1. Tại sao hệ thống phòng không tiên tiến của Nga được mệnh danh bất khả chiến bại lại tỏ ra thúc thủ trước các cuộc tấn công của quân Ukraine?

Người Ukraine đã đánh bại được các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga, từng được Putin mệnh danh là bất khả chiến bại. Việc họ làm được như vậy là một sự thật không thể chối cãi. Tất cả các tàu chiến và trụ sở quan trọng của Nga hết cái này đến cái khác lần lượt nổ tung là bằng chứng cho điều đó. Họ làm được như thế bằng cách nào là một đề tài đang được thảo luận sôi nổi.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “To Blow Up Warships And Headquarters In Crimea, Ukraine First Had To Roll Back Russia’s Air-Defenses”, nghĩa là “Để cho nổ tung tàu chiến và các trụ sở ở Crimea, Ukraine trước tiên phải đẩy lùi hệ thống phòng không của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Máy bay ném bom Sukhoi Su-24M của Ukraine bắn hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất đã làm nổ tung trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm, vào hôm thứ Sáu.

Cuộc tấn công diễn ra chỉ 9 ngày sau khi cùng một đơn vị máy bay ném bom Ukraine -là Lữ đoàn không quân chiến thuật số 7, đã bay từ miền Tây Ukraine - tấn công khu neo đậu của Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, phá hủy một tàu tấn công đổ bộ và một tàu ngầm chạy bằng diesel và điện trong ụ tàu chung của họ.

Sức mạnh hủy diệt của hỏa tiễn nặng 2.900 pound rất dễ giải thích: nó chứa hai đầu đạn giúp nó xuyên thủng các mục tiêu bê tông và thép và làm nổ tung chúng từ bên trong. Đầu đạn thứ nhất khi nổ sẽ tạo ra một lỗ lớn ở bên ngoài mục tiêu, dọn đường cho đầu đạn thứ hai và lớn hơn lọt vào bên trong và phát nổ công phá từ trong ra ngoài.

Tuy nhiên, điều đó không giải thích được làm thế nào Lữ đoàn không quân chiến thuật thứ 7 có thể phóng hỏa tiễn xuyên qua một trong những mạng lưới phòng không nguy hiểm nhất thế giới. Tom Cooper, một tác giả và là chuyên gia về quân đội Nga, đưa ra lý thuyết sau đây.

Có thể lực lượng Ukraine đã gây nhiễu và áp chế các radar và bệ phóng của Nga. Cũng có thể là họ đã phóng mồi nhử để thu hút hỏa lực của hỏa tiễn Nga và làm cạn kiệt băng đạn của các khẩu đội SAM. Hoặc cũng có thể là các mồi nhử đang thu hút sự chú ý của các nhà điều hành phòng không Nga về một hướng... trong khi Storm Shadows lại lao tới từ một hướng khác.

Có lẽ đó là sự kết hợp của cả ba chiến thuật. Bằng cách nào đó, “Người Ukraine đang áp đảo lực lượng phòng không của Nga đến mức cơ hội thực sự đánh chặn một trong những hỏa tiễn Storm Shadow của họ là gần như bằng 0,” Cooper viết trong bản tin của mình.

Trong những năm trước khi mở rộng cuộc chiến với Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm 2022, Nga đã triển khai nhiều radar, hỏa tiễn đất đối không và súng phòng không tốt nhất tới Crimea, nơi Nga đã xâm chiếm và sáp nhập vào năm 2014.

Hệ thống phòng không Crimea từng bao gồm ít nhất 4 khẩu đội S-400 SAM có tầm bắn 400km với khoảng 40 bệ phóng, cùng với gần 50 hệ thống phòng không Pantsir, Buk và Tor tầm ngắn hơn. Các radar Podlet-U đã giúp điều khiển súng và bệ phóng ở Crimea, còn một khẩu đội S-300 tầm xa ở miền nam Kherson, ngay phía bắc Crimea, đóng vai trò phòng không cho lực lượng phòng không này.

Đó là một hệ thống phòng thủ chồng chéo, nhiều lớp đáng sợ. Nhưng “cuối cùng, ý tưởng này đã không thành công,” Cooper nhấn mạnh.

Bắt đầu từ đầu tháng 8, các lực lượng Ukraine lần lượt tấn công các khẩu đội Kherson S-300 cùng với hai khẩu đội S-400 ở Crimea cùng với radar Podlet-U gần đó. Họ cũng chiếm lại hai giàn khoan dầu của Ukraine ở phía tây Hắc Hải mà lực lượng Nga đang sử dụng làm bệ cảm biến.

Nhưng chỉ những cuộc tấn công này thôi thì không đủ để tạo ra một làn đường an toàn cho những chiếc Storm Shadows bay với tốc độ cận âm, tức là gần bằng tốc độ âm thanh, có phạm vi 320 km; và được phóng từ những máy bay ném bom cổ điển của những năm 1970.

Có thể Ukraine đã triển khai một số thiết bị gây nhiễu radar mạnh mẽ ở phía bắc Kherson và đã khiến các nhà điều hành radar của Nga nhầm lẫn với một loạt tiếng ồn điện tử.

Cooper viết: “Đột nhiên, có một khoảng trống lớn trong phạm vi phủ sóng của radar và SAM của Nga”. “Vấn đề là kết hợp nhiều loại vũ khí khác nhau để mở rộng và bảo đảm khoảng cách đó – thông qua việc tấn công các hệ thống phòng không của Nga được lựa chọn”.

Người Ukraine có nhiều lựa chọn: Su-24, Sukhoi Su-27 và Mikoyan MiG-29 của không quân bắn hỏa tiễn dẫn đường bằng radar AGM-88 do Mỹ sản xuất và thả bom lượn dẫn đường bằng GPS, cũng do Mỹ sản xuất; hoặc các bệ phóng của quân đội bắn hỏa tiễn dẫn đường bằng GPS có thể đoán là cũng được sản xuất tại Mỹ.

Cooper giải thích: “Hành lang” xuyên qua hệ thống phòng thủ của Nga đang “mở đường” cho Storm Shadows và các hỏa tiễn SCALP-EG tương tự của Pháp bay “sâu vào các khu vực bị Nga xâm lược”.

Ngoài ra, người Ukraine có thể đang làm cạn kiệt các hệ thống phòng không của Nga thay vì gây nhầm lẫn rồi trấn áp chúng. Để làm được điều đó, họ có thể sử dụng mồi nhử phóng từ trên không được gọi là ADM-160 của Mỹ.

ADM-160 về cơ bản là hỏa tiễn hành trình nặng 136kg nhưng không có đầu đạn. Hoa Kỳ đã lặng lẽ cung cấp một số lượng mồi nhử không được tiết lộ cho Ukraine không muộn hơn mùa xuân này. Chúng tôi biết điều này vì mảnh vỡ của chiếc ADM-160 đã xuất hiện ở miền đông Ukraine vào tháng 5.

Có khả năng lực lượng không quân Ukraine sẽ phóng ADM-160 ngay trước khi phóng Storm Shadows hoặc SCALP-EG. Bay ngay phía trước hỏa tiễn hành trình, mồi nhử thu hút hỏa lực của quân Nga. Cooper giải thích: “Vào thời điểm Storm Shadows/SCALP-EG tiếp cận mục tiêu của họ, người Nga sẽ hết hỏa tiễn để bắn vào chúng”.

Chiến thuật khả thi thứ ba mà Cooper đề xuất là một biến thể của chiến thuật thứ hai. Có thể, thay vì tung mồi nhử nhằm làm cạn kiệt các khẩu đội Nga, người Ukraine lại tung ra các mồi nhử nhằm đánh lạc hướng các khẩu đội. Có thể các mồi nhử tiếp cận Crimea từ phía bắc, trong khi các máy bay ném bom tấn công từ phía tây.

Nếu Ukraine cạn kiệt mồi nhử, nước này có thể bổ sung bằng máy bay không người lái. “Do đó, người ta có thể sử dụng kết hợp ADM và UAV để đối đầu với hệ thống phòng không của Nga trước khi sử dụng Storm Shadow/SCALP-EG thực sự.”

Cũng có thể người Ukraine đã nghĩ ra một số chiến thuật tấn công khác mà Cooper và các nhà quan sát khác thậm chí chưa từng tưởng tượng ra. Làm thế nào các lực lượng Ukraine đẩy lùi hệ thống phòng không của Nga ở Crimea vẫn còn là vấn đề phỏng đoán. Việc họ làm được như vậy là một sự thật không thể chối cãi. Tất cả các tàu chiến và trụ sở quan trọng của Nga hết cái này lại đến cái khác lần lượt nổ tung là bằng chứng cho điều đó.

2. Sáng Chúa Nhật, Ukraine đã tấn công thành công vào tòa nhà của Cơ quan mật vụ Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Drone Strikes Russian Security Building in Kursk: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy máy bay không người lái Ukraine tấn công tòa nhà an ninh Nga ở Kursk.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Ukrainska Pravda, lực lượng Ukraine đã đánh dấu buổi sáng Chúa Nhật bằng cuộc tấn công thành công vào một tòa nhà an ninh của Nga.

Báo cáo của Ukrainska Pravda cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công đã được thực hiện nhằm vào một tòa nhà được Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, sử dụng ở thành phố Kursk, nằm cách Kharkiv, Ukraine khoảng 220 km về phía bắc. Báo cáo cũng lưu ý rằng hoạt động này được thực hiện bởi “tình báo quân sự Ukraine”.

Hiện chưa rõ quy mô thiệt hại của tòa nhà và số lượng thương vong có thể xảy ra. Roman Starovoyt, thống đốc khu vực Kursk, tuyên bố rằng “mái nhà bị hư hại nhẹ” sau cuộc tấn công, mâu thuẫn với tuyên bố của tình báo Ukraine rằng cuộc tấn công là một đòn tấn công trực tiếp gây ra thiệt hại nặng.

“Tại Kursk, một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một tòa nhà hành chính ở Quận Trung tâm,” tuyên bố của thống đốc viết. “Mái nhà bị hư hỏng nhẹ. Các nhân viên dịch vụ khẩn cấp đã tới hiện trường.”

Ngoài vị trí gần biên giới Nga với Ukraine, Kursk còn là mục tiêu được quan tâm do sự hiện diện của một nhà máy hạt nhân gần đó. Các cuộc tấn công nhằm vào thành phố và khu vực xung quanh trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là khi lực lượng Ukraine tăng cường tấn công tầm xa nhằm vào Mạc Tư Khoa trong cuộc phản công đang diễn ra.

Vào ngày 1 tháng 9, Starovoit đã sử dụng tài khoản Telegram chính thức của mình để báo cáo rằng một máy bay không người lái bị nghi ngờ của Ukraine đã thực hiện một “cuộc đột kích bằng máy bay không người lái vào buổi sáng” tại thị trấn Kurchatov, nằm cách Kursk 40km về phía tây và là nơi có nhà máy hạt nhân của khu vực.

Ông cho biết: “Một máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà phi dân cư, điều đó đã được xác nhận, mặt tiền bị hư hại nhẹ.” Ông cũng tỏ ra hoài nghi đối với các báo cáo trước đó cho rằng có đến hai máy bay không người lái có liên quan đến vụ việc. “Không có thương vong. Việc chiếc máy bay không người lái thứ hai rơi vẫn chưa được xác nhận – chuyến bay của chiếc máy bay không người lái đầu tiên đã bị nhầm lẫn với một chiếc khác.”

Mặc dù nằm gần nhà máy hạt nhân nhưng mục tiêu cụ thể của cuộc tấn công vẫn chưa rõ ràng.

Trước đó, vào tháng 8, Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố trong một tuyên bố rằng Nga đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công “cờ giả” nhằm vào nhà máy hạt nhân của chính họ ở Kursk, trích dẫn thông tin từ Trung tâm Kháng chiến Quốc gia của nước này dựa trên các tài liệu Điện Cẩm Linh bị rò rỉ.

Phát ngôn nhân Lực lượng vũ trang Ukraine Sarah Ashton-Cirillo cho biết: “Chúng tôi đang có thông tin cho rằng Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine đã thu được các tài liệu cho thấy Nga lên kế hoạch tấn công giả vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk”. “Ngoài ra, họ chỉ có kế hoạch di tản một số lượng cư dân nhất định ở Kursk - Điện Cẩm Linh đang lựa chọn những người sẽ di tản, trước cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân.”

Những cáo buộc này không thể được Newsweek xác minh độc lập và dường như chưa có cuộc tấn công nào được thực hiện nhằm vào nhà máy Kursk.

3. Phe ly khai được Nga hậu thuẫn áp đặt lệnh giới nghiêm và kiểm duyệt thông tin liên lạc

Theo truyền thông nhà nước Nga, lệnh giới nghiêm và kiểm duyệt thông tin liên lạc đã có hiệu lực vào hôm Chúa Nhật tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine. Diễn biến này xảy ra sau khi quân Ukraine chỉ còn cách phi trường quốc tế có 2 km và có thể bất ngờ đánh chiếm phi trường này. Nó cũng xảy ra sau các cuộc tấn công thành công vào Hạm Đội Hắc Hải khiến hệ thống chỉ huy của quân xâm lược rơi vào một cuộc khủng hoảng cao độ.

Lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài từ 23h đến 4h sáng theo giờ địa phương các ngày trong tuần, bắt đầu từ thứ Hai, theo sắc lệnh được ký bởi lãnh đạo khu vực được Nga hậu thuẫn, Denis Pushilin, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Một số quan chức và công chức sẽ được miễn lệnh, bao gồm công nhân sửa chữa và những người giám sát việc cung cấp thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác. Cảnh sát, nhân viên an ninh và những người có thẻ đặc biệt cũng sẽ được phép di chuyển trong giờ giới nghiêm.

Pushilin đã ký sắc lệnh vào ngày 18 tháng 9, nhưng nó có hiệu lực vào Chúa Nhật khi nó được công bố, theo TASS.

Một nghị định bổ sung áp đặt kiểm duyệt quân sự đối với thư, thông tin liên lạc trên internet và các cuộc trò chuyện qua điện thoại.

Theo lệnh này, Cơ quan An ninh Liên bang Nga và cái gọi là “Bộ Thông tin” của Cộng hòa Nhân Dân Donetsk sẽ phát triển và thực thi các biện pháp kiểm duyệt.

Theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, các quan chức địa phương mô tả động thái này là một nỗ lực nhằm chống lại những kẻ phá hoại và các trinh sát của quân Ukraine.

Bối cảnh chính: Chiến tranh nổ ra vào năm 2014 sau khi phiến quân được Nga hậu thuẫn chiếm giữ các tòa nhà chính phủ tại các thị trấn và thành phố trên khắp miền đông Ukraine. Giao tranh ác liệt đã khiến một phần khu vực Luhansk và Donetsk của Ukraine rơi vào tay phe ly khai được Nga hậu thuẫn.

Các khu vực do phe ly khai kiểm soát được gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Chính phủ Ukraine ở Kyiv khẳng định hai khu vực này trên thực tế là các vùng tạm thời bị Nga xâm lược. Họ chưa được bất kỳ chính phủ nào khác ngoài Nga và các đồng minh thân cận của họ là Syria và Triều Tiên công nhận.

Chính phủ Ukraine đã kiên quyết từ chối nói chuyện trực tiếp với các nhà lãnh đạo của chính quyền tự xưng và đặt mục tiêu giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

4. Nổ lớn ở Mạc Tư Khoa và Kaluga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 25 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết đã có những vụ nổ xảy ra vào hôm Chúa Nhật nhằm vào các thiết bị quân sự của Nga tại Mạc Tư Khoa và Kaluga.

Ông nói: “Vào đêm ngày 24 tháng 9, những kẻ phá hoại không rõ danh tính đã mở rộng địa lý của 'bavovna' ở đất nước xâm lược, nổi bật bằng những hành động thành công ở khu vực Mạc Tư Khoa và Kaluga.” Bavovna nghĩa là tiếng nổ. Thành ngữ “những kẻ phá hoại không rõ danh tính” thường được các phát ngôn nhân của Ukraine dùng để gián tiếp xác nhận họ đứng sau các vụ tấn công.

“Đặc biệt, một xe tải chở nhiên liệu đã bị phá hủy tại căn cứ quân sự của Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 2 thuộc Tập đoàn quân xe tăng số 1 (đơn vị quân đội 23626, Kalininets, quận Naro-Fominsk)”.

Bốn chiếc xe đã bị phá hủy tại thị trấn quân sự của kho vũ khí số 60 (đơn vị quân đội 42702, Kaluga).

5. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 của Nga đã bị tiêu diệt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Map Reveals Counteroffensive Progress Amid Verbove Breakthrough”, nghĩa là “Bản đồ Ukraine tiết lộ tiến trình phản công trong bối cảnh đột phá Verbove.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bốn tháng sau cuộc phản công, các lực lượng Ukraine đang đạt được tiến bộ ở mặt trận phía Nam sau khi đột phá ở Verbove hồi đầu tuần này, thể hiện qua các bản đồ mới nhất được Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, chia sẻ.

Verbove là một thị trấn ở tỉnh Zaporizhzhia, cách Robotyne vài dặm về phía đông, đã bị quân đội Ukraine tái chiếm vào ngày 28 tháng 8. Nó nằm trên con đường hướng tới Tokmak, nơi mà Tướng Ukraine Oleksandr Tarnavsky—người đang chỉ huy quân đội của Kyiv ở tiền tuyến phía nam —được CNN mô tả là “mục tiêu tối thiểu” của chiến dịch phản công của đất nước.

Trong bản cập nhật mới nhất về tình hình tiền tuyến, ISW xác nhận rằng quân đội Ukraine “đã chọc thủng các công sự dã chiến của Nga ở phía tây Verbove”, mặc dù ISW xác định rằng đây không phải là “tuyến phòng thủ cuối cùng trong chiều sâu phòng thủ của Nga ở phía tây Zaporizhzhia”.

ISW cho biết các hình ảnh vệ tinh thương mại ủng hộ tuyên bố của Tarnavsky, cho thấy lực lượng Ukraine đã đưa thiết bị hạng nặng đến gần Verbove trong vài ngày qua.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Washington DC, đang theo dõi cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 22 tháng 2 năm 2022, cho biết quân đội Kyiv đang “tăng cường” sự hiện diện của họ ở khu vực Zaporizhzhia, nhưng tỷ lệ bước tiến của họ gần Verbove “vẫn chưa rõ ràng”.

Theo ISW, quân đội Mạc Tư Khoa vẫn kiểm soát các phần của tuyến chiến hào dài giữa Robotyne và Verbove, nơi bộ binh Ukraine đang chiến đấu “chậm rãi và có hệ thống” xuyên qua các vị trí chiến đấu của Nga. Cơ quan cố vấn xác nhận rằng lực lượng của Điện Cẩm Linh có nhiều công sự dã chiến hơn ở Verbove.

“ISW tiếp tục đánh giá rằng quân đội Nga không có đủ lực lượng được triển khai tới khu vực này của mặt trận để hoàn thiện hệ thống phòng thủ theo chiều sâu và các lực lượng Ukraine sẽ có thể hoạt động thông qua các công sự dã chiến của Nga nhanh hơn nếu họ không được bố trí đủ nhân sự,” tổ chức nghiên cứu viết.

Viện này xác nhận Ukraine đã đạt được tiến bộ trong tuần này và cho biết họ “có khả năng đã tiêu diệt Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 của Nga – là một phần của Hạm đội Hắc Hải – ở phía tây Zaporizhzhia.”

Theo tổ chức tư vấn này, các cuộc phản công đồng thời ở Bakhmut ở phía đông đất nước và miền nam Ukraine đang làm suy yếu quân đội Nga và ngăn cản Mạc Tư Khoa bổ sung quân số, “khi Nga triển khai lại lực lượng dự bị mới của mình để bảo vệ trước những bước tiến của Ukraine”.

Chuẩn Tướng Tarnavsky cho biết cuộc phản công của Ukraine sẽ tiếp tục vào mùa đông.

Ông nói: “Chúng tôi có một mục tiêu - giải phóng lãnh thổ của mình. Dù khó khăn đến mấy chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc. Và tôi muốn cảm ơn ngay cả những người hoài nghi, những lời chỉ trích của họ cũng ảnh hưởng đến sự thành công trong nhiệm vụ của chúng tôi.”

6. Nhà chức trách cho biết thêm nhiều người bị thương trong vụ tấn công thứ hai của Nga vào vùng Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 25 tháng Chín, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các cuộc tấn công của Nga đã giết chết hai người và làm bị thương ít nhất bảy người khác ở khu vực Kherson phía nam Ukraine vào hôm Chúa Nhật.

Lực lượng Mạc Tư Khoa đã tiến hành các cuộc không kích vào sáng thứ Hai tại một số khu định cư ở quận Beryslav của Kherson, giáp sông Dnipro ở phía đông nam Ukraine. Trước đó, vào hôm Chúa Nhật, các viên chức địa phương cho biết vụ tấn công đã khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

Khoảng 12 giờ trưa theo giờ địa phương, các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công khác vào khu vực bằng pháo binh.

Cô cho biết 4 thường dân bị thương trong vụ tấn công thứ hai và 2 người trong số họ phải vào bệnh viện. Một số nhà riêng và trường mẫu giáo bị hư hại.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine bất kể đảng nào thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2024

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “UK Pledges to Continue Ukraine Support No Matter Who Wins 2024 US Election”, nghĩa là “Vương quốc Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine bất kể ai thắng cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2024.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Grant Shapps, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, hôm Chúa Nhật tuyên bố rằng Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga cho dù cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 ở Hoa Kỳ có diễn ra như thế nào.

Ukraine vẫn đang trong cuộc xung đột gay gắt với Nga, hơn một năm rưỡi kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược, với lý do dựng đứng lên rằng Kyiv đàn áp người dân tộc Nga ở Ukraine và tuyên bố sai lầm rằng chính phủ Kyiv được điều hành bởi những người theo chủ nghĩa tân phát xít. Theo Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, gọi tắt là CFR, trong suốt cuộc xung đột, Mỹ đã cung cấp gần 77 tỷ Mỹ Kim viện trợ, trong đó khoảng 46 tỷ Mỹ Kim đặc biệt là viện trợ quân sự.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Shapps nhấn mạnh Anh sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine, bất kể kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 ra sao.

“Còn một thời gian nữa chúng ta mới biết được điều gì sẽ xảy ra trong cuộc bầu cử nội bộ của Đảng Cộng hòa, nhưng chúng ta sẽ tiếp tục kề vai sát cánh với những người bạn của mình ở Ukraine”.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi biết điều gì sẽ xảy ra khi chúng tôi cho phép một tên bạo chúa xâm chiếm hàng xóm và sau đó tiếp tục tiến về phía tây. Và điều hết sức cần thiết là Putin không thể bước vào một nước láng giềng dân chủ mà không chịu hậu quả. Và đó là lý do tại sao nước Anh rất kiên định lập trường và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Anh qua email để yêu cầu bình luận.

Cựu Tổng thống Trump hiện là ứng cử viên hàng đầu được đề cử ra tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024. Ông vượt xa các ứng viên khác về tỷ lệ ủng hộ với một khoảng cách rất xa. Theo mức trung bình thăm dò toàn quốc của FiveThirtyEight, Cựu Tổng thống Trump có thể tự hào nhận được sự ủng hộ của khoảng 55% cử tri Đảng Cộng hòa, trong khi đối thủ cạnh tranh gần nhất của ông, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis chỉ nhận được 13%.

Trong trường hợp rất có thể xảy ra cuộc tái đấu giữa Cựu Tổng thống Trump và Tổng thống Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024, hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy hai người này ngang ngửa với cử tri. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò quá xa cuộc tổng tuyển cử thường không đáng tin cậy và có khuynh hướng thay đổi đáng kể khi mùa vận động tranh cử tiếp tục.

8. Nhà hoạt động đối lập Nga bị chuyển đến Siberia giam giữ

Một nhân vật đối lập Nga đang bị cầm tù đã được chuyển đến một nhà tù an ninh tối đa ở Siberia, hãng tin AP đưa tin.

Vladimir Kara-Murza Jr, 42 tuổi, đã đến IK-6 vào tuần trước, khu giam giữ hình sự có an ninh tối đa ở thành phố Omsk, Siberia, nơi anh ta bị đưa vào một “phòng giam trừng phạt” nhỏ, luật sư Vadim Prokhorov của anh ta cho biết hôm nay.

Kara-Murza, một nhà báo và nhà hoạt động đối lập, đã bị kết án hồi đầu năm nay về tội phản quốc vì công khai tố cáo cuộc chiến của Nga ở Ukraine và bị kết án 25 năm tù.

Việc chuyển nhà tù ở Nga, thường được thực hiện bằng tàu hỏa, nổi tiếng là mất nhiều thời gian và thông tin về nơi ở của tù nhân rất hạn chế. Nhưng Prokhorov cho biết lần này việc di chuyển từ một trung tâm giam giữ ở Mạc Tư Khoa, nơi Kara-Murza đang bị giam chờ xét xử và kháng cáo, chỉ mất chưa đầy ba tuần; và tin tức được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội như một hình thức dằn mặt những ai dám chống lại cuộc chiến của Putin.

Các cáo buộc chống lại Kara-Murza bắt nguồn từ bài phát biểu của ông trước Hạ viện Arizona, trong đó ông tố cáo việc Nga xâm lược Ukraine.

Kara-Murza, người sống sót sau vụ đầu độc năm 2015 và 2017 mà ông đổ lỗi cho Điện Cẩm Linh, bác bỏ các cáo buộc chống lại ông và gọi đó là hình phạt vì đã đứng lên chống lại Vladimir Putin.

“Phòng giam trừng phạt” là một phòng giam nhỏ bằng bê tông, nơi những người bị kết án bị giam giữ vì vi phạm nội quy nhà tù. Nó được thiết kế chật chội như một chiếc quan tài dựng đứng.

9. Các quan chức Nga cáo buộc quân Ukraine tấn công vào các lãnh thổ Nga

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết lực lượng Ukraine đã bắn 11 quả đạn pháo vào làng Shchetinovka ở tỉnh Belgorod của Nga vào hôm Chúa Nhật.

Hệ thống phòng không đã bắn hạ một máy bay không người lái ở làng Krutoy Log và Toplinka. Và mặc dù lực lượng Ukraine đã thả hai quả bom nhỏ bằng máy bay không người lái xuống làng Naumovka nhưng không có thương vong hay tàn phá ở bất kỳ khu định cư nào trong khu vực.

Lực lượng Ukraine cũng pháo kích vào làng Dolgoye ở quận Valuysky và bắn 5 quả đạn súng cối vào làng Stary ở quận Volokonovsky. Ngoài ra còn có hỏa lực súng cối ở quận đô thị Grayvoronsky nhưng không có thương vong hay thiệt hại.

“Mái nhà xưởng sản xuất bị hư hại sau khi bị pháo kích ở thành phố Shebekino. Không có thương vong hoặc thiệt hại tại các làng Murom, Novaya Tavolzhanka hoặc Krasnoye sau các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine,” Gladkov nói.

Máy bay không người lái Ukraine cũng đã tấn công tòa nhà hành chính ở thành phố Kursk của Nga

“Một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một tòa nhà hành chính ở Kursk,” thống đốc khu vực Roman Starovoyt cho biết trên Telegram – vào đúng Ngày Thành phố Kursk.

Starovoyt đưa tin mái tòa nhà bị hư hỏng nhẹ và ông không đề cập đến thương vong.

Vụ tấn công xảy ra sau khi các quan chức thành phố đã phải hủy bỏ lễ kỷ niệm Ngày Thành phố do lo ngại bị tấn công vì thành phố nằm gần biên giới với Ukraine.

10. Ba người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công mới nhất của Nga vào các khu vực Zaporizhzhia và Kherson phía nam Ukraine

Thống Đốc Miền Zaporizhzhia, Yuri Malashko, cho biết một người đàn ông 53 tuổi đã chết do một cuộc tấn công bằng pháo binh của quân Nga vào Zaporizhzhia.

Malashko cho biết Nga đã bắn vào 25 địa điểm trên khắp Zaporizhzhia, làm hư hại nhà cửa và cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, tại vùng Kherson, hai thường dân đã thiệt mạng do pháo kích của Nga ngày hôm qua, theo chính quyền quân sự thành phố Kherson.

Ở những nơi khác ở miền nam Ukraine: Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng pháo binh vào vùng Nikopol, làm bị thương một người đàn ông 25 tuổi, người này phải vào bệnh viện vì vết thương do mảnh đạn và đang trong tình trạng nghiêm trọng, Serhii Lysak, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự vùng Dnipropetrovsk, cho biết trên Telegram Chúa Nhật..

Lysak cho biết một tòa nhà bách hóa và một trường mẫu giáo ở Nikopol đã bị hư hại.

Ở đông bắc Ukraine: Một người 67 tuổi bị thương trong các cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv, Oleh Syniehubov, Thống đốc khu vực Kharkiv, cho biết hôm Chúa Nhật.

Chính quyền quân sự khu vực cho biết, Nga cũng tấn công khu vực Sumy trong đêm, bắn ba phát vào hai cộng đồng. Không có báo cáo về thương tích.