1. Báo cáo xác nhận máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công phi trường Nga bắn trúng chiến đấu cơ Su-27

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Strike on Russian Airfield Hit Su-27 Fighter Jet: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới nhất được công bố hôm Thứ Tư, 22 Tháng Năm, cuộc tấn công của quân Ukraine vào căn cứ không quân ở miền nam nước Nga cuối tuần qua đã làm hư hại một chiến đấu cơ chiến đấu cơ của Nga, trong bối cảnh Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công xuyên biên giới vào các tài sản quan trọng của Nga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 22 Tháng Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine do cơ quan an ninh Kyiv điều hành đã tấn công căn cứ không quân Kushchyovskaya ở vùng Krasnodar của Nga từ tối thứ Bảy đến sáng Chúa Nhật.

Yusov cho biết, một số máy bay, trong đó có máy bay phản lực Su-27, đang đồn trú tại phi trường này. Sau vụ tấn công, một đám cháy đã bùng phát và một chiếc Su-27 của Nga “bị hư hại”, hãng truyền thông độc lập Astra của Nga đưa tin.

Mạc Tư Khoa cho biết vào sáng sớm Chúa Nhật rằng 57 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị “phá hủy và bị chặn lại” ở khu vực Krasnodar trong đêm.

Kyiv đã nhiều lần tấn công vào các căn cứ không quân của Nga, nơi chứa các máy bay phản lực được sử dụng để tấn công các địa điểm và vị trí quân sự trên khắp Ukraine.

Tuần trước, Kyiv đã tấn công vào phi trường Belbek, ngay bên ngoài thành phố Sevastopol của Crimea do Nga kiểm soát. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hai chiến binh MiG-31 của Nga cùng với một chiếc Su-27 đã bị phá hủy tại địa điểm phía tây nam Crimea.

Ukraine cũng đã tấn công vào căn cứ không quân của Nga gần Dzhankoi, một trung tâm quân sự chiến lược ở phía bắc Crimea và các cơ sở nằm sâu trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận, chẳng hạn như căn cứ không quân Engels-2 ở vùng Saratov của Nga.

Các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trước đó đã tấn công căn cứ không quân Kushchyovskaya vào cuối tháng trước. Chính phủ Anh cho biết vào tháng Tư rằng việc Kyiv tấn công vào cơ sở này có thể sẽ buộc Nga phải di chuyển cả chiến đấu cơ và hệ thống phòng không của mình.

Bộ Quốc phòng Anh đánh giá vào thời điểm đó rằng các máy bay phản lực đóng tại Kushchyovskaya được sử dụng “hàng ngày” để tấn công các vị trí của Ukraine dọc tiền tuyến, bao gồm cả việc sử dụng bom lượn. Đoạn phim được lan truyền rộng rãi trên mạng dường như cho thấy việc phá hủy các bộ bom lượn tại địa điểm này.

Một nguồn tin quân sự giấu tên nói với Sky News của Anh rằng các cuộc tấn công vào Kushchyovskaya cuối tuần qua đã “làm giảm đáng kể” số vụ tấn công bằng bom lượn mà Nga có thể sử dụng nhằm vào các vị trí của Ukraine dọc tiền tuyến.

Trong những tháng gần đây, Nga đã sử dụng rộng rãi các loại đạn “câm” cải tiến từ thời Liên Xô, lắp thêm bộ dẫn đường và cánh bật ra cho bom để chúng lướt chính xác về phía mục tiêu. Chúng có thể được các máy bay phản lực Nga phóng đi phần lớn ở ngoài tầm với của lực lượng phòng không Ukraine.

Các loại bom lượn đã đe dọa Ukraine, bao gồm cả khu vực phía đông bắc Kharkiv và các điểm nóng giao tranh ở khu vực phía đông Donetsk.

Chính phủ Anh hồi tháng trước cho biết: “Khả năng của Ukraine trong việc cản trở không quân chiến thuật của Nga, đặc biệt là việc sử dụng bom lượn, là chìa khóa để mở rộng khả năng phòng thủ ở tiền tuyến”.

2. Tôi sẽ không rơi nước mắt vì Ebrahim Raisi, tên đồ tể của thành Tehran

Bác sĩ Sheila Nazarian, người Iran, là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Beverly Hills, và là ngôi sao của loạt phim Netflix được đề cử giải Emmy “Quyết định về làn da: Trước và Sau” và là người dẫn chương trình podcast “The Closet”.

Trên tờ Newsweek, cô có bài nhận định nhan đề “I Will Shed No Tears for Ebrahim Raisi, the Butcher of Tehran”, nghĩa là “Tôi sẽ không rơi nước mắt vì Ebrahim Raisi, tên đồ tể của thành Tehran.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vào ngày 19 tháng 5, tổng thống Iran đã thiệt mạng khi trực thăng của ông bị rơi ở vùng núi của Ba Tư. Là một phụ nữ sinh ra ở Iran, tôi không chỉ cảm thấy cần phải ăn mừng trước cái chết của người đàn ông độc ác này mà còn cảm thấy nhẹ nhõm. Đó là cảm giác mà tôi chia sẻ với rất nhiều người đồng hương của tôi, và đặc biệt là những phụ nữ Ba Tư. Để hiểu lý do tại sao, bạn phải biết rằng Ebrahim Raisi - mặc dù được chế độ tàn bạo của ông ta khoác lên mình phẩm giá của một 'Tổng thống' – nhưng ông ta lại là một kẻ sát nhân hàng loạt chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo và áp bức ở Iran và trên toàn khu vực. Đây là lý do tại sao ông được mệnh danh là “Đồ tể của Tehran”.

Raisi, được coi là người có khả năng kế nhiệm Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei, đã nổi tiếng trong những ngày đầu của Cộng hòa Hồi giáo. Năm 1988, khi còn là phó công tố viên trẻ ở Tehran, ông được bổ nhiệm vào “Ủy ban tử hình”, một nhóm chịu trách nhiệm về các vụ hành quyết không qua xét xử hàng ngàn tù nhân chính trị. Các nạn nhân phải chịu những phiên tòa giả mạo kéo dài chỉ vài phút. Raisi đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tố tụng này, quyết định ai sẽ sống và ai sẽ bị đưa lên giá treo cổ. Một cựu tù nhân chính trị đã viết rằng Raisi “rõ ràng rất vui mừng khi có được quyền lực đối với sự sống và cái chết, và ông ta đã sử dụng nó một cách thoải mái trong hàng ngàn trường hợp trong vụ thảm sát vào mùa hè năm đó. Đối với những người đã từng tiếp xúc với cá nhân ông ta, Raisi tượng trưng cho cái chết của hy vọng”, cựu tù nhân chính trị Iran Mahmoud Royaei viết.

Là một phụ nữ Ba Tư, tôi biết rất rõ về Iran—những gì mà các giáo chủ và cuộc cách mạng thần quyền man rợ của họ đã để lại cho vùng đất từng kiêu hãnh của chúng ta. Tôi đã trốn khỏi Iran cùng gia đình, dưới đống ngô và vải bố ở phía sau một xe tang qua biên giới Pakistan. Tôi biết rõ về Iran sau khi chế độ độc tài này lên nắm quyền, và tôi biết nước này đối xử với người dân như thế nào: áp đặt quy định về trang phục thời Trung cổ đối với phụ nữ và buộc các nhóm tôn giáo thiểu số phải trốn tránh bằng đàn áp, sát hại những người bất đồng chính kiến và xuất khẩu bạo lực ra nước ngoài.

Vụ thảm sát năm 1988 là một chương đen tối trong lịch sử Iran, một chương mà chế độ này chưa bao giờ chính thức thừa nhận. Những người bất đồng chính kiến chính trị bị hành quyết được chôn cất trong những ngôi mộ tập thể không có dấu vết. Thời kỳ đàn áp tàn bạo này đã tạo tiền đề cho sự nghiệp của Raisi, giúp ông trở thành người thực thi trung thành các chính sách khắc nghiệt nhất của chế độ.

Sự tàn bạo của chế độ này được thể hiện qua việc đàn áp những phụ nữ và trẻ em gái đau khổ lâu năm ở Iran cũng như phong trào “phụ nữ, sự sống, tự do” đấu tranh cho phẩm giá của họ. Nhiều phụ nữ tham gia biểu tình hoặc cởi bỏ khăn trùm đầu bắt buộc đã bị lực lượng an ninh bắt cóc, giam cầm, cưỡng hiếp và tra tấn. Nhiều người đã bị xử tử, thường bằng cách treo cổ từ những cần cẩu xây dựng khổng lồ trong một sự pha trộn kỳ cục giữa thời trung cổ và siêu thực.

Sự độc ác của chế độ này vượt xa biên giới Iran. Iran của các ayatollah cung cấp vũ khí tinh vi, tài trợ và huấn luyện cho các nhóm khủng bố giết người Hezbollah ở Li Băng, Hamas ở Lãnh thổ Palestine và Gaza, cũng như các lực lượng dân quân đang gây bất ổn ở Iraq và Yemen. Ở Syria, sự ủng hộ của Raisi dành cho chế độ độc tài Assad là công cụ kéo dài cuộc nội chiến tàn khốc, không chỉ duy trì một trong những chế độ đàn áp nhất trong khu vực mà còn góp phần gây ra thảm họa nhân đạo, với hàng trăm ngàn người chết và hàng triệu người phải di dời. Ở Ukraine, Raisi cung cấp cho quân xâm lược Nga các máy bay điều khiển từ xa Shahed và các hỏa tiễn đạn đạo Fateh-110 tiên tiến nhất của Iran để giết cơ man các binh lính và thường dân Ukraine vô tội, mặc dù họ chẳng có thù oán gì với Iran.

Nhiệm kỳ của Raisi được đánh dấu bằng sự phủ nhận trắng trợn Holocaust và chủ nghĩa bài Do Thái thâm độc. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2022 với “60 Minutes” của CBS, ông đã đặt câu hỏi một cách khét tiếng về các sự kiện lịch sử cơ bản của Holocaust, gợi ý rằng “Có một số dấu hiệu cho thấy Holocaust đã xảy ra, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để điều tra nó”. Tuyên bố này là một lời nhắc nhở rõ ràng về chủ nghĩa bài Do Thái sâu sắc của chế độ Iran.

Chủ nghĩa bài Do Thái của Raisi không chỉ giới hạn ở những luận điệu. Vào ngày 7 tháng 10, những kẻ khủng bố Hamas—được Iran hỗ trợ—đã xâm chiếm miền nam Israel và tàn sát 1.200 đàn ông, phụ nữ và trẻ em chỉ trong một ngày. Đây là vụ thảm sát người Do Thái lớn nhất kể từ Holocaust, với nhiều nạn nhân bị hãm hiếp và bị cắt xẻo thân thể.

Sự thù địch không ngừng của Raisi đối với Israel là nền tảng trong chính sách đối ngoại của ông, phản ánh cam kết ý thức hệ rộng lớn hơn của chế độ đối với việc xóa bỏ nhà nước Do Thái duy nhất trên thế giới, với việc Raisi cam kết “tiêu diệt” các thành phố Haifa và Tel Aviv của Israel.

Phản ứng về cái chết của Raisi của người Iran rất rõ ràng. Masih Alinejad đã nắm bắt được tình cảm một cách hoàn hảo khi cô nói: “Trên mạng xã hội của tôi, tôi thấy thành viên gia đình của những người bị hành quyết do lệnh của ông ta đang reo hò. Người dân Iran đang ăn mừng; có pháo hoa ở khắp mọi nơi ở các thành phố khác nhau. Họ thực sự coi Raisi là một tấm gương của toàn bộ hệ thống, của toàn bộ chế độ. Niềm vui dâng trào tự phát này phản ánh sự phẫn nộ sâu sắc mà hầu hết người Iran cảm thấy đối với chế độ thần quyền tàn ác và tham nhũng đã đánh cắp giấc mơ của họ.”

Di sản của Ebrahim Raisi là sự tàn ác không thể tưởng tượng được và sự áp bức không khoan nhượng. Ngay từ những ngày đầu, Raisi đã là hình ảnh thu nhỏ của chế độ thần quyền tồi tệ nhất ở Iran. Tuy nhiên, nhiều quốc gia lẽ ra phải biết rõ hơn đã bày tỏ sự cảm thông đối với cái chết quá muộn của hắn, trong đó Liên minh Âu Châu chia sẻ “lời chia buồn” về cái chết của kẻ sát nhân hàng loạt này. Lòng trắc ẩn dành cho kẻ giết người như vậy đã bị đặt nhầm chỗ.

Cái chết của Raisi không phải là sự kết thúc mà là một thời điểm then chốt trong cuộc đấu tranh chống lại chế độ chuyên chế ở Iran. Thế giới phải ủng hộ cuộc tìm kiếm tự do và công lý của người dân Iran. Tôi kêu gọi mọi người ủng hộ phong trào “phụ nữ, sự sống, tự do” và những người Iran dũng cảm tiếp tục liều mạng vì tự do và nhân phẩm. Giọng nói của bạn có thể tạo nên sự khác biệt.

Chúng ta sẽ xem trong những tuần và tháng tới liệu cái chết của Raisi có tạo ra được điều khác biệt nào cho Iran hay không.

3. Phái đoàn Nga tới Bắc Hàn

Một phái đoàn Nga đã đến Bình Nhưỡng vào ngày 20 Tháng Năm, hãng thông tấn Nam Hàn Yonhap đưa tin, dẫn nguồn truyền thông nhà nước Bắc Hàn.

Phái đoàn do Grigoriy Rapota, thành viên Ủy ban các vấn đề quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga và chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Nga-Triều dẫn đầu, Thông tấn xã Trung ương Bắc Hàn cho biết trong một tuyên bố chỉ có một dòng duy nhất.

Với nguồn dự trữ quân sự của Nga đang ở mức thấp và năng lực sản xuất trong nước bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, Bắc Hàn đã trở thành nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của Nga, và được tường trình đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa các gói quân sự phong phú, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo và hơn 3 triệu quả đạn pháo.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, các mối quan hệ quân sự này ngày càng trở thành “con đường hai chiều”, trong đó Bắc Hàn cung cấp cho Nga các thiết bị quân sự để sử dụng ở Ukraine.

Theo Đại sứ quán Nga tại Bắc Hàn, phái đoàn sẽ ở lại đến ngày 24 Tháng Năm và thảo luận về “các vấn đề tương tác giữa 2 quốc hội và vạch ra kế hoạch cho các cuộc tiếp xúc trong tương lai”.

Họ không thông báo về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân nhưng sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội tối cao, là cơ quan lập pháp của Bắc Hàn.

Cơ quan tình báo Nam Hàn đang tiến hành xem xét những nghi ngờ cho rằng Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga đạn pháo và các loại vũ khí khác được sản xuất từ những năm 1970, Cơ quan Tình báo Quốc gia, gọi tắt là NIS, của nước này cho biết hôm 12 Tháng Năm.

Nhận xét của NIS được đưa ra nhằm đáp lại thông tin gần đây của truyền thông Nam Hàn cho rằng đạn pháo 122 ly do Bắc Hàn sản xuất vào những năm 1970 đã được sử dụng ở mặt trận phía đông Ukraine. Các quan chức Ukraine và Mỹ trước đây đều xác nhận rằng Nga đã sử dụng vũ khí do Bắc Hàn sản xuất để tấn công Ukraine.

“NIS đang phân tích chi tiết tình huống liên quan và cũng tiếp tục theo dõi hợp tác quân sự tổng thể giữa Bắc Hàn và Nga”, cơ quan tình báo cho biết, trong bối cảnh lo ngại rằng Bắc Hàn đang mua vũ khí cũ để phát triển vũ khí mới.

4. Medvedev nói Zelenskiy là 'mục tiêu quân sự hợp pháp'

Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói trước Duma quốc gia hay Hạ Viện Nga hôm 20 Tháng Năm rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy là “mục tiêu quân sự hợp pháp”.

Medvedev, người từng giữ chức tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, thường xuyên sử dụng ngôn ngữ hiếu chiến nhằm đe dọa phương Tây và Ukraine.

Hồi tháng 2, ông Medvedev đe dọa Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ, Anh, Đức và Ukraine nếu Mạc Tư Khoa mất quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Ukraine mà nước này hiện đang chiếm giữ.

Ông ta nói:

“Zelenskiy đã đứng đầu một chế độ chính trị thù địch với Nga, chế độ này đang gây chiến với chúng ta. Và theo các học thuyết của chúng ta, lãnh đạo các quốc gia đang tiến hành chiến tranh luôn được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp”.

Zelenskiy được cho là đã tránh được một số vụ ám sát khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, trước đó vào đầu tháng này cũng cho biết họ đã phát hiện một mạng lưới đặc vụ Cơ quan An ninh Liên bang của Nga đang lên kế hoạch ám sát Zelenskiy và các quan chức cao cấp khác ở Ukraine.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

5. Âu Châu đồng ý trao hàng tỷ Mỹ Kim của Nga cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Europe Agrees to Give Russia's Billions to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.’

Liên minh Âu Châu hôm thứ Ba đã thông qua kế hoạch trao cho Ukraine số lợi nhuận được tạo ra từ tài sản ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng.

Ngoại trưởng Tiệp Jan Lipavsky cho biết động thái này sẽ trao cho Ukraine số tiền lên tới 3 tỷ euro hay khoảng 3,3 tỷ Mỹ Kim trong năm nay.

Lipavsky cho biết “Chúng tôi đã chấp thuận ở Liên Hiệp Âu Châu việc sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga để giúp đỡ Ukraine”. “Số tiền lên tới 3 tỷ euro trong năm nay, 90% dành cho quân đội Ukraine. Nga phải bồi thường thiệt hại chiến tranh của mình.”

Các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu và các nước G7 khác từ lâu đã tranh luận về việc nên sử dụng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản ngân hàng trung ương Nga cất giữ ở các quốc gia phương Tây để giúp Ukraine tài trợ cho nỗ lực chiến tranh chống lại Nga.

Các tài sản tài chính đã bị đóng băng ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Reuters đưa tin trong tháng này rằng Liên Hiệp Âu Châu đã ước tính rằng đến năm 2027, lợi nhuận bất ngờ từ tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng trong khối thương mại lớn nhất thế giới có thể đạt tới 20 tỷ euro hay khoảng 21,7 tỷ Mỹ Kim. Các tài sản bị đóng băng đã thu được một khoản tiền lãi khổng lồ.

Hơn 2 phần 3 tài sản chủ quyền bị phong tỏa của Nga được cất giữ ở Liên Hiệp Âu Châu.

Theo kế hoạch được Liên Hiệp Âu Châu thông qua, Ukraine sẽ nhận được lợi nhuận ròng tạo ra từ ngày 15 Tháng Hai trở đi, theo Bloomberg. Kết quả tài chính quý đầu tiên từ công ty dịch vụ tài chính Euroclear có trụ sở tại Bỉ, là công ty đang nắm giữ phần lớn tài sản bị phong tỏa, cho thấy khoảng 557 triệu euro hay khoảng 605 triệu Mỹ Kim đã được tạo ra kể từ ngày 15 Tháng Hai, cho đến nay.

Kyiv sẽ nhận được tiền hai lần một năm theo kế hoạch.

Cho đến nay, vẫn có sự khác biệt trong chính sách giữa Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu. Hoa Kỳ đã thông qua đạo luật REPO cho phép tịch thu toàn bộ tài sản của Nga. Liên Hiệp Âu Châu chưa dám tịch thu toàn bộ tài sản của Nga mà chỉ dùng lợi nhuận ròng tạo ra từ khối tài sản đó để hỗ trợ cho Ukraine.

Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách quan hệ với Hoa Kỳ, không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí, đã cảnh báo vào tháng 12 rằng việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Mạc Tư Khoa và Washington.

Quan hệ ngoại giao “không phải là một loại vật tổ nào đó cần được tôn thờ; nó không phải là con bò thiêng liêng mà mọi người đều phải bảo vệ”, Ryabkov nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax.

“Nhưng chúng tôi sẽ không chủ động tiêu diệt, xé nát các quan hệ ngoại giao. Quy tắc của chúng tôi không phải là hành động theo cách này, bao gồm cả việc dựa trên sự hiểu biết của chúng tôi rằng Nga và Mỹ có vai trò trung tâm trong việc duy trì an ninh quốc tế và ổn định chiến lược”, ông nói.

“Về nguyên nhân có thể xảy ra một vòng đối đầu với nguy cơ đổ vỡ quan hệ, nguyên nhân có thể là tịch thu tài sản, leo thang quân sự hơn nữa, v.v. Tôi sẽ không đi vào dự báo tiêu cực ở đây. Tôi chỉ nói tất cả những điều này để mọi người hiểu rõ - chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, và Hoa Kỳ không nên ảo tưởng, nếu nó tồn tại, rằng Nga, như họ nói, sẽ giữ quan hệ ngoại giao với Mỹ bằng cả hai tay, bằng mọi giá” ông nói thêm.

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết Ukraine sẽ nhận được khoản lợi nhuận ròng đầu tiên từ các tài sản có chủ quyền của Nga bị phong tỏa vào tháng 7.

6. Tây Ban Nha công bố gói viện trợ cho Ukraine gồm xe tăng Leopard, hỏa tiễn Patriot

Tây Ban Nha đang chuẩn bị một gói viện trợ mới cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles tuyên bố hôm 20 Tháng Năm trong cuộc họp Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là UDCG, do Mỹ dẫn đầu, còn được gọi là Định dạng Ramstein.

Gói hàng mới sẽ bao gồm lô xe tăng Leopard thứ hai sẽ được giao vào cuối tháng 6, đạn pháo 155ly, lô hàng mới gồm hỏa tiễn phòng không Patriot, hệ thống chống máy bay không người lái, hệ thống theo dõi và giám sát quang học cũng như tháp pháo vũ khí từ xa.

Robles cho rằng, về lâu dài, việc ký kết thỏa thuận an ninh song phương sắp tới cũng sẽ củng cố sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy dự kiến tới Tây Ban Nha vào giữa tháng 5 để ký thỏa thuận an ninh song phương. Nhưng tổng thống Ukraine đã hoãn tất cả các sự kiện quốc tế khi lực lượng Nga phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv.

Chính phủ Tây Ban Nha chưa chính thức tiết lộ tổng số tiền viện trợ quân sự cho Ukraine.

Vào tháng 3, Bộ trưởng Thương mại Nhà nước Tây Ban Nha Xiana Mendez cho biết Tây Ban Nha đã viện trợ cho quân đội Ukraine hơn 190 triệu euro, tức là khoảng 206 triệu Mỹ Kim, theo đài phát thanh Cadena SER.

Các nguồn cung cấp trước đó bao gồm 10 xe tăng Leopard và 8 tàu tuần tra tốc độ cao, Cadena SER đưa tin.

Tây Ban Nha cũng đã chuyển giao hỏa tiễn phòng không Patriot vào đầu tháng 5.

7. Video ghi lại khoảnh khắc 'xe tăng rùa' của Nga bị mìn phá hủy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Moment Russian 'Turtle Tank' Is Destroyed by Mine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy khoảnh khắc một chiếc xe tăng Nga đã được cải tiến cán phải các quả mìn ở Ukraine, vào thời điểm Mạc Tư Khoa đang cố gắng bảo vệ các phương tiện bọc thép của mình trước các cuộc tấn công trên chiến trường.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết hôm Thứ Tư, rằng “Xe tăng rùa” của Nga đã bị “nổ tung bởi một vài quả mìn cùng lúc”.

Đồng thời, ông cho biết đoạn clip ngắn này do Đơn vị Bóng tối của quân đội, chuyên sử dụng bom mìn, máy bay điều khiển từ xa và pháo binh. Một chiếc xe tăng có vỏ kim loại có thể được nhìn thấy đang di chuyển qua cánh đồng trước khi một vụ nổ nổ ra xung quanh nó. Có thể thấy một người đang chạy khỏi chiếc xe tăng sau vụ nổ.

Các đoạn phim lưu hành trực tuyến trong những tuần gần đây cho thấy Nga đang sử dụng các cấu trúc kim loại cố định bao quanh xe tăng của mình trong nỗ lực bảo vệ các phương tiện này khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa kamikaze góc nhìn thứ nhất của Ukraine dọc tiền tuyến. Những phương tiện có lồng bảo vệ được mệnh danh là “xe tăng rùa”, điều này đã bị các tài khoản tình báo nguồn mở chế giễu.

Nga từ lâu đã trang bị áo giáp ngẫu hứng cho đội xe tăng của mình nhằm cố gắng bảo vệ các phương tiện này khỏi các cuộc tấn công của Ukraine. Màn che mái cũng đã xuất hiện trên các bệ phóng hỏa tiễn của Nga.

Chuyên gia về vũ khí nhỏ Matthew Moss nói với Newsweek hồi đầu tháng này rằng xe tăng rùa đã xuất hiện trên nhiều mặt trận ở Ukraine, bao gồm cả khu vực phía đông bắc Kharkiv, nơi lực lượng Nga vừa phát động một cuộc tấn công mới.

Ông nói, liệu các xe tăng rùa có trở nên phổ biến và đồng nhất hơn hay không “thực sự phụ thuộc vào việc chúng tiếp tục hoạt động tốt như thế nào và liệu người Ukraine có bắt đầu thích nghi và tìm cách giao chiến với chúng một cách hiệu quả hay không”.

Đoạn phim được các nguồn tin Ukraine đăng tải trong vài tuần qua được cho là cho thấy xe tăng Nga bị hư hỏng và phần còn lại của vỏ bảo vệ kim loại trên chiến trường bị nổ tung thành từng mảnh.

Đầu tháng này, Lữ đoàn Dù số 79 của Ukraine, hoạt động ở miền đông Ukraine, đã công bố một đoạn video ngắn cho thấy một đoàn xe thiết giáp của Nga tiến hành một cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine gần làng Novomykhailivka của Donetsk. Trong clip, có thể thấy ít nhất một chiếc xe tăng Nga được che bằng lồng kim loại.

Lữ đoàn 79 cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Ngay cả lớp mạ kim loại bảo vệ trên xe tăng cũng không giúp chống lại hỏa lực của chúng tôi”.

8. Nga đơn phương quyết định thay đổi biên giới trên biển với Lithuania, Phần Lan ở biển Baltic

Nga đã đơn phương có động thái thay đổi đường biên giới trên biển với Lithuania và Phần Lan ở Biển Baltic, theo sắc lệnh đăng trên trang web của Chính phủ Nga.

Lithuania và Phần Lan vẫn chưa phản ứng với quyết định của Nga về biên giới trên biển, quyết định đơn phương của Nga cũng chưa được quốc tế công nhận.

Theo một nghị định do Bộ Quốc phòng Nga chuẩn bị, Nga có ý định chiếm đoạt vùng biển nội địa ở phía đông Vịnh Phần Lan và gần các thành phố Baltiysk và Zelenodradsk ở tỉnh Kaliningrad.

Thông qua nghị định, Nga đặt mục tiêu thay đổi tọa độ địa lý, thước đo chiều rộng của lãnh hải Nga và khu vực gần bờ biển và các đảo.

Nga dự định thay đổi tọa độ địa lý của lãnh hải gần các đảo Sommers, Jahi, Rodsher, Malyi Tyuters, Vigrund và Gogland, cũng như mũi phía bắc trên sông Narva gần biên giới bang với Phần Lan.

Trong những thay đổi được đề xuất, Nga cũng xem xét lại các khu vực gần đường phân chia Curonian và Vistula cũng như Mũi Taran ở biên giới với Lithuania.

Sắc lệnh cho biết các tọa độ địa lý trước đó được cho là đã được ghi danh dựa trên các bản đồ dẫn đường hàng hải tỷ lệ nhỏ, dựa trên nghiên cứu của thế kỷ 20 và “không cho phép xác định biên giới bên ngoài của vùng biển nội địa” của Nga.

Tài liệu cho biết tọa độ địa lý hợp lệ, được thiết lập theo nghị định của Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô năm 1985, “không hoàn toàn tương ứng với tình hình địa lý hiện tại”.

9. Tổng thống Zelenskiy cho biết tình hình ở tỉnh Donetsk khó khăn nhưng có những thành công quân sự ở tỉnh Kharkiv

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu tối 21 Tháng Năm rằng tình hình ở tiền tuyến theo hướng Pokrovsk, Kramatorsk và Kurakhove ở tỉnh Donetsk vẫn vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng lực lượng Ukraine đang tiêu diệt thành công quân đội Nga ở tỉnh Kharkiv.

Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với khoảng 30.000 quân vào ngày 10 tháng 5, nhắm vào tỉnh Kharkiv, nằm gần biên giới chung giữa hai nước ở phía đông bắc Ukraine.

Trong khi đó, lực lượng Nga tiếp tục tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk. Tình hình được cho là căng thẳng trong khu vực khi quân đội Nga liên tục cố gắng vượt qua.

Theo Nazar Voloshyn, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Khortytsia, vào giữa tháng 5, quân đội Nga đã thực hiện từ 10 đến 20 cuộc tấn công mỗi ngày ở các tỉnh Donetsk và Luhansk.

Tổng thống Zelenskiy đã nhận được báo cáo quân sự từ Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov và Tổng Tham mưu trưởng Anatolii Barhylevych vào ngày 21 Tháng Năm.

Tổng thống cho biết: “Hướng Pokrovsk và các hướng khác của Donetsk – Kramatorsk và Kurakhove – vẫn vô cùng khó khăn.

Tổng thống Zelenskiy than thở rằng mọi quyết định của phương Tây đều muộn một năm

Zelenskiy cũng cho biết về hội nghị thượng đỉnh theo định dạng Ramstein lần thứ 22 của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là UDCG, diễn ra một ngày trước đó.

Zelenskiy cho biết tất cả các đối tác đã được thông báo về nhu cầu cấp thiết của Ukraine, bao gồm hệ thống phòng không, xe bộ binh bọc thép và đạn pháo.

Tháng Tư vừa qua, sau sáu tháng đấu tranh chính trị và trì hoãn, Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim được chờ đợi từ lâu trong đó phần lớn là viện trợ quân sự.

Trong thời gian sáu tháng ngừng viện trợ, Ukraine đã mất thành phố tiền tuyến quan trọng Avdiivka vào tháng 2 trong bối cảnh thiếu đạn dược trầm trọng.

Sự thiếu hụt lực lượng phòng không của Ukraine cũng được thể hiện rõ khi Nga tăng cường các cuộc tấn công trên khắp đất nước, chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Theo Bộ Năng lượng, các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã khiến nhà nước thiệt hại hơn 1 tỷ Mỹ Kim.

10. Tàu phá băng tiên tiến của Nga phải đối mặt với sự chậm trễ sau khi nhà máy bị Ukraine đánh bom

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Cutting-Edge Icebreaker Faces Delay After Ukraine Factory Bombed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã tuyên bố sẽ có tàu phá băng mạnh nhất thế giới vào cuối thập kỷ này nhưng dự án đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trầm trọng hơn do cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Phó thủ tướng thứ nhất của Nga, Denis Manturov, cho biết tàu Rossiya “có một không hai”, dự định di chuyển quanh năm dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc, một trong nhiều tuyến đường ở Bắc Cực, sẽ được hoàn thành vào “khoảng năm 2030, “ Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Hai.

Nhưng thời hạn này muộn hơn ba năm so với thời hạn ban đầu là tháng 12 năm 2027 do việc đóng tàu phải đối mặt với chi phí vượt mức và sự chậm trễ do hư hỏng tại một nhà máy bị Ukraine tấn công, nơi được cho là cung cấp một số phụ tùng.

Việc cắt thép cho tàu Rossiya bắt đầu tại xưởng đóng tàu Zvezda gần thành phố Vladivostok viễn đông vào tháng 7 năm 2020, nhưng tờ báo kinh doanh Kommersant của Nga đưa tin rằng đến tháng 3 năm 2023, việc chế tạo thân tàu chỉ tiến triển được 5%, tức 1 phần 3 so với kế hoạch cho thời điểm đó.

Được biết đến là tàu lớp Leader và là một phần của Dự án 10510 của Mạc Tư Khoa nhằm xây dựng một loạt tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân, Rossiya sẽ được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân loại RITM-400 và có tổng công suất 120 Mega Watt, gấp đôi công suất của tàu phá băng mạnh nhất hiện nay.

Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, Manturov hôm thứ Hai cho biết ba tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân Arktika, Sibir và Ural đã hoạt động ở Bắc Băng Dương và “chúng tôi dự định đưa vào vận hành tàu phá băng tiếp theo, Yakutia, vào cuối năm nay. “

Ông nói thêm: “Ba chiếc nữa sẽ bổ sung cho hạm đội hạt nhân trong khoảng thời gian từ năm 2026 đến năm 2030”.

Với chiều dài hơn 600 feet và có khả năng xuyên qua lớp băng dày hơn 12 feet, Rossiya là trọng tâm trong kế hoạch của Putin về Tuyến đường biển phía Bắc. Tổng thống Nga muốn ít nhất 130 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển hàng năm qua tuyến đường Bắc Cực vào năm 2035.

11. Nga bắt đầu diễn tập mô phỏng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật

Nga đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận mô phỏng vụ phóng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên hôm Thứ Ba, 21 Tháng Năm.

Cuộc tập trận do Putin ra lệnh vào ngày 6 tháng 5, có sự tham gia của các đơn vị hỏa tiễn trong Quân khu phía Nam của Nga, bao gồm cả các vùng lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

Giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận sẽ bắt đầu bằng việc “sử dụng chiến đấu” hỏa tiễn đạn đạo Iskander và Kinzhal gắn đầu đạn hạt nhân, trang bị cho chúng và “bí mật tiến đến vị trí được chỉ định để chuẩn bị phóng hỏa tiễn”.

Putin đã nhiều lần đưa ra các mối đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Các mối đe dọa đã không thành hiện thực và Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh tổng lực mà không có kho vũ khí hạt nhân.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận nhằm đáp trả “các tuyên bố khiêu khích và đe dọa của các cá nhân quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga” - mặc dù Bộ này không nêu rõ quan chức phương Tây nào đưa ra lời đe dọa hoặc tuyên bố khiêu khích.

Theo Reuters, Mạc Tư Khoa trước đó đã coi những nhận xét của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron liên quan đến khả năng triển khai quân đội Pháp tới Ukraine, cùng với việc Ngoại trưởng Anh David Cameron khẳng định rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga, như các “tuyên bố khiêu khích quân sự”.

Đáp lại thông báo về cuộc tập trận hạt nhân, Mỹ trước đó đã lên án “lời nói vô trách nhiệm” của Mạc Tư Khoa nhưng cho biết họ thấy không có thay đổi nào trong quan điểm chiến lược của Nga.

Belarus cũng sẽ tham gia cuộc tập trận hạt nhân cùng với Nga.

Tờ Financial Times đưa tin vào tháng 2, trích dẫn các tài liệu bị rò rỉ, rằng học thuyết của Nga về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật bao gồm “từ việc đối phương xâm nhập vào lãnh thổ Nga đến các hành động kích hoạt cụ thể hơn, chẳng hạn như phá hủy 20% số tàu ngầm mang hỏa tiễn đạn đạo chiến lược của Nga”.