1. Đòn đáng kinh ngạc khi Nga mất 120 xe thiết giáp và 55 xe tăng hôm 19 tháng 10

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians May Have Lost 55 Tanks In One Day Trying, And Failing, To Capture Avdiivka”, nghĩa là “Người Nga có thể đã mất 55 xe tăng trong một ngày khi cố gắng nhưng thất bại trong việc chiếm Avdiivka”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga đã mất ít nhất 120 xe thiết giáp, và 55 xe tăng hôm thứ Năm 19 tháng 10, Ngay cả theo tiêu chuẩn ngày tận thế của cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Nga với Ukraine, đó vẫn là một đòn đáng kinh ngạc. Thiệt hại của Ukraine trong cùng thời kỳ được cho là bằng 1/10 của Nga.

Andrew Perpetua, một nhà phân tích tình báo nguồn mở, đã xác minh được ít nhất 68 chiếc, trong các bức ảnh và video trên mạng xã hội. Tổn thất thực tế của Nga gần như chắc chắn cao hơn rất nhiều.

Về phần mình, bộ tổng tham mưu Ukraine tuyên bố lực lượng của họ đã phá hủy 175 chiến xa trong đó có 55 xe tăng trong thời gian 24 giờ từ thứ Năm đến thứ Sáu. Trung bình, người Nga chỉ mất ba xe tăng mỗi ngày kể từ tháng 2 năm 2022; tỷ lệ tổn thất gần đây cao hơn gần 20 lần. Mạc Tư Khoa được cho là cũng đã mất ít nhất 5 chiến đấu cơ vì các cuộc giao tranh ở Avdiivka.

Tổn thất về nhân lực tương xứng với tổn thất về phương tiện. Bộ tổng tham mưu ở Kyiv tuyên bố 1.380 người Nga đã chết ở Ukraine trong khoảng thời gian 24 giờ kết thúc vào thứ Sáu. Đó sẽ là một trong những tổn thất lớn nhất trong một ngày của cả hai bên trong cuộc chiến rộng lớn hơn.

Rõ ràng là có điều gì đó đã làm tăng thương vong của Nga. Trong vài tuần nay, bảy hoặc tám trung đoàn và lữ đoàn Nga — mỗi trung đoàn có tới 2.000 quân — đã cố gắng nhưng thất bại trong việc bao vây và cắt đứt một trong những thành phố được phòng thủ tốt nhất ở Ukraine tự do: đó là Avdiivka, nằm ngay bên phải. phía tây bắc của Donetsk bị Nga tạm chiếm ở khu vực Donbas phía đông Ukraine.

Ngày qua ngày, quân Nga dàn hàng dài xe tăng và xe thiết giáp. Ngày qua ngày, họ chạy qua mìn, đi lang thang vào các khu được phòng thủ bằng hỏa tiễn, lao vào các trận địa pháo và trở thành con mồi của máy bay không người lái mang đầy chất nổ.

Nhưng họ vẫn tiếp tục đến.

Không rõ tại sao người Nga lại sẵn sàng tiêu tốn nhiều quân và phương tiện như vậy trong nỗ lực thất bại trong việc tấn công hai bên sườn, cắt đứt và cuối cùng đánh bại quân phòng thủ Ukraine ở Avdiivka, bao gồm ít nhất hai lữ đoàn và trung đoàn cũng như các tiểu đoàn trực thuộc.

Có thể các chỉ huy Nga hy vọng sẽ lôi kéo các lữ đoàn Ukraine vào một cuộc chiến tốn kém nhằm ngăn chặn các lữ đoàn đó tăng cường cho cuộc phản công ở miền nam Ukraine, bắt đầu vào tháng 6 và đã chứng kiến quân đội Ukraine tiến ít nhất 10 dặm trên mỗi trục trong số hai trục chính: một trục phía bắc Melitopol bị Nga tạm chiếm, khu vực còn lại xa hơn về phía đông dọc theo Thung lũng sông Mokry Yaly.

Quân Ukraine cũng đang tiến về bờ trái sông Dnipro cũng như phía nam Bakhmut ở phía đông.

Nếu cuộc tấn công Avdiivka thực sự là một nỗ lực khắc phục thì có lẽ nó đã thất bại. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC lưu ý: “Các quan chức Ukraine đã xác định việc đẩy mạnh Avdiivka là một hoạt động chữa cháy của Nga và họ khó có thể cam kết quá mức nhân lực của Ukraine cho trục này”.

Có lẽ cuộc tấn công không phải là một nỗ lực chữa cháy. Thay vào đó, có thể Điện Cẩm Linh chỉ đơn giản là đang khao khát một chiến thắng cuối mùa khi thời tiết ngày càng lạnh hơn, ẩm ướt hơn và cơ hội cho các hành động tấn công lớn giảm dần. Có lẽ cuộc chiến với Avdiivka hoàn toàn không phải là về Avdiivka.

Điều đó có ý nghĩa, theo một cách vô nghĩa. ISW giải thích: “Xét cho cùng, việc chiếm giữ Avdiivka trên giả thuyết sẽ không mở ra những con đường tiến quân mới tới phần còn lại của tỉnh Donetsk”.

Nhưng nếu Điện Cẩm Linh nhắm vào Avdiivka vì giá trị biểu tượng của nó thì họ đã tính toán sai lầm. Điều duy nhất mà Avdiivka đại diện, sau hai tuần diễn ra chiến dịch đẫm máu, là những người Nga thiệt mạng và những chiếc xe tăng Nga bị bắn cháy.

Theo ước tính của ISW, quân Nga có thể đã rút lui sau ngày tấn công đầu tiên khiến họ thiệt hại ít nhất 45 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác. Nhưng họ vẫn kiên trì, các chỉ huy của họ dường như không hề bận tâm trước sự mất mát toàn bộ của cả đại đội hay tiểu đoàn.

Theo nghĩa đó, chiến dịch Avdiivka của người Nga lặp lại một cách kỳ lạ chiến dịch của họ xung quanh Vuhledar vào đầu năm 2023. Trong nhiều tuần liên tục, thủy quân lục chiến Nga đã xông vào đồn trú của Ukraine trong khu định cư, cách Donetsk 25 dặm về phía tây nam.

Quân Ukraine bắn phá các đoàn xe tấn công. Đặc biệt, một ngã tư đường đã chứng tỏ sự từ chối hoặc không có khả năng thích ứng của người Nga. Sau nhiều tuần bị Ukraine phục kích, giao lộ tràn ngập xác của hàng chục xe tăng và phương tiện chiến đấu bị phá hủy.

Hôm nay, Vuhledar tự do. Và Avdiivka cũng vậy, bất chấp những nỗ lực hết mình của người Nga nhằm xâm lược thành phố.

Thật khó để nói điều này kết thúc ở đâu. Người Nga đã lãng phí phần tốt hơn khi hai lữ đoàn thủy quân lục chiến không chiếm được Vuhledar vào mùa đông năm ngoái. Nhưng một chiến dịch thậm chí còn tốn kém hơn xung quanh Bakhmut đã kết thúc với chiến thắng cay đắng của Nga vào mùa xuân năm nay khi các lữ đoàn Ukraine, sau khi đánh đổi không gian để lấy thời gian và thương vong của Nga, cuối cùng đã rời khỏi thành phố cách Donetsk 30 dặm về phía bắc.

Nếu người Nga tiếp tục dồn các trung đoàn vào máy xay thịt Avdiivka, thì cuối cùng họ có thể chiếm được thành phố. Nhưng những tổn thất mà họ phải gánh chịu có thể làm suy yếu các hoạt động của Nga trên khắp chiến tuyến dài 600 dặm ở Ukraine.

Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn chỉ ra: “Miễn là tỷ lệ thương vong cao này có thể được duy trì, thì có thể ngăn chặn khả năng của Nga trong việc huấn luyện đủ quân mới theo tiêu chuẩn cần thiết để tiến hành hành động tấn công một cách hiệu quả”.

2. Nga nhanh chóng tiến tới cột mốc khủng khiếp, theo số liệu của Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Rapidly Approaching Grisly Milestone, According to Kyiv Figures”, nghĩa là “Theo các số liệu của Kyiv, Nga đang nhanh chóng tiến tới cột mốc khủng khiếp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo quân đội Kyiv, Nga đang nhanh chóng chạm tới con số 300.000 người thương vong ở Ukraine, sau khi tổn thất về nhân sự tăng đột biến sau một cuộc tấn công tốn kém ở phía đông đất nước.

Quân đội Nga đã mất khoảng 292.850 binh sĩ kể từ khi cuộc chiến tổng lực bùng nổ vào tháng 2 năm 2022, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Bảy. Con số này bao gồm 790 người Nga thương vong trong 24 giờ qua, theo Kyiv.

Hôm thứ Sáu, Ukraine cho biết Nga đã mất 1.380 chiến binh chỉ trong một ngày, đánh dấu một trong những ngày nguy hiểm nhất đối với lực lượng Mạc Tư Khoa ở Ukraine trong gần 20 tháng chiến tranh gay gắt.

Nga không thường xuyên cung cấp con số thương vong của Ukraine, nhưng số liệu do Bộ Quốc phòng nước này công bố hôm thứ Sáu cho thấy Kyiv đã mất khoảng 995 chiến binh dọc theo chiến tuyến xung quanh Kupiansk và 940 chiến binh xung quanh thành phố Lyman của Donetsk trong tuần qua.

Nga cho biết Ukraine đã mất hơn 2.065 nhân sự xung quanh khu vực Donetsk và thêm 1.010 binh sĩ đã phải ngừng hoạt động ở phía nam khu vực bị sáp nhập trong 7 ngày qua. Theo Mạc Tư Khoa, Ukraine mất thêm 820 quân ở khu vực phía nam Zaporizhzhia và Kherson trong cùng khoảng thời gian.

Những con số này đưa ra con số tổn thất của Ukraine của Nga là 3.895 binh sĩ trên khắp miền nam và miền đông Ukraine trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến ngày 20 tháng 10. Trong cùng khoảng thời gian, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga đã mất 6.140 người.

Newsweek không thể xác minh độc lập số liệu của Nga hoặc Ukraine. Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều kín tiếng về những tổn thất của mình, hiếm khi gật đầu về con số thương vong hoặc bao nhiêu thiết bị đã bị phá hủy.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, cho biết: “Rất khó để xác định thương vong trong một cuộc xung đột đang diễn ra vì cả hai bên sẽ cố gắng giữ bí mật dữ liệu và làm tăng số lượng thương vong của đối phương”.

Đầu tháng này, Nga đã bắt đầu nỗ lực tấn công lớn đầu tiên ở Ukraine kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công mùa hè vào đầu tháng 6, tập trung vào thị trấn Avdiivka của Donetsk. Việc chiếm giữ trung tâm sản xuất than cốc này, nơi đã trải qua 9 năm chiến đấu ở tiền tuyến giữa Kyiv và các lực lượng được Nga và Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến thuật quan trọng đối với Điện Cẩm Linh.

Tuy nhiên, mặc dù Nga đã giành được một số lợi ích lãnh thổ xung quanh Avdiivka, các nhà phân tích phương Tây nhanh chóng đánh giá rằng Mạc Tư Khoa đã phải chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và mất một loạt thiết bị quân sự trong cuộc tấn công này.

Nga đang cam kết các binh sĩ bộ binh hạng nhẹ của mình phải “chắc chắn phải chết”, Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, nói với Newsweek hôm thứ Ba.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine và các chuyên gia phương Tây vào đầu tuần này đã gợi ý rằng cuộc tấn công của Nga đã thất bại và số lượng các cuộc tấn công do Nga phát động đã giảm.

Tuy nhiên, binh sĩ Nga “đã phát động một đợt tấn công mới gần Avdiivka” vào hôm thứ Sáu, đạt được những lợi ích cận biên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong phân tích mới nhất của mình.

Viện nghiên cứu cho biết các chỉ huy Nga vẫn “cam kết thực hiện các hoạt động tấn công trong khu vực bất chấp tổn thất nặng nề về vật chất và nhân sự”.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết hôm thứ Bảy: “Các binh sĩ của chúng tôi kiên định phòng thủ, khiến đối phương bị tổn thất nặng nề”.

3. Máy bay quân sự khổng lồ của Nga phát nổ và chìm trong quả cầu lửa

Hai ký giả Will Stewart và Tom Cotterill của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Giant Russian military plane explodes in fireball as it takes off from remote airbase with mystery cargo”, nghĩa là “Máy bay quân sự khổng lồ của Nga phát nổ trong quả cầu lửa khi cất cánh từ căn cứ không quân xa xôi với hàng hóa bí ẩn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một chiếc máy bay quân sự khổng lồ của Nga đã phát nổ trong một quả cầu lửa khi cất cánh từ một căn cứ không quân xa xôi mang theo một loại hàng hóa bí ẩn. Theo báo cáo, chiếc máy bay Il-76 dài 50m đang ở trên phi đạo thì động cơ bốc cháy.

Chiếc máy bay lăn khỏi phi đạo khi ngọn lửa lan rộng, kèm theo đoạn video từ hiện trường cho thấy chiếc máy bay phản lực nặng 72 tấn chìm trong biển lửa.

Các báo cáo cho biết phi hành đoàn và tất cả hành khách đã trốn thoát trước khi ngọn lửa bao trùm chiếc máy bay vận tải quân sự khổng lồ.

Người ta tin rằng có 8 người trên tàu đang vận chuyển một loại hàng hóa quân sự chưa xác định.

Đoạn phim cho thấy máy bay của Bộ Quốc phòng Nga bốc cháy tại căn cứ không quân Ayni gần thủ đô Dushanbe ở nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ Tajikistan. Nó còn được gọi là căn cứ không quân Gissar.

Chiếc máy bay bị cháy là chiếc RF-86900 - trước đây được sử dụng để cung cấp cho nỗ lực chiến tranh của Putin qua Belarus.

Theo một bình luận từ một nguồn tin, thông tin chi tiết về hàng hóa của nó chưa được tiết lộ “vì lý do chính trị thời chiến”.

Ông cũng cho biết chiếc máy bay có thể thuộc về lực lượng không quân Pskov tinh nhuệ của Vladimir Putin. Họ được cho là đã mất 5 chiếc Il-76 trong các cuộc không kích của Ukraine.

Ông nói: “Nếu đó là trung đoàn Pskov thì đó thực sự là một thảm họa - chúng tôi đã mất năm chiếc rồi”.

Chiếc máy bay khổng lồ này là chiếc Il-76 thứ hai nổ tung trên phi đạo trong tháng qua.

Vào tháng 9, một chiếc máy bay khác do Nga sản xuất đã được quay phim khi nó lao khỏi phi đạo ở Phi Châu và phát nổ thành một quả cầu lửa giữa những nghi ngờ rằng chiếc máy bay này có liên quan đến quân đội Wagner.

Chiếc máy bay vận tải bốc cháy ở Mali - nơi quân đội của Wagner đóng quân - chỉ vài tuần sau khi thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê tư nhân Yevgeny Prigozhin thiệt mạng trong một chiếc máy bay thương mại phát nổ gần Mạc Tư Khoa.

Ilyushin được quay phim hạ cánh ở Gao nhưng không dừng lại và nhanh chóng biến thành một địa ngục kinh hoàng. Có thông tin cho rằng phi công người Nga trên chiếc máy bay đã thiệt mạng.

Đoạn phim cho thấy chiếc máy bay gặp nạn bốc cháy với những cột khói đen lớn cuồn cuộn bốc lên bầu trời.

Một số báo cáo đã liên kết chuyến bay với đội quân đánh thuê Wagner gây tranh cãi, đang hoạt động ở Mali, và mặc dù điều này đã bị phủ nhận nhưng vẫn để ngỏ khả năng nhóm bán quân sự có liên quan đến chiếc máy bay.

Đoạn phim dường như bác bỏ thông tin cho rằng chiếc máy bay đã bị hệ thống phòng không cầm tay bắn hạ từ trên trời.

Kênh Telegram ủng hộ chiến tranh Dambiev cho biết chiếc Il-76 bị rơi được vận hành bởi một công ty đến từ Belarus - một đồng minh thân cận của Nga. Công ty có tên là Ruby Star Airways và có trụ sở tại Minsk.

Người ta hiểu rằng máy bay đã hạ cánh quá xa trên phi đạo dài 2.500 mét. Nó không thắng kịp trong vòng chưa đầy 500 mét và lao qua phi đạo, phát nổ trong một địa ngục khổng lồ.

Các nguồn tin thân cận với Wagner phủ nhận nhóm lính đánh thuê Nga có liên quan đến chuyến bay, mặc dù lực lượng của Wagner đang hoạt động ở quốc gia Phi Châu này. Không loại trừ khả năng Wagner có liên quan đến chiếc máy bay.

Theo kênh Telegram Grey Zone, gần gũi với Wagner, chiếc máy bay này được quân đội Mali sử dụng.

Kênh này cho biết: “Chiếc máy bay này, hay đúng hơn là chuyến bay, không chở bất kỳ nhân viên nào của Tập đoàn Wagner”.

4. Thống đốc khu vực Serhiy Lysak yêu cầu phải có các hành động cụ thể để tránh Nga bắn phá từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Thống đốc khu vực Serhiy Lysak cho biết một người đàn ông đã thiệt mạng khi lực lượng Nga pháo kích vào thị trấn Nikopol do Ukraine nắm giữ từ thành trì của họ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, là nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraine.

Lysak cho biết các dịch vụ khẩn cấp ở Nikopol đang làm việc để đánh giá thiệt hại, hãng tin AP đưa tin.

Quân đội Nga đã chiếm được nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngay từ đầu cuộc chiến, làm dấy lên lo ngại về khả năng gây ra phóng xạ khi pháo kích vẫn tiếp diễn gần địa điểm này, thường nhắm vào các khu định cư do Ukraine kiểm soát trên sông Dnipro.

Hôm 7 tháng 10, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo, gọi tắt là GUR, Trung Tướng Kyrylo Budanov, xác nhận rằng các đội hoạt động đặc biệt của Tổng cục đã ba lần cố gắng đổ bộ vào tả ngạn sông Dnipro nhằm tạo đầu cầu giải phóng Enerhodar bị tạm chiếm và nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ông cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn với radio New Voice Of Ukraine, gọi tắt là NV.

Năm ngoái, vào tháng 8, binh lính GUR đã vượt qua Hồ chứa nước Kakhovka lúc đó vẫn còn đầy nước ở khu vực Enerhodar. Mục tiêu của họ là tạo ra một đầu cầu ở tả ngạn phù hợp cho việc giải phóng thành phố hơn nữa. Volodymyr, một người tham gia hoạt động đó, trước đó đã nói với NV về hoạt động đó với điều kiện giấu tên.

Vào thời điểm đó, người Nga đã tìm cách kết nối nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với mạng lưới năng lượng của họ, điều này sẽ giúp Nga đánh cắp được nguồn điện của Ukraine.

Các chiến binh đổ bộ gần Enerhodar, nhưng không đạt được mục tiêu. Theo Volodymyr, họ thiếu pháo binh yểm trợ. Dưới áp lực của lực lượng xâm lược vượt trội, quân Ukraine đã rút lui. Trước khi thực hiện nỗ lực đó, các đơn vị tình báo quốc phòng không có kinh nghiệm thực hiện các hoạt động như vậy.

Nhưng, Tướng Budanov và người của ông không từ bỏ ý định giải phóng Enerhodar và nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Lực lượng GUR đã cố gắng đổ bộ vào tả ngạn Dnipro hai lần nữa. Hàng trăm người đã tham gia vào nỗ lực mới nhất này.

“Nhưng khi GUR có được kinh nghiệm trong các hoạt động đổ bộ, người Nga trong khu vực ngày càng chuẩn bị kỹ càng hơn. Và vào thời điểm diễn ra chiến dịch đổ bộ thứ ba, họ đã triển khai các khí tài quân sự hạng nặng, bao gồm cả xe tăng, tới tận bờ sông”

Vì vậy, các chiến binh GUR không giành được chỗ đứng nữa, buộc phải rút lui. Budanov thừa nhận rằng sự thành công của ba cuộc hành quân bị cản trở bởi những thiếu sót trong cả chỉ huy và điều hành. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nhấn mạnh, người Nga không dám kết nối nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với hệ thống năng lượng của họ.

“Ngoài ra, các hoạt động này còn đóng một vai trò khác: nó cung cấp các kỹ năng thực tế cho mọi người – từ ban chỉ huy đến các chiến binh – cách hoạt động trên mặt nước. Kinh nghiệm này đã được áp dụng rất tốt và được sử dụng sau này. Ví dụ như trong cuộc đổ bộ ở Crimea”, Budanov lưu ý.

Tướng Budanov cho biết khó khăn là làm sao bắt sống được bọn chỉ huy Nga và lính canh. 822 nhân viên nhà máy điện hạt nhân Ukraine vẫn ở bên trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Quân xâm lược sử dụng họ như con tin. Cả nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cũng là con tin cho quân Nga. Nếu có gì bất trắc, chúng sẽ bắn chết các con tin hay làm nổ tung nhà máy.

5. Quân đội Nga pháo kích vùng Kherson 103 lần trong ngày qua, thường dân bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 22 tháng 10, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết trong 24 giờ qua, quân xâm lược đã pháo kích vào vùng Kherson 103 lần, làm một thường dân bị thương.

Cô cho biết quân đội Nga tấn công vào các khu đông dân cư, cũng như lãnh thổ của một cơ sở giáo dục, các tòa nhà hành chính và cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống công cộng ở quận Beryslav.

Một người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga vào khu vực. Hôm thứ Bẩy, quân xâm lược đã thả 24 quả bom dẫn đường xuống khu vực này.

6. Ít nhất hai thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công qua đêm của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 22 tháng 10, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ít nhất hai người đã thiệt mạng và những người khác bị thương trên khắp Ukraine khi lực lượng Nga tiếp tục pháo kích các khu vực tiền tuyến và các khu vực khác của đất nước.

Tại Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ở miền trung Ukraine, một người đàn ông 60 tuổi đã chết vào tối thứ Sáu khi một hỏa tiễn của Nga bắn trúng một cơ sở công nghiệp.

Lyutnytska cho biết thêm vợ của người đàn ông này phải vào bệnh viện trong tình trạng bị mảnh đạn nặng.

Đầu ngày thứ Bảy, hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga qua đêm lại tấn công cùng một địa điểm, gây ra thiệt hại chưa xác định và gây ra một đám cháy đã được dập tắt vào buổi sáng. Cô cho biết không ai bị thương trong cuộc tấn công thứ hai.

Hôm thứ Bảy tại vùng Kherson của Ukraine, một thường dân đã thiệt mạng và một người khác bị thương khi lực lượng Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo kích.

Lyutnytska cho biết quân đội Nga đã sử dụng súng cối, pháo binh, xe tăng, máy bay không người lái và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt để nhắm vào một số khu dân cư.

7. Bộ Quốc Phòng Nga đưa thẳng quân từ Nga vào chiến trường thị trấn Avdiivka để bù đắp cho con số tổn thất kinh hoàng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 22 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết chiến cuộc tại thị trấn Avdiivka lại sôi động trở lại.

Hơn 80 cuộc đụng độ đã diễn ra dọc chiến tuyến trong 24 giờ qua. Không quân Ukraine đã tiến hành 12 cuộc tấn công nhằm vào các cụm nhân lực của đối phương.

Ông cho biết: “Do tổn thất lớn trong chiến đấu, chúng tôi ghi nhận dòng bổ sung nhân lực trực tiếp từ Nga. Kết quả là ngày càng có nhiều trường hợp đối phương không nắm được địa hình địa phương và tình hình chung của chiến trường. Có cả trường hợp mới được triển khai vào sáng sớm, đến trưa đã bị bắt làm tù binh”.

Trong 24 giờ qua, 980 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 18 xe tăng, 19 xe thiết giáp, 15 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống pháo, và 13 xe chuyển quân và nhiên liệu.

8. Đức cam kết thêm 175 triệu bảng để tái thiết Ukraine

Đức được tường trình sẽ cung cấp thêm 200 triệu euro cho Ukraine để hỗ trợ đất nước khôi phục hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe, nguồn cung cấp nước uống và tái thiết các thành phố.

Đầu tháng này, Đức đã công bố một gói hỗ trợ khác cho Ukraine, trị giá khoảng 1 tỷ euro, theo Bộ Quốc phòng nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Boris Pistorius, cho biết:

Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine những thứ nước này cần khẩn cấp nhất – phòng không, đạn dược và xe tăng.

Với 'gói mùa đông' mới này, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa khả năng sẵn sàng hoạt động của lực lượng vũ trang Ukraine trong những tháng tới.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định về con số thương vong của quân nhân Nga trong cuộc xâm lược Ukraine, đặc biệt là sau các cuộc tấn công thất bại vào thị trấn Avdiivka. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Bộ Quốc phòng Ukraine ghi nhận rằng các cuộc tấn công gần đây của Nga ở Avdiivka đã góp phần làm tăng 90% số thương vong của Nga.

Kể từ tháng 2 năm 2022, Nga đã tăng đáng kể sự hiện diện của lực lượng trên thực địa ở Ukraine bằng cách tăng cường tuyển dụng, sử dụng các biện pháp khuyến khích tài chính và huy động một phần được tiến hành vào Mùa thu năm 2022.

Sự gia tăng nhân sự này là yếu tố chính đằng sau khả năng của Nga trong việc bảo vệ lãnh thổ tạm chiếm và tiến hành các cuộc tấn công tốn kém.

Có khả năng Nga đã phải chịu từ 150.000 đến 190.000 thương vong vĩnh viễn, tức là chết hay bị thương vĩnh viễn, kể từ khi xung đột bắt đầu, với tổng con số bao gồm cả những người bị thương tạm thời, nghĩa là những người đã bình phục và chuẩn bị quay trở lại chiến trường, vào khoảng 240.000 đến 290.000.

Điều này không bao gồm Tập đoàn Wagner hoặc các tiểu đoàn tù binh của họ đã chiến đấu ở Bakhmut.