khu vực xung quanh thành phố Kherson. Prokudin nói.

Serhii Lysak, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực cho biết trên Telegram rằng khu vực miền trung Dnipropetrovsk của Ukraine đã hứng chịu các cuộc tấn công từ UAV và pháo hạng nặng.

Thủ phủ Dnipro của khu vực đã bị máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất tấn công, làm hư hại “cơ sở hạ tầng quan trọng”, Lysak nói. Lysak cho biết thêm, vụ tấn công cũng làm hư hại các trạm xăng và đèn giao thông ở khu Novooleksandrivka.

Theo Lysak, chất nổ được thả từ máy bay không người lái và các cuộc oanh tạc bằng pháo hạng nặng đã tấn công các thị trấn khác trong khu vực, phá hủy 10 ngôi nhà và làm hư hỏng đường ống dẫn khí đốt.

Lysak cho biết không có thương tích hay tử vong nào được báo cáo sau vụ tấn công vào vùng Dnipropetrovsk.

6. Tin vui cho Ukraine: Tổng thống Biden đồng ý gửi hỏa tiễn tầm xa ATACMS cho Kyiv

Ba ký giả Jonathan Lemire, Alexander Ward, Paul Mcleary và Lara Seligman của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Biden agrees to send long-range missiles to Ukraine”, nghĩa là “Tổng thống Biden đồng ý gửi hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo hai quan chức Mỹ quen thuộc với vấn đề này, Tổng thống Joe Biden đã hứa với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiyy, rằng Hoa Kỳ sẽ sớm cung cấp cho Kyiv một số lượng nhỏ hỏa tiễn tầm xa để hỗ trợ cuộc chiến với Nga.

Biden đã đưa ra cam kết với Zelenskiyy trong chuyến thăm Tòa Bạch Ốc của nhà lãnh đạo Ukraine hôm thứ Năm, hoàn thành mong muốn từ lâu của Kyiv, theo các quan chức phát biểu với điều kiện giấu tên.

Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội có thể sẽ được chuyển đến Ukraine trong vài tuần tới. Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận về vấn đề này

Tin tức này là một thắng lợi lớn cho Zelenskiyy và các quan chức ở Kyiv, những người đã tìm kiếm hỏa tiễn từ lâu. ATACMS có tầm bắn từ 45 đến 190 dặm và người Ukraine từ lâu đã lập luận rằng chúng rất quan trọng để tấn công sâu vào phía sau các vị trí cố thủ của Nga dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm.

Các quan chức chính quyền Biden vẫn khẳng định ATACMS sẽ không phải là viên đạn thần kỳ. Cuộc chiến tranh kéo dài 18 tháng vẫn là một trận chiến bằng pháo binh và những tiến bộ được đo bằng feet chứ không phải dặm. Việc rà phá bom mìn làm mất thời gian của binh lính, cản trở mọi hoạt động nhanh chóng để chiếm lại lãnh thổ. Các quan chức Mỹ khẳng định, những hỏa tiễn mới được cung cấp sẽ giúp ích cho chính nghĩa của Ukraine, nhưng chúng sẽ không chứng tỏ là một loại vũ khí có thể thay đổi cuộc chơi.

Tùy thuộc vào thời điểm hỏa tiễn đến, chúng sẽ tăng thêm áp lực mà Ukraine đã đặt lên Hạm đội Hắc Hải của Nga có trụ sở tại Crimea trong những tuần gần đây. Hôm thứ Sáu, Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công trụ sở hạm đội ở Sevastopol, sau khi tấn công vào các ụ tàu có tàu chiến và tàu ngầm của Nga trước đó.

Vấn đề phức tạp là các quan chức quân sự Mỹ và Âu Châu ước tính Ukraine chỉ còn vài tuần nữa để đạt được các mục tiêu quan trọng trong cuộc phản công trước khi thời tiết mùa đông ập đến và khiến cuộc giao tranh trở nên khó khăn hơn.

“Vẫn còn một khoảng thời gian hợp lý, có lẽ thời tiết chiến đấu còn lại khoảng 30 đến 45 ngày,” Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân, Tướng Mark Milley cho biết gần đây. “Rồi mưa sẽ đổ xuống; nó sẽ trở nên rất lầy lội và sẽ rất khó điều động.”

Quyết định gửi ATACMS được đưa ra trong bối cảnh Anh và Pháp đang lưỡng lự về việc liệu họ có tiếp tục cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine hay không. Luân Đôn và Paris đã gửi hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP của họ, có tầm bắn tương ứng khoảng 150 dặm.

Tuy nhiên, Pháp sẽ tạm dừng vận chuyển SCALP trong thời gian tới vì chúng cần thiết cho phòng thủ của Paris, Tướng Stéphane Mille, tham mưu trưởng lực lượng không quân và vũ trụ của Pháp, cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Hai.

Mille cũng ám chỉ rằng Paris đang xem xét lại việc có thể tiếp tục gửi một lượng lớn vũ khí của mình tới Ukraine trong bao lâu nữa.

Ông nói: “Sau hai năm, bây giờ chúng ta cần có một cuộc thảo luận khác, bởi vì chúng ta không thể cho đi, cho đi và chứng kiến hệ thống của mình gặp trục trặc ở Ukraine”.

Kyiv cũng đang thúc đẩy Đức gửi hỏa tiễn hành trình Taurus, có tầm bắn hơn 300 dặm, nhưng Berlin cho đến nay vẫn kiềm chế làm như vậy.

Chính quyền Biden đã cân nhắc quyết định gửi ATACMS trong nhiều tuần. Đầu tháng 9, Kyiv đã gây áp lực buộc Washington phải đưa ra lời kêu gọi trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nơi Zelenskiyy hy vọng sẽ ăn mừng động thái này với Biden. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng đó là một mốc thời gian quá ngắn, đồng thời lưu ý rằng quyết định vẫn chưa đến được bàn của Biden.

Nhưng có sự chuyển động đằng sau hậu trường. Một tuần trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã nói với các nhà lãnh đạo quốc hội rằng Biden có thể bật đèn xanh cho một biến thể của loại vũ khí này, theo hai người quen thuộc với cuộc trò chuyện.

7. Ngoại trưởng Nga nói kế hoạch hòa bình của Ukraine không “thực tế”

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm thứ Bảy cho biết trong cuộc họp báo tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York rằng kế hoạch hòa bình của Ukraine là không “khả thi” hoặc “thực tế”.

Ông Lavrov cho biết mọi người đều hiểu rằng công thức hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy - mà ông nói không thể bao gồm việc nhượng bất kỳ lãnh thổ nào cho Nga - là không khả thi.

Nhưng “đồng thời, mọi người đều nói rằng đây chỉ là điều kiện để đàm phán”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng được hỏi liệu Mạc Tư Khoa có tổ chức đàm phán với chính phủ Ukraine hay không nếu Zelenskiy rút lại sắc lệnh ngăn cản đàm phán với Nga. Ông trả lời bằng cách nói rằng đó không phải là điều Ukraine đang làm mà thay vào đó Zelenskiy “đi khắp thế giới để xin tiền, vũ khí và sự chú ý”.

Thông tin thêm về kế hoạch hòa bình của Ukraine: Zelenskiy đã trình bày công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine với các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 ở Bali, Indonesia vào năm ngoái.

Các bước này bao gồm lộ trình hướng tới an toàn hạt nhân và an ninh lương thực, một tòa án đặc biệt xét xử các tội ác chiến tranh của Nga và một hiệp ước hòa bình cuối cùng với Mạc Tư Khoa.

Zelenskiy - người ban đầu đề xuất gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những ngày đầu xâm lược Mạc Tư Khoa - đã bày tỏ lo ngại về việc đàm phán với Nga, chỉ ra hồ sơ phản bội các thỏa thuận trong quá khứ của nước này.

Nga vẫn là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, bất chấp nhiều yêu cầu từ hội đồng này về việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Tuần này, Zelenskiy đã kêu gọi Hội đồng Bảo an loại bỏ quyền phủ quyết của Nga, lập luận rằng “đây sẽ là bước cần thiết đầu tiên”.

Trong khi đó, Dmitry Anatolyevich Medvedev, phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, cũng nói rằng kế hoạch hòa bình của Ukraine không “thực tế”. “Chỉ có một kế hoạch thực tế là đầu hàng vô điều kiện,” ông ta nói.

Dmitry Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra những nhận định liên quan đến tổn thất của các sĩ quan cao cấp trong quân đội Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Kể từ tháng 2 năm 2022, ba chỉ huy liên tiếp của một trong những Lữ Đoàn Dù có tiếng tăm nhất của Nga đã từ chức hoặc bị giết.

Đại tá Vasily Popov, chỉ huy Lữ Đoàn Dù Cận vệ 247 có khả năng đã thiệt mạng tại khu vực Orikhiv đang tranh chấp gay gắt vào đầu tháng 9 năm 2023.

Chỉ vài tuần trước đó, vào tháng 8 năm 2023, người tiền nhiệm của ông, Đại tá Pytor Popov, có khả năng đã từ chức quyền chỉ huy. Các nguồn truyền thông độc lập của Nga cho biết ông từ chức để phản đối việc quân đội không tìm được thi thể các tử sĩ Nga.

Trong những tuần đầu của cuộc xâm lược, Đại tá chỉ huy Lữ Đoàn Dù 247 lúc đó là Konstantin Zizevsky đã bị giết gần Mykolaiv. Kinh nghiệm của Lữ Đoàn 247 nêu bật mức độ tiêu hao và biến động cao trong quân đội được triển khai của Nga, ngay cả trong các cấp bậc tương đối cao.

9. Tướng chỉ huy cuộc phản công của Ukraine dọc mặt trận phía nam cho biết lực lượng Ukraine đã đột phá vào thị trấn Verbove phía nam.

“Ở cánh trái gần Verbove, chúng tôi có một bước đột phá và chúng tôi tiếp tục tiến xa hơn,” Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavsky nói với CNN hôm thứ Sáu, mặc dù ông thừa nhận rằng quân đội đang tiến bộ chậm hơn dự kiến.

“Không nhanh như mong đợi, không giống như trong các bộ phim về chiến tranh thế giới thứ hai,” ông nói. “Điều quan trọng là không để mất thế chủ động mà chúng tôi có. Và, không, đừng đánh mất nó trong thực tế, nhưng phải giữ nó bằng hành động.”

Diễn biến này tiếp nối thành quả đạt được của lực lượng Ukraine vào đầu tháng 9. Tarnavsky nói với Observer rằng các lực lượng đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga gần Zaporizhzhia sau nhiều tuần rà phá mìn.

10. Những vụ nổ rung chuyển các thị trấn Berdiansk, Tokmak

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 24 tháng Chín, Ivan Fedorov, Thị trưởng Melitopol của Ukraine, cho biết trong ngày Thứ Bẩy nhiều vụ nổ đã vang lên ở khu vực Berdiansk, Zaporizhzhia tạm thời bị chiếm đóng.

“Người dân địa phương báo cáo về một loạt các vụ nổ trong thị trấn gây ra các phản ứng hốt hoảng của quân xâm lược Nga.”

“Ở Tokmak, trong ngày thứ hai liên tiếp, người dân báo cáo có nhiều tiếng nổ lớn. Thương vong của đối phương đang được làm rõ”, ông nói.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Ukraine tiếp tục hoạt động tấn công theo hướng Zaporizhzhia, trong khu vực Verbove, đẩy lùi kẻ thù và giành được chỗ đứng ở phía Nam thị trấn này.

“Theo hướng này, các binh sĩ của Lữ đoàn Địa Phương Quân 103 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn trúng một xe thiết giáp chuyển quân BTR-80, phá hủy một ổ súng máy, đồng thời làm hư hại một xe chiến đấu bộ binh và xe tải Ural-4320 bằng máy bay không người lái chiến đấu”.

Trong 24 giờ qua, 510 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 11 xe tăng, 21 xe thiết giáp, 33 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 26 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 24 Tháng Chín, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 275.460 quân nhân Nga. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.655 xe tăng, 4.867 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 8.912 xe thiết giáp, 1.518 hỏa tiễn hàng trình,6.210 hệ thống pháo, 20 tàu chiến, 1 tàu ngầm, 789 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.716 xe chuyển quân và nhiên liệu, 530 hệ thống phòng không, và 912 thiết bị đặc biệt.