1. Video xem ra cho thấy một con tầu thuộc Hạm Đội Hắc Hải của Nga chìm trong khói

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Ship Engulfed in Smoke, Video Appears To Show”, nghĩa là “Video xem ra cho thấy một con tầu thuộc Hạm Đội Hắc Hải của Nga chìm trong khói”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Một tàu khác của Hạm đội Hắc Hải của Nga được tường trình đã bị hư hại ở vùng Crimea bị sáp nhập trong tuần này, theo một đoạn video lan truyền trên Telegram cho thấy một tàu chiến đang chìm trong khói.

Hôm thứ Sáu, kênh Crimea Wind Telegram đã chia sẻ những bức ảnh và video cho thấy những đám khói đen bốc lên từ một con tàu. Có thông tin cho rằng tàu hộ tống Grad lớp M Buyan của Nga, được trang bị hệ thống hỏa tiễn Kalibr, đã bị đánh trúng và hư hỏng.

Tuy nhiên, theo thông tấn xã quân sự Ukraine Defense Express, con tàu trong các video lan truyền trên mạng là tàu tuần tra của Hạm đội Hắc Hải của Nga đã được báo cáo vào hôm Thứ Tư. Con tầu mới bị đánh trúng hôm thứ Sáu là tầu hộ tống.

Các video này cũng được chia sẻ trên Telegram bởi cố vấn của thị trưởng Mariupol, Pyotr Andryushchenko.

Trước đó vào hôm thứ Sáu, người dân địa phương cho biết đã nghe thấy một vụ nổ lớn gần cảng Sevastopol ở Crimea.

“Một con tàu Nga đã nổ tung ở Sevastopol bị tạm chiếm. Ngay cả ở trung tâm Sevastopol, người ta cũng nghe thấy một tiếng nổ lớn, chuông báo động xe hơi vang lên”, Andryushchenko viết.

Các cuộc tấn công ở Crimea, trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine, đã trở nên thường xuyên trong những tháng gần đây trong bối cảnh Kyiv phản công nhằm đòi lại lãnh thổ bị lực lượng Nga xâm lược. Các cuộc tấn công đã nhắm vào các mục tiêu quân sự nhằm làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Mạc Tư Khoa và ngăn cản Nga vận chuyển thiết bị, vũ khí và quân đội từ lục địa Nga vào bán đảo.

Hạm đội Hắc Hải của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trở thành mục tiêu trong một số cuộc tấn công.

Các quan chức Nga chưa bình luận về thông tin một tàu của Hạm đội Hắc Hải bị hư hại hôm thứ Sáu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

2. Quân Nga thảm bại gần thành phố Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Infantry Obliterated by Ukrainian Artillery Strikes”, nghĩa là “Video cho thấy bộ binh Nga bị tiêu diệt bởi các cuộc tấn công của pháo binh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video được đăng trực tuyến hôm thứ Năm cho thấy một đơn vị Nga bị pháo binh của lực lượng vũ trang Ukraine hạ gục.

WarTranslation, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến sang tiếng Anh, đã chia sẻ video trên X (trước đây là Twitter). Chú thích của đoạn clip nói rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi Lữ Đoàn Dù số 45 của quân đội Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và nó xảy ra ở phía bắc làng Odradivka của Ukraine, gần Bakhmut thuộc vùng Donetsk.

Các khu định cư xung quanh Bakhmut đã chứng kiến giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây. Bản thân Bakhmut là nơi diễn ra trận chiến kéo dài trước khi lực lượng của Vladimir Putin tuyên bố vào tháng 5 rằng họ đã giành được quyền kiểm soát thành phố. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã tăng cường hoạt động xung quanh Bakhmut trong cuộc phản công đang diễn ra mà các nhà phân tích phương Tây tin rằng đó là một nỗ lực nhằm chiếm lại thành phố.

Trong video được WarTranslation đăng tải, có thể thấy đạn pháo khai hỏa trong khung cảnh ban đêm trước khi phát nổ vào một đơn vị Nga.

“Cảnh quay điên rồ ghi lại cảnh bộ binh Nga bị tàn phá bởi pháo binh, bao gồm cả đạn chùm, ở phía bắc Odradivka, hướng Bakhmut. Công việc của Lữ Đoàn Dù 45,” WarTranslation viết.

Video được WarTranslation chia sẻ lần đầu tiên xuất hiện trên kênh Telegram của thông tấn xã DeepState của Ukraine.

Đoạn phim về cuộc tấn công trên không được ghi lại từ một máy bay không người lái của Ukraine bằng camera chụp ảnh nhiệt, theo bài đăng gốc của DeepState.

DeepState cũng báo cáo rằng giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực xung quanh Andriivka, một thị trấn khác gần Bakhmut. Thông tấn xã này cho biết lực lượng Ukraine đang “dần dần vượt qua hàng phòng ngự của đối phương” trong các cuộc giao tranh này, trong khi “thiệt hại do hỏa lực tiếp tục gây ra cho các đơn vị của đối phương đang tập trung ở phía sau”.

Hôm thứ Tư, viện nghiên cứu Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, báo cáo trong một đánh giá về cuộc chiến rằng Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội của họ đã “đạt được thành công ở phía đông Klishchiivka (4 dặm về phía tây nam Bakhmut) và Andriivka (6 dặm) phía tây nam Bakhmut).

Báo cáo của ISW cho biết “các lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công gần Bakhmut vào ngày 11/10 nhưng không đạt được bất kỳ bước tiến nào được xác nhận”.

Tháng trước, Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine tuyên bố đã giải phóng Andriivka, nơi được họ gọi là “chìa khóa thành công trên mọi hướng tiếp theo” trong một bài đăng trên kênh Telegram của lữ đoàn.

Việc chiếm lại Andriivka diễn ra vài tuần sau một chiến thắng chiến thuật quan trọng khác của lực lượng Ukraine ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, nơi họ đã xuyên thủng thành công hàng phòng ngự của Nga và chiếm lại làng Robotyne.

3. Hoa Kỳ sẽ trao cho Ukraine nhiều máy bay không người lái diệt xe tăng tiên tiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Critical' Tank-Killer Switchblades Will Boost Ukraine's Drone Stocks”, nghĩa là “Những máy bay không người lái tận diệt xe tăng Switchblade sẽ tăng cường kho dự trữ máy bay không người lái của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo nhà sản xuất, Ukraine sẽ tiếp tục nhận thêm máy bay không người lái tự sát Switchblade 600, trong một động thái có thể tăng cường khả năng của Kyiv trong việc tiêu diệt các tài sản của Nga ở xa phía sau chiến tuyến kiên cố.

Charlie Dean, phó chủ tịch tiếp thị và phát triển kinh doanh toàn cầu của nhà thầu quốc phòng AeroVironment, cho biết, quân đội Ukraine hiện có nhiều máy bay không người lái Switchblade 300 nhỏ hơn so với các mẫu Switchblade 600, nhưng “điều đó sẽ sớm thay đổi”.

Dean nói với Newsweek rằng Switchblade 600 “cực kỳ quan trọng đối với việc phòng thủ của Ukraine”.

Mỹ đã cung cấp một số loại máy bay không người lái cho Ukraine trong các gói viện trợ quân sự, bao gồm cả đạn dược Switchblade và Phoenix Ghost. Switchblades—cũng được lực lượng Hoa Kỳ sử dụng ở Iraq và Afghanistan—đã xuất hiện trong các cảnh quay chiến đấu từ Ukraine, nhưng Ngũ Giác Đài không tiết lộ số lượng đã được gửi đi.

Khi được Newsweek yêu cầu bình luận, Ngũ Giác Đài cho biết họ không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về “số lượng hoặc loại vũ khí, hệ thống và thiết bị cụ thể được cung cấp cho các đối tác Ukraine của chúng tôi” ngoài những thông báo công khai.

Phát ngôn nhân Jeff Jurgensen cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ “sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine các phương tiện để tự vệ trong thời gian tới và ngăn chặn các hành động gây hấn tiếp theo”.

Dean cho biết, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine “một số lượng rất lớn” Switchblade 300 và nói thêm rằng “chúng đã nhanh chóng được sử dụng trên chiến trường cho các mục đích đã định trước”.

“Những chiếc 600 cũng đang được sử dụng ở Ukraine và số lượng đang tăng lên nhanh chóng ở nước này”. “Hiện tại, con số Switchblade 300 tiếp tục nhiều hơn con số Switchblade 600, nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi.”

Switchblades đã được phát triển trong hơn một thập kỷ. Mẫu Switchblade 300 ban đầu vẫn đang được tinh chỉnh và cập nhật cho đến ngày nay, còn phiên bản mới nhất của 300 có tầm hoạt động hơn 12,5 dặm và có thể bay trong hơn 20 phút, theo thông số kỹ thuật của AeroVironment.”

Dean cho biết, chiếc Switchblade 300—được thiết kế để cung cấp cho một đơn vị sự hỗ trợ trên không gần đó và ngay lập tức—đã trải qua “khá nhiều bước phát triển trong những năm qua”.

Sau đó, Switchblade 600 lớn hơn xuất hiện, được chế tạo để tiêu diệt xe tăng và xe thiết giáp của đối phương rải rác trên chiến trường. Những mẫu mới nhất có thể bay hơn 40 phút với tốc độ bay lượn 70 dặm một giờ.

Bởi vì lực lượng của Nga được trang bị áo giáp hạng nặng nên “việc sử dụng vũ khí như Switchblade 600 là rất quan trọng để tấn công các hệ thống vũ khí của đối phương,” Dean nói.

Dean cho biết, Switchblade 600 có thể cung cấp cho người điều khiển Ukraine tầm bắn khoảng 55 dặm, nghĩa là “họ có thể phá hủy các tài sản rất quan trọng của Nga ở phía sau chiến tuyến của Nga, là điều mà không loại vũ khí nào khác có thể làm được ở mức độ đó”.

Tuy nhiên, không giống như pháo binh, Switchblade có thể tiếp cận một khu vực trước khi người điều khiển có thể tìm kiếm mục tiêu sau khi máy bay không người lái được phóng.

Dean cho biết: “Cho đến hết chuyến bay của Switchblades, người điều hành đều có thể đưa ra quyết định. “Người điều khiển có thể chọn bay khỏi mục tiêu trước mắt mà có lẽ họ đã theo đuổi ban đầu, vì họ đã tìm thấy mục tiêu có giá trị cao hơn.

“Nó rất độc đáo so với pháo binh.”

Các video được chia sẻ trực tuyến từ tháng 5 năm 2022 cho thấy quân đội Ukraine sử dụng máy bay không người lái cảm tử Switchblade để nhắm vào lực lượng Nga.

Ukraine từ lâu đã công khai tham vọng tăng cường “đội quân máy bay không người lái” của mình và đã ra mắt những máy bay không người lái sản xuất trong nước như phương tiện không người lái “Beaver” đã bay đến tận Mạc Tư Khoa.

“Ukraine đang trên đường trở thành nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái”, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov nói với Newsweek hồi tháng 8. Ông nói: “Trải nghiệm mà chúng tôi đang có hiện nay là độc đáo, xét về cách sử dụng, cải tiến liên tục của công nghệ, quá trình nghiên cứu và phát triển cũng như mở rộng quy mô sản xuất”.

Dean cho biết, các công ty như AeroVironment cũng đang học hỏi kinh nghiệm chiến trường hàng ngày ở Ukraine. Có một liên kết liên lạc liên tục giữa công ty và các nhà khai thác Switchblade của Ukraine, có nghĩa là các thiết kế máy bay không người lái có thể được cải thiện hoặc điều chỉnh trong vòng vài tuần.

Số lượng là chìa khóa cho công nghệ linh hoạt và được sử dụng rộng rãi như vậy. Các ước tính từ Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn hồi đầu năm nay cho thấy Ukraine đang mất khoảng 10.000 máy bay không người lái mỗi tháng.

Nhưng những loại vũ khí như Switchblade không chỉ nằm trong tầm tay của quân đội Ukraine mà còn trở thành mục tiêu chính trong các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng và các thành phố của Ukraine.

Nga đã triển khai rộng rãi các máy bay không người lái Shahed-131 do Iran thiết kế và các máy bay không người lái “kamikaze” Shahed-136 lớn hơn trên khắp Ukraine, và quân đội Kyiv thường xuyên báo cáo các cuộc tấn công dữ dội hàng đêm của các loại bom, đạn lảng vảng cùng với các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn.

Hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa đã tấn công các khu vực phía nam Ukraine bằng máy bay không người lái Shahed trong đêm và lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ phần lớn các máy bay không người lái mang chất nổ. Quân đội Ukraine không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ngày hôm trước, lực lượng không quân Kyiv cho biết họ đã bắn hạ 27 máy bay không người lái Shahed phóng từ phía đông Crimea, nhắm vào các khu vực phía nam Odesa, Mykolaiv và Kherson. Bộ Tổng tham mưu cho biết trong một tuyên bố rằng Điện Cẩm Linh đã triển khai tổng cộng 36 máy bay không người lái Shahed.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hồi đầu tuần rằng các máy bay không người lái do Tehran thiết kế là “yếu tố cốt lõi trong chiến dịch tấn công tầm xa của Nga vào Ukraine”.

Ở phía bên kia chiến tuyến, “các loại vũ khí lảng vảng đóng vai trò rất quan trọng trong những gì người Ukraine đang làm”, Dean nói.

Ông nói: “Người Ukraine không có hỏa lực pháo binh như người Nga, họ không có nguồn nhân lực có thể sử dụng được như người Nga”. “Các hệ thống không người lái, bao gồm cả bom, đạn, đóng một vai trò to lớn trong việc thực sự cân bằng sự cân bằng về hỏa lực.”

Chiến tranh Ukraine đã thúc đẩy sự đổi mới máy bay không người lái với “tốc độ chớp nhoáng”, với các thiết kế mới ra đời gần như hàng ngày. Yêu cầu về máy bay không người lái dường như gần như vô độ và AeroVironment đã tăng sản lượng để theo kịp nhu cầu.

Dean cho biết: “Chúng tôi có thể sản xuất rất nhiều, rất nhiều nghìn sản phẩm mỗi ngày và sẽ rất dễ dàng để đẩy mạnh sản xuất hơn nữa.

4. Hoa Kỳ ủng hộ cuộc điều tra thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt và cáp viễn thông dưới Biển Baltic

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Năm cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ Phần Lan và Estonia khi họ điều tra thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt và cáp viễn thông dưới Biển Baltic.

Reuters đưa tin các bộ trưởng quốc phòng NATO đang thảo luận về vụ việc trong một cuộc họp ở Brussels hôm thứ Năm.

Blinken cho biết: “Chúng tôi sát cánh cùng các đồng minh NATO Phần Lan và Estonia khi họ điều tra thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng dưới biển ở Biển Baltic và hỗ trợ cuộc điều tra đang diễn ra của họ để xác định nguyên nhân.”

Thiệt hại đối với đường ống Balticconnector và cáp dữ liệu đã được xác nhận hôm thứ Ba sau khi một trong hai nhà điều hành đường ống, Gasgrid của Phần Lan, ghi nhận áp suất giảm và có thể bị rò rỉ vào tối Chúa Nhật trong một cơn bão.

5. Giám đốc tình báo Ukraine lên tiếng về khả năng cuộc chiến Israel có thể cản trở viện trợ cho Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israel War Could Hinder Kyiv Aid in One Scenario: Ukraine's Intel Chief”, nghĩa là “Giám đốc tình báo Ukraine cho rằng một tình huống có thể khiến cuộc chiến ở Israel cản trở viện trợ cho Kyiv.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giám đốc tình báo Ukraine cho biết cuộc chiến kéo dài giữa Israel và Hamas có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp viện trợ quân sự của phương Tây cho Kyiv trong cuộc chiến chống lại Nga.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến Israel hôm thứ Năm và cam kết sự hỗ trợ của Washington đối với đất nước này sau các cuộc tấn công cuối tuần của phiến quân Hamas ở miền nam Israel.

Blinken hứa rằng Israel sẽ có thêm đạn dược để tái trang bị lực lượng phòng không và cho biết lưỡng đảng trong Quốc hội ủng hộ việc hỗ trợ quân sự nhiều hơn. Hôm thứ Tư, Tổng thống Joe Biden cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ Israel.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng sự hỗ trợ quân sự của Mỹ và phương Tây dành cho Ukraine đang bắt đầu suy yếu vì những lo ngại liên quan đến chính trị trong nước và những hạn chế về ngân sách.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Pravda của Ukraine, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine, Trung Tướng Kyrylo Budanov, nói rằng nếu xung đột ở Israel kết thúc trong vòng vài tuần thì “không có gì phải lo lắng” về viện trợ quân sự của phương Tây đang trao cho Ukraine.

Ông nói: “Nhưng nếu tình hình kéo dài, rõ ràng là sẽ có một số vấn đề nhất định với thực tế là cần phải cung cấp vũ khí và đạn dược không chỉ cho Ukraine”.

Ông cũng nói rằng việc Hamas sử dụng máy bay không người lái nhắm vào các xe thiết giáp trong cuộc tấn công hôm thứ Bảy mang dấu ấn sự tham gia của Nga.

“Không ai khác ngoài những người tham gia trong chiến trường Ukraine có thể làm được điều đó. Vì chúng tôi không có mặt ở đó nên có nghĩa là người Nga”, ông nói, theo một bản dịch.

Ông cũng tin rằng điều đáng chú ý là hãng thông tấn nhà nước Nga Sputnik đã bắt đầu phát sóng bằng tiếng Ả Rập ở Li Băng “với các tường thuật rõ ràng là theo quan điểm của Nga”. Cũng quan trọng là chuyến thăm của một quan chức quân sự Nga vào tháng trước tới Iran, là quốc gia đã ủng hộ Hamas.

Budanov không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của mình về sự liên quan của Mạc Tư Khoa trong cuộc tấn công của Hamas. Điện Cẩm Linh cho biết họ lo ngại về vụ tấn công của Hamas và kêu gọi giải pháp hòa bình, mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng cuộc xung đột ở Israel là một “ví dụ rõ ràng về sự thất bại trong chính sách của Mỹ ở Trung Đông”.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

Trong khi đó, trước những lo ngại rằng chiến tranh có thể lan rộng ra khu vực rộng lớn hơn, Budanov bày tỏ lo ngại về những gì có thể xảy ra trong dài hạn.

Ông nói: “Nếu dựa thuần túy về mặt địa lý, chúng tôi thấy một số cuộc xung đột thoạt nhìn có vẻ mang tính khu vực, ngoại trừ Ukraine, nhưng tất cả chúng đều được kết nối bởi cùng một số quốc gia”. “Tôi tin rằng chúng ta đang tiếp cận chiến tranh toàn cầu khá nhanh chóng.”

6. Hoa Kỳ trừng phạt các công ty vận chuyển dầu không tuân thủ mức giá cao nhất cho dầu Nga

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ, Matthew Miller, cho biết Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai chủ tàu chở dầu của Nga trên mức giá trần của G7 là 60 Mỹ Kim một thùng, một có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ và một có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Mỹ, các nước G7 khác và Úc đã áp đặt mức trần này vào năm ngoái, nhằm tìm cách giảm doanh thu của Nga từ xuất khẩu dầu bằng đường biển như một phần của lệnh trừng phạt đối với việc nước này xâm chiếm Ukraine.

Mức trần này cấm các công ty phương Tây cung cấp các dịch vụ hàng hải, bao gồm bảo hiểm, tài chính và vận chuyển cho lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga với giá trên 60 Mỹ Kim/thùng, đồng thời tìm cách duy trì lượng dầu chảy vào thị trường.

Giới hạn cũng được áp dụng đối với hai sản phẩm dầu.

Chính quyền của Joe Biden đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ice Pearl Navigation SA có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, chủ sở hữu của Yasa Golden Bosphorus, mà Bộ Tài chính cho biết vận chuyển dầu thô ESPO của Nga có giá trên 80 Mỹ Kim một thùng sau khi mức trần có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái.

Mỹ cũng áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Lumber Marine SA có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, chủ sở hữu của SCF Primoyre, mà Bộ Tài chính cho biết đang vận chuyển dầu thô Novy Port của Nga trên 75 Mỹ Kim một thùng.

Bộ Tài chính cho biết cả hai tàu chở dầu thực hiện các chuyến ghé cảng ở Nga đều sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ có trụ sở tại Hoa Kỳ trong khi vận chuyển dầu có nguồn gốc từ Nga.

Một quan chức cao cấp của Bộ Tài chính, phát biểu với điều kiện giấu tên, nói với các phóng viên trong một cuộc gọi:

Chúng tôi sẽ thực hiện những hành động mà chúng tôi thông báo ngày hôm nay và những hành động tiếp theo mà chúng tôi sẽ thông báo trong những tuần và tháng tới. Đó là những cái giá phải trả của Nga. Chúng tôi sẽ gia tăng các đòn trừng phạt sao cho khả năng duy trì cuộc chiến tranh man rợ của Nga sẽ tiếp tục suy yếu.

7. Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh việc bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển

Phát biểu tại trụ sở NATO sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết an ninh của cơ sở hạ tầng dưới biển là “một trong những chủ đề gay gắt nhất vào thời điểm hiện tại đối với Estonia và Phần Lan”.

Đề cập đến sự việc phát hiện hư hỏng đường ống dẫn khí và cáp kết nối dữ liệu, Bộ trưởng cho biết “có hai cuộc điều tra đang diễn ra”.

Ông nói: “Hiện tại, chúng tôi không suy đoán về bất kỳ nguyên nhân nào”, đồng thời cho biết thêm rằng các chính phủ sẽ cố gắng hết sức để có được thông tin “càng sớm càng tốt” và thông tin tổng quan sẽ được chia sẻ với các đồng minh NATO ngay hôm nay.

Bộ trưởng Estonia nói thêm rằng tình hình ở Trung Đông “rất đáng lo ngại”.

Ông nói: “Thông điệp của tôi gửi tới những ai đang nghĩ rằng phương Tây sẽ bị chia rẽ, là chúng tôi đoàn kết - và chúng tôi sẽ giúp đỡ Ukraine cũng như cả Israel”.