Đức Thánh Cha cầu nguyện cho hòa bình ở Israel và Palestine, ngài cho hay: ‘Mọi cuộc chiến đều là một thảm bại!’

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công lẫn nhau khi ngài cầu nguyện cho hòa bình ở Israel và Palestine.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Trong lời cầu nguyện vào giờ kinh “Truyền Tin” trưa Chúa nhật 8/10, Đức Thánh Cha cầu xin: “Xin hãy dừng các cuộc tấn công và vũ khí, và hãy hiểu cho rằng khủng bố và chiến tranh không đưa đến bất kỳ một giải pháp nào, mà chỉ dẫn đến cái chết và đau khổ cho nhiều người vô tội”.

ĐTC nhấn mạnh: “Chiến tranh luôn là một sự thất bại! Cuộc chiến nào cũng là một thất bại!”

Phát biểu sau giờ Kinh Truyền Tin hôm Chúa nhật, Đức Thánh Cha cho biết ngài theo dõi “với âu lo và đau buồn”, tin tức mới nhất từ Israel, “nơi mà bạo lực đã bùng phát thậm chí còn dữ dội hơn, khiến hàng trăm người chết và bị thương”.

Ngài bày tỏ sự cảm thông với gia đình các nạn nhân và cho biết ngài cầu nguyện cho họ cũng như cho “tất cả những người đang phải trải qua những giờ phút kinh hoàng và đau khổ”. Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho hòa bình ở Israel và Palestine.

Bạo lực ở Israel và Palestine

Bạo lực mới bất ngờ bùng phát tại Thánh địa hôm thứ Bảy, khi các chiến binh Hamas của Palestine tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel, bằng hàng trăm quả đạn và thực hiện các cuộc tấn công vũ trang vào Israel.

Israel ngay lập tức đã tiến hành các cuộc không kích trả đũa và thủ tướng nước này tuyên bố đất nước lâm vào cuộc chiến...

Các báo cáo chưa được xác nhận cho thấy hơn 400 người Palestine đã thiệt mạng ở miền nam Israel và giải Gaza và hàng chục người bị bắt. Theo một số nguồn tin của Israel, khoảng 300 người Israel đã bị chết và hàng chục người bị bắt cóc.

Tòa Thượng phụ Latinh kêu gọi giảm leo thang

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Bảy, Tòa Thượng phụ Latinh ở Jerusalem đã kêu lên: “Quá nhiều thương vong và bi kịch mà cả người Palestine và Israel phải đối diện, sẽ tạo thêm nhiều hận thù và chia rẽ hơn, đồng thời sẽ ngày càng phá hủy mọi giao kèo về sự ổn định”.

Tuyên bố kêu gọi cộng đồng quốc tế và các nhà lãnh đạo tôn giáo “thực hiện mọi nỗ lực giúp làm giảm bớt tình hình chiến tranh leo thang, khôi phục lại sự bình an và đảm bảo các quyền cơ bản của người dân được tôn trọng trong khu vực”.

Sự cần thiết phải có một giải pháp cho việc xung đột

Tòa Thượng Phụ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì cái gọi là “Nguyên trạng” đối với tất cả các nơi Thánh ở Thánh địa, đặc biệt ở Giêrusalem; và “nhu cầu cấp thiết phải tìm ra một giải pháp lâu dài và toàn diện cho cuộc xung đột Palestine-Israel ở vùng đất này”.

Tuyên bố của Tòa Thượng phụ kết thúc bằng lời cầu nguyện xin Thiên Chúa “hướng dẫn các nhà lãnh đạo thế giới, qua sự can thiệp của họ nhằm thực hiện hòa bình và hòa hợp để Giêrusalem có thể trở thành ngôi nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc”.