Một viên chức hàng đầu của Vatican đã yêu cầu Thống đốc Đảng Dân chủ của Louisiana, John Bel Edwards, sử dụng quyền hành pháp của mình để giải quyết các án tử hình của bang, vì chính thống đốc này trước đây đã bày tỏ sự phản đối đối với án tử hình vì lý do đức tin Công Giáo của ông.

Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Sự sống, đã viết bức thư cho Thống Đốc Edwards vào ngày 26 tháng 9, nhấn mạnh rằng “sự sống của mỗi con người đều thiêng liêng” và động thái này sẽ là một “bước đi vĩ đại” hướng tới việc bãi bỏ án tử hình trong tương lai.

Đức Cha Paglia viết: “Vì sự sống của mỗi con người đều thiêng liêng, nên mỗi con người đều được ban cho một phẩm giá bất khả nhượng”. “Giống như bạn, Giáo Hội Công Giáo tin rằng xã hội của chúng ta chỉ có thể được hưởng lợi từ việc cải tạo những cá nhân đã bị kết án.”

Đức Cha Pagalia nói: “Chúng tôi nghĩ rằng việc xóa bỏ tử tù ở Louisiana sẽ là một bước tiến lớn hướng tới việc bãi bỏ án tử hình”.

Ở Louisiana, thống đốc có quyền ban hành khoan hồng trong các trường hợp sau khi có đề nghị của Hội đồng ân xá và Ủy ban tạm tha của Louisiana. Hiện có 57 cá nhân đang chờ tử hình ở Louisiana. 56 người trong số đó đã nộp đơn xin khoan hồng và hiện có 20 phiên điều trần xin khoan hồng đã được lên lịch. Chưa có một vụ hành quyết nào ở Louisiana kể từ năm 2002.

Trong bài phát biểu trước Hạ viện và Thượng viện Louisiana vào đầu năm nay, Edwards tuyên bố ủng hộ dự luật bãi bỏ án tử hình một phần vì nó “hoàn toàn không phù hợp với các giá trị ủng hộ sự sống của Louisiana và nó thực sự thúc đẩy văn hóa chết chóc”.

“Cuối cùng, và chắc chắn vẫn về chủ đề trở thành một tiểu bang ủng hộ sự sống, lần đầu tiên tôi kêu gọi cơ quan lập pháp chấm dứt án tử hình ở Louisiana,” Edwards nói trong bài phát biểu ngày 10 tháng 4. “Tôi yêu cầu bạn nhìn vào án tử hình ở Louisiana vào năm 2023 với cái nhìn mới mẻ và tư duy cởi mở”, đồng thời nói thêm rằng nó vừa “khó quản lý” vừa “cực kỳ tốn kém”.

“Nó không ngăn chặn tội phạm; nó không cần thiết cho an toàn công cộng; và quan trọng hơn, nó hoàn toàn không phù hợp với các giá trị ủng hộ sự sống của Louisiana vì nó thực sự cổ vũ một nền văn hóa cái chết,” ông tiếp tục.

Phát ngôn nhân của Edwards, người giữ chức thống đốc Louisiana từ năm 2016, đã từ chối yêu cầu bình luận của Crux về lá thư của Đức Tổng Giám Mục Paglia trích dẫn những bình luận trước đây mà ông đưa ra về án tử hình.

Krisianne Vallancourt Murphy, giám đốc điều hành của tổ chức Mạng lưới Huy động Công Giáo hoạt động nhằm chấm dứt án tử hình trên toàn quốc, đã tham gia lời kêu gọi của Đức Cha Paglia yêu cầu Thống Đốc Edward khoan hồng cho những người bị kết án tử hình, nói rằng tổ chức này “sẽ gửi một thông điệp chắc chắn rằng Louisiana cam kết mở đường cho con đường cho một nền văn hóa sự sống.”


Source:Crux