1. Sau thảm bại ở thị trấn Avdiivka, cuối cùng Nga cũng tuyên bố 'sẵn sàng' cho đàm phán hòa bình Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Finally 'Ready' for Ukraine Peace Talks”, nghĩa là “Cuối cùng Nga cũng 'sẵn sàng' cho đàm phán hòa bình Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Hai cho biết Mạc Tư Khoa sẵn sàng đàm phán về “giải pháp hậu xung đột” cho cuộc chiến ở Ukraine.

Shoigu đưa ra nhận xét tại Diễn đàn Tương Sơn Bắc Kinh,là sự kiện ngoại giao quân sự lớn nhất của Trung Quốc, nói rằng Nga cũng sẵn sàng đàm phán về việc “chung sống” hơn nữa với phương Tây, nhưng cho biết các nước phương Tây cần ngừng tìm kiếm sự thất bại chiến lược cho đất nước của ông.

Triển vọng đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa đã được nêu lên nhiều lần kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Điện Cẩm Linh đã chỉ định một số điều kiện không thể thương lượng đối với Nga, bao gồm cả việc Ukraine phải chấp nhận việc sáp nhập bốn khu vực vào tháng 9 năm 2022— là Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Ukraine đã tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của họ vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

Shoigu nói: “Trong trường hợp các điều kiện cần thiết được tạo ra, chúng tôi vẫn sẵn sàng cho các cuộc thảo luận chính trị trên cơ sở thực tế - cả về giải pháp sau xung đột cho cuộc khủng hoảng Ukraine và về các thông số chung sống hơn nữa với phương Tây nói chung”. Shoigu phát biểu như trên tại Diễn đàn Tương Sơn lần thứ 10, theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass.

Shoigu nói: “Điều quan trọng là phải bảo đảm mối quan hệ bình đẳng giữa tất cả các cường quốc hạt nhân - các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, chịu trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu”.

“Để hình thành một trật tự thế giới đa cực, công bằng, cần phải cập nhật cấu trúc an ninh quốc tế và mang lại cho nó sự ổn định cao hơn. Để làm được điều này, cần phải đoàn kết nỗ lực của tất cả các nước quan tâm”, ông nói thêm.

Shoigu cũng cảnh báo về khả năng xảy ra xung đột giữa các cường quốc hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Mỹ và NATO tiếp tục “cố gắng làm suy yếu an ninh của Nga và tước đi ý chí kháng cự của chúng tôi”, đồng thời cáo buộc phương Tây đang cố gắng mở rộng cuộc chiến ở Ukraine sang Á Châu-Thái Bình Dương, đồng thời tuyên bố NATO ngày càng gia tăng áp lực hiện diện quân sự trong khu vực.

Shoigu nói rằng sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine cho thấy họ đang tìm cách đánh bại Nga về mặt chiến lược.

Ông nói: “Việc phương Tây liên tục leo thang xung đột với Nga mang đến nguy cơ xảy ra một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân”, đồng thời nói thêm rằng nếu điều này xảy ra, nó sẽ “đầy hậu quả thảm khốc”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa ra “công thức hòa bình” 10 bước cho cuộc chiến ở đất nước ông vào tháng 11 năm 2022, phát biểu trong bài phát biểu trực tuyến trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 ở Bali, Indonesia, rằng “Chiến tranh hủy diệt của Nga phải và có thể bị dừng lại.”

10 bước ông vạch ra là: an toàn bức xạ và hạt nhân; an toàn thực phẩm; An ninh năng lượng; trả tự do cho tất cả tù nhân và người bị bắt cóc; thực hiện Hiến chương Liên Hiệp Quốc và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và trật tự thế giới; rút quân Nga và chấm dứt chiến sự; khôi phục lại công lý; chống lại nạn diệt chủng sinh thái; ngăn chặn leo thang; và cuối cùng là xác nhận sự kết thúc của chiến tranh.

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần bác bỏ kế hoạch hòa bình 10 điểm và cho biết không thể có thỏa thuận hòa bình nào “không tính đến thực tế ngày nay liên quan đến lãnh thổ Nga, với việc bốn khu vực sáp nhập vào Nga”.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Đức đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về chiến tranh ở Âu Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Germany Issues Ominous Warning About War in Europe”, nghĩa là “Đức đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về chiến tranh ở Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức đã cảnh báo rằng “có thể có mối đe dọa chiến tranh ở Âu Châu” khi ông bảo vệ phản ứng của chính quyền mình trước các mối đe dọa mới nổi, bao gồm cả sự xâm lược của Nga và Iran.

Phát biểu với các phóng viên báo chí của Đức, ông Boris Pistorius, thành viên Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz, cho biết các quốc gia như Đức sẽ phải tăng cường năng lực lực lượng vũ trang để duy trì hòa bình trong khu vực và cần thay đổi tâm lý của họ theo hướng chiến tranh có thể xảy ra.

Ông nói: “30 năm được hưởng hòa bình, 30 năm không có Hiệp ước Warsaw như một mối đe dọa có nghĩa là lực lượng vũ trang Bundeswehr của chúng ta, giống như các lực lượng vũ trang khác, không ở trong tình trạng như lẽ ra phải có”.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 đã gây sốc cho nhiều người ở Âu Châu, những người chưa từng chứng kiến một cuộc chiến tranh toàn diện giữa các quốc gia trên lục địa kể từ Thế chiến thứ hai và chưa phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc vào những năm 1990 với sự tan rã của Liên Xô.

Kể từ cuộc chiến ở Ukraine, một số quốc gia Âu Châu đã tăng ngân sách quốc phòng, trong khi NATO đã tăng cường lực lượng được triển khai dọc theo sườn phía đông Âu Châu giáp với Nga. Ngay sau cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa, Scholz đã công bố khoản tăng 100 tỷ euro hay 106 tỷ Mỹ Kim cho chi tiêu quân sự của Đức.

Lưu ý đến sự thay đổi trong chi tiêu quốc phòng được đưa ra sau cuộc xâm lược Ukraine, ông nói thêm: “Bạn không thể bù đắp khoản đó trong 19 tháng, thông qua sản xuất, mua sắm hay bất kỳ điều gì khác. Tiêu chuẩn của chúng tôi khi cải thiện khả năng phòng thủ là phải nhanh nhất có thể và mạnh mẽ nhất có thể.”

Pistorius nói: “Chúng ta phải làm quen với ý tưởng rằng có thể có mối đe dọa chiến tranh ở Âu Châu. Và điều đó có nghĩa là chúng ta phải sẵn sàng cho chiến tranh, chúng ta phải phòng thủ và chuẩn bị cho Bundeswehr và xã hội cho điều này.”

Vào tháng 7, nội các Đức đã thông qua dự thảo ngân sách nhằm tăng chi tiêu quốc phòng lên hơn 2% GDP là mục tiêu mà NATO đặt ra cho các quốc gia thành viên. Tháng sau, Reuters đưa tin, trích dẫn các nguồn tin chính phủ, tỷ lệ này đã được giảm xuống mức trung bình 2% trong 5 năm.

Khi được hỏi về những lo ngại rằng Đức - quốc gia đang phải chịu lạm phát cao sau đại dịch - đã không thích nghi đủ nhanh với nguy cơ chiến tranh, Pistorius nói: “Mọi thứ đã rối tung trong 30 năm không thể bù đắp được trong 19 tháng”.

Nhưng ông nói thêm rằng vào cuối năm nay, chính phủ sẽ cam kết hơn 2/3 trong số “quỹ đặc biệt” trị giá 100 tỷ euro cho các hợp đồng quân sự. Tuy nhiên, Pistorius cảnh báo rằng “vấn đề là các hợp đồng vẫn chưa trực tiếp bảo đảm việc sản xuất và giao hàng. Điều này lại cần có thời gian.”

Đức đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì phản ứng chậm chạp trước cuộc xâm lược của Nga và từ chối cho Ukraine mượn một số xe tăng Leopard trong khi Kyiv đang chờ đơn đặt hàng tân trang lại. Sau khi các đồng minh khác đưa ra lời đề nghị, họ đã đồng ý gửi 18 xe tăng Leopard mới hơn.

3. Cơ quan an ninh liên bang Nga cho biết một người đàn ông Nga bị giam giữ ở Crimea vì nghi ngờ phản quốc

Chiều thứ Hai, 30 Tháng Mười, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông Nga ở Crimea vì nghi ngờ phản quốc, cáo buộc người này chuyển bí mật quân sự cho Ukraine.

Trong một tuyên bố trên cơ quan truyền thông Nga RIA, FSB cho biết người đàn ông không được nêu tên đã “thu thập và truyền thông tin về các địa điểm cụ thể có liên quan đến tọa độ địa lý cho một đại diện của quân đội Ukraine”.

Crimea, được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine, trên thực tế đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ năm 2014.

Diễn biến này xảy ra sau khi có tin quân Ukraine đã dùng ATACMS /a-tá-kừm/ tấn công vào một Lữ Đoàn phòng không của Nga trên bán đảo Crimea.

Một cơ quan truyền thông Nga nói: “Crimea có thể bị tấn công một lần nữa, đặc biệt khi xem xét sự gia tăng đột ngột cường độ quay phim của các máy bay không người lái và các vệ tinh do thám phương Tây trong ba ngày qua”.

Vụ bắt giữ này cho thấy, người Nga không chỉ nghi ngờ các máy bay không người lái và các vệ tinh do thám phương Tây mà còn cả với những người dân đang sống trên bán đảo Crimea.

4. Xe thiết giáp của Nga tiếp viện cho Kherson bị tiêu diệt trong cuộc phục kích của chim Magyar

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian APCs Destroyed in Birds of Magyar Ambush: Video”, nghĩa là “Video cho thấy xe thiết giáp của Nga bị tiêu diệt trong cuộc phục kích của chim Magyar.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các lực lượng Ukraine đã phá hủy một số xe thiết giáp chở quân của Nga tại khu vực Kherson phía nam bị sáp nhập của đất nước bị chiến tranh tàn phá này, phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt, đã cho biết như trên hôm 31 tháng 10.

Một đoạn clip mới lan truyền trên mạng đã ghi lại một đoạn cảnh chiến đấu cho thấy lực lượng Ukraine thuộc tiểu đoàn chim Magyar tấn công vào một số xe thiết giáp chở quân của Nga gần làng Krynky, trên bờ đông sông Dnipro đang bị Nga tạm chiếm.

Các điểm nóng giao tranh trong những tháng kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào tháng 6 phần lớn tập trung ở khu vực phía đông Donetsk và phía nam Zaporizhzhia. Nga chính thức sáp nhập Donetsk, Zaporizhzhia, Luhansk và Kherson vào tháng 9 năm 2022, nhưng nước này không kiểm soát hoàn toàn các khu vực này ở miền nam và miền đông Ukraine.

Những ngày gần đây, sự chú ý ngày càng đổ dồn về Kherson. Ukraine đang “duy trì vị trí” ở làng Krynky, cách thành phố Kherson khoảng 28 dặm về phía đông bắc và chỉ cách sông Dnipro hơn một dặm, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Bảy. ISW cho biết thêm, lực lượng của Kyiv đã tiến hành các hoạt động ở phía đông hoặc bờ trái của sông Dnipro trong những ngày gần đây.

Sông Dnipro đánh dấu tiền tuyến hiện tại ở miền nam Ukraine. Nga kiểm soát lãnh thổ phía đông sông Dnipro, sau khi rút lui từ các vị trí phía đông sông Dnipro vào tháng 11 năm 2022 sau cuộc phản công đầu tiên của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào giữa tháng 11 năm ngoái: “Không một thiết bị quân sự hay vũ khí nào còn sót lại ở bờ phía tây. Tất cả quân nhân Nga đã vượt qua bờ trái”

Ukraine được cho là đã thực hiện một số cuộc đột kích ở bờ đông nhằm thiết lập một chỗ đứng an toàn hơn tại các thị trấn do Nga kiểm soát trong khu vực.

Oleksandr Tolokonnikov, phát ngôn nhân của chính quyền quân sự Kherson của Ukraine, nói với tờ New York Times hồi đầu tháng 10 rằng các lực lượng Ukraine đang “liên tục làm việc để đổ bộ lực lượng thủy quân lục chiến và những người khác” vào bờ trái.

Các blogger quân sự Nga cũng tuyên bố Ukraine đã thiết lập các đầu cầu ở bờ phía đông, ISW cho biết hôm Chúa Nhật.

5. Cảnh sát Nga tiếp quản phi trường Makhachkala sau cuộc bạo loạn lùng bắt người Do Thái

Bộ Nội vụ cho biết cảnh sát Nga đã tiếp quản một phi trường ở khu vực Dagestan có đa số người Hồi giáo sinh sống và bắt giữ 60 người sau khi hàng trăm người biểu tình chống Do Thái xông vào phi trường hôm Chúa Nhật khi một máy bay từ Do Thái đáp xuống.

Các đoạn video mà Reuters thu được từ phi trường Makhachkala, thủ phủ của khu vực, cho thấy những người biểu tình, chủ yếu là nam thanh niên, vẫy cờ Palestine, phá cửa kính và lag thang trên các phi đạo của phi trường vào tối Chúa Nhật và hét lên “Allahu Akbar”. Một nhóm khác được nhìn thấy đang cố gắng lật nhào một chiếc xe tải tuần tra.

Chính quyền địa phương cho biết, 20 người đã bị thương tại phi trường trước khi lực lượng an ninh ngăn chặn tình trạng bất ổn. Lực lượng an ninh nói với Reuters rằng các hành khách trên máy bay đều an toàn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết như sau trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào:

“Đoạn video kinh hoàng từ Makhachkala, Nga, nơi một đám đông giận dữ đột nhập vào phi trường để tìm kiếm công dân Do Thái trên chuyến bay từ Tel-Aviv. Đây không phải là một vụ việc cá biệt ở Makhachkala, mà là một phần của văn hóa căm thù các quốc gia khác lan rộng ở Nga, được truyền hình nhà nước, các học giả và chính quyền tuyên truyền và khuyến khích.”

Ông nói thêm:

“Ngoại trưởng Nga đã đưa ra một loạt nhận xét chống Do Thái trong năm qua. Tổng thống Nga cũng sử dụng những lời lẽ miệt thị bài Do Thái. Đối với những nhà lãnh đạo tuyên truyền của Nga trên truyền hình chính thức, những lời lẽ căm thù là chuyện thường ngày. Ngay cả sự leo thang gần đây nhất ở Trung Đông cũng đã dẫn đến những tuyên bố chống Do Thái từ các nhà tư tưởng Nga.

Chủ nghĩa bài Do Thái và lòng căm thù của Nga đối với các quốc gia khác có tính hệ thống và có nguồn gốc sâu xa. Hận thù là nguyên nhân thúc đẩy sự hung hãn và khủng bố. Tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau để chống lại sự thù hận.”

Tình trạng bất ổn xảy ra sau một số vụ việc chống Do Thái khác trong những ngày gần đây ở khu vực Bắc Caucasus của Nga nhằm đáp trả cuộc chiến của Do Thái chống lại quân khủng bố Hamas ở Gaza.

6. Video cho thấy đám đông người Nga phục kích người đàn ông mà họ nghĩ là người Do Thái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Mob Ambush Man They Think Is Jewish”, nghĩa là “Video cho thấy đám đông người Nga phục kích người đàn ông mà họ nghĩ là người Do Thái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc một đám đông giận dữ phục kích một người đàn ông tại phi trường chính ở vùng Dagestan phía nam Nga. Có lẽ đám côn đồ này đã nhầm người này với một công dân Do Thái.

Vào tối Chúa Nhật, hàng trăm kẻ bạo loạn đã xông vào phi trường ở Makhachkala, thủ đô của nước cộng hòa chủ yếu là người Hồi giáo ở phía bắc Caucasus. Họ treo cờ Palestine và được cho là đang săn lùng các hành khách Do Thái trên chuyến bay hạ cánh từ Tel Aviv, Israel vào sáng sớm cùng ngày.

Một đoạn video cho thấy một đám đông người dân ở phi trường Makhachkala vây quanh người đàn ông và kiểm tra hộ chiếu của anh ta. Người đàn ông nói rằng anh ta là người Uzbek. Nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ Uzbekistan cũng là một quốc gia có đa số người Hồi giáo.

Người đàn ông được truyền thông Nga xác định là Dilshod Mamadaliev, người Uzbek, làm bác sĩ ở Mạc Tư Khoa. Hồ sơ LinkedIn của Mamadaliev nói rằng anh là một bác sĩ giải phẫu thần kinh.

Trang web Kavkaz.Realii đưa tin một đám đông hung hãn đã phục kích anh vì nhầm anh là công dân Do Thái. Anh ta cố gắng nói với họ rằng anh ta không phải là người Do Thái và không phải đến từ Do Thái, trước khi cuối cùng anh ta được cảnh sát dẫn ra khỏi đám đông.

“Tôi là người Uzbek! Nhưng tôi không biết tiếng Uzbek. Tôi sinh ra ở Smolensk,” người đàn ông nói.

Một kẻ bạo loạn đã yêu cầu anh ta “đợi ở đây cho đến khi chúng tôi đưa ra quyết định”.

Một thành viên khác của đám đông dường như đang cầm hộ chiếu của Mamadaliev.

“Xin vui lòng trả lại hộ chiếu cho tôi! Tôi không chạy trốn đâu” anh ta nói.

Các video khác lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những kẻ bạo loạn giận dữ lao xuống phi đạo của phi trường, một số trèo lên nóc và cánh của máy bay thuộc hãng hàng không Red Wings của Nga. Một số người cầm biểu ngữ có dòng chữ “Những kẻ giết trẻ em không có chỗ ở Dagestan” và “Chúng tôi chống lại những người tị nạn Do Thái”, Baza đưa tin.

Các quan chức cho biết khoảng 20 người bị thương trong tình trạng bất ổn.

Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 60 kẻ bạo loạn tại phi trường, và phi trường này đã bị chính quyền đóng cửa. Đến sáng thứ Hai, cảnh sát địa phương cho biết “hơn 150 người tham gia bạo loạn” đã được xác định. Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, cho biết khoảng 1.500 người đã tham gia vào vụ nổi loạn.

Vẫn chưa rõ ai đã tổ chức các cuộc bạo loạn, nhưng Điện Cẩm Linh đã nói mà không nêu chi tiết rằng chúng “phần lớn là kết quả của sự can thiệp từ bên ngoài”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp với các cố vấn hàng đầu của ông vào lúc 7 giờ tối thứ Hai theo giờ địa phương để thảo luận về “những nỗ lực của phương Tây nhằm lợi dụng các sự kiện ở Trung Đông để chia rẽ xã hội Nga”. Đó là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh xung đột dữ dội tái diễn giữa lực lượng Do Thái và nhóm khủng bố Hamas ở Gaza. Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Do Thái trong lịch sử, sau đó Do Thái tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza để đáp trả. Hãng tin AP đưa tin hơn 1.400 người ở Do Thái đã thiệt mạng. AP cho biết hơn 8.000 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng.

Sergei Melikov, nhà lãnh đạo Dagestan, đã gọi cuộc bạo loạn là một “nỗ lực nhằm gây bất ổn tình hình” ở nước cộng hòa và cho biết tình trạng bất ổn được giám sát từ nước ngoài, bao gồm cả thông qua “các kênh Telegram thân Ukraine”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội rằng tình trạng bất ổn là “một phần của văn hóa thù hận lan rộng của Nga đối với các quốc gia khác”.

7. Chính phủ Anh cho biết họ đã xem xét lại “mức độ và quy mô” của công việc tình báo đối với nhóm Wagner, sau một báo cáo chỉ trích của các nghị sĩ

Ủy Ban Đối Ngoại của Hạ Viện Vương Quốc Anh nhận định rằng cần xem xét lại “mức độ và quy mô” của công việc tình báo đối với nhóm Wagner. Bộ Ngoại giao cũng cho biết cái chết của Yevgeny Prigozhin có thể mang lại “cơ hội mới” để đề cập đến nhóm này.

Công ty quân sự tư nhân, có cựu lãnh đạo đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào mùa hè, đã bị liệt vào danh sách nhóm khủng bố vào tháng 9 sau khi ủy ban đối ngoại của Hạ viện cho biết các bộ trưởng chưa làm đủ để chống lại mối đe dọa mà nó gây ra.

Để phản hồi báo cáo của ủy ban, được công bố hôm thứ Hai, các bộ trưởng đã ủng hộ hoặc đồng ý một phần với đại đa số khuyến nghị của các thành viên Quốc Hội. Báo cáo xác nhận rằng một đội đặc nhiệm liên chính phủ đã được thành lập và nói với các nghị sĩ:

Chúng tôi đồng ý với ủy ban rằng việc thu thập thông tin tình báo về các hoạt động của Wagner là ưu tiên hàng đầu và đã xem xét lại mức độ cũng như quy mô nỗ lực của chúng tôi.

Chúng tôi tin rằng chúng tôi có đủ nguồn lực để theo dõi Wagner. Wagner có nhiều lớp, phức tạp và năng động. Chúng tôi thường xuyên đánh giá nhóm và tác động của nó.

Bộ Ngoại giao cũng cho biết họ đã “dành nguồn lực mới để ngăn chặn và chống lại Wagner” và các công ty quân sự tư nhân khác của Nga, đồng thời hợp tác với các đồng minh để “tối đa hóa tác động chung của chúng ta”.

8. Ngôi nhà của vợ chồng Tổng thống Zelenskiy ở Crimea bị Nga tịch thu, bán đấu giá

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Auctions Off Crimean Apartment Belonging to Zelensky”, nghĩa là “Nga đã bán đấu giá căn nhà ở Crimea của Tổng thống Zelenskiy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bọn cầm quyền xâm lược Nga đã bán đấu giá căn nhà ở Crimea từng thuộc sở hữu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Theo báo cáo từ hãng tin nhà nước Nga RIA Novosti, Bộ Quan hệ Tài sản và Đất đai Crimea cho biết căn nhà ở làng Livadia dọc Hắc Hải đã được bán đấu giá với giá 44,3 triệu rúp, tương đương 478.634 Mỹ Kim. Dịch vụ báo chí của bộ nói với cơ quan này rằng có hai người đã tham gia cuộc đấu giá được tổ chức vào thứ Hai. Căn nhà có tổng diện tích khoảng 1.286 feet vuông, ban đầu được bán với giá 24,6 triệu rúp, tương đương 265.787 Mỹ Kim.

Vladimir Konstantinov, chủ tịch quốc hội Crimea, nói với RIA Novosti rằng số tiền từ căn nhà được ghi danh dưới tên Olena Zelenskiy, vợ của tổng thống Ukraine, sẽ dùng cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, cũng như cho “sự phát triển” của Crimea.

Vào tháng 5, lãnh đạo Crimea do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, ông Sergey Aksyonov, nói rằng lãnh thổ này sẽ bắt đầu quốc hữu hóa một số tài sản thuộc sở hữu của các nhân vật công chúng Ukraine, bao gồm cả căn hộ của Zelenskiy, The Telegraph đưa tin. Căn nhà được Zelenskiy mua vào năm 2013, nhưng nhà lãnh đạo Ukraine, một trong những diễn viên hài nổi tiếng nhất đất nước vào thời điểm đó, không bao giờ được sống trong căn nhà ba phòng vì đang sửa chữa. Nga cuối cùng đã sáp nhập Bán đảo Crimea vào tháng 2 năm 2014.

“Đối phương của Nga sẽ không kiếm được tiền ở Crimea thuộc Nga”, Aksyonov nói vào tháng 5.

Vào tháng 9, Konstantinov nói rằng căn nhà của Zelenskiy sẽ được trao cho chủ sở hữu mới như một cơ hội để tổ chức một “bảo tàng về cuộc chiến chống chủ nghĩa Quốc xã”, Đài Âu Châu Tự Do đưa tin. Nga đã nhiều lần biện minh việc xâm lược Ukraine là một cách để giải phóng người Ukraine khỏi cái gọi là “chủ nghĩa Quốc Xã” lan rộng, bất chấp Tổng thống Zelenskiy là người Do Thái.

Tổng thống Ukraine đã tuyên bố rằng cuộc chiến ở đất nước ông, mới bước sang tháng thứ 21, sẽ không kết thúc cho đến khi Crimea được trả lại dưới quyền kiểm soát của Kyiv. Kể từ khi phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6, bán đảo Hắc Hải đã bị bắn phá bởi các cuộc tấn công và vụ nổ bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng tăng trưởng, một số người lo ngại rằng Ukraine đã hết thời gian để phục hồi lãnh thổ do Nga nắm giữ ở phía nam và phía đông đất nước khi thời tiết mùa đông bắt đầu đến. Thiếu tá Viktor Tregubov, một chiến binh Ukraine hiện đang phục vụ tại khu vực phía đông Donetsk, trước đây đã nói với Newsweek rằng cuộc chiến đã trở thành “sự sống còn của những kẻ mạnh nhất, những người có thể tự thích nghi với các điều kiện mới”.

9. Thủ tướng Nga cho biết chính phủ sẽ tạo ra một thủ tục đơn giản hóa cho công dân và công ty từ các quốc gia “thân thiện” đầu tư vào Nga.

Mikhail Mishustin cho biết các thực thể trong danh sách 25 quốc gia sẽ được phép mở tài khoản ngân hàng ở Nga và gửi tiền thông qua một thủ tục đơn giản hóa, Reuters đưa tin.

Ông nói: “Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và doanh nhân nước ngoài là một phần quan trọng trong nỗ lực mang tính hệ thống của chính phủ nhằm đạt được chủ quyền tài chính như một phần trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia do tổng thống của chúng ta đặt ra”.

Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan và Belarus nằm trong số các quốc gia được liệt kê. Mạc Tư Khoa định nghĩa các nước “không thân thiện” là những nước đã tham gia vào một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế do phương Tây dẫn đầu để đáp trả cuộc chiến ở Ukraine.

Các quan sát viên cho rằng phong hiểm khi đầu tư vào Nga là rất cao. Thật vậy, chỉ một ngày trước tuyên bố của Mishustin, Chủ tịch Duma Quốc gia, tức là Hạ viện Nga, cho biết Nga sẽ tịch thu tài sản của các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu mà nước này cho là không thân thiện nếu khối này tịch thu các quỹ bị đóng băng của Nga nhằm tài trợ cho Ukraine.

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, cho biết hôm thứ Sáu rằng cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu đang nghiên cứu đề xuất gộp một số lợi nhuận thu được từ tài sản nhà nước Nga bị phong tỏa để giúp Ukraine và công cuộc tái thiết sau chiến tranh.

Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia, tức là Hạ viện Nga, cho biết Mạc Tư Khoa sẽ trả đũa theo cách khiến khối này phải trả giá đắt hơn nếu Liên Hiệp Âu Châu tịch thu tài sản của Nga, nhiều tài sản trong số đó được nắm giữ ở Bỉ.

10. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cảnh báo về nguy cơ đối đầu giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ gây căng thẳng địa chính trị để duy trì “sự thống trị toàn cầu của nước này bằng mọi cách” và cảnh báo về nguy cơ đối đầu giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại một diễn đàn quốc phòng ở Bắc Kinh, Sergei Shoigu cũng cáo buộc NATO đang cố gắng mở rộng sự hiện diện của mình ở Á Châu-Thái Bình Dương dưới danh nghĩa tìm kiếm đối thoại và hợp tác với các nước trong khu vực.

“Washington trong nhiều năm đã cố tình làm suy yếu và phá hủy nền tảng an ninh quốc tế và ổn định chiến lược, bao gồm cả hệ thống các thỏa thuận kiểm soát vũ khí”, ông Shoigu phát biểu tại Diễn đàn Tương Sơn, là sự kiện thường niên lớn nhất của cộng sản Tầu tập trung vào ngoại giao quân sự.

Ông cho biết Mỹ và các đồng minh phương Tây đang đe dọa Nga thông qua việc NATO mở rộng “về phía đông”.