1. Biden nói Mỹ có thể hỗ trợ cả Israel và Ukraine: “Chúng tôi có khả năng làm việc này và chúng tôi có nghĩa vụ”

Trong một đoạn trích phỏng vấn được phát sóng sáng Chúa Nhật, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ có thể cung cấp hỗ trợ cho Israel và Ukraine trong khi vẫn duy trì “hệ thống phòng thủ quốc tế tổng thể của chúng tôi”.

“Chúng tôi có khả năng để làm điều này và chúng tôi có nghĩa vụ phải làm như vậy, chúng tôi là quốc gia thiết yếu,” Biden nói trên CBS News, trích dẫn một câu nói nổi tiếng của cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright.

“Tạ ơn Chúa, chúng ta là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, quốc gia hùng mạnh nhất trong lịch sử - không phải trên thế giới, mà là trong lịch sử thế giới. Lịch sử của thế giới. Chúng ta có thể giải quyết cả hai vấn đề này mà vẫn duy trì khả năng phòng thủ quốc tế tổng thể của mình”, ông Biden nói khi được hỏi liệu Mỹ có thể tham gia cả hai cuộc chiến cùng lúc hay không. Tổng thống lưu ý rằng “Và nếu chúng ta không làm thì ai làm?”.

Tòa Bạch Ốc lập luận rằng trụ cột trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden là tái khẳng định vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ, vốn được hỗ trợ bởi kinh nghiệm cả đời và thế giới quan của tổng thống, và các đồng minh của ông cho rằng sẽ hướng dẫn các bước tiếp theo của ông thông qua các dòng chảy viện trợ địa chính trị không đồng đều đáng kể cho Israel., tài trợ cho Ukraine và quan hệ với Iran.

2. Lính Dù Ukraine nhấn chìm trực thăng Mi-8 của Nga trong biển lửa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Mi-8 Helicopter Engulfed in Inferno”, nghĩa là “Video cho thấy trực thăng Mi-8 của Nga bị nhấn chìm trong biển lửa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Lực lượng Ukraine đã bắn rơi một máy bay trực thăng Mi-8 của Nga hôm Chúa Nhật, đoạn phim mới từ quân đội Ukraine cho thấy, khi những bước tiến của Nga vào thị trấn Avdiivka tiền tuyến do Kyiv nắm giữ dường như đang chậm hẳn lại.

Hôm Chúa Nhật, Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết chiếc Mi-8 của Nga đã bị Lữ đoàn dù số 25 của Ukraine bắn hạ.

Trong đoạn clip được Syrskyi chia sẻ, có thể thấy một chiếc máy bay đang bốc cháy với làn khói đen cuồn cuộn bốc lên từ cảnh quay.

Theo cơ quan tình báo nguồn mở Hà Lan Oryx, Nga đã mất ít nhất 22 máy bay trực thăng Mi-8 kể từ khi tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, con số này không còn được cập nhật kể từ cuối tháng 9 và chỉ bao gồm những tổn thất được xác minh bằng trực quan, có nghĩa là con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Trong số liệu thống kê cập nhật hôm thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu Ukraine ghi nhận Nga mất một máy bay và một trực thăng Nga trong ngày qua, đồng thời nêu rõ trong một tuyên bố rằng Nga đã mất một trực thăng Mi-8.

Tổng cộng, lực lượng Mạc Tư Khoa đã mất 318 máy bay và 317 trực thăng trong nhiều tháng kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24/2/2022, theo quân đội Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã mất 488 máy bay và 250 máy bay trực thăng. Cả hai số lượng đều không thể được xác minh độc lập.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Hai 16 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong suốt ngày hôm trước, đã có khoảng 70 cuộc đụng độ dọc theo chiến tuyến hiện tại ở miền đông và miền nam Ukraine. Ông cho biết Nga đã thực hiện “các hoạt động tấn công không thành công” xung quanh thị trấn luyện than cốc Avdiivka của Donetsk, sau nhiều ngày diễn ra những gì được mô tả là nỗ lực tấn công lớn của Nga nhằm vào khu định cư quan trọng.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hơn 15 cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka đã bị bẻ gẫy. Chúa Nhật cũng chứng kiến một loạt cuộc tấn công của quân đội Mạc Tư Khoa vào một loạt làng mạc và thị trấn khác dọc theo tiền tuyến, bao gồm các thị trấn Klishchiivka và Andriivka ở Donetsk do Ukraine kiểm soát, và “bốn” nỗ lực nhằm chiếm lại thị trấn Robotyne của Zaporizhzhia.

Trong bản cập nhật mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ cho biết lực lượng Nga đã tiếp tục các hoạt động tấn công “nhằm bao vây Avdiivka” vào hôm Chúa Nhật. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa “vẫn chưa đạt được nhiều lợi ích hơn nữa trong bối cảnh nhịp độ hoạt động của Nga trong khu vực có thể đang giảm dần”, tổ chức nghiên cứu này cho biết.

Nga không đề cập đến Avdiivka trong bản cập nhật hàng ngày hôm Chúa Nhật, nhưng nói rằng lực lượng của họ đã “đẩy lùi 5 cuộc tấn công” từ các đơn vị Địa Phương Quân và cơ giới hóa của Ukraine xung quanh một số thị trấn gần thành phố Bakhmut bị tàn phá ở Donetsk.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết quân đội Nga đã tấn công vào quân đội và thiết bị của một số lữ đoàn Ukraine xung quanh Andriivka và Klishchiivka vào hôm Chúa Nhật.

3. Tư Lệnh lữ đoàn tấn công sơn cước số 128 của Ukraine nhận định Nga thảm bại ở thị trấn Avdiivka

Ký giả Luke Harding của Tờ The Guardian có trụ sở ở Luân Đôn, và đang có mặt ở Zaporizhzhia có bài tường trình nhan đề “Russia’s Avdiivka offensive is failing, says top Ukrainian officer”, nghĩa là “Sĩ quan hàng đầu Ukraine cho biết cuộc tấn công Avdiivka của Nga đang thất bại”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Một chỉ huy hàng đầu của Ukraine tuyên bố rằng cuộc tấn công lớn nhất của Nga trong nhiều tháng – với sự tham gia của xe tăng, hàng nghìn binh sĩ và xe thiết giáp trong cuộc tấn công vào thị trấn Avdiivka phía đông Ukraine – đã thất bại, trong khi ông thừa nhận những nỗ lực tiến quân của Kyiv ở phía nam đã chứng tỏ là “ khó khăn”.

Các lực lượng Nga đã tấn công thị trấn này trong tuần qua, một khu vực quan trọng được bao quanh bởi lãnh thổ do Nga nắm giữ ở mặt trận phía đông Donbas.

Đây là một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Mạc Tư Khoa kể từ cuộc xâm lược toàn diện năm ngoái và diễn ra vào thời điểm cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra chậm chạp và thế giới đang tập trung vào cuộc xâm lược trên bộ sắp xảy ra của Israel vào Gaza.

Ít nhất ba tiểu đoàn Nga, mỗi tiểu đoàn được hỗ trợ bởi khoảng 2.000-3.000 quân, đã bắt đầu cuộc tấn công rạng sáng hôm thứ Ba. Cảnh quay từ máy bay không người lái cho thấy một dòng xe quân sự đang lao về phía trước. Kể từ đó đã xảy ra giao tranh ác liệt. Nga đã bắn phá thành phố bằng hỏa lực pháo binh và các cuộc không kích không ngừng nghỉ.

Các quan chức quân sự Ukraine cho biết mục tiêu của Mạc Tư Khoa là bao vây Avdiivka, nhưng cho đến nay những kẻ tấn công đã đạt được những thành tựu rất nhỏ nhoi. Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp thứ 25 của Nga được đẩy về phía nam và phía bắc. Nó chiếm giữ thị trấn Berdychi gần đó và áp sát một đống phế liệu cao 150 mét bên cạnh nhà máy sản xuất than cốc và hóa chất của thị trấn.

Người Nga đã bị tổn thất nghiêm trọng. Ít nhất 36 xe tăng và xe thiết giáp của Nga đã bị tiêu diệt trong 24 giờ đầu tiên cùng với 91 xe thiết giáp. Theo Kyiv Post, con số đó đã tăng lên 102 xe tăng và 183 xe thiết giáp bị mất, với 2.840 binh sĩ thiệt mạng. Có những cảnh hỗn loạn. Một chiếc xe tăng rơi khỏi cầu phao xuống sông. Một chiếc khác cán chết một người lính Nga khi nó hối hả quay ngược lại; một quả đạn của Ukraine sau đó đã nổ tung chiếc xe tăng.

Đại tá Dmytro Lysyuk - chỉ huy lữ đoàn tấn công sơn cước biệt lập số 128 của Ukraine – là đơn vị vừa được tăng cường cho Lữ Đoàn 72 Súng Trường Cơ Giới cho biết ông tin rằng không có khả năng quân đội Nga đột phá được.

Ông nói rằng việc cử một đoàn quân xa dài ngoằng vào trận chiến – một chiến thuật được sử dụng khi lực lượng Nga cố gắng chiếm Kyiv vào năm ngoái và thị trấn Vuhledar phía đông vào tháng 2 – sẽ không hiệu quả.

Lysyuk nói: “Người Nga đáng lẽ phải nhận ra điều này từ lâu. Họ thậm chí chẳng đạt được tí thành công nào về mặt chiến thuật.”

Ông nói thêm rằng Tướng Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng Nga, phải chịu trách nhiệm: Gerasimov đã đánh giá thấp sức mạnh của Ukraine ở Avdiivka, vốn đã ở tuyến đầu kể từ năm 2014, khi Mạc Tư Khoa chiếm giữ thành phố Donetsk gần đó. “Đó là một thất bại về mặt tình báo,” Lysyuk nói.

Một chiến thắng trên chiến trường của Nga sẽ tăng cường sự ủng hộ trong nước cho cuộc chiến. Lysyuk cho biết mục tiêu chính trị của Điện Cẩm Linh là tiến tới biên giới hành chính của tỉnh Donetsk.

Vào tháng 9 năm 2022, Vladimir Putin tuyên bố đã “sáp nhập” toàn bộ tỉnh phía đông, mặc dù lực lượng của ông chỉ kiểm soát khoảng một nửa tỉnh đó. “Họ muốn chiếm nó vào cuối năm 2023. Họ sẽ không làm được,” viên đại tá dự đoán. Ông nói thêm: “Với quy mô tổn thất của họ, đây là một thất bại rất rõ ràng”.

Ông thừa nhận, cuộc phản công của Ukraine ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, nơi lữ đoàn 128 đang chiến đấu trước khi được điều động lên thành phố Avdiivka, diễn ra rất khó khăn.

“ Rất khó để tiến về phía trước” Ông nói rằng có những trở ngại ghê gớm. Chúng bao gồm nhiều bãi mìn do Nga đặt trong 18 tháng qua; một mạng lưới chiến hào phòng thủ rộng lớn, được đào thành ba tuyến; và máy bay không người lái kamikaze và máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hay FPV.

Lysyuk cho biết Ukraine đã điều chỉnh chiến thuật của mình. Thay vì gửi thiết giáp hạng nặng, vốn dễ bị tấn công từ trên không, lữ đoàn của ông sử dụng đội hình “nhóm nhỏ” tàng hình hơn.

Những nhóm này có sự tham gia của tám binh sĩ, cộng với một đội di tản gồm hàng chục người, được hỗ trợ bởi hỏa lực chính xác. Nhóm này sẽ xông vào các vị trí của đối phương, đôi khi tiêu diệt tới 40 người Nga. Ông nói: “Chúng tôi tiến 100-500 mét mỗi ngày.

Kể từ đầu tháng 6, Kyiv đã giành lại được một phần lãnh thổ nhỏ ở phía nam làng Orikhiv, Zaporizhzhia do Ukraine nắm giữ. Lysyuk cho biết lực lượng của ông có khả năng tiến xa hơn và chiếm giữ Tokmak – một trung tâm hậu cần và đường sắt quan trọng – cũng như thành phố Melitopol.

Ông từ chối cho biết khi nào điều này có thể xảy ra. “Thật khó để dự đoán. Tôi muốn đến Tokmak năm nay. Chúng tôi đang tạo điều kiện cho các hành động trong tương lai”, ông nói.

Một hạn chế là thiếu Không Quân. Những chiếc F-16 mà Hà Lan, Đan Mạch và Bỉ hứa hẹn khó có thể sớm xuất hiện. Lysyuk cho biết lữ đoàn của ông đã nhận được vũ khí chống tăng, súng cối và thiết bị nhìn đêm của phương Tây.

Lữ Đoàn chưa có xe tăng chiến đấu hiện đại và đang chiến đấu bằng các đơn vị pháo tự hành T-72 và 2S1 của Liên Xô. Ông nói, người Nga vượt trội ở “một số lĩnh vực nhất định”, trích dẫn nhân lực, thiết bị trinh sát và tác chiến điện tử của họ.

Lysyuk cho biết lữ đoàn của anh đã sẵn sàng cho mùa lạnh sắp tới. “Chúng tôi đã có một mùa đông rồi. Hoàn cảnh khó khăn nhưng không nguy kịch. Chúng tôi biết phải làm gì”, ông nói.

Những người lính trong chiến hào sẽ được luân chuyển thường xuyên hơn - hai đến bốn giờ một lần, thay vì sáu đến tám giờ một lần - với những nơi trú ẩn được xây dựng để họ có thể sưởi ấm. Ukraine vẫn có thể đi tiếp. Ông nói, thành công phụ thuộc vào chiến thuật “tinh ranh” và “liên tục thay đổi”, nhằm hạ gục đối phương.

Các quan chức Ngũ Giác Đài đã chỉ trích chiến lược chiến trường của Ukraine và cho rằng việc tập trung lực lượng lớn vào một điểm có thể đạt được kết quả nhanh hơn. Lysyuk cho biết anh phải cân bằng các hoạt động tấn công với nhu cầu bảo toàn mạng sống cho binh lính của mình.

“Chúng tôi luôn nghĩ đến thương vong. Con người là nguồn tài nguyên quý giá nhất của chúng tôi”, ông nói. Ông nói thêm: “Chúng ta đang chiến đấu với một đối phương mạnh. Sẽ không có chiến thắng nhanh chóng. Chúng ta không nên có bất kỳ ảo tưởng nào.”

Các blogger quân sự Nga ngày càng bi quan về khả năng lực lượng của họ tại Avdiivka. Một blogger cho biết, sau khi chiếm được một số cứ điểm ban đầu, quân đội Nga nhanh chóng bị đánh bật ra hay nằm chết trân tại chỗ khi Ukraine đáp trả bằng hỏa lực phản công.

Họ nói: “Việc quay trở lại chiến thuật 'tấn công' sau gần một năm phòng thủ là điều không dễ dàng đối với quân đội”, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng Ukraine đã tìm cách nhanh chóng giành lại các vị trí đã mất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi lòng dũng cảm của những người bảo vệ đất nước ông. “Avdiivka. Chúng tôi đang giữ vững vị trí của mình”, Zelenskiy đăng trên mạng xã hội. Anh chia sẻ hình ảnh những người lính lái xe quanh thị trấn đổ nát.

Ông viết: “Chính lòng dũng cảm và sự đoàn kết của Ukraine sẽ quyết định cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào”.

Trong một địa chỉ video được ghi lại vào thứ Bảy, Zelenskiy mô tả Avdiivka là một trong một số địa điểm trên tiền tuyến nơi “thời tiết đặc biệt nóng hiện nay”.

“Tôi cảm ơn tất cả những người đang giữ vị trí và tiêu diệt quân Nga. Mỗi ngày của những trận chiến này là được đánh đổi bằng những cuộc sống, bằng những sinh mạng đã hy sinh vì lợi ích của đất nước chúng ta”, ông nói.

4. Tổng thống Chính quyền Palestine lên án các cuộc tấn công của Hamas vào Israel

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, trong lời tố cáo rõ ràng và thẳng thắn đầu tiên về các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel, cho biết hành động của nhóm chiến binh này “không đại diện cho người dân Palestine”.

“Các chính sách và hành động của Hamas không đại diện cho người dân Palestine, mà chính các chính sách, chương trình và quyết định của Tổ chức Giải phóng Palestine mới đại diện cho người dân Palestine với tư cách là đại diện hợp pháp và duy nhất của họ”, ông Abbas nói hôm Chúa Nhật, cơ quan báo chí chính thức của Palestine WAFA đưa tin.

Theo WAFA, ông Abbas kêu gọi chấm dứt thương vong cho dân thường, thả tù nhân và từ chối bạo lực.

Ông Abbas cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của Israel là ngừng gây hấn ở Gaza và ngay lập tức bảo vệ thường dân Gaza bằng cách mở hành lang nhân đạo để cung cấp các thiết bị y tế, nước, điện và nhiên liệu cho người dân Gaza.

WAFA cho biết thêm, ông Abbas cho biết việc di dời người Palestine khỏi Gaza sẽ là “thảm họa thứ hai đối với người dân Palestine”.

Bối cảnh chính: Israel đang có chiến tranh với Hamas, nhóm chiến binh Palestine kiểm soát Gaza và đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tàn khốc ở Israel hồi đầu tháng này.

Abbas là lãnh đạo của Chính quyền Palestine, một cơ quan chính phủ có quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây. Nó được thành lập theo Hiệp định Oslo năm 1993, một hiệp ước hòa bình giữa Israel và Tổ chức Giải phóng Palestine,, gọi tắt là PLO, trong đó PLO từ bỏ cuộc kháng chiến vũ trang chống lại Israel để đổi lấy những lời hứa về một nhà nước Palestine độc lập.

Hamas - được Mỹ, Liên minh Âu Châu và các nước khác coi là tổ chức khủng bố - tự thể hiện mình như một giải pháp thay thế cho Chính quyền Palestine, vốn đã công nhận Israel và đã tham gia nhiều sáng kiến hòa bình thất bại với nước này.

5. Tuần lễ đen tối của Nga ở Donbas: 127 xe tăng, 239 xe thiết giáp và 161 hệ thống pháo bị phá hủy trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 127 Tanks, 239 APVs and 161 Artillery Systems in a Week: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 127 xe tăng, 239 xe thiết giáp và 161 hệ thống pháo trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga

Kyiv cho biết lực lượng Nga đã mất 127 xe tăng, 239 xe thiết giáp và 161 hệ thống pháo binh trong một tuần khi Nga tăng cường tấn công vào các tuyến phòng thủ của Ukraine ở miền đông Ukraine.

Lực lượng xâm lược Nga đã mất 8 xe tăng, 25 xe thiết giáp và 33 hệ thống pháo binh trong ngày qua, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết.

Cuộc chiến tỏ ra tốn kém cho cả hai bên khi họ đốt cháy một lượng lớn thiết bị quân sự và gánh chịu thương vong nặng nề, nhưng khó có được bức tranh chính xác về quy mô tổn thất của mỗi bên cho đến nay.

Những tổn thất được báo cáo đã tăng lên khi cuộc phản công của Ukraine tiếp tục diễn ra nhằm giành lại quyền kiểm soát của Nga ở miền đông và miền nam Ukraine kể từ đầu tháng 6. Quân đội Ukraine đã hy vọng giành được nhiều thắng lợi trước khi điều kiện thời tiết mùa thu và mùa đông khắc nghiệt hơn, lầy lội hơn xuất hiện, nhưng với những bước tiến ngày càng tăng dọc theo các điểm của tiền tuyến, những chiến thắng quan trọng đã chậm thành hiện thực đối với các chiến binh của Kyiv.

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine đã mất tổng cộng 12.598 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép kể từ khi quân Mạc Tư Khoa tiến vào Ukraine vào ngày 24/2/2022. Con số đó thực sự vượt quá xa con số chiến xa mà Ukraine có thể có.

Các khu vực phía đông Donetsk và phía nam Zaporizhzhia của Ukraine là những điểm nóng giao tranh, trong đó Ukraine tuyên bố kiểm soát một số thị trấn dọc theo chiến tuyến ở đó trong vài tháng qua. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sáp nhập bất hợp pháp 4 khu vực của Ukraine, bao gồm Donetsk và Zaporizhzhia, vào tháng 9 năm 2022, mặc dù lực lượng của ông không kiểm soát hoàn toàn khu vực nào trong số đó.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Kyiv cho biết đã có 60 cuộc đụng độ trong 24 giờ qua và khoảng 100 địa điểm của Ukraine trên khắp miền bắc, đông và nam đất nước đã bị quân Nga pháo kích.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các lực lượng Nga đã “không thành công” khi cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine xung quanh thị trấn Avdiivka phía đông do Kyiv kiểm soát, và đã gánh chịu thương vong r1ơng vong rất lớn.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết hồi đầu tuần: “Avdiivka của chúng tôi đang bị pháo binh và Không Quân Nga tấn công hàng loạt.”

Tuy nhiên, các cảnh quay được định vị địa lý trong vài ngày qua cho thấy lực lượng Nga đã rút lui khỏi phía nam thị trấn, cũng như ở các vị trí phía bắc Avdiivka, Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Bảy.

Ở những nơi khác dọc chiến tuyến, lực lượng Nga “không thành công” khi tiến hành 5 cuộc tấn công nhằm giành lại lãnh thổ xung quanh thị trấn Robotyne của Zaporizhzhia.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Nga đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công từ các lữ đoàn cơ giới Ukraine và Lực lượng Vệ binh Quốc gia xung quanh Robotyne và thị trấn lân cận Verbove.

Quân đội Kyiv cho biết, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra xung quanh thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine bị tàn phá.

6. Rắc rối ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ Nga đột tử

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang mở cuộc điều tra về nhà ngoại giao hàng đầu Nga được tìm thấy đã chết tại một khách sạn ở Thổ Nhĩ Kỳ khi các chuyên gia kiểm tra camera quan sát và xem các dấu vân tay

Cuộc điều tra mới diễn ra sau một loạt cái chết đáng ngờ liên quan đến các quan chức và doanh nhân từ nước Nga của Vladimir Putin.

Các báo cáo cho rằng Nikolai Krobrinets chết vì đau tim sau khi nhận phòng tại một khách sạn ở quận Taksim, thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông đến đó để tham dự hội nghị thượng đỉnh gồm các đại sứ của nhiều quốc gia khác nhau.

Báo cáo cho biết ông Kobrinets được phát hiện đã chết trên giường khách sạn sau khi các đồng nghiệp bày tỏ lo ngại khi ông không họp vào buổi sáng.

Cảnh sát hiện đang điều tra, trong khi thi thể của anh ta đã được đưa đến nhà xác của Viện Pháp y ở Bahçelievler Yenibosna.

Một cuộc khám nghiệm tử thi sẽ được tổ chức, trong khi cảnh sát cũng đang kiểm tra phòng khách sạn của anh ta để tìm dấu vân tay và xem xét kỹ lưỡng đoạn phim CCTV.

Các báo cáo ban đầu cho rằng ông qua đời sau một cơn đau tim, nhưng các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Các chuyên gia an ninh đã cáo buộc Tổng thống Nga Putin đang điều hành một nhà nước “mafia” với việc giết người như một công cụ để đánh bại đối phương và giữ các đồng minh trong hàng ngũ.

Lãnh đạo lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, hồi tháng 8 đã trở thành một trong những người mới nhất được bổ sung vào danh sách ít nhất 40 nhân vật cao cấp thiệt mạng.

Hàng chục nhân vật nổi tiếng đã thiệt mạng kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái - nhiều người trong hoàn cảnh bí ẩn và bất ngờ, bao gồm cả “tự sát” và rơi từ cửa sổ.

Vào ngày 23 tháng 8, máy bay riêng của Prigozhin đã bị nổ tung ở độ cao 28.000 ft trên bầu trời, chỉ vài ngày sau khi ông ta cố gắng đảo chính chống lại Putin.

Sun Online đã thống kê có ít nhất 40 trường hợp tử vong đáng ngờ kể từ Tháng Giêng năm ngoái.

Sergey Grishin, người được gọi là đầu sỏ địa ốc, người đã bán cho Meghan, Nữ công tước xứ Sussex và Hoàng tử Harry một biệt thự ở California, đã chết vì nhiễm trùng huyết vào tháng 3 sau khi chỉ trích bạo chúa Nga Putin.

Nhà khoa học người Nga Andrey Botikov, người phát minh ra vắc xin “Sputnik V”, đã thắt cổ bằng dây thắt lưng trong căn hộ của mình cùng tháng đó.

7. Quân đội Israel cho biết Hamas vẫn đang giữ 155 con tin

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel, Hamas đang bắt giữ 155 con tin sau cuộc tấn công bất ngờ vào Israel.

Những nỗ lực vẫn tiếp tục trên nhiều mặt trận để giải thoát các con tin. Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết quân đội đang làm việc để đưa những người bị bắt trở về “ngay lập tức” và “không có điều kiện”.

“Tất nhiên, chúng tôi đang cố gắng hết sức để xác định số phận chính xác của họ thông qua nhiều nguồn khác nhau và chúng tôi đang yêu cầu cộng đồng quốc tế lên án rõ ràng cũng như yêu cầu thả các con tin”.

Ông cho biết đây là một “tình huống phức tạp” vì Hamas không “tuân theo bất kỳ quy tắc nào của luật nhân đạo quốc tế dưới bất kỳ hình thức nào. Trong nhiều năm rồi, họ đã giam giữ binh lính, thi thể, công dân Israel từ các đợt trước, thậm chí không cho biết bất kỳ thông tin nào về số phận, và nơi ở của họ.”

Ông cho biết đang có “nỗ lực quốc tế lớn” để đưa các con tin trở về và đặc biệt cảm ơn sự hỗ trợ của Mỹ.

Ông cho biết một số con tin cần thuốc và điều trị đặc biệt, đồng thời gọi tình hình sức khỏe của họ là “cực kỳ mong manh”.

8. IDF cho biết chiến đấu cơ của Israel tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah ở Li Băng

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết trong một bản cập nhật hôm Chúa Nhật rằng các chiến đấu cơ đã tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah ở Li Băng.

Trước đó, IDF cho biết họ đang đáp trả hỏa lực từ Li Băng.

“Đồng thời, chúng tôi nhận được báo cáo về một vụ nổ súng nhằm vào binh sĩ IDF dọc biên giới Li Băng,” Các binh sĩ IDF trong khu vực đã “đáp trả bằng hỏa lực mạnh mẽ”.

Cuộc giao tranh này tập trung vào miền bắc Israel và miền nam Li Băng - tách biệt với cuộc chiến của Israel với Hamas ở xa hơn về phía nam, tập trung quanh Gaza.

Nhưng sự gia tăng các cuộc đụng độ với Hezbollah đã làm dấy lên lo ngại nhóm bán quân sự hùng mạnh của Li Băng có thể tích cực tham gia vào cuộc xung đột. Hezbollah rõ ràng đã ủng hộ các chiến binh Palestine và lên án gay gắt các cuộc không kích quy mô lớn của Israel vào Gaza, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa can thiệp thay mặt cho Hamas.

9. Nga hô hào trừng phạt Israel để mua chuộc cảm tình của người Hồi Giáo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Host Demands Israel Sanctions”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga yêu cầu trừng phạt Israel.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, nói rằng Israel nên bị trừng phạt vì sở hữu vũ khí hạt nhân, khi quốc gia này tăng cường cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra ở Gaza.

Solovyov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, và là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đưa ra nhận xét trong chương trình của ông phát sóng trên Russia-1—một đoạn trích từ chương trình này đã được chia sẻ trên X, trước đây là Twitter, bởi Julia Davis của tờ Daily Beast.

Nga và Israel đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Điện Cẩm Linh cho đến nay cho biết Nga cực kỳ quan ngại trước “vòng xoáy bạo lực” ở Israel và đề nghị trở thành trung gian hòa giải tiềm năng trong cuộc xung đột.

Nhận xét của Solovyov được đưa ra sau khi Hamas dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất vào Israel trong lịch sử phiến quân Palestine hôm 7/10. Israel sau đó đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza. Hãng tin AP đưa tin, dẫn lời quân đội Israel, tính đến thứ Hai, ít nhất 1.400 người đã thiệt mạng ở Israel. Theo chính quyền địa phương Palestine, ít nhất 2.670 người đã thiệt mạng ở Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đất nước ông đang có chiến tranh và đã cắt nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, điện và thuốc men vào Gaza. Israel đã huy động 360.000 quân dự bị để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ có dân số ước tính khoảng 2,3 triệu người.

Theo Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, Israel chưa công khai tiến hành một vụ thử hạt nhân nào nhưng được cho là sở hữu vũ khí hạt nhân, trong đó người ta cho rằng Israel ước tính có 90 đầu đạn hạt nhân.

“Tôi nhìn vào những gì đang xảy ra trên thế giới hiện nay và nghĩ, điều quan trọng nhất là vẫn là con người? Đừng trở nên giống như một con vật, bằng cách này hay cách khác. Đây không phải là một phần của văn hóa của chúng ta. Chúng ta không có khái niệm này. Chúng ta chưa bao giờ nói ở bất cứ đâu rằng toàn bộ các quốc gia và tất cả người dân của họ đều có lỗi”, Solovyov nói.

Solovyov nói thêm: “Tôi nhìn vào cách họ nói một cách nghiêm chỉnh về việc hơn 2 triệu người sẽ di tản khỏi đó”. Điều này ám chỉ lệnh của Israel yêu cầu người dân Gaza di tản khỏi khu vực Thành phố Gaza và di chuyển đến phần phía nam của lãnh thổ bị bao vây trước một cuộc tấn công trên bộ sắp xảy ra.

“Người Mỹ nói, 'Điều này là bình thường.' Khi bạn đơn giản san bằng các thành phố và sau đó nói, 'Đầu tiên, chúng tôi sẽ san bằng mọi thứ, sau đó chúng tôi sẽ giải quyết mọi thứ bằng bom hạng nặng, phá hủy tất cả các hầm tránh bom, và sau đó chúng tôi sẽ dọn sạch tất cả', họ nói, 'Hãy đi đâu đó qua đó ở đó'. Nhưng đây là đất của họ!” Solovyov nói.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ hành động như những người tin rằng cả một quốc gia phải bị tiêu diệt! Bạn nghĩ có nên cho phép Israel đối xử với người Palestine theo cách này không? Hãy áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Israel! Israel có vũ khí hạt nhân không? Hình như có! Nhưng họ có bị một lệnh trừng phạt nào vì có vũ khí hạt nhân như Triều Tiên không? KHÔNG, không ai trừng phạt họ! Tại sao không? “ Solovyov nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.