1. Quá hoảng loạn trước nguy cơ bị quân Ukraine tấn công, phòng không Nga bắn rớt máy bay Nga trị giá 43 triệu Mỹ Kim

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Su-35 Fighter Jet Downed by Own Air Defense, Video Appears to Show”, nghĩa là “Video xem ra cho thấy chiến đấu cơ Su-35 của Nga bị phòng không của chính mình bắn rơi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Lực lượng phòng không Nga gần tiền tuyến ở khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine đã bắn hạ một trong những chiến đấu cơ tiên tiến của Mạc Tư Khoa, đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy điều đó.

Các hệ thống phòng không của Nga đã hạ gục một chiến đấu cơ đa chức năng Su-35 của Nga, trị giá 43 triệu Mỹ Kim, xung quanh thành phố Tokmak của Ukraine bị tạm chiếm, các blogger quân sự Nga và Ukraine cũng như các tài khoản tình báo nguồn mở đưa tin hôm thứ Sáu.

Chính quyền Nga chưa xác nhận vụ việc được báo cáo. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Vào cuối tháng 8, dữ liệu do Newsweek tổng hợp và phân tích tiết lộ rằng hơn 20% số tổn thất về máy bay có người lái và trực thăng của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine không phải do hành động của đối phương mà do chính Nga bắn rớt trong lúc hoảng loạn.

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng lực lượng không quân Nga có tỷ lệ tự gây ra thiệt hại cho chính mình cao một cách bất thường, do các yếu tố như thời gian huấn luyện hạn chế, ít phi công có kinh nghiệm và áp lực chiến đấu liên tục.

Theo thông tấn xã tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, Nga đã mất 4 máy bay phản lực Su-35 kể từ khi quân đội của họ tiến vào lãnh thổ Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Nga thường xuyên sử dụng chiến đấu cơ Sukhoi Su-35, được coi là máy bay thế hệ thứ tư với công nghệ thế hệ thứ năm, cho nỗ lực chiến tranh đang diễn ra ở Ukraine.

Theo United Aircraft Corporation,, gọi tắt là UAC, một tập đoàn Không Quân và quốc phòng phần lớn thuộc sở hữu của chính phủ Nga, Su-35 là phiên bản hiện đại hóa của chiến đấu cơ Su-27, được thiết kế để “tăng đáng kể hiệu quả tham gia chống lại các mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển”. Theo UAC, Su-35 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 2 năm 2008.

Cựu sĩ quan quân đội Anh Frank Ledwidge trước đó đã nói với Newsweek rằng nó “được thiết kế đặc biệt” để chống lại các máy bay của phương Tây như F-16 do Lockheed Martin sản xuất.

Khu vực xung quanh Tokmak, nơi bị lực lượng Nga chiếm giữ trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến toàn diện, nằm trên đường Ukraine tới thành phố Melitopol bị tạm chiếm. Cuộc phản công của Kyiv, bắt đầu vào đầu tháng 6, sẽ hy vọng vượt qua được hệ thống phòng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng của Nga trên đường tới Tokmak, và sau đó tới Melitopol trước khi đến Biển Azov.

Nga có thể đã triển khai các đơn vị từ Trung đoàn súng trường cơ giới số 70 và 71 giữa tiền tuyến hiện tại ở Zaporizhzhia và Tokmak, Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ cho biết hôm thứ Ba.

Nhưng Ukraine sẽ bảo đảm một bước đột phá lớn nếu các chiến binh của họ có thể chiếm được Tokmak, Tướng Oleksandr Tarnavsky của Ukraine, nhà lãnh đạo nhóm lực lượng tác chiến Tavria của Ukraine, nói với CNN vào tuần trước.

2. Lính Nga tiết lộ rằng đất nước của anh ta đứng sau vụ nổ đập Kakhovka vào tháng 6

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Reveals Putin's Major Lie”, nghĩa là “Lính Nga tiết lộ lời nói dối lớn của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tình báo quân đội Ukraine gần đây đã công bố đoạn ghi âm về một cuộc điện thoại được cho là đã bị chặn, trong đó một người lính Nga tiết lộ rằng đất nước của anh ta đứng sau vụ nổ đập Kakhovka vào tháng 6.

Trên kênh Telegram hôm thứ Tư, Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine đã đăng đoạn ghi âm mà họ cho là cuộc điện thoại giữa một người lính đang nói chuyện từ tiền tuyến ở Ukraine và một người không rõ danh tính. Newsweek không thể xác minh độc lập âm thanh hoặc tuyên bố của phát ngôn nhân.

Người lính kể chi tiết về vụ nổ lớn tại đập của nhà máy thủy điện Kakhovka ở vùng Kherson phía nam Ukraine vào ngày 6 tháng 6. Hậu quả là sự tàn phá khiến ít nhất 150 tấn dầu máy tràn ra sông Dnieper và gây lũ lụt ở nhiều khu định cư, khiến nhiều khu định cư phải chịu thiệt hại nặng nề. di tản.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức khác của Điện Cẩm Linh đã phủ nhận trách nhiệm về vụ việc ở con đập và đổ lỗi cho Kyiv và các đồng minh. Ukraine cho rằng Nga đứng đằng sau thảm họa này.

Người lính phát biểu trong cuộc gọi do Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine công bố đã mâu thuẫn với tuyên bố của Putin, nói rằng đơn vị của anh ta bị ảnh hưởng bởi nước sau khi Nga cho nổ đập.

Theo bản dịch của Kyiv Post, người lính này nói: “Chúng tôi đã bị cuốn vào làn sóng chết tiệt khi chúng tôi thổi bay con đập chết tiệt”, tiếp theo là một tràng những tiếng chửi thề.

Người lính sau đó chỉ ra rằng chính quyền quân sự Nga đã cố gắng hạ thấp số lượng nhân sự mà họ mất trong vụ việc bằng cách nói rằng chỉ có 7 người thiệt mạng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Ở một đoạn khác trong cuộc gọi, người lính này cho biết đơn vị của anh gần đây đã được chuyển đến Zaporizhia, một khu vực của Ukraine, nơi giao tranh đã gia tăng kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công đang diễn ra vào tháng 6.

Người quân nhân này cho biết nhóm quân Nga đã chiến đấu ở Zaporizhia trước khi anh ta đến đã không đạt được thành công. Anh nói thêm rằng đơn vị của anh đã “làm được rất ít” để chống lại quân đội Ukraine.

Anh cũng cho biết anh dự đoán cuộc chiến ở Ukraine sẽ tiếp tục kéo dài “ít nhất hai năm” do quân đội Kyiv “cắn trả rất mạnh”.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine thường xuyên đăng tải đoạn ghi âm về những gì họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến lực lượng Nga. Các cuộc gọi thường được coi là ví dụ về tinh thần xuống thấp trong lực lượng của Putin ở Ukraine.

Tháng trước, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã chia sẻ đoạn ghi âm trong đó một người lính Nga mô tả toàn bộ đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Nga bị quân đội Ukraine “tàn sát” cũng như cuộc gọi của một người lính thảo luận về kế hoạch mà anh ta nghe nói về việc Kyiv sẽ sớm thực hiện một nỗ lực lớn nhằm đòi lại Crimea.

3. Cuộc chiến tại Ukraine khiến Đài Loan phải cấp tốc đóng 8 chiếc tàu ngầm để đối phó với Trung Quốc.

Trong khi Mỹ và phương Tây đang phải chi những số tiền khổng lồ vào cuộc chiến tại Ukraine, Trung Quốc đang ngày càng giầu lên, và giầu lên rất nhanh. Đài Loan nhận thức được rằng họ phải cấp tốc đóng những chiếc tàu ngầm để đối phó với Trung Quốc.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Submarines Are Taiwan’s Best Defense Against A Chinese Invasion. The Island Democracy Is Building Eight New Ones.”, nghĩa là “Tàu ngầm là phương tiện phòng thủ tốt nhất của Đài Loan trước cuộc xâm lược của Trung Quốc. Nền dân chủ trên đảo quốc này đang xây dựng tám chiếc mới tinh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đài Loan đã đặt tên cho tàu ngầm tự chế đầu tiên vào hôm thứ Năm. Đó là đỉnh điểm của một nỗ lực khổng lồ bắt đầu vào năm 2014, có thể tiêu tốn hàng tỷ đô la và được cho là có liên quan đến viện trợ nước ngoài sâu rộng và phần lớn là bí mật. Chiếc thuyền tiếp theo trong lớp nàycó thể hạ thủy sau khoảng bốn năm nữa.

Hải Côn (Hai Kun, 海鯤) nặng 2.600 tấn – được đặt tên theo một con cá khổng lồ trong thần thoại – cho đến nay là vũ khí mới quan trọng nhất trong kho vũ khí của Đài Loan.

Hơn cả chiến đấu cơ F-16, xe tăng M-1 hay hỏa tiễn phòng không Patriot, Hải Côn và bảy chiếc chị em dự định của nó có thể ngăn chặn một cuộc xâm lược của Trung Quốc. Và chiến đấu bên cạnh các tàu ngầm của Hoa Kỳ và Nhật Bản – họ thậm chí có thể đánh bại cuộc xâm lược.

Đó là bởi vì sau khi bắn hàng trăm hỏa tiễn đạn đạo và hỏa tiễn hành trình vào hệ thống phòng thủ của Đài Loan và cắt đứt đường tiếp tế và viễn thông của quốc đảo này, hải quân Trung Quốc và các lực lượng dân sự phụ trợ của họ vẫn phải vượt qua eo biển Đài Loan rộng 100 dặm để đổ quân và phương tiện lên bãi biển phía Tây Đài Loan—hoặc đi thuyền hàng trăm dặm quanh đảo để cập bến bờ biển phía đông của đảo.

Khi ở trên mặt nước, lực lượng xâm lược cực kỳ dễ bị tổn thương. Và ngay cả khi có thể đổ bộ được một số quân, nó vẫn dễ bị tổn thương. Trong những tuần quan trọng đầu tiên của chiến dịch trên bộ của Trung Quốc tại Đài Loan, các lữ đoàn của Bắc Kinh sẽ phụ thuộc vào tàu để tiếp tế.

Nếu đánh chìm được một số tàu đổ bộ hoặc tàu tiếp tế, thì cuộc xâm lược sẽ sụp đổ — tại bãi biển hoặc xa hơn trong đất liền khi lực lượng đổ bộ chết đói. Trong khi các tàu mặt nước và F-16 của Đài Loan với hỏa tiễn chống hạm Harpoon gây ra một số mối đe dọa cho hạm đội Trung Quốc, thì các tàu ngầm bắn ngư lôi Mark 48 nặng 3.700 pound còn nguy hiểm hơn nhiều.

Hồi Tháng Giêng, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đã vạch ra kế hoạch xâm lược Đài Loan của Trung Quốc bằng một loạt mô phỏng thực tế. Kết quả phụ thuộc rất nhiều vào mức độ bất ngờ mà Trung Quốc đạt được và việc Hoa Kỳ phân tán lực lượng ở Tây Thái Bình Dương cẩn thận như thế nào trước các đợt tấn công hỏa tiễn ban đầu của Trung Quốc.

Nhưng trong hầu hết 24 kịch bản, người Đài Loan và các đồng minh của họ cuối cùng sẽ chiếm ưu thế – mặc dù phải trả cái giá rất lớn về con người và thiết bị. Và họ chiếm ưu thế là nhờ 2 loại vũ khí chủ chốt: tàu ngầm và máy bay ném bom.

Trong phần lớn các mô phỏng, “tàu ngầm có thể đi vào khu vực phòng thủ của Trung Quốc và tàn phá hạm đội Trung Quốc”, các nhà phân tích Mark Cancian, Matthew Cancian và Eric Heginbotham của CSIS kết luận.

Các tàu ngầm tấn công gồm 40 hoặc 50 tàu ngầm tấn công của hạm đội Mỹ sẽ tổ chức thành các hạm đội gồm 4 chiếc mỗi hạm đội và triển khai đến các căn cứ của Mỹ ở Guam, đảo Wake và ở Yokosuka, Nhật Bản. Một hạm đội sẽ đóng quân ở eo biển Đài Loan hẹp khi những quả hỏa tiễn đầu tiên của Trung Quốc rơi xuống và tầu Trung Quốc xâm lược bắt đầu ra khơi.

Trong trò chơi chiến tranh của CSIS, bốn chiếc thuyền này đã đánh chìm hết tàu Trung Quốc này đến tàu Trung Quốc khác cho đến khi hết ngư lôi và hỏa tiễn hoặc bị lực lượng Trung Quốc truy lùng. Trong khi đó, chín hoặc 10 hạm đội phụ khác đã được đồng bộ hóa thành cái mà Cancians và Heginbotham mô tả là “băng tải” dưới đáy biển.

Các nhà phân tích giải thích: “Họ đi săn, quay trở lại cảng, nạp đạn, sau đó lại tiến về phía trước và săn lùng”. Cancians và Heginbotham viết: “Mỗi tàu ngầm sẽ đánh chìm hai tàu đổ bộ lớn (cùng số lượng mồi nhử và tàu hộ tống tương đương) trong vòng 3 đến 5 ngày”.

Trong hai tuần chiến đấu mô phỏng căng thẳng, các tàu ngầm đã đánh chìm tới 64 tàu Trung Quốc, bao gồm nhiều tàu đổ bộ lớn nhất và tàu chiến mặt nước của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân – và có thể cả một số Hàng Không Mẫu Hạm của Hải Quân Trung Quốc.

Tất nhiên, các tàu Trung Quốc có thành công trong việc tránh tàu ngầm Mỹ đi nữa cũng không an toàn. Cuộc tập trận của CSIS phát hiện ra rằng các máy bay ném bom của Không quân Hoa Kỳ bắn hỏa tiễn hành trình tàng hình thậm chí còn gây ra mối nguy hiểm lớn hơn cho các tàu Trung Quốc so với các tàu ngầm của Hải quân Hoa Kỳ.

Trong kịch bản mà người Đài Loan và các đồng minh của họ giành chiến thắng quyết định nhất, hạm đội đổ bộ và vận tải của Trung Quốc đã mất 90% số tàu - và không thể tiếp tế cho một số tiểu đoàn Trung Quốc mà hạm đội đã đổ bộ lên Đài Loan. Không có đường tiếp tế hậu cần trên biển, quân Trung Quốc trên đảo nhanh chóng cạn kiệt nhiên liệu và đạn dược.

Điều đáng nói là trò chơi chiến tranh của CSIS không có sự tham gia của lực lượng tàu ngầm đáng kể của Đài Loan. Hải quân Trung Hoa Dân Quốc sở hữu hai tàu ngầm tiên tiến có niên đại trước Hải Côn và các tàu chị em dự định của nó. Nhưng hai chiếc tàu nặng 2.700 tấn này – được Hà Lan đóng cho Đài Loan vào những năm 1980 – nhìn chung được coi là lỗi thời.

Việc bổ sung 8 chiếc Hải Côn vào chiến dịch dưới biển do Mỹ dẫn đầu quanh Đài Loan sẽ tăng thêm 1/5 số lượng tàu thuyền và ngư lôi mà liên minh phòng thủ có thể triển khai chống lại hạm đội Trung Quốc. Thêm vào đó một số trong số 22 tàu ngầm của Nhật Bản và lực lượng dưới biển càng trở nên hùng mạnh hơn.

Tất nhiên, chiến thắng có thể phải trả giá đắt cho các tàu ngầm Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan. Trong các cuộc tập trận của CSIS, các tàu hộ tống, máy bay và tàu ngầm của Trung Quốc thường đánh chìm khoảng 1/5 số tàu ngầm được triển khai cứ sau ba hoặc bốn ngày trong suốt cuộc chiến kéo dài hàng tuần. Cuối cùng, có lẽ hàng chục tàu ngầm hoặc hơn bị đắm dưới đáy Thái Bình Dương, là ngôi mộ của hàng nghìn thủy thủ tàu ngầm.

Đài Loan có thể mất một số tàu ngầm mới trước cuộc xâm lược của Trung Quốc Nhưng đó chỉ là một cái giá nhỏ phải trả để cứu nền dân chủ của hòn đảo.

4. Những tướng tá cao cấp nhất của Putin lần lượt bị loại khỏi vòng chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes Are Wiping Out Putin's Top Brass”, nghĩa là “Các cuộc tấn công ở Ukraine đang tiêu diệt những tướng tá cao cấp nhất của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các cuộc tấn công của Ukraine trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin được tường trình đã loại bỏ những nhân vật chủ chốt trong số những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh. Theo Kyiv, Mạc Tư Khoa đã mất đi một số lượng lớn tướng lĩnh và chỉ huy hàng đầu trong cuộc xung đột, trong đó có thể bao gồm cả nhà lãnh đạo Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Lực lượng đặc biệt của Kyiv hôm thứ Hai cho biết Đô đốc Viktor Sokolov, chỉ huy Hạm đội Hắc Hải và là đô đốc hàng đầu của Nga tại Crimea bị sáp nhập, cùng nhiều cấp dưới của ông đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ngày 22/9 nhằm vào trụ sở của hạm đội ở cảng Sevastopol.

Điện Cẩm Linh vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận thông tin về vụ sát hại Sokolov, nhưng nếu được xác nhận, đây sẽ là một trong những cái chết gây chú ý nhất trong quân đội Nga trong cuộc chiến kéo dài 19 tháng.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video qua phương tiện truyền thông nhà nước về cuộc gặp của các quan chức cao cấp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Sokolov dường như có mặt qua liên kết video trong cuộc họp đó. Không rõ đoạn phim được quay khi nào.

Cựu Tư lệnh NATO James Stavridis cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, rằng cuộc tấn công vào trụ sở chính là một “thành tựu đáng chú ý” khi Ukraine “loại bỏ một nhà lãnh đạo quân sự rất quan trọng của Nga và nhiều cấp dưới của ông ta”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận. Mạc Tư Khoa hiếm khi xác nhận các báo cáo về cái chết của các chỉ huy hàng đầu của nước này.

Theo Federico Borsari, thành viên Leonardo của Chương trình Quốc phòng và An ninh xuyên Đại Tây Dương tại Trung tâm Âu Châu, bằng cách loại bỏ các chỉ huy quân sự cao cấp của Nga, những người thường đưa ra mục đích, động lực và chỉ đạo, Ukraine đang tìm cách làm suy yếu năng lực của quân đội Nga trong việc tiếp tục chiến tranh một cách hiệu quả.

Borsari nói với Newsweek: “Đây là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm phá vỡ mạng lưới chỉ huy và kiểm soát của đối phương, với mục tiêu cuối cùng là làm suy giảm đáng kể khả năng lập kế hoạch và tiến hành các hoạt động phối hợp của lực lượng Nga”.

Viktor Kovalenko, một cựu quân nhân và nhà báo Ukraine, nói với Newsweek rằng đối với quân đội Nga, mỗi sự mất mát của một sĩ quan quân sự hàng đầu sẽ tạo ra một “sự hỗn loạn cục bộ tạm thời” vì các đơn vị của họ “không được huấn luyện và thậm chí không được phép tự chủ một cách cơ động”.

Theo Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, các cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào các chỉ huy quân sự hàng đầu đang cản trở đáng kể hoạt động của quân đội Nga trong cuộc chiến đang diễn ra.

Hodges nói với Newsweek: “Bất cứ khi nào bạn loại bỏ một nhà lãnh đạo cao cấp, bạn có thể sẽ loại bỏ cả rất nhiều người xung quanh anh ta, ít nhất là trong môi trường này, điều đó có tác động tích lũy đáng kể”. “Nó làm chậm khả năng phản ứng và dự đoán của người Nga. Nó làm gián đoạn kế hoạch của họ, bởi vì bây giờ họ phải xây dựng lại, họ phải xây dựng lại hoặc tìm một địa điểm mới.”

Thương vong của hàng lãnh đạo quân sự cao cấp

Một nạn nhân nổi tiếng khác gần đây được báo cáo trong cuộc phản công khốc liệt của Kyiv bao gồm Đại tá Andrey Kondrashkin, chỉ huy một Lữ Đoàn Dù tinh nhuệ của Nga. Kondrashkin, nhà lãnh đạo Lữ đoàn Bão tố Dù số 31, được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc vây hãm Mariupol của Nga vào năm 2022.

Alexander Khodakovsky, chỉ huy tiểu đoàn “Vostok” liên kết với Nga chiến đấu trên mặt trận Donetsk, cho biết như trên ngày 17/9 rằng Kondrashkin đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Ukraine gần thành phố Bakhmut ở khu vực phía đông Donetsk.

Nhà báo Ukraine Yurii Butusov cho biết vẫn chưa biết chính xác tình huống Kondrashkin thiệt mạng trong trận chiến như thế nào, “nhưng việc loại bỏ chỉ huy của một trong những đơn vị tấn công của Nga là một thành tựu quan trọng.”

Vài ngày trước đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ đánh giá rằng Vasily Popov, chỉ huy Trung đoàn Dù cận vệ 247, đã thiệt mạng trong trận chiến tại một địa điểm không xác định ở Ukraine.

Chỉ huy trước đây của đơn vị, Đại tá Konstantin Zizevsky, đã bị giết ở miền nam Ukraine vào mùa xuân năm 2022.

Trong khi đó vào tháng 7, đại tá lực lượng vũ trang Ukraine, Anatoly Shtefan, báo cáo rằng chỉ huy Lữ đoàn “Ma” của Nga, Artur Bogachenko, đã bị giết ở Ukraine. Kênh Telegram của Nga “Phóng viên quân sự mùa xuân Nga” cũng đưa tin Bogachenko đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ gần Bakhmut.

Ông được cho là chỉ huy Lữ đoàn Prizrak (có nghĩa là “Lữ đoàn ma”) của Lực lượng vũ trang Nga. Lữ đoàn ma là lực lượng dân quân ly khai thân Nga hoạt động ở khu vực Donbas của Ukraine. Nó được hình thành ở khu vực Luhansk vào năm 2014 khi các lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine và sáp nhập trái phép bán đảo Crimea ở Hắc Hải.

Các báo cáo về cái chết của Bogachenko được đưa ra ngay sau khi chỉ huy Nga Yevgeny Pisarenko, nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Chechnya được gọi là Akhmat, được cho là đã thiệt mạng trong trận chiến ở vùng Donbas.

Tỷ lệ thương vong cao trong nhiều tuần xung đột

Chỉ vài tuần sau cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, một số tướng lĩnh đã được cho là đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Alexander Beglov, Thống đốc St. Petersburg, xác nhận cái chết của Vladimir Frolov, phó tư lệnh Quân đoàn vũ trang kết hợp Cận vệ số 8 của Nga, vào ngày 16/4/2022.

Kyiv cho biết Thiếu tướng Andrei Sukhovetsky, tư lệnh Sư đoàn dù cận vệ số 7 của Nga và là phó tư lệnh Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 41, đã thiệt mạng vào ngày 28 tháng 2 năm 2022, và Thiếu tướng Andrei Kolesnikov, một quân nhân chỉ huy Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 29 Quân đội, bị giết vào ngày 11 tháng 3 năm 2022.

Ukraine cũng cho biết Trung tướng Ykov Rezantsev, chỉ huy Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 49, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công gần thành phố Kherson ở phía nam.

Ước tính thương vong quân sự trong cuộc xung đột rất khác nhau, với số liệu do Ukraine cung cấp thường vượt xa số liệu do các đồng minh phương Tây đưa ra. Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân đội của mình, nhưng khi công bố, ước tính của họ thấp hơn nhiều so với Ukraine.

Vào tháng 6, BBC Russian Service và hãng tin độc lập của Nga MediaZona đưa tin rằng trong tháng đầu tiên của cuộc phản công của Ukraine, từ ngày 4 tháng 6 đến ngày 7 tháng 7, một tướng Nga, hai đại tá và ba trung tá đã thiệt mạng trong trận chiến.

Hoạt động 'tinh vi'

Việc Ukraine tấn công vào các chỉ huy quân sự cao cấp và cuộc tấn công vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Crimea là một phần của “chiến dịch đa lĩnh vực, rất phức tạp, lớn hơn”, đang gây áp lực lên Bộ Tổng tham mưu Nga, giới lãnh đạo Nga và các cơ quan quân sự Nga.” Tướng Hodges nói.

“Nếu một loạt chỉ huy cấp dưới và nhân viên cao cấp bị tiêu diệt, điều đó sẽ có tác dụng. Đó là một phần lớn về chỉ huy và kiểm soát, lập kế hoạch, khả năng phối hợp của Hạm đội Hắc Hải vốn đang chịu áp lực. Và bây giờ họ vừa mất đi một loạt người có kinh nghiệm,” Hodges nói thêm.

Hodges trước đây đã thúc giục Mỹ cung cấp cho Ukraine các hệ thống tầm xa để hỗ trợ nỗ lực chiếm lại Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

5. Ukraine được bầu vào Hội đồng Quản Trị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế

Ukraine đã được bầu vào Hội đồng Quản Trị của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA. Cơ quan giám sát hạt nhân này của Liên Hiệp Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Theo tuyên bố của IAEA, “11 quốc gia mới được bầu để phục vụ trong Hội đồng Quản trị IAEA gồm 35 thành viên trong giai đoạn 2023–2024” và Ukraine là một trong số đó.

Tuyên bố cho biết các thành viên Hội đồng mới được bầu là Algeria, Armenia, Bangladesh, Burkina Faso, Ecuador, Indonesia, Hàn Quốc, Hà Lan, Paraguay, Tây Ban Nha và Ukraine.

Tuyên bố nêu rõ: “Hội đồng Quản Trị là một trong hai cơ quan hoạch định chính sách của IAEA, cùng với Đại hội đồng thường niên của các Quốc gia Thành viên IAEA”.

Ukraine đã được bầu vào hội đồng quản trị bốn lần trước đây. Theo Energoatom, công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine, lần cuối cùng họ là thành viên cơ quan điều hành của cơ quan này là vào nhiệm kỳ 2009-2011.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vị trí này sẽ mang lại cho Kyiv “cơ hội thực sự” để tác động đến các quyết định “ràng buộc đối với tất cả các thành viên IAEA và toàn bộ cộng đồng quốc tế”.

Ông cho biết Ukraine sẽ nỗ lực thực hiện điểm đầu tiên trong công thức hòa bình 10 điểm, đó là “an ninh hạt nhân và bức xạ”, đồng thời Kyiv tập trung vào việc bảo đảm “giải phóng hoàn toàn” nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khỏi lực lượng Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng ca ngợi quyết định này. Kuleba nói: “Thông điệp của nó rất rõ ràng: Nga phải rút quân đội và các nhân viên trái phép khác khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và ngay lập tức trả lại cho Ukraine toàn quyền kiểm soát”.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đề cập đến khả năng của tập đoàn Wagner sau khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay được dàn dựng. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong những tuần gần đây, có tới hàng trăm chiến binh trước đây thuộc công ty quân sự tư nhân Tập đoàn Wagner có thể đã bắt đầu được tái triển khai tới Ukraine với tư cách cá nhân và nhóm nhỏ, chiến đấu cho nhiều đơn vị thân Nga.

Wagner rút khỏi các hoạt động chiến đấu ở Ukraine vào đầu tháng 6 năm 2023, trước cuộc binh biến thất bại vào ngày 24 tháng 6 năm 2023 và cái chết sau đó của chủ sở hữu Wagner Yevgeny Prigozhin và các lãnh đạo cao cấp khác trong một vụ tai nạn máy bay vào ngày 23 tháng 8 năm 2023.

Tình trạng chính xác của việc tái triển khai nhân sự vẫn chưa rõ ràng, nhưng có khả năng các cá nhân đã chuyển sang các bộ phận của lực lượng chính thức của Bộ Quốc phòng Nga và các công ty quân sự tư nhân khác.

Một số báo cáo cho thấy sự tập trung của các cựu binh Wagner xung quanh Bakhmut: kinh nghiệm của họ có thể sẽ đặc biệt được yêu cầu trong lĩnh vực này. Nhiều người sẽ quen thuộc với tiền tuyến hiện tại và các chiến thuật địa phương của Ukraine sau khi đã chiến đấu trên cùng địa hình vào mùa đông năm ngoái.

7. Liên Hiệp Âu Châu đã gia hạn quyền cho người tị nạn từ Ukraine ở lại Liên Hiệp Âu Châu thêm một năm cho đến tháng 3 năm 2025

AFP đưa tin, Liên Hiệp Âu Châu đã gia hạn quyền cho người tị nạn từ Ukraine ở lại khối thêm một năm cho đến tháng 3 năm 2025, khi cuộc chiến của Nga chống lại đất nước họ vẫn tiếp diễn.

Liên Hiệp Âu Châu đã kích hoạt chỉ thị bảo vệ tạm thời vài ngày sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 của Mạc Tư Khoa để cho phép hàng triệu người chạy trốn khỏi Ukraine được ở lại.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha, Fernando Grande-Marlaska, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Âu Châu, cho biết:

Liên Hiệp Âu Châu sẽ hỗ trợ người dân Ukraine chừng nào còn cần thiết.

Việc kéo dài tình trạng bảo vệ mang lại sự chắc chắn cho hơn 4 triệu người tị nạn đã tìm được nơi trú ẩn an toàn ở Liên Hiệp Âu Châu.

Cuộc chiến của Nga với nước láng giềng đã tiếp tục không có dấu hiệu giảm bớt trong 19 tháng, trong khi Mạc Tư Khoa vẫn tiến hành các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự trên khắp Ukraine.

Biện pháp bảo vệ ban đầu có hiệu lực đến tháng 3 năm 2024. Biện pháp này giúp người Ukraine ở Liên Hiệp Âu Châu tiếp cận thị trường việc làm, chăm sóc y tế và giáo dục.

Sự di dời đột ngột của hàng triệu người Ukraine vào năm ngoái là đại diện cho cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất mà Âu Châu phải đối mặt kể từ Thế chiến thứ hai.

8. Tổng thống Kazakhstan tuyên bố sẽ không giúp Nga lách các lệnh trừng phạt

Nhà lãnh đạo Kazakhstan cho biết nước ông sẽ không giúp Nga lách các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt vì Nga xâm lược Ukraine. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có nghi ngờ rằng Mạc Tư Khoa vẫn đang nhận hàng hóa quan trọng qua các quốc gia Trung Á.

Sau cuộc hội đàm tại Berlin với thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev cho biết:

“Kazakhstan đã tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi sẽ tuân theo chế độ trừng phạt.

Chúng tôi liên hệ với các tổ chức liên quan để tuân thủ chế độ trừng phạt và tôi nghĩ phía Đức sẽ không có bất kỳ lo ngại nào về các hành động có thể xảy ra nhằm lách chế độ trừng phạt.”

Việc Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine đã gây lo lắng ở các quốc gia Trung Á, bao gồm cả Kazakhstan, quốc gia đang tìm cách tránh xa cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa. Astana chưa công nhận các khu vực phía đông và phía nam Ukraine bị Mạc Tư Khoa xâm lược là một phần của Nga.

Tuy nhiên, đồng minh kinh tế và quân sự thân cận của Nga, có chung đường biên giới dài 7.500km, đã nhiều lần bị cáo buộc giúp đỡ nước láng giềng lớn hơn của mình có được hàng hóa vi phạm lệnh trừng phạt.

Trong gói trừng phạt thứ 11, Liên Hiệp Âu Châu đã tìm cách ngăn chặn việc tái xuất khẩu hàng hóa nhạy cảm của các nước thứ ba sang Nga bằng việc hạn chế một số mặt hàng xuất khẩu sang các quốc gia không hợp tác.

Đồng thời, các quốc gia phương Tây ngày càng tìm kiếm một vai trò lớn hơn ở Trung Á vào thời điểm một số nước trong khu vực đang đặt câu hỏi về mối quan hệ lâu dài của họ với Nga.

Ngoài Tokayev, Scholz cũng sẽ đón tiếp các nhà lãnh đạo Kyrgyzstan, Uzbekistan, Turkmenistan và Tajikistan để hội đàm chung vào thứ Sáu.

Cuộc gặp với năm nhà lãnh đạo Trung Á sẽ là cuộc họp chung đầu tiên thuộc loại này với một quốc gia Liên Hiệp Âu Châu.

Đức cũng quan tâm đến khu vực giàu năng lượng vì Berlin đang tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế sau khi nguồn cung từ Nga cạn kiệt.