1. Ukraine tuyên bố đã phá hủy tổ hợp phòng không tiên tiến của Nga ở Belgorod, 600 triệu Mỹ Kim của Nga nổ tung

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng mùng 5 Tháng Mười, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đã loan tin chiến thắng.

Ông cho biết các máy bay không người lái do Cơ quan An ninh nước này, gọi tắt là SBU, vận hành đã tiêu diệt thành công một tổ hợp phòng không có giá trị cao của Nga ở khu vực Belgorod vào sáng sớm thứ Tư.

“Nguyên nhân gây ra các vụ nổ vào ban đêm ở vùng Belgorod là SBU đã bắn trúng hệ thống phòng không S-400 Triumph”

S-400 là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Nga, trị giá đến 600 triệu Mỹ Kim.

Nguồn tin cho biết các video do người Nga đăng tải “cho thấy khoảng 20 vụ nổ tại vị trí của Triumph và radar của nó. Đồng thời, các khu định cư lân cận bị mất điện.”

Belgorod là một khu vực của Nga giáp phía đông bắc Ukraine.

Tháng trước, Ukraine đã tấn công thành công tổ hợp S-400 ở Crimea vào thành phố Yevpatoria và sau đó thực hiện một loạt cuộc tấn công hỏa tiễn vào bán đảo này.

2. Hình ảnh vệ tinh chứng thực Hạm đội Hắc Hải của Nga đang bỏ chạy khỏi bán đảo Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Black Sea Fleet is Fleeing Crimea, Satellite Photos Show”, nghĩa là “Hình ảnh vệ tinh cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang chạy trốn khỏi Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang chạy trốn từ cảng Sevastopol ở Crimea đến Novorossiysk thuộc khu vực Krasnodor Krai ở miền nam nước Nga, và cảng hải quân Nga ở Feodosia trên bán đảo Crimea.

Những hình ảnh ngày 1 và 2 tháng 10, được ba blogger Nga chia sẻ, cho thấy một số tàu lớn nhất của Hạm đội Hắc Hải đang neo đậu tại một căn cứ hải quân gần Novorossiysk, trong khi các tàu nhỏ hơn hiện đang ở Feodosia, The Bell, một trang trực tuyến độc lập của Nga, đưa tin hôm thứ Tư.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng Crimea, nơi đã bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014.

Các hình ảnh cho thấy các tàu khu trục Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov của Nga, 3 tàu ngầm diesel, 5 tàu đổ bộ lớn, một số tàu hỏa tiễn nhỏ, một tàu đổ bộ lớn, tàu quét mìn và các tàu nhỏ khác đã được di dời khỏi Sevastopol.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị giáng một đòn mạnh khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở của lực lượng này ở Sevastopol vào ngày 22/9, được cho là đã giết chết một số sĩ quan lãnh đạo.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, trong những tuần gần đây, lực lượng Không Quân Hải quân thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga đã đảm nhận vai trò đặc biệt quan trọng trong các hoạt động của mình khi họ phải vật lộn để đối phó với các mối đe dọa đồng thời ở sườn phía nam của cuộc chiến trên bộ ở Ukraine.

Trong một bản cập nhật tình báo, cơ quan này cho biết các hoạt động tuần tra trên không phận Hắc Hải đang ngày càng trở nên quan trọng, “rất có thể với nhiệm vụ chính là xác định sớm các tàu nổi không có người lái”.

“Tài sản quan trọng của Nga trong các hoạt động này là máy bay đổ bộ Be-12 MAIL, được thiết kế vào những năm 1950, bay từ các căn cứ ở Crimea”, tuyên bố cho biết. “Các chiến đấu cơ biến thể Su-24 FENCER và FLANKER tiến hành các hoạt động tấn công trên biển, bao gồm ít nhất một cuộc không kích gần đây vào Đảo Rắn có vị trí chiến lược.”

Bộ Quốc phòng cho biết, với việc nhiều tài sản của Hạm đội Hắc Hải có khả năng được chuyển đến Novorossiysk trước các mối đe dọa đối với Sevastopol, Nga đang “cố gắng sử dụng sức mạnh không quân hải quân để triển khai lực lượng trên vùng tây bắc Hắc Hải”.

Andriy Zagorodnyuk, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine và hiện là cố vấn của Bộ, nói với Newsweek vào tháng 9 rằng các tàu Hắc Hải còn sót lại của Nga đã cũ và lỗi thời.

“Tất cả đều được xây dựng từ lâu rồi. Họ có một số vấn đề nghiêm trọng về vũ khí, thiết bị, v.v.”, ông nói và cho biết thêm rằng việc thay thế các tàu bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng sẽ mất nhiều năm chứ không phải vài tháng.

3. Giao tranh ác liệt được báo cáo ở mặt trận phía nam Ukraine, 25 lính Nga đầu hàng trong ngày qua

Các báo cáo về giao tranh ở miền nam Ukraine cho thấy các trận chiến dữ dội ở khu vực xung quanh các làng Verbove và Novoprokovika, với cả các đơn vị Nga và Ukraine đang cố gắng chiếm lãnh thổ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng hôm Thứ Năm mùng 5 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết:

“Chúng ta đã thành công một phần ở các khu vực phía tây Robotyne ở vùng Zaporizhzhia. Ở đó, binh lính của chúng ta đã chứng kiến lực lượng xâm lược chịu tổn thất cả về nhân lực và trang thiết bị”

“Chúng ta tiếp tục giành được chỗ đứng trong các khu vực phòng thủ và tiếp tục tiêu diệt địch ở hướng đó. Chúng ta đã tiến được từ 100 đến 600 mét ở một số khu vực nhất định”.

Trong vài tuần qua, được và mất trong khu vực được đo bằng vài trăm mét, khi lực lượng Ukraine cố gắng vượt qua nhiều hàng rào phòng thủ của Nga và tiến tới trung tâm quan trọng Tokmak.

Ông nói rằng “theo hướng Melitopol, chúng tôi đang dần gây áp lực” và 25 binh sĩ Nga đã đầu hàng trong ngày qua.

“Nhưng đối phương không chịu bỏ cuộc, đối phương đang cố gắng giành lại vị trí đã mất, đặc biệt là phía tây Verbove, phía đông nam Mala Tokmachka nên đang tung một số lực lượng dự bị cho các cuộc tấn công. Chúng tôi cũng ghi nhận rằng lực lượng không quân tinh nhuệ của Nga đang được cử đi tấn công nhưng bị tổn thất”

Về phía Nga, một blogger quân sự nổi tiếng, WarGonzo, nói rằng “quân đội Ukraine, với sự yểm trợ lớn của pháo binh, đang tấn công Novoprokopivka”.

Chiến lược của Ukraine là tiêu diệt các đơn vị phòng thủ của Nga trong khu vực bằng pháo tầm xa. Hôm thứ Tư, quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đã không thành công khi cố gắng chiếm lại các vị trí đã mất ở phía tây Verbove và phía đông nam Mala Tokmachka, bỏ lại nhiều xác đồng đội.

4. Hung Gia Lợi thành công trong việc tống tiền Liên Hiệp Âu Châu

Ký giả PAOLA TAMMA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU readies payout to Hungary to avoid Ukraine aid blockade”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng chi cho Hung Gia Lợi để tránh bị nước này phong tỏa viện trợ Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ủy ban Âu Châu đang chuẩn bị giải tỏa khoảng 13 tỷ euro trong quỹ nhất quán dành cho Hung Gia Lợi nhằm cố gắng tránh việc Thủ tướng Viktor Orbán phủ quyết viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine, một động thái có thể sẽ thu hút sự chỉ trích từ Nghị viện Âu Châu.

Lan Vy xin mở ngoặc để giải thích quỹ nhất quán là gì? Chủ trương của Liên Hiệp Âu Châu là tạo ra sự đồng đều trong 27 nước tham gia, để tránh tình trạng công dân ở các nước nghèo di cư vào các nước giầu. Các quốc gia có thu nhập bình quân đầu người ít hơn 90% mức trung bình của khối sẽ được cho vay hay tài trợ, miễn là họ thực hiện các cải cách dân chủ và đặc biệt là chống tham nhũng. Quỹ dùng để cho vay hay tài trợ này được gọi là cohesion fund hay quỹ nhất quán.

Ủy ban cần sự ủng hộ đồng thanh của 27 quốc gia trong khối để cập nhật ngân sách dài hạn của Liên Hiệp Âu Châu, trong đó bao gồm khoản tài trợ 52 tỷ euro cho Ukraine.

Viện trợ hiện tại của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Kyiv sẽ hết vào tháng 12 và thỏa thuận của 27 nước càng trở nên cấp bách hơn do quyết định của các nhà lập pháp Hoa Kỳ tạm thời cắt bỏ nguồn tài trợ quân sự tiếp tục và vì cuộc bầu cử Robert Fico ở Slovakia, một nhà phê bình thân Nga đối với chính sách về Ukraine của Âu Châu.

Orbán đã nói rằng Hung Gia Lợi sẽ không hỗ trợ thêm việc tài trợ cho Ukraine, với lý do lo ngại về các nhóm thiểu số Hung Gia Lợi ở nước này, đồng thời yêu cầu thay đổi luật năm 2017 về các nhóm ngôn ngữ thiểu số.

Ủy ban hy vọng rằng việc giải phóng một phần lớn quỹ Liên Hiệp Âu Châu cho Hung Gia Lợi, vốn đã bị đóng băng từ cuối năm ngoái do lo ngại về việc nước này tuân thủ các tiêu chuẩn dân chủ, sẽ thuyết phục Orbán không phủ quyết viện trợ cho Ukraine, các quan chức ở Brussels và Budapest quen thuộc với các cuộc thảo luận, được phép giấu tên để thảo luận về các cuộc đàm phán bí mật, nói với POLITICO.

Đầu năm nay, Hung Gia Lợi đã thông qua các biện pháp nhằm tăng cường tính độc lập tư pháp, một yêu cầu do Ủy ban đặt ra để giải phóng phần lớn nhất trong quỹ nhất quán dành cho Hung Gia Lợi, tổng cộng lên tới 22 tỷ euro.

Tuần trước Ủy ban đã gửi thư tới Budapest yêu cầu làm rõ thêm. Nếu những cải cách của Hung Gia Lợi được coi là thỏa đáng, Budapest có thể yêu cầu được tiếp cận khoảng 13 tỷ euro từ các quỹ nhất quán của Liên Hiệp Âu Châu. Quyết định dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 11.

Phần tài chính còn lại của Hung Gia Lợi vẫn bị đóng băng vì nhiều lý do: 6,3 tỷ euro bị chặn theo cơ chế cho phép Liên Hiệp Âu Châu đóng băng các quỹ có nguy cơ tham nhũng trong khi 2,5 tỷ euro khác đang bị giữ lại do những tranh cãi liên quan đến cách đối xử của Budapest đối với những người xin tị nạn, và tính độc lập về mặt học thuật của các trường đại học Hung Gia Lợi.

Ngoài ra, Hung Gia Lợi cũng được hưởng 10,4 tỷ euro tài trợ và cho vay theo quỹ phục hồi sau đại dịch của Liên Hiệp Âu Châu nhưng để tiếp cận được số tiền đó, Hung Gia Lợi cần phải đáp ứng 27 điều kiện, bao gồm cả nỗ lực chống tham nhũng.

5. Ukraine để mắt nâng cấp hỏa tiễn hành trình trên máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ

Theo một báo cáo mới, Ukraine có thể nhận được máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất có khả năng phóng hỏa tiễn hành trình, điều này sẽ tăng cường khả năng tấn công của Kyiv vào phía sau tuyến phòng thủ của Nga.

Haluk Bayraktar, Giám đốc điều hành của hãng, nói với Radio Free Europe rằng việc nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ Baykar có tặng bất kỳ máy bay không người lái Bayraktar Akinci nào của họ cho Ukraine hay không vẫn đang được xem xét.

Ukraine từ lâu đã sử dụng chiến đấu cơ không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga. Theo nhà sản xuất, máy bay không người lái có độ cao trung bình, độ bền cao có thể hoạt động như một phương tiện giám sát hoặc máy bay không người lái tấn công.

Chúng nhanh chóng thành công với quân đội Ukraine ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến, mặc dù chúng đã biến mất khỏi bầu trời Ukraine khi Nga tăng cường lực lượng phòng không trong nhiều tháng sau chiến tranh. Samuel Bendett, nhà phân tích của Trung tâm Phân tích Hải quân Hoa Kỳ, nói với Insider vào tháng 5: “Một khi quân đội Nga phối hợp hành động, họ có thể bắn hạ nhiều TB2”.

Bayraktar TB2 được cho là đã tiêu diệt 5 xe tăng, 8 xe chiến đấu bọc thép của Nga, 15 hệ thống hỏa tiễn đất đối không của Mạc Tư Khoa và 10 máy bay trực thăng kể từ khi cuộc chiến tổng lực bùng nổ vào cuối tháng 2 năm 2022. Theo nguồn mở của Hà Lan Cơ quan tình báo Oryx, Ukraine đã xác nhận mất 24 TB2, nhưng con số thực tế có thể cao hơn vì con số này chỉ bao gồm những tổn thất đã được xác minh bằng mắt.

Vào tháng 7, Baykar đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay Bayraktar TB2 bên trong lãnh thổ Ukraine. Nhà máy có thể đi vào hoạt động trong vòng 18 tháng tới, Haluk Bayraktar cho biết thêm bên lề một hội nghị ở Kyiv vào cuối tháng 9.

“ Quân đội Ukraine biết rõ những gì chúng tôi sản xuất. Vì vậy kế hoạch của chúng tôi là sản xuất tất cả các hệ thống chúng tôi có ở đây.”

Theo chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, Steve Wright, Akinci là “một bước tiến lớn so với máy bay không người lái TB2 nổi tiếng hiện nay của Bayraktar”. Ông nói với Newsweek rằng Akinci “lớn hơn rất nhiều” so với TB2.

Theo Baykar, Akinci “dài hơn và rộng hơn Bayraktar TB2” với sải cánh dài khoảng 20 mét. Nhà sản xuất cho biết trong phần mô tả về máy bay không người lái tiên tiến của mình, nó có thể mang “nhiều trọng tải khác nhau” lên tới 1.500 kg hoặc khoảng 3.300 pound, đồng thời cho biết thêm nó “có khả năng thực hiện các hoạt động vẫn thường được thực hiện bằng chiến đấu cơ”. Phương tiện này có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ tấn công không đối đất và không đối không.

Ukraine đã trải qua cuộc chiến mệt mỏi, tính đến nay đã bước sang tháng thứ 20, không có ưu thế trên không và số lượng chiến đấu cơ trong lực lượng không quân của nước này cũng rất hạn chế. Mặc dù các phi công Ukraine hiện đang được huấn luyện lái những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất nhưng vẫn chưa rõ liệu các máy bay phản lực thế hệ thứ 4 sẽ đến Ukraine trước cuối năm nay hay đầu năm 2024.

Nếu không có những máy bay phản lực này, Ukraine sẽ phải vật lộn để tranh giành quyền kiểm soát không phận với Nga. Kyiv có số lượng máy bay thời Liên Xô tương đối hạn chế có thể phóng hỏa tiễn tầm xa như hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và SCALP do Anh và Pháp cung cấp.

Bayrak cho biết máy bay không người lái Akinci tương thích với nhiều loại hỏa tiễn, bao gồm hỏa tiễn không đối không Gökdoğan được cho là nằm ngoài tầm nhìn, hỏa tiễn dẫn đường hồng ngoại Bozdoğan và hỏa tiễn hành trình dự phòng SOM. Hỏa tiễn SOM có tầm bắn tương tự như tầm bắn 155 dặm thường được coi là tầm bắn của hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP.

Bayrak nói thêm: “Akinci cũng sẽ có thể bắn phá trên không, điều này sẽ giảm tải cho các chiến đấu cơ”.

Wright nói: Các hỏa tiễn hành trình như Storm Shadow thường nặng gần 2.900 pound và Akinci “gần như có thể nâng được trọng lượng đó - một kỳ công về kỹ thuật máy bay không người lái”.

Wright lập luận: “Tuy nhiên, thách thức tiếp theo sẽ là việc bổ sung tất cả các hệ thống cần thiết để mang và phóng hỏa tiễn một cách đáng tin cậy”, việc này có thể sẽ mất nhiều năm trong điều kiện bình thường. “Tuy nhiên, tốc độ mà người Ukraine phóng Storm Shadow bằng máy bay tấn công Su-24 của họ khiến tôi ngạc nhiên và tôi tưởng tượng họ có thể làm điều tương tự với Akinci”, ông nói thêm.

Theo thông số kỹ thuật của máy bay không người lái, máy bay không người lái sẽ có thể bay ở độ cao khoảng 40.000 feet, ở trên không trong tối đa 24 giờ. TB2 bay ở độ cao khoảng 18.000 feet, với độ cao tối đa 25.000 feet và khả năng tải trọng nhỏ hơn nhiều là 150 kg, tương đương khoảng 330 pound.

6. Hệ thống pháo binh Giatsint-S của Nga gần 2 triệu Mỹ Kim trúng HIMARS nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “HIMARS Strike Blows Up Russia's Deadly Giatsint-S Artillery System: Video”, nghĩa là “Video cho thấy cuộc tấn công HIMARS làm nổ tung hệ thống pháo binh Giatsint-S chết người của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Video được chia sẻ trên mạng xã hội có nội dung cho thấy lực lượng vũ trang Ukraine tấn công mục tiêu có giá trị cao của Nga bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp.

“Cuộc tấn công HIMARS của Ukraine đã đẩy hệ thống pháo binh Giatsint-S của Nga vào thế giới bên kia,” tài khoản X (trước đây là Twitter) thân Ukraine của War Translated đăng tải, chia sẻ video và báo cáo về cuộc xung đột, cho biết như trên bên cạnh đoạn clip.

Đoạn phim dài 37 giây từ máy bay không người lái cung cấp hình ảnh từ trên không về mục tiêu trên một cánh đồng được bao quanh bởi cây cối bị thổi bay và khói cuồn cuộn bay lên bầu trời. Trước vụ nổ, có thể thấy các binh sĩ Nga đang chạy trốn khỏi địa điểm mà tài khoản X của Neonhandrail định vị là Novokrasnyanka, thuộc tỉnh Luhansk của Ukraine.

Kênh Telegram thân Ukraine MYSYAGIN đã đăng đoạn video này và nói thêm rằng vụ phá hủy là do “quả bóng cacbua vonfram” do HIMARS bắn ra. Theo một bản dịch, điều đó “đã diễn ra rất tốt đẹp”.

Trong vài giờ đoạn clip đã được xem hơn 100.000 lần. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1976, Giatsint-S có thể tấn công mục tiêu ở tầm xa hơn và tốc độ bắn cao hơn so với pháo tự hành 2S3 Akatsiya 152 ly được sản xuất rộng rãi hơn.

Nó có thể mang theo 30 viên đạn 152 ly với tầm bắn lên tới 20 dặm và có thể bắn đạn chùm, đạn khói và đạn hạt nhân. Nó được sử dụng bởi cả quân đội Ukraine và Nga.

Theo trang web Oryx, trang web sử dụng các nguồn mở để theo dõi tổn thất của cả hai bên trong cuộc chiến, kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Nga đã mất 41 hệ thống pháo binh Giatsint-S.

Đoạn phim xuất hiện khi Mỹ chuẩn bị gửi cho Ukraine một hệ thống hỏa tiễn khác mà Kyiv hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt trên chiến trường.

Doug Bush, trợ lý thư ký của quân đội Hoa Kỳ về mua sắm, hậu cần và công nghệ, cho biết quân đội sẵn sàng gửi một số Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa, gọi tắt là ATACMS, được trang bị đạn chùm.

Ông nói với Bloomberg rằng quân đội Hoa Kỳ “đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này trong một thời gian” và “chúng tôi sẵn sàng khi nào và nếu tổng thống quyết định làm điều này”.

ATACMS có tầm bắn lên tới 466km và có thể mang tới 950 quả bom chùm, điều này sẽ tăng cường khả năng của Ukraine trong cuộc phản công mà họ đã thực hiện kể từ khoảng ngày 4 tháng Sáu.

Trong chuyến thăm Washington của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv.

7. Sunak kêu gọi phương Tây trang bị cho Ukraine 'hoàn thành công việc'

Thủ tướng Anh Rishi Sunak kêu gọi các đồng minh phương Tây tiếp tục hỗ trợ và trang bị vũ khí cho Ukraine để nước này có thể “hoàn thành công việc” chống lại Nga.

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh viện trợ của Mỹ cho Ukraine vẫn chưa chắc chắn sau khi Kevin McCarthy bị phế truất khỏi chức Chủ tịch Hạ viện. Trước cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua, McCarthy đã tránh được việc chính phủ đóng cửa bằng cách thúc đẩy thông qua thỏa thuận chi tiêu tạm thời của chính phủ Hoa Kỳ trong đó không bao gồm sự ủng hộ dành cho Kyiv, khiến Joe Biden phải dựa vào Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa để đạt được một thỏa thuận riêng.

Hôm qua, Đô đốc Rob Bauer, quan chức quân sự cao cấp nhất của NATO, đã cảnh báo rằng

Các cường quốc quân sự phương Tây sắp hết đạn để cung cấp cho Ukraine. Bauer nói: “Bây giờ có thể nhìn thấy đáy thùng”.

8. Ukraine, Ba Lan và Lithuania đã đạt được thoả thuận về hành lang vận chuyển ngũ cốc Ukraine tới cảng Baltic

Ukraine, Ba Lan và Lithuania đã đạt được thỏa thuận chuyển một số biện pháp dỡ bỏ kiểm tra biên giới đối với ngũ cốc Ukraine từ biên giới Ukraine-Ba Lan sang cảng Klaipeda của Lithuania nhằm tăng tốc độ xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp Ukraine tuyên bố hôm thứ Ba.

“Trong hai ngày tới, việc kiểm soát thú y, vệ sinh và kiểm dịch thực vật sẽ được chuyển từ biên giới Ukraine-Ba Lan đến cảng Klaipeda (Lithuania) đối với tất cả hàng hóa nông sản hướng đến cảng này. Điều này sẽ tăng tốc độ vận chuyển qua Ba Lan”, Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Thỏa thuận đã đạt được trong cuộc họp trực tuyến hôm thứ Ba giữa Bộ trưởng Bộ Chính sách Nông nghiệp và Thực phẩm Ukraine Mykola Solskyi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Ba Lan Robert Telus và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Lithuania Kęstutis Navickas.

Tuyên bố cho biết Bộ trưởng nông nghiệp Ba Lan và Lithuania “lưu ý rằng chính phủ của họ ủng hộ cơ chế kiểm soát như vậy và coi đây là một bước đi mang tính xây dựng”.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cũng ca ngợi thỏa thuận này.

“Nga tiêu hủy thực phẩm, Lithuania giao hàng. Hành lang vận chuyển ngũ cốc đến các cảng Baltic đã được chấp nhận và đồng ý, giảm bớt áp lực ở biên giới Ukraine và tăng nguồn cung cho Phi Châu và xa hơn nữa. Hợp tác mang lại kết quả,” Landsbergis cho biết hôm thứ Ba.

9. Nhận định của Ukraine sau khi Diễn đàn An ninh Warsaw khẳng định rằng “Ukraine đã đánh bại Hạm đội Hắc Hải của Nga”.

Anton Gerashchenko, cố vấn cho Bộ trưởng nội vụ Ukraine, hôm nay đã đi sâu hơn về tầm quan trọng của bình luận của Diễn đàn An ninh Warsaw và những chiến thắng gần đây của Ukraine ở Crimea.

“Crimea và Hắc Hải gần Crimea hiện là khu vực quan trọng nhất, nơi có thể xảy ra bước ngoặt trong cuộc chiến”, ông Gerashchenko nói.

Ông lưu ý “các cuộc tấn công có hệ thống của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự, trung tâm hậu cần, trung tâm chỉ huy của Hạm đội Hắc Hải và các tàu của Hạm đội Hắc Hải của Crimea đã dẫn đến việc dần dần di dời và rút Hạm đội Hắc Hải khỏi Sevastopol.

Theo truyền thông Crimea, có vẻ như Hạm đội Hắc Hải đã di dời tất cả các tàu ngầm từ Sevastopol đến Novorossiysk. Gerashchenko nói: “Phần lớn là do sự vô hiệu hóa một phần của Hạm đội Hắc Hải của Nga và thực tế là hạm đội thực tế hiện đang bị khóa ở Sevastopol, việc di chuyển về phía tây bắc Hắc Hải, dọc theo bờ biển Rumani và Bulgaria đã trở nên an toàn hơn”. “Ba cảng Hắc Hải của Ukraine đã có thể tiếp tục tiếp nhận tàu xuất khẩu ngũ cốc. Điều này bất chấp những lời đe dọa của Nga đối với các tàu chở hàng đi đến các cảng của Ukraine. 10 tàu đầu tiên đã sử dụng hành lang mà Ukraine bắt đầu xây dựng sau khi Nga từ chối gia hạn thỏa thuận ngũ cốc. Cũng có thông tin cho rằng các công ty bảo hiểm quốc tế đã bắt đầu khôi phục phạm vi bảo hiểm cho các rủi ro bảo hiểm.”

Gerashchenko dẫn lời cựu tướng chỉ huy Mỹ Ben Hodges nói: “Ai kiểm soát được Crimea vào cuối cuộc chiến này sẽ là người chiến thắng”.

10. Nga tăng cường dọa nạt dân chúng với các vụ xử khiếm diện để dằn mặt

Một tòa án ở Nga đã kết án cựu nhà báo truyền hình nhà nước Marina Ovsyannikova, người đã xông vào phòng phát sóng đang phát trực tiếp với tấm biểu ngữ có dòng chữ “Hãy chấm dứt chiến tranh” và “Họ đang nói dối các bạn”.

Tòa đã tuyên án cô 8 năm rưỡi tù vắng mặt vào hôm thứ Tư..

Ovsyannikova bị kết tội “truyền bá thông tin sai lệch có chủ ý về lực lượng vũ trang Nga”

Theo luật sư của cô, Ovsyannikova, 45 tuổi, đã trốn khỏi Nga cùng con gái để đến một quốc gia Âu Châu không xác định một năm trước sau khi thoát khỏi sự quản thúc tại gia.

11. Nga thử nghiệm trên toàn quốc hệ thống cảnh báo công cộng trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân

Hôm Thứ Tư, Nga đã tiến hành thử nghiệm trên toàn quốc hệ thống cảnh báo công cộng khẩn cấp, trong đó phát ra còi báo động và làm gián đoạn các chương trình phát sóng truyền hình để cảnh báo người dân về mối nguy hiểm sắp xảy ra.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong quan hệ của Nga với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962.

Vào lúc 10h43 sáng theo giờ Mạc Tư Khoa, còi báo động đã vang lên và những thông báo nghiêm khắc yêu cầu “Mọi người chú ý!” cảnh báo công chúng, bắt chước những gì sẽ xảy ra trong một thảm họa hoặc thảm họa thực sự.

“Khi nghe thấy tiếng còi báo động, bạn cần giữ bình tĩnh và không hoảng sợ, hãy bật TV – bất kỳ kênh hoặc đài nào có thể truy cập công khai – và nghe thông báo”, Bộ Tình trạng Khẩn cấp cho biết trong một tuyên bố.

“Hệ thống cảnh báo được thiết kế để truyền tín hiệu kịp thời đến người dân trong trường hợp có mối đe dọa hoặc trường hợp khẩn cấp có tính chất tự nhiên hoặc nhân tạo.”

Hoa Kỳ cũng đang tiến hành thử nghiệm quy mô lớn các hệ thống cảnh báo công cộng của mình vào hôm thứ Tư, nhưng chỉ thông qua điện thoại di động và các đài truyền hình và đài phát thanh của Hoa Kỳ để bảo đảm tin nhắn đến được với người dân, chứ không kinh hoàng đến mức buộc các xe cộ đang lưu thông phải tấp vào lề.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang cho biết trong một thông cáo báo chí rằng mục đích của cuộc thử nghiệm của Hoa Kỳ là để bảo đảm rằng các hệ thống “tiếp tục hoạt động hiệu quả trong việc cảnh báo công chúng về các trường hợp khẩn cấp, đặc biệt là ở cấp quốc gia”.

12. Ukraine “sẽ làm mọi thứ” để duy trì sự hỗ trợ từ Mỹ và Âu Châu, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine cho biết Ukraine “sẽ làm mọi thứ” để duy trì sự hỗ trợ từ Mỹ và Âu Châu trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

“Hoa Kỳ là một trong những nước đi đầu trong việc giúp đỡ và hỗ trợ Ukraine, bảo vệ nền dân chủ. Tôi cảm thấy có sự hỗ trợ ở Hoa Kỳ”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine cho biết có “sự ủng hộ 100% từ Tòa Bạch Ốc” và “sự ủng hộ to lớn trong Quốc hội”. Nó xảy ra vào thời điểm các ứng cử viên hàng đầu chạy đua vào vị trí Chủ tịch Hạ viện đang bỏ trống đã lên tiếng về các quan điểm khác nhau về Ukraine.

Thỏa thuận chi tiêu tạm thời được thông qua vào cuối tuần này nhằm giữ cho chính phủ Mỹ mở cửa đã không bao gồm nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine do sự phản đối của một số nhân vật trong Quốc Hội. Chính quyền Tổng thống Joe Biden cảnh báo điều này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cuộc chiến.

“Hoa Kỳ đã không làm chúng tôi thất vọng trong thời điểm rất khó khăn. Mặc dù có nhiều giọng nói khác nhau. Bạn biết rằng có nhiều tiếng nói khác nhau. Nhưng phần lớn, cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều ủng hộ Ukraine”, ông Zelenskiy nói.

Zelenskiy cho biết ông tin rằng Nga hiện nay yếu hơn so với thời điểm bắt đầu chiến tranh, vì vậy việc tạm dừng hỗ trợ hoặc biến cuộc giao tranh thành một cuộc xung đột đóng băng theo cách nào đó có nghĩa là giúp đỡ kẻ xâm lược.

“Việc chậm trễ sẽ làm phức tạp thêm các hành động tấn công hoặc phòng thủ của chúng tôi. Bất kỳ sự tạm dừng nào hôm nay đều là sự trợ giúp dành riêng cho Liên bang Nga”, ông nói.

Zelenskiy cho biết cá nhân ông rất biết ơn Biden và lãnh đạo các nước Âu Châu đang ủng hộ Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để không đánh mất nó.

13. Ukraine đang dần đẩy Nga ra ngoài - nhưng tình trạng thiếu vũ khí gây khó khăn, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine cho biết Ukraine đang “chậm mà chắc” đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ của mình, nhưng tình trạng thiếu vũ khí và đạn dược gây ra nhiều khó khăn.

“Khó khăn là các lãnh thổ đã bị gài mìn. Khó khăn là thiếu vũ khí, đạn dược, đặc biệt là thiếu hụt trầm trọng lực lượng phòng không”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư.

Ông cho biết có “sự thiếu hụt trong phòng không”, điều này rất quan trọng đối với cuộc phản công nhưng cũng rất thiết yếu để bảo vệ người dân.

Ông nói, mùa đông đang đến gần có thể đặt ra một thách thức khác đối với người Ukraine, bao gồm “tất cả công dân, tất cả thường dân, những người dân lao động bình thường và binh lính của chúng ta”.

Ông nói: “Chúng ta cần phải vượt qua mùa đông này một cách thận trọng, mà không đánh mất thế chủ động mà chúng ta có trên chiến trường”, đồng thời cho biết thêm rằng “những mối đe dọa” của Nga có thể sẽ gia tăng trong những tháng giá lạnh.

Nói về việc tham gia vào các cuộc đàm phán có thể xảy ra với Mạc Tư Khoa, Zelenskiy nói, “Putin không có khả năng đàm phán bất cứ điều gì với bất kỳ ai” vì “ngay cả sau khi ông ấy đã đưa ra lời hứa và đồng ý với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, ông ấy vẫn nhảy ra khỏi sáng kiến ngũ cốc này.”

14. Ukraine bổ sung ba công ty lớn của Trung Quốc vào danh sách tài trợ cho chiến tranh Nga

Căng thẳng giữa Ukraine và Trung Quốc đã gia thăng hơn nữa. Trong một diễn biến mới nhất, Ukraine đã bổ sung thêm ba công ty dầu khí Trung Quốc vào danh sách các công ty quốc tế tài trợ cho cuộc chiến của Nga chống lại nước này.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, Oleg Nikolenko, cho biết Tập đoàn Dầu khí Ngoài Khơi Quốc gia Trung Quốc, Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã bị liệt vào danh sách các công ty hỗ trợ cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Nikolenko cho biết cả ba công ty “tiếp tục phát triển các dự án chung với Nga và tài trợ cho ngành công nghiệp chiến lược của Nga qua những món tiền thuế đáng kể”.

Danh sách bổ sung này nâng số lượng công ty Trung Quốc trong danh sách ủng hộ cuộc xâm lược của Nga lên đến 12.

15. Nhiều tàu đi từ các cảng Ukraine qua Hắc Hải bằng hành lang mới

Theo các quan chức Ukraine và Mỹ, nhiều tàu đã sử dụng thành công hành lang nhân đạo mà Ukraine tự tuyên bố đi qua Hắc Hải.

Ukraine thiết lập tuyến đường này sau khi Sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải sụp đổ, khi Nga rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 7.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget A. Brink đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng ba chiếc tàu nữa đang tiến ra thị trường toàn cầu thông qua hành lang và năm chiếc khác đang chờ chất hàng.

Cô nói: “Xuất khẩu của Ukraine rất quan trọng đối với nền kinh tế nước này và để nuôi sống thế giới.”

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết ba tàu chở đầy ngũ cốc và quặng sắt đã rời cảng Chornomorsk và Pivdennyi ở Hắc Hải vào cuối tuần này. Ông cho biết các tàu chở hàng rời đang sử dụng hành lang tạm thời do Hải quân Ukraine thiết lập để xuất khẩu 127.000 tấn sản phẩm.

Ông cho biết thêm, 5 tàu đang trong quá trình bốc hàng sẽ vận chuyển gần 120.000 tấn ngũ cốc của Ukraine đến Phi Châu và Âu Châu.

Nhưng số lượng tàu sử dụng các cảng Hắc Hải để chở ngũ cốc ra thị trường thế giới đã giảm mạnh kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc. Theo Bộ Cơ sở hạ tầng, cho đến nay đã có 10 tàu hoàn thành hành trình.