Cha Gabriel Romanelli, một linh mục người Á Căn Đình thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể (IVE), hiện là cha xứ của Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, đã chia sẻ với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, về tình hình sau vụ tấn công của Hamas vào Israel, mà theo ngài, “đang tiếp diễn rất tồi tệ”.

Cuộc tấn công bất ngờ của nhóm Hồi giáo kiểm soát Dải Gaza bắt đầu vào đầu giờ ngày 7 tháng 10 bằng đường bộ, đường biển và đường không. Vô số hỏa tiễn đã bắn trúng các thành phố của Israel, và hàng trăm thường dân bị bắt cóc.

Theo báo cáo chính thức đầu tiên, cuộc tấn công đầu tiên khiến ít nhất 40 người chết và 700 người bị thương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang “có chiến tranh” và nước này đã đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza.

Hai ngày sau khi cuộc xung đột bắt đầu, Cha Romanelli nói với ACI Prensa từ Bethlehem, nơi ngài bị mắc kẹt cho đến khi có thể vượt qua để trở về giáo xứ: “Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những điều như lần này”.

“Tất cả các tu sĩ nam nữ của chúng tôi ở khu vực này của Thánh địa Palestine và Israel đều ổn”, ngài nói, mặc dù ngài thừa nhận rằng phái bộ truyền giáo ở Gaza “là nơi đang trải qua những thời điểm rất khó khăn”.

Vị linh mục nói: “Trong giáo xứ, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 80 Kitô hữu và những người hàng xóm Hồi giáo khác trong trường của chúng tôi. Họ đã yêu cầu được ở chỗ đó”. Ngài nói thêm: “Có hàng trăm người chết và hàng nghìn người bị thương trong dân chúng”.

Nhắc lại một câu nói của Đức Piô XII, mà Thánh Gioan Phaolô II cũng lặp lại, vị linh mục xin cầu nguyện cho hòa bình, bởi vì “không có gì bị mất trong hòa bình, mọi thứ đều có thể bị mất trong chiến tranh”.

Cuối cùng, ngài bày tỏ lòng biết ơn về sự gần gũi, quan tâm và cầu nguyện, cùng với “hàng trăm tin nhắn” ngài nhận được mỗi ngày. Ngài kết luận: “Từ đây tôi tiếp tục cầu nguyện và làm việc chăm chỉ cho cứ điểm truyền giáo của chúng tôi ở Gaza, vì lợi ích của tất cả mọi người”.

Trong một tuyên bố với tờ báo La Nación của Á Căn Đình, vị linh mục, người đã sống ở Trung Đông được 28 năm, nói rằng ngài đang ở Bethlehem khi cuộc tấn công bùng phát sau khi tham gia ở Rôma trong công nghị tấn phong Thượng phụ Giêrusalem lên hàng Hồng Y, và ngài không thể trở về giáo xứ của mình vào lúc này.

Nói chuyện với La Nación, Cha Romanelli cho biết: “Chúng tôi đã đoán trước được điều gì đó có thể xảy ra, vì vào tháng 5, chúng tôi đã có một cuộc chiến kéo dài 5 ngày. Chiến tranh đã bắt đầu, đây chắc chắn là một năm rất bạo lực và mặc dù các cuộc xung đột hồi tháng 5 đã chấm dứt nhưng toàn bộ khu vực trông vẫn không được ổn”.

Tuy nhiên, ngài lưu ý, “mặc dù chúng tôi nghi ngờ rằng điều gì đó sắp xảy ra, phần lớn là do kinh nghiệm, phần lớn là do những gì có trong không khí, trong môi trường, nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng được điều gì đó như thế này”.

Vị linh mục cho biết ngài có trách nhiệm “đối với nhiều người, những người bệnh, các gia đình, chúng tôi có hơn 10 phòng khám Caritas ở đó đã được chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp trong vài tháng” nhưng “nghịch lý thay, hôm nay họ lại không hoạt động vì có có quá nhiều bối rối đến nỗi không biết nhu cầu ở đâu. Nhưng tất cả các nhóm đều sẵn sàng ở đó để tiếp nhận bệnh nhân vào ngày mai trong trường hợp có thêm người bị thương, như dự kiến.”

“Tôi muốn hy vọng và tôi cầu xin Chúa ngăn chặn mọi thứ”, vị linh mục nói với tờ báo. “Không có gì là không thể đối với Chúa. Nhưng xem thời sự thì có những dấu hiệu cho thấy nó sẽ không kết thúc nhanh chóng... Tôi mong nó đừng kéo dài nữa, nó sẽ qua nhanh thôi, nhưng tôi có cảm giác rằng nó sẽ xảy ra chuyện gì đó lâu hơn và mãnh liệt hơn.”

Cha Romanelli cho biết ngài hy vọng sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn và một hành lang nhân đạo có thể được thiết lập để giúp đỡ các nạn nhân của cuộc xung đột.


Source:Catholic News Agency