1. Ukraine giành được chiến thắng ở Avdiivka bất chấp Nga tung một lực lượng lớn vào chiến trường

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Scores Rare Avdiivka Win as Russia Attacks on Eastern Front: UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh ghi nhận Ukraine giành chiến thắng hiếm hoi cho Avdiivka khi Nga tấn công mặt trận phía Đông.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo các quan chức Anh, các lực lượng Ukraine đã đạt được một số thành công trong trận chiến tàn khốc ở Avdiivka, trong một bản cập nhật tiếp nối một loạt đánh giá lạc quan gần đây về triển vọng chiến tranh ở Kyiv.

Nga đã phát động chiến dịch giành lấy Avdiivka vào tháng 10 và trong khi lực lượng của Mạc Tư Khoa phải gánh chịu một số thương vong nặng nề nhất trong cuộc chiến, các blogger quân sự Nga đã chỉ ra sự tiến bộ ổn định và khó khăn mới giành được của thị trấn - đây là chìa khóa để Mạc Tư Khoa giành toàn quyền kiểm soát Ukraine. tỉnh Donetsk và Luhansk.

Các blogger Nga cũng cho biết Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề và trong vài tuần qua, cả tướng hàng đầu của Ukraine Valeri Zaluzhnyi và một số chuyên gia quân sự đều bày tỏ nghi ngờ về khả năng của Kyiv trong việc phá vỡ phòng tuyến của Nga trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Hai cho biết Avdiivka là nơi xảy ra giao tranh ác liệt nhất trên mặt trận, trích dẫn dữ liệu của Ukraine rằng vào một số ngày, khoảng 40% các cuộc giao tranh trên toàn cõi Ukraine có thể diễn ra ở khu vực nhỏ này. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Các đơn vị Ukraine có thể đã tiến hành thành công các cuộc phản công cục bộ, ngăn cản lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn thị trấn Stepove”.

Điều này cũng được nhà báo người Nga Rybar liên kết với Điện Cẩm Linh đưa tin, người nói rằng lực lượng Ukraine đã tiến vào các khu vực rừng không xác định gần Stepove, nơi quân đội Nga đang cố gắng thực hiện một phần của phong trào gọng kìm nhằm bao vây Avdiivka và khu công nghiệp được phòng thủ nghiêm ngặt của nó.

Người lính Nga kể lại tổn thất của Nga ở Avdiivka trong video: “75 người chúng tôi đã đến...bây giờ chỉ còn lại 14 người”

Kênh Rybar cho biết: “Bộ chỉ huy quân đội Ukraine đã đặt ra nhiệm vụ giữ Avdiivka bằng bất cứ giá nào”, đồng thời lưu ý rằng “hơn 40 tiểu đoàn từ 8 lữ đoàn của Lực lượng vũ trang Ukraine, được điều động từ các khu vực phía tây của mặt trận, đang tập trung ở đây.”

Một blogger quân sự người Nga khác, Two Majors, đã mô tả mặt trận Avdiivka là “phiên bản nhẹ hơn của máy xay thịt Bakhmut”, ám chỉ thành phố Donetsk nơi đã chứng kiến thương vong cao trong một cuộc giao tranh ác liệt.

Các cuộc tấn công của Nga ở Avdiivka tiếp tục liên quan đến các cuộc tấn công chủ yếu của bộ binh, thường là của các đơn vị hình sự Storm-Z. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật cho biết các lực lượng Nga đang tiến hành các cuộc tấn công trực diện do bộ binh dẫn đầu nhằm vào các công sự của Ukraine “với chi phí cao”.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo hôm Chúa Nhật rằng quân đội của họ đã đẩy lùi ít nhất 39 cuộc tấn công của Nga trong phạm vi 6 dặm ở một số hướng của Avdiivka, cũng như gần Stepove.

Trong khi đó, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, mô tả tình hình hoạt động ở miền đông Ukraine là “khó khăn” và cho biết 60 cuộc đụng độ quân sự đã diễn ra tại mặt trận trong ngày.

Nhà lãnh đạo Cơ quan quản lý quân sự thành phố Avdiivka của Ukraine, Vitaliy Barabash, cho biết lực lượng Nga liên tục tấn công và tấn công các vị trí của Ukraine gần Avdiivka bất kể điều kiện thời tiết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

2. Zelenskiy cảnh báo Hoa Kỳ rằng Putin đang hứng khởi từ sự bế tắc trong viện trợ dành cho Ukraine

Ký giả Paul Mcleary của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy says Putin is ‘inspired’ by Capitol Hill deadlock on Ukraine”, nghĩa là “Zelenskiy nói Putin hứng khởi từ sự bế tắc của Quốc Hội về Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra bình luận này trước cuộc gặp với Tòa Bạch Ốc và các nhà lập pháp vào hôm thứ Ba, theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bắt đầu chuyến thăm mới nhất tới Washington hôm thứ Hai bằng cách coi Ukraine là lá chắn duy nhất của phương Tây chống lại một nước Nga đế quốc, cho rằng việc tranh cãi ở Washington chỉ có lợi cho Vladimir Putin.

“Hãy để tôi thẳng thắn với các bạn,” Zelenskiy nói với một căn phòng đầy các sĩ quan quân đội từ khắp nơi trên thế giới tại Đại học Quốc phòng Quốc gia, “nếu có ai được truyền cảm hứng từ những vấn đề chưa được giải quyết ở Điện Capitol thì đó chỉ là Putin và bè lũ bệnh hoạn của ông ta.”

Bình luận của nhà lãnh đạo Ukraine được chào đón bằng một tràng pháo tay, đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày với các nhà lập pháp và các quan chức chính quyền Tổng thống Biden khi nguồn tài trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine cạn kiệt và 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và nhân đạo mới vẫn còn chững lại tại Quốc hội Hoa Kỳ.

Khoản tài trợ này là một phần trong gói bổ sung trị giá 111 tỷ Mỹ Kim bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel, Đài Loan và an ninh biên giới. Zelenskiy cho biết, những bất đồng giữa 2 đảng về chính sách biên giới đã khiến dự luật không được tiến triển, điều này đã cho phép Putin thấy “giấc mơ của mình trở thành hiện thực”.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã giới thiệu Zelenskiy và coi viện trợ của Mỹ cho Ukraine là chìa khóa để hỗ trợ cuộc đấu tranh toàn cầu “vì tự do chống lại chế độ chuyên chế”, một chủ đề được nhà lãnh đạo Ukraine chọn.

Austin nói: “Ukraine có tầm quan trọng sâu sắc đối với an ninh của Mỹ và quỹ đạo của an ninh toàn cầu trong thế kỷ 21”.

“Chúng tôi quyết tâm cho thế giới thấy rằng nước Mỹ sẽ không nao núng trong việc bảo vệ tự do của chúng ta, nếu chúng ta không đứng lên trước sự xâm lược của Điện Cẩm Linh ngày nay, nếu chúng ta không ngăn chặn những kẻ có ý định xâm lược khác, chúng ta sẽ chỉ mời gọi thêm tham vọng xâm lược, nhiều hơn nữa, đổ máu và hỗn loạn nhiều hơn nữa,” ông nói.

Quay lại thời điểm Liên Xô sụp đổ, Zelenskiy đưa ra lập luận, giống như những người khác, rằng Putin đang tìm cách xây dựng lại đế chế Xô Viết cũ đó, từng phần một, bắt đầu từ Ukraine.

Điều đáng nói là đó không phải là một suy đoán của Tổng thống Zelenskiy. Putin, cựu điệp viên KGB trong bộ máy Liên Xô, đã tự mình nói như vậy nhiều lần trong nhiều năm, nổi tiếng nhất là tại Hội nghị An ninh Munich năm 2007, nơi ông thẳng thừng bác bỏ trật tự quốc tế do phương Tây lãnh đạo và chỉ trích việc NATO mở rộng gần hơn với biên giới Nga.

Zelenskiy hôm thứ Hai nói rằng “Cuộc chiến của Nga với Ukraine không chỉ là việc một chế độ độc tài lỗi thời nào đó đang cố gắng dàn xếp tỷ số, dù thực hay tưởng tượng. Đó là Putin đang tấn công vào sự thay đổi lớn đã xảy ra vào năm 1989.”

Ông nói: “Mục tiêu thực sự của Putin là sự tự do mà người dân được hưởng từ Warsaw đến Chicago đến Yokohama. Ông ấy đang cố gắng làm cho các nước dân chủ mất hy vọng, thúc đẩy ý tưởng rằng các chế độ độc tài với một chút nền kinh tế thị trường đang giành chiến thắng trong cuộc đối đầu toàn cầu này”.

Trước chuyến thăm của nhà lãnh đạo Ukraine là một phái đoàn khác từ Kyiv vào tuần trước đã tham gia các cuộc họp nhằm bảo đảm các thỏa thuận hợp tác sản xuất giữa các công ty quốc phòng Mỹ và Ukraine để cho phép Ukraine tự sản xuất vũ khí.

Alexander Kamyshin, người điều hành Bộ Công nghiệp Chiến lược, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Mục tiêu là xây dựng một cơ sở an ninh để phục hồi ngành công nghiệp quốc phòng ở Ukraine”.

Ông nói thêm: “Có một số công ty từ phía Mỹ và có một số công ty từ phía Ukraine đang thực hiện các dự án đó”.

Trong kế hoạch này, phần lớn công việc sẽ do các công ty Mỹ và Âu Châu thực hiện, sau đó các công ty này sẽ đào tạo công nhân Ukraine khi các khoản đầu tư được thực hiện vào việc xây dựng lại một số năng lực công nghiệp bên trong Ukraine. Mục tiêu cuối cùng là trở thành nhà xuất khẩu vũ khí và thiết bị cụ thể như máy bay không người lái, lĩnh vực mà các kỹ sư Ukraine đã có những bước tiến.

Kamyshin nói: “Đây là một trường hợp tuyệt vời khi chúng tôi cho thấy cách chúng tôi có thể cùng nhau cung cấp cho những thị trường chưa bao giờ sẵn sàng mua thiết bị của phương Tây nhưng vẫn có các hệ thống kế thừa của Liên Xô và cuối cùng muốn rời xa Nga”. “Một khi chiến tranh kết thúc, chúng tôi có thể cùng các đối tác xuất khẩu sang những thị trường mà đối tác của chúng tôi chưa từng tồn tại”.

Đề cập đến một hội nghị công nghiệp được tổ chức vào tuần trước, với sự tham dự của 350 người từ khắp các chính phủ NATO và ngành công nghiệp quốc phòng, Kamishyn cho biết ông “ khá hài lòng với tín hiệu chính trị mà ngành này nhận được” từ Tòa Bạch Ốc “vì vậy bây giờ chúng tôi sẽ phải bắt tay vào việc. Đó là một chặng đường dài phía trước. Chúng ta phải làm việc nhanh chóng để mang về nước một số giải pháp phòng thủ.”

Zelenskiy sẽ tới Tòa Bạch Ốc vào thứ Ba, nơi Tổng thống Joe Biden sẽ “nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Hoa Kỳ” với Kyiv khi nước này nỗ lực đẩy các lực lượng Nga ra khỏi 20% lãnh thổ Ukraine mà họ vẫn kiểm soát sau cuộc chiến toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết hôm Chúa Nhật.

Ông nói: “Khi Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái chống lại Ukraine, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các nhu cầu cấp thiết của Ukraine và tầm quan trọng sống còn của việc Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ vào thời điểm quan trọng này”.

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn Anh và Na Uy vì đã thành lập liên minh mới để hỗ trợ đất nước ông.

Hôm thứ Hai, Anh cho biết họ sẽ chuyển giao hai tàu dò mìn của Hải quân Hoàng gia cho hải quân Ukraine, trong bối cảnh nước này thành lập một liên minh phòng thủ hàng hải mới cùng với Na Uy để giúp tăng cường các hoạt động trên biển của Ukraine.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Hai 11 tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn Anh và Na Uy vì đã thành lập liên minh mới để hỗ trợ đất nước ông

“Cùng nhau, chúng ta sẽ củng cố hải quân Ukraine, bảo vệ các tuyến vận tải hàng hải và bảo đảm tự do hàng hải”

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 11 Tháng Mười Hai

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến mặt trận thị trấn Avdiivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong tuần qua, thị trấn Avdiivka của tỉnh Donetsk tiếp tục là nơi diễn ra giao tranh ác liệt nhất trên mặt trận.

Như được phản ánh trong dữ liệu công bố chính thức của Ukraine, trong một số ngày, gần 40% tổng số cuộc giao tranh có thể diễn ra ở khu vực nhỏ này.

Các cuộc tấn công của Nga tiếp tục được đặc trưng bởi các cuộc công kích chủ yếu bằng bộ binh, thường là của các đơn vị hình sự Shtorm-Z.

Các đơn vị Ukraine có thể đã tiến hành thành công các cuộc phản công cục bộ, ngăn cản lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn thị trấn Stepove. Chính tại đây, Nga đang cố gắng thực hiện một phần của phong trào gọng kìm nhằm bao vây Avdiivka và khu công nghiệp được phòng thủ nghiêm ngặt của nước này.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Âu Châu phải tự bảo vệ mình

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Europe must defend itself with US support in doubt, UK’s Grant Shapps says”, nghĩa là “Grant Shapps của Vương Quốc Anh nói: Âu Châu phải tự bảo vệ mình khi sự hỗ trợ của Hoa Kỳ bấp bênh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Âu Châu cần phải chịu trách nhiệm về an ninh của chính mình trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine đang bắt đầu suy yếu, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Grant Shapps cảnh báo hôm thứ Ba.

Tại một cuộc họp báo ở Luân Đôn, Shapps cho biết 22 tháng sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu, các chính phủ Âu Châu cần ngừng dựa vào Mỹ “ra tay giải cứu”. Ông nói rằng việc tăng chi tiêu quân sự sẽ là chìa khóa để tăng cường khả năng tự vệ của Âu Châu.

Các nhà lập pháp ở Washington vẫn đang tranh cãi về khoản viện trợ trị giá hàng tỷ Mỹ Kim cho Kyiv, trong khi các chính phủ Liên Hiệp Âu Châu không thể thống nhất về gói hỗ trợ của riêng họ.

Shapps nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng Âu Châu cần phải tăng cường và bảo vệ an ninh của chính mình”. “Chúng ta không thể tiếp tục mong đợi Mỹ sẽ luôn lao vào giải cứu Âu Châu.”

Shapps đưa ra nhận xét của mình vào thời điểm rất nhạy cảm đối với cuộc chiến của Ukraine chống lại quân xâm lược Nga, trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy quyết tâm của phương Tây có thể đang chùn bước. Tại Mỹ, nhiều thành viên Quốc Hội đang ngăn chặn kế hoạch khẩn cấp hơn 100 tỷ Mỹ Kim của Tổng thống Joe Biden nhằm hỗ trợ Ukraine, Israel và các ưu tiên an ninh quốc gia khác.

Và tại Âu Châu, các nước Liên Hiệp Âu Châu đang nỗ lực thống nhất xem có nên gửi 50 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine hay không trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo khối tại Brussels vào cuối tuần này. Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đang từ chối hỗ trợ đợt chi tiêu mới nhất và chống lại các động thái mở cửa cho Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Washington trong tuần này trong nỗ lực thu phục các nhà lập pháp bất đắc dĩ.

Shapps cũng có thông điệp gửi đến các nhà lãnh đạo quốc hội ở Mỹ, cảnh báo rằng các đối thủ khác sẽ trở nên táo bạo hơn nếu Vladimir Putin không bị ngăn chặn ở Ukraine. Ông nói: “Tôi tin rằng việc ủng hộ Ukraine cũng là lợi ích của nước Mỹ.”

“Nhưng Âu Châu thực sự cần phải bước lên. Đó là một trong những lý do tại sao chúng tôi đang nỗ lực tăng chi tiêu quân sự.” Shapps cho biết sự hỗ trợ tài chính của Vương quốc Anh dành cho Ukraine trong những năm tới sẽ tăng lên, và nói rằng sự hỗ trợ “không chỉ là về tiền” khi cuộc chiến bước vào một “giai đoạn mới”.

Shapps và Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram đã công bố thông tin chi tiết về Liên minh Năng lực Hàng hải mới cho Ukraine mà hai nước đang dẫn đầu. Shapps cho biết hơn 20 quốc gia đang tham gia liên minh.

Ukraine đã đạt được thỏa thuận nhận được hai tàu dò mìn của Hải quân Hoàng gia Anh nhưng theo Công ước Montreux, nước này chưa thể đưa các tàu này vào Hắc Hải qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ trong khi chiến tranh vẫn đang diễn ra.

Các con tàu sẽ giúp rà phá bom mìn, cứu sống và giúp tạo thuận lợi cho việc buôn bán ngũ cốc trong tương lai. “Ngay khi chúng ta giành chiến thắng trong cuộc chiến này, họ sẽ có rất nhiều việc phải làm ở Hắc Hải”, Tư lệnh Hải quân Ukraine Oleksiy Neizhpapa nói trong cuộc họp báo.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 12 Tháng Mười Hai

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến khả năng quan sát vào ban đêm của quân đội Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lực lượng Nga rất có thể sẽ phải tiếp tục vật lộn khi giao tranh vào ban đêm. Nhiều báo cáo từ các chiến binh đã nêu bật xu hướng này kể từ khi bắt đầu chiến tranh; vào cuối tháng 11 năm 2023, một người dùng mạng xã hội tự xưng là quân nhân Nga phục vụ ở Kherson đã nêu bật tình trạng thiếu kính nhìn ban đêm, gọi tắt là NVG, và camera trong điều kiện ánh sáng yếu ớt cho các máy bay không người lái.

NVG thường xuyên nằm ở vị trí cao trong danh sách thiết bị mà các đơn vị Nga yêu cầu từ gia đình và những người ủng hộ họ. Lực lượng Ukraine thường xuyên được các đối tác quốc tế trang bị thiết bị nhìn đêm.

Vấn đề của Nga cũng có thể có yếu tố văn hóa: việc huấn luyện quân sự của Nga hiếm khi nhấn mạnh đến các cuộc tập trận ban đêm thay vào đó thường xây dựng các sự kiện cố định vào ban ngày để gây ấn tượng với các sĩ quan cao cấp đến thăm. Ngược lại, người lính Nga khẳng định lực lượng Ukraine “di chuyển chủ yếu vào ban đêm”.

7. Nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế về cách thức giáo dục trẻ em Ukraine của Nga tại các vùng tạm chiếm

Nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế mới đã tiết lộ cuộc chiến ở Ukraine đã ảnh hưởng đến việc học tập của những trẻ em sống dưới sự xâm lược của Nga như thế nào.

Tổ chức Ân xá cho biết:

Một giáo viên từ cộng đồng Berdiansk bị tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia nói với Tổ chức Ân xá về việc trẻ em hiện bị buộc phải học và hát quốc ca Nga. Những em từ chối bị đe dọa sẽ bị tách khỏi cha mẹ để “cải tạo ở các trại trẻ mồ côi ở Nga”.

Tại cùng một trường học, các nhà nghiên cứu của chúng tôi đã nhìn thấy một thông báo được phân phát cho tất cả học sinh với nội dung: “Hãy nhìn xung quanh các em. Các em có thể thấy quân Ukraine đã phá hủy Kharkiv, Mariupol và các thành phố khác. Nếu các em không muốn quân Ukraine giết các em, hãy kể cho chúng tôi mọi điều các em thấy và biết về họ.”

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cho biết theo lời của một quan chức giáo dục khu vực, giáo viên, học sinh và phụ huynh đã biến thành “du kích đào hố trong vườn để giấu máy tính xách tay, điện thoại di động hoặc trốn trên gác xép, nhà kho cũ để bắt sóng di động nghe các đài của Ukraine”.

8. Người Nga không thể chiếm Avdiivka bằng xe tăng, bằng bộ binh cũng không được. Bây giờ họ đang thử với máy bay không người lái.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh bài nhận định của tờ Forbe.

Sau hai tháng, cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka, một cứ điểm quan trọng của Ukraine ở khu vực Donbas phía đông Ukraine, dường như đã giảm dần.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người Nga đã xong việc với Avdiivka. Trong khi chuyển các nguồn lực để phản công ở những nơi khác ở phía nam và phía đông, các lực lượng Nga ở Ukraine dường như có kế hoạch bao vây Avdiivka... mà không tấn công trực tiếp vào đó.

Chìa khóa của chiến lược này: đó là một loại máy bay không người lái tấn công bay đêm mới. Nếu máy bay không người lái có thể đóng các đường tiếp tế của Ukraine vào Avdiivka, lực lượng đồn trú trong thành phố có thể phải rút lui, ngay cả sau khi cầm cự nhiều tháng trước các cuộc tấn công của xe tăng và bộ binh.

Nhưng nếu người Ukraine có thể làm được điều đó với những chiếc máy bay không người lái mà đồng đội của họ ở miền Nam đã làm – đó là vô hiệu hóa chúng bằng phương pháp gây nhiễu điện tử – thì Avdiivka có thể giữ vững.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight đưa tin: “Tình hình chung của lực lượng Ukraine ở Avdiivka đã ổn định, khi các cuộc tấn công của Nga dường như đã đạt đến mức kiệt sức”. “Các lực lượng Nga đã mất đi sự háo hức tấn công và số lượng thiết bị tác chiến đã giảm nghiêm trọng.”

Frontelligence Insight cho biết thêm: “Tuy nhiên, tình hình hậu cần ở Avdiivka ngày càng xấu đi đối với lực lượng Ukraine”. “Mặc dù sử dụng các tuyến đường tiếp tế vào ban đêm để tránh mục tiêu của máy bay không người lái, các báo cáo từ mặt đất cho thấy lực lượng Nga hiện đang sử dụng máy bay không người lái FPV với camera quan sát ban đêm, gây khó khăn cho việc tiếp tế cho quân phòng thủ Ukraine ngay cả vào ban đêm.”

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hay FPV là những máy bay không người lái nhỏ, tầm ngắn mà người vận hành điều khiển qua radio, thường khi đeo tai nghe thực tế ảo. Đóng gói khoảng một pound chất nổ, một chiếc FPV nặng hai pound — có thể có giá 500 Mỹ Kim — hoạt động như một loại đạn dược chính xác do con người điều khiển.

Cả quân đội Ukraine và Nga đều triển khai hàng nghìn máy bay không người lái FPV dọc chiến tuyến dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine. Máy bay không người lái có mặt ở khắp mọi nơi nhưng không nhất thiết phải ở mọi lúc. Hầu hết các máy bay không người lái đều thiếu camera hồng ngoại, nghĩa là chúng không thực sự hữu ích vào ban đêm, khi người điều khiển có thể không nhìn thấy mục tiêu.

Vì vậy, bóng tối là nơi ẩn náu khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Và đối với người Ukraine, đây là cơ hội để đưa đạn dược, thiết bị và quân mới vào Avdiivka dọc theo con đường T0542 hoặc một con đường đất hẹp hơn. Quân Nga cách con đường không quá một dặm.

Chính những tuyến tiếp tế quan trọng này đã cho phép quân Ukraine giữ Avdiivka trước hai đợt tấn công kéo dài hàng tháng của Nga. Vào tháng 10, các trung đoàn và lữ đoàn Nga đã điều động xe tăng và phương tiện chiến đấu đông đảo để tấn công vào sườn phía bắc và phía nam Avdiivka.

Nhưng các phương tiện này phải lăn qua các khu vực trống trải để đến điểm có thể tấn công các vị trí của Ukraine. Người Nga đã mất hàng trăm phương tiện và hàng nghìn người trong các cuộc tấn công này — mà không tiến được gì đáng kể.

Arty Green, một sĩ quan pháo binh nổi tiếng người Ukraine, nói: “Tôi thậm chí sẽ tiết lộ một bí mật. “Có một sự cạnh tranh giữa các lữ đoàn của chúng tôi. Chúng tôi tấn công một mục tiêu, sau đó chúng tôi thấy một lữ đoàn lân cận cũng làm điều tương tự, rồi một lữ đoàn khác.”

Vào tháng 11, các chỉ huy Nga đã thay đổi phương pháp của họ. Thay vì tấn công bằng xe cộ, các trung đoàn cử bộ binh đi bộ. Bao gồm cái gọi là các đơn vị “Storm-Z” hầu hết được tạo thành từ các “tù hình sự” mới được huy động gần đây và được đào tạo kém.

Những cuộc tấn công bằng bộ binh này đã tấn công xe tăng Ukraine từ các lữ đoàn được Kyiv tái triển khai từ phía nam sau đỉnh điểm của cuộc phản công mùa hè. Hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người Nga đã thiệt mạng - nhưng họ đã thành công trong việc tiến quân cách Avdiivka một dặm về phía bắc và tới vùng ngoại ô thành phố ở phía nam.

Nhờ sự chấp thuận của người dân Nga, Điện Cẩm Linh sẵn sàng và có khả năng chịu đựng được những tổn thất có thể làm sụp đổ các chính phủ ở các xã hội tự do. Nhưng ngay cả người Nga cũng chỉ có thể chết đến mức đó. Sau hai tháng và hàng chục ngàn người thiệt mạng, nỗ lực trực tiếp chiếm Avdiivka của Nga dường như đã kết thúc.

Tuy nhiên, nỗ lực gián tiếp để nắm bắt nó chỉ mới bắt đầu. Frontellect Insight dự đoán: “Có thể có một sự thay đổi trong đường lối của Nga đối với việc bao vây quân phòng thủ thay vì theo đuổi kế hoạch tấn công hoặc bao vây thành phố như dự kiến ban đầu, mặc dù các cuộc tấn công sẽ tiếp tục”.

Máy bay không người lái FPV sử dụng một lần với camera hồng ngoại là chìa khóa. Việc bổ sung khả năng nhìn đêm cho máy bay không người lái FPV có thể tăng gấp đôi chi phí, đó là lý do tại sao người Ukraine ưu tiên bổ sung camera hồng ngoại cho máy bay không người lái lớn hơn, có thể tái sử dụng được gọi là “Baba Yagas”.

Nhưng việc tăng gấp đôi chi phí trên mỗi đơn vị của một chiếc FPV để cung cấp cho nó khả năng hoạt động suốt ngày đêm có thể đáng giá nếu điều đó đồng nghĩa với việc đóng cửa các đường cung cấp của Ukraine vào Avdiivka.

Lực lượng vũ trang Ukraine thường không chiến đấu đến người cuối cùng, mặc dù Mariupol là một ngoại lệ. Thay vào đó, họ có xu hướng đánh đổi không gian để lấy thời gian trong khi tính chính xác chi phí về người và thiết bị cho mỗi thước quân Nga tiến lên.

Vì vậy, một đơn vị đồn trú của Ukraine sẽ rời khỏi thành phố nếu có nguy cơ bị cắt đứt. Nó đã xảy ra ở Lysychansk và Severodonetsk. Chuyện đó cũng xảy ra ở Bakhmut. Điều này cũng có thể xảy ra ở Avdiivka nếu máy bay không người lái ban đêm của Nga khiến việc tiếp tế không thể thực hiện được.

Nhưng có tin tốt về việc Nga chuyển sang tấn công bằng máy bay không người lái vào ban đêm, vì người Ukraine biết cách chống lại máy bay không người lái. Với chiến tranh điện tử: thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến cắt đứt liên kết giữa máy bay không người lái và người điều khiển chúng. Một chiến dịch gây nhiễu chuyên sâu là chìa khóa giúp thủy quân lục chiến Ukraine vượt sông Dnipro ở miền nam Ukraine thành công vào tháng 10.

Nhưng thiết bị tác chiến điện tử đắt tiền đang bị thiếu hụt.

9. Nga tổ chức bầu cử tổng thống ở 4 vùng Ukraine sáp nhập

Hãng tin Interfax dẫn lời ủy ban bầu cử trung ương nước này cho biết Nga sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống ở 4 khu vực sáp nhập của Ukraine.

Nga năm ngoái tuyên bố đã sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine, mặc dù nước này không kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của các khu vực này.

Thứ Sáu tuần trước, Vladimir Putin đã xác nhận rằng ông sẽ tái tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 3 năm 2024, thể theo lời khẩn khoản cầu xin của các thành phần trong xã hội Nga.

Vladimir Rogov, một tên phản bội, thành viên của chính quyền quân sự-dân sự Zaporizhzhia do Nga cài đặt, tuyên bố rằng người dân Ukraine trong khu vực mà y gọi là “vùng giải phóng” chắc chắn sẽ dồn phiếu cho Putin 100%.