NGÀY CẦU NGUYỆN CHO ĐỜI THÁNH HIẾN

Năm 1997, ĐTC đã chọn ngày 2 tháng 2 mỗi năm làm ngày cầu nguyện cho đời thánh hiến (đời tu trì).

Ngày 2 tháng 2 là ngày lễ mừng Thánh Giu-se và Đức Mẹ tiến dâng Bé Giê-su cho Thiên Chúa. Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem Con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa (Lu-ca 2: 22).

Ngày hôm nay, Thiên Chúa cũng đang mong đợi mỗi một người chúng ta tiến dâng con lên Thiên Chúa. Giáo Hội đang cần mỗi một người chúng ta tiến dâng con vào Đền Thánh, để ngày đêm phục vụ Đền Thờ và Dân Chúa trong đời linh mục, tu sĩ.

Bên cạnh việc cầu nguyện tha thiết cho ơn gọi sống đời thánh hiến, xin mời mỗi một người chúng ta - giáo dân cũng như tu sĩ, già cũng như trẻ - quyết tâm hứa với Chúa sẽ để ý quan sát, tìm kiếm và mỗi năm đích thân trực tiếp mời gọi, khuyến khích ít nhất một bạn trẻ chọn đời thánh hiến, tu trì. Nếu bạn ấy đáp lời, thì quý báu thay! Nhưng nếu bạn ấy chần chờ, thì xin đừng bỏ cuộc. Lỡ bạn ấy lễ phép kiếu từ, xin đừng ngã lòng. Thua keo này, bày keo khác, Còn nước, còn tát, hết nước, đổ nước vào, tát tiếp!!! Vì đây là một việc tông đồ rất cần thiết và cấp bách cho các Giáo Hội địa phương tại các nước tây phương.

Chính thánh Giu-se và Đức Mẹ tiến dâng Con lên Thiên Chúa. Bé Giê-su đã khiêm nhu để thánh Giu-se và Mẹ Ma-ri-a dâng Ngài cho Thiên Chúa, chứ Ngài không tự động làm phép lạ chạy lên Đền Thờ tự dâng mình cho Thiên Chúa. Đời thánh hiến đòi hỏi kẻ tu hành:

- Luôn ý thức chính Thiên Chúa thánh hiến chúng ta. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con (Gio an 15: 16). Chính Thiên Chúa đã tuyển chọn và tách riêng chúng ta cho Tin Mừng (Rô-ma 1: 1).

- Luôn khiêm nhu và bỏ ngỏ đời mình cho cộng đồng Dân Chúa, để không phải chúng ta tự dâng mình cho Thiên Chúa, nhưng chính những Giu-se trong xóm nhỏ khó nghèo, những Ma-ri-a tim bị đâm nát của hôm nay tiến dâng chúng ta lên Thiên Chúa. Chúng ta không phải là kẻ dâng, mà chỉ là lễ vật! Đây là một đòi hỏi, một thách đố của Tin Mừng rất khó cho những tu sĩ, giáo sĩ Việt Nam chúng ta, vì giáo dân vẫn luôn nhìn chúng ta là các Đấng, và cộng đồng xem chúng ta như các vị lãnh đạo tinh thần. Chúng ta là những người làm phép này ban phép khác cho họ, mà nay lại chịu trở thành lễ vật trong tay họ ư? Nhưng kìa, Đức Ki-tô Giê-su, Đấng ban ơn cứu độ, đã để cho thánh Giu-se và Đức Mẹ tiến dâng Mình cho Thiên Chúa, không những thế, Ngài còn chịu để cụ già Si-mê-on ẵm mình trên tay mà chúc tụng Thiên Chúa (Lu-ca 2: 28):

Chúc tụng Chúa là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài (Lu-ca 2: 32).

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân