1. Cuộc tấn công biển người lần thứ ba của Nga vào thị trấn Avdiivka đã thất bại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Chaotic Russian Advance Repelled by Kyiv's Forces: 'Meat Storm'“, nghĩa là “Video cho thấy cuộc tiến công hỗn loạn của Nga bị lực lượng Kyiv đẩy lùi: đó là một 'Cơn bão thịt'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Đoạn phim chiến đấu do lữ đoàn Ukraine công bố có mục đích cho thấy lực lượng Kyiv đẩy lùi cái được mô tả là “cơn bão thịt” do Nga phát động ở miền đông Ukraine.

Đoạn video được Lữ đoàn cơ giới số 58, một đơn vị của Lực lượng Lục Quân Ukraine công bố hôm thứ Hai. Bài viết cho biết Nga đã tiến công vào lúc bình minh và bỏ chạy “trong ô nhục” trong vòng vài giờ sau đó.

Lữ đoàn này đã hoạt động ở vùng Donetsk phía đông Ukraine trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào đất nước này, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Các cuộc đụng độ ngày càng gia tăng cường độ gần thị trấn Avdiivka, nơi được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk..

Kể từ ngày 10 tháng 10, Nga đã điều động hàng nghìn binh sĩ cũng như xe tăng và xe thiết giáp nhằm đánh chiếm thị trấn. Lực lượng Mạc Tư Khoa được cho là đã chịu tổn thất lớn về quân số và trang thiết bị.

Nga được tường trình đã tập trung khoảng 40.000 quân cho một cuộc tấn công mới sắp tới vào thị trấn.

Lữ đoàn cơ giới 58 cho biết: “Không phải ai cũng trốn thoát được - còn lại khoảng 50 thi thể của những kẻ xâm lược trên chiến trường”.

“Lữ đoàn đã đạt được thành công lớn nhất khi vừa được triển khai tới thị trấn Avdiivka”

Đoạn phim được quay từ trên không, được quay bằng máy bay không người lái, kết hợp với âm nhạc kịch tính và dường như cho thấy lực lượng Ukraine bắn vào nhiều xe tăng và xe thiết giáp của Nga, để lại những vệt khói. Một phần của clip cho thấy phần còn lại của một chiếc xe cháy đen và một người lính chìm trong biển lửa đang bò ra khỏi hiện trường.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mô tả tình hình xung quanh Avdiivka là “đặc biệt khó khăn”.

Anton Kotsukon, phát ngôn nhân của lữ đoàn cơ giới số 110, cho biết hôm 9/11 rằng Nga đang xây dựng lực lượng dự bị cho một nỗ lực mới nhằm chiếm giữ Avdiivka.

Kotsukon nói: “Họ đã đưa khoảng 40.000 người tới đây cùng với đạn dược”. “Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy người Nga từ bỏ kế hoạch bao vây Avdiivka.”

Kotsukon cho biết quân đội Nga đã bao vây Avdiivka từ ba phía và đang chơi trò mèo vờn chuột và điều động một số lượng lớn máy bay không người lái để phân tích khả năng phòng thủ của Kyiv.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết các lực lượng Nga đã điều động thêm nhân lực và vật chất cho các hoạt động tấn công với quy mô lớn hơn gần Avdiivka.

Cơ quan nghiên cứu này cho biết trong bản cập nhật về cuộc xung đột hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Nga đã tiếp tục các hoạt động tấn công xung quanh Avdiivka nhưng không đạt được bất kỳ lợi ích nào được xác nhận.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã đẩy lùi hơn 18 cuộc tấn công của Nga gần Avdiivka.

Viện nghiên cứu cho biết thêm, các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công thành công gần đây gần Avdiivka và đạt được những lợi ích nho nhỏ.

2. Tướng Zaluzhnyi, và Tướng Brown nói chuyện về kế hoạch của Quân đội Ukraine cho mùa đông

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã thảo luận về kế hoạch cho giai đoạn mùa đông và các nhu cầu cấp thiết của Quân đội Ukraine với Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Charles Brown.

Tướng Zaluzhnyi đã cho biết như trên. Tổng tư lệnh đã thông báo chi tiết cho tướng Mỹ về những diễn biến mới nhất trên chiến trường, lưu ý rằng các hướng Avdiivka, Kupiansk và Marinka vẫn là nóng nhất.

Theo tư lệnh cao cấp của Ukraine, tình hình hiện nay rất khó khăn nhưng vẫn “trong tầm kiểm soát”. Lực lượng vũ trang Ukraine theo đuổi các nỗ lực tấn công tại các khu vực được chỉ định, gây tổn thất nặng nề về nhân lực và khí tài quân sự của đối phương.

“Với Tướng Brown, chúng tôi cũng thảo luận về kế hoạch của mình cho giai đoạn mùa đông và tập trung riêng vào các nhu cầu cấp thiết của Quân đội Ukraine. Trước hết, đây là về đạn pháo, hệ thống phòng không và hỏa tiễn đất đối không”, tổng tư lệnh lưu ý.

Hai vị tướng cũng thảo luận về việc đào tạo quân nhân Ukraine và khôi phục khả năng chiến đấu của các lữ đoàn Ukraine.

Zaluzhnyi cảm ơn các đối tác Mỹ đã hỗ trợ và giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến chống kẻ xâm lược Nga.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, trong hai ngày qua, quân xâm lược Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào khu vực Avdiivka, chủ yếu thả bom dẫn đường trên không. Hôm thứ Hai, lực lượng Ukraine đã đẩy lùi bảy cuộc tấn công của đối phương trong khu vực nói trên.

3. Nga pháo kích vào Kherson để yểm trợ cho cuộc rút lui

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 14 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết ba người đã thiệt mạng và sáu người bị thương trong các vụ pháo kích của Nga vào thành phố Kherson ở miền nam Ukraine trong 24 giờ qua.

Quân đội Nga đã bỏ Kherson và bờ tây sông Dnipro trong khu vực vào cuối năm ngoái, và hiện nay được cho là đang rút khỏi các vị trí gần với bờ Đông sông Dnipro. Tuy nhiên, quân xâm lược đã pháo kích dữ dội nhằm yểm trợ cho quân Nga đang di tản xa hơn về hướng thành phố Melitopol.

Đại Úy Alyona Lyutnytska nhấn mạnh rằng một bệnh viện trong thành phố Kherson đã bị người Nga pháo kích, và trước đó cũng trong ngày thứ Hai, một chiếc xe hơi đã bị bắn ở ngoại ô Kherson, khiến một người thiệt mạng và một em bé hai tháng tuổi cùng mẹ của em bị thương.

4. Bộ Trưởng Ngoại Giao Đức nói Putin vui mừng quá sớm trước sự hỗn loạn quốc tế

Đức sẽ không chỉ tiếp tục hỗ trợ Ukraine mà còn mở rộng hỗ trợ như vậy trong những tháng mùa đông và trong suốt năm tới.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức, Annalena Baerbock, cho biết như trên tại Hội đồng Đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu ở Brussels hôm Thứ Hai, ngày 13 tháng 11

“Putin vui mừng quá sớm vì những diễn biến rối loạn trên khắp thế giới bởi vì Liên Hiệp Âu Châu sẽ không chỉ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine mà còn mở rộng và tăng cường hỗ trợ, đặc biệt là từ phía Đức. Không chỉ về mặt lá chắn phòng thủ trong những tuần và tháng tới, khi rõ ràng Tổng thống Nga sẽ một lần nữa lợi dụng nhu cầu của người dân trong cái lạnh mùa đông, sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ được mở rộng ồ ạt vào năm tới”, Baerbock nói.

Nhà lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đức cũng đề cập đến chủ đề mở rộng Liên Hiệp Âu Châu, lưu ý rằng đó là lợi ích địa chính trị của chính Liên minh Âu Châu. Cô nhấn mạnh, vì an ninh và hòa bình ở Âu Châu, không nên có “vùng xám”.

Nói về xung đột Armenia-Azerbaijan, nhà lãnh đạo Bộ Ngoại giao Đức gọi sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu đối với các tiến trình mới nổi gần đây giữa hai nước là quan trọng, “vì những nước khác sẵn sàng lấp đầy khoảng trống nếu Âu Châu không có mặt ở đó”. Cô kêu gọi các chủ thể trong khu vực sử dụng nền tảng Âu Châu để tìm ra giải pháp hòa bình vì chính Liên Hiệp Âu Châu mới quan tâm đến hòa bình, an ninh và niềm tin thực sự trong khu vực.

Theo cô, chủ đề trọng tâm của cuộc gặp gỡ hôm nay sẽ là tình hình xung quanh cuộc xung đột Palestine-Israel. Baerbock nhắc lại quan điểm rằng một giải pháp lâu dài chỉ có thể thực hiện được với điều kiện là chính sách “hai nhà nước” được áp dụng.

Baerbock đến “thủ đô Liên Hiệp Âu Châu” từ Trung Đông, sau khi hoàn thành chuyến đi thứ ba tới khu vực này kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

5. Trung tâm huấn luyện chiến đấu cơ F-16 cho phi công Ukraine bắt đầu hoạt động ở Rumani

Ký giả LAURA KAYALI của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Europe opens F-16 warplane training center for Ukrainian pilots”, nghĩa là “Âu Châu khai trương trung tâm đào tạo các phi công F-16 cho Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung tâm huấn luyện Âu Châu để dạy phi công Ukraine cách vận hành chiến đấu cơ F-16 đã chính thức được khai trương vào hôm thứ Hai tại Rumani.

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết: “Trung tâm này sẽ là trung tâm quốc tế đào tạo phi công F-16 và sẽ tạo điều kiện tăng cường khả năng tương tác giữa các đồng minh”. Trung tâm được khánh thành bởi Bộ trưởng Quốc phòng Rumani Angel Tîlvăr và Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren tại một căn cứ không quân ở phía đông Bucharest.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trung tâm đào tạo này là “đóng góp thiết thực đáng kể cho liên minh hàng không của chúng tôi”.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng họ cần chiến đấu cơ để đạt được tiến bộ quân sự đáng kể chống lại Nga, quốc gia đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ tuyên bố họ sẵn sàng cung cấp F-16 do Mỹ sản xuất tới Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết vào tháng 10 rằng những chiếc máy bay phản lực đầu tiên sẽ được gửi vào tháng 4 năm 2024. Bỉ cam kết giao chiến đấu cơ vào năm 2025, miễn là chính phủ tiếp theo đồng ý sau cuộc bầu cử vào năm tới.

Tuần trước, 5 chiếc F-16 của Hà Lan đã tới trung tâm huấn luyện ở Rumani. Nhìn chung, chính phủ Hà Lan sẽ cung cấp từ 12 đến 18 máy bay cho hoạt động huấn luyện. “Trung tâm huấn luyện ở Rumani trước tiên sẽ sử dụng máy bay để cung cấp khóa thường huấn cho những người hướng dẫn F-16, sau đó sẽ đào tạo cho các phi công Rumani và Ukraine. Chính phủ Hà Lan cho biết máy bay sẽ chỉ bay trong không phận NATO.

Vào tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ đứng đầu liên minh các nước đào tạo phi công và phi hành đoàn Ukraine vận hành và bảo dưỡng chiến đấu cơ F-16 cùng với Hà Lan và Đan Mạch.

Lockheed Martin, công ty Mỹ sản xuất chiến binh, sẽ góp phần cung cấp dịch vụ đào tạo và bảo trì.

6. Hãng thông tấn AP đưa tin về quá trình đào tạo người Ukraine của các nước Âu Châu đang diễn ra như thế nào:

Pháp dự kiến sẽ đào tạo 7.000 người Ukraine trong năm nay - một số ở Ba Lan, số khác tại các căn cứ của Pháp - như một phần của sứ mệnh hỗ trợ quân sự của Liên minh Âu Châu cho Ukraine được triển khai vào tuần này một năm trước.

Quân đội Pháp đã cấp cho hãng thông tấn AP quyền tiếp cận một cơ sở huấn luyện ở vùng nông thôn nước Pháp vào tuần trước để quan sát lớp lính bộ binh Ukraine mới nhất được tập luyện vào cuối khóa học kéo dài bốn tuần.

Mục tiêu ban đầu của phái bộ Liên Hiệp Âu Châu là đào tạo 15.000 binh sĩ, nhưng nó đã vượt xa mục tiêu đó và hiện dự kiến sẽ đạt 35.000 vào cuối năm nay.

Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu cho biết tất cả trừ 3 trong số 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu, cộng với Na Uy không phải là thành viên, đều đã cung cấp các khóa đào tạo hoặc người hướng dẫn.

Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ đã đào tạo khoảng 18.000 người, chủ yếu ở Đức và sẽ đào tạo thêm 1.000 người nữa.

Ở Anh, 30.000 người đã theo học các khóa huấn luyện quân sự trong 17 tháng qua, trong một chương trình huấn luyện mà chính phủ Anh cho là chưa từng có kể từ Thế chiến thứ hai.

7. Pistorius xác nhận kế hoạch của Đức tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, xác nhận ý định của chính phủ sẽ tăng gấp đôi viện trợ quốc phòng cho Ukraine trong năm tới.

Ông lưu ý rằng quyết định như vậy không liên quan đến việc Lực lượng vũ trang Ukraine buộc phải chuyển sang phòng thủ do thiếu nguồn lực, hay việc Hoa Kỳ đang cắt giảm các gói viện trợ.

“Đây là phản ứng trước việc nhận ra rằng số tiền chúng tôi phân bổ trong năm nay đã nhanh chóng cạn kiệt. Năm tới, chúng tôi không muốn rơi vào tình huống cần phải yêu cầu thêm vốn,” ông giải thích.

Bộ trưởng gọi quyết định này là một tín hiệu quan trọng cho thấy Đức sẽ không bỏ Ukraine lại phía sau, đặc biệt là vào lúc này, khi Ukraine phải tiếp tục cuộc chiến, trong khi một phần sự chú ý của cộng đồng quốc tế đang hướng vào Israel.

Trước đó có thông tin cho rằng các đảng thành lập liên minh cầm quyền ở Đức đã đồng ý tăng ngân sách quân sự cho Ukraine từ 4 tỷ EUR lên 8 tỷ EUR. Quyết định này vẫn chưa được Ủy ban Ngân sách Bundestag phê duyệt, nhưng dự kiến sẽ phê chuẩn trong tuần này.

Ban đầu, Bộ Tài chính chỉ dành 4 tỷ EUR cho viện trợ quân sự trong ngân sách liên bang năm 2024. Tuy nhiên, gần như toàn bộ số tiền đều được đổ vào các dự án đã cam kết. Bộ Quốc phòng chỉ còn 120 triệu EUR cho các gói hỗ trợ mới. Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius yêu cầu thêm 5 tỷ EUR trong quá trình đàm phán ngân sách.

Đức vẫn là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ. Từ ngày 24/2/2022 đến ngày 31/7/2023, Cộng hòa Liên bang Đức đã tài trợ hơn 17,09 tỷ EUR, trong khi tổng viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu là 40,3 tỷ EUR.

8. Giữa các báo cáo về tình trạng quân nhân Nga tấn công chỉ huy, Vương Quốc Anh cho biết có đến 15% lính Nga nghiện ma túy

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc lính Nga sử dụng ma túy. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy:

Vào tháng 9 năm 2023, cơ quan truyền thông độc lập của Nga Vertska đưa tin rằng có tới 15% binh sĩ Nga ở Ukraine đang sử dụng ma túy, bao gồm cả amphetamine và cần sa, và chúng rất dễ dàng có được ngay cả ở tiền tuyến.

Những báo cáo này đáng tin cậy và tiếp nối nhiều báo cáo kể từ khi xảy ra tỷ lệ cao các vụ vi phạm kỷ luật, tội phạm và tử vong liên quan đến lạm dụng rượu trong lực lượng Nga.

Các chỉ huy Nga có thể thường xuyên trừng phạt những kẻ lạm dụng ma túy và rượu bằng cách đưa họ vào các đội tấn công Storm-Z, nơi thực tế đã trở thành các đơn vị dành cho tù hình sự.

Một trong những nguyên nhân cốt lõi dẫn đến kỷ luật kém và lạm dụng chất kích thích ở Nga có thể vẫn là việc quân đội tiếp tục thiếu cơ hội luân chuyển khỏi tiền tuyến.

9. Lữ đoàn Azov phá hủy hệ thống giám sát Ironia-M của Nga bằng máy bay không người lái FPV

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 14 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các binh sĩ thuộc lữ đoàn lực lượng đặc biệt Azov của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã phá hủy hệ thống giám sát quang-điện tử Ironia-M của Nga bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất FPV.

Ông nói: “Vị trí cất giữ những trang bị đắt tiền của quân xâm lược đã được tình báo Azov phát hiện. Sau một cuộc tấn công thành công bằng máy bay không người lái FPV, binh sĩ Azov đã phá hủy hệ thống và tước đi cơ hội của đối phương thu thập thông tin về hoạt động di chuyển, trang thiết bị và nhân sự của Lực lượng Phòng vệ Ukraine”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhắc lại rằng: Tuần trước Cơ quan An ninh của lực lượng đặc biệt Ukraine đã phá hủy hệ thống giám sát video Murom của Nga gần Avdiivka, vùng Donetsk.

10. Gói trừng phạt thứ 12 dành cho Nga

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết các quan chức Liên Hiệp Âu Châu đang hoàn thiện “các chi tiết cuối cùng” của gói trừng phạt thứ 12 dành cho Nga, trong đó có lệnh cấm kim cương.

Borrell cho biết Ủy ban Âu Châu, cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu, có thể phê duyệt gói đề xuất vào ngày thứ Tư 15 Tháng Mười Một. Sau đó, nó sẽ được chuyển đến Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm 27 quốc gia thành viên của khối, để thảo luận và phê duyệt.

Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Liên Hiệp Âu Châu đã áp dụng 11 gói trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa nhằm làm giảm khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Điện Cẩm Linh.

Các biện pháp này trải rộng trên nhiều lĩnh vực và bao gồm khoảng 1.800 cá nhân và tổ chức.

Theo Reuters, Borrell nói với các phóng viên sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu:

Gói thứ mười hai này sẽ bao gồm … các lệnh cấm xuất khẩu mới, trong số đó… kim cương, các hành động nhằm thắt chặt giá dầu, nhằm giảm doanh thu mà Nga đang nhận được từ việc bán dầu của mình – không phải cho chúng tôi mà cho các nước khác – và nhằm đấu tranh chống lại các thủ đoạn lách luật.

Liên Hiệp Âu Châu đã cung cấp 27 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine và sẽ tiếp tục hỗ trợ nước này khi chiến tranh tiếp diễn, đại diện cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu về đối ngoại, Josep Borrell, cho biết, Ukrinform đưa tin.

Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đừng quên cuộc chiến ở Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến Israel-Hamas.

11. Giám đốc tình báo Ukraine thảo luận về giai đoạn hiện tại của cuộc chiến với cựu chỉ huy SOCOM của Mỹ

Nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov, đã thảo luận về tình hình trong giai đoạn hiện tại của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine với cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của Mỹ, Đô đốc William McRaven.

Tướng Budanov cho biết như trên. Ông nói: “Trong cuộc gặp gỡ, chúng tôi đã thảo luận về tình hình ở giai đoạn hiện tại của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, cũng như trao đổi quan điểm về tình hình và triển vọng an ninh khu vực và toàn cầu”.

Theo Tướng Budanov, “Đô đốc McRaven bày tỏ sự ủng hộ sâu sắc đối với Ukraine và đất nước chúng tôi với mong muốn giải phóng vùng đất Ukraine bị tạm chiếm tạm thời khỏi quân xâm lược Nga”.

Nhà lãnh đạo cơ quan GUR kể lại rằng “Đô đốc McRaven là một nhà lãnh đạo quân sự giàu kinh nghiệm và khôn ngoan, từng tham gia các cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan và Vịnh Ba Tư. Ông đóng vai trò chủ chốt trong việc hoạch định và thực hiện nhiều chiến dịch đặc biệt nổi bật của Mỹ, trong đó có Chiến dịch Neptune's Spear (2011), khi Osama bin Laden bị tiêu diệt. “

“Đô đốc McRaven là tác giả của một số cuốn sách về lý thuyết và thực hành các hoạt động đặc biệt, về kinh nghiệm của ông trong quân đội Mỹ, về khả năng lãnh đạo và tính kỷ luật tự giác. Cuốn sách của ông Hãy dọn giường cho bạn. Những điều nhỏ nhặt có thể thay đổi cuộc sống của bạn... Và có lẽ thế giới” đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất của New York Times và được dịch sang nhiều thứ tiếng, bao gồm cả tiếng Ukraine,” Budanov nói.

Bộ Tư lệnh Hải quân Ukraine và Đô đốc William McRaven, đã thảo luận về nhu cầu của Hải Quân Ukraine.

12. Độc tài Putin bỏ tù thêm một người Nga yêu nước

Nga đã bỏ tù một đồng minh của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny trong khi người phụ nữ này đang bị xét xử vì cáo buộc “chủ nghĩa cực đoan”, các cộng sự của cô cho biết như trên, AFP đưa tin.

Ksenia Fadeyeva, nhà lãnh đạo ở thành phố Tomsk, Siberia, của nhóm Tổ chức Chống tham nhũng do Navalny thành lập và hiện đang bị cấm hoạt động, phải đối mặt với án tù 12 năm nếu bị kết án.

Fadeyeva đã bị quản thúc tại gia; cô ta bị thêm vào danh sách “những kẻ khủng bố” của Nga vào Tháng Giêng năm 2022 và bị đưa ra xét xử vào tháng 8.

Mạc Tư Khoa đã sử dụng luật pháp đối với những tổ chức mà họ chụp mũ là “khủng bố” và “cực đoan” để đưa ra các bản án tù nhiều năm cho những người chỉ trích, bao gồm cả Navalny và các đồng minh hàng đầu của anh ta.

“Ksenia Fadeyeva đã bị tống vào tù,” nhóm của Navalny viết trên mạng xã hội.

Nhóm của Navalny cho biết Fadeyeva đã dẫn đầu các cuộc điều tra về tham nhũng trong khu vực, làm sáng tỏ các vấn đề xã hội và “tham gia vào các hoạt động chính trị hợp pháp”.

13. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi tăng cường quân sự cho Ukraine

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, cũng như đưa ra các quyết định vào tháng 12 về việc bắt đầu đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và đẩy nhanh tiến độ thực hiện gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga.

Ông Dmytro Kuleba đã tham gia vào cuộc họp hội đồng bộ trưởng ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu vào hôm thứ Hai.

Ông nói: “Chúng ta phải luôn nhớ ai là nhân vật chính trong cuộc chiến Nga-Ukraine. Hành động của ai đã định hướng lịch sử Âu Châu. Thành công của ai sẽ bảo đảm chiến thắng cho Ukraine và toàn bộ Âu Châu.

“Đây là một lính bộ binh Ukraine. Tất cả các loại quân đều quan trọng trong chiến đấu, nhưng chỉ khi những người lính bộ binh tiến vào một thị trấn, họ mới được coi là được giải phóng, và điều này cuối cùng sẽ thay đổi tình hình trên tiền tuyến, sau đó là các tiêu đề truyền thông và các quyết định chính trị sau này.”