1. NATO sẽ công bố bộ chỉ huy quân sự mới để huấn luyện quân đội Ukraine, bổ nhiệm đại diện NATO ở Kyiv

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong những ngày tới, liên minh NATO sẽ công bố bộ chỉ huy quân sự mới ở Đức để huấn luyện và trang bị cho quân đội Ukraine, cũng như bổ nhiệm một đại diện cao cấp mới của NATO tại Kyiv. Ông cho biết như trên trong Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Phác thảo các biện pháp mà Mỹ và các đồng minh NATO sẽ thực hiện để hỗ trợ thêm cho Ukraine, Sullivan nêu chi tiết ngắn gọn về “các biện pháp mới mạnh mẽ”, bao gồm các kế hoạch chưa được công bố trước đây để một vị tướng ba sao lãnh đạo một bộ chỉ huy quân sự mới của Đức nhằm “đào tạo, trang bị và phát triển lực lượng, và các chương trình đào tạo nâng cao dành cho quân đội Ukraine.”

Sullivan cũng thông báo rằng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ bổ nhiệm một đại diện cao cấp mới của NATO tại Kyiv để “làm sâu sắc thêm mối quan hệ thể chế của Ukraine với liên minh và đóng vai trò là đầu mối cho sự tham gia của NATO với các quan chức cao cấp của Ukraine”.

Trong nhận xét của mình, Sullivan đề cập đến những hỗ trợ phòng không dự kiến dành cho Ukraine cũng như thỏa thuận cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự trị giá 40 tỷ euro hay 43 tỷ Mỹ Kim vào năm tới.

Sau nhận xét của Sullivan, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng Mỹ và các đồng minh NATO sẽ chuyển giao “hàng chục” hệ thống phòng không trong những tháng tới cho Ukraine, bao gồm ít nhất 4 khẩu đội Patriot.

2. Zelenskiy kêu gọi Mỹ dỡ bỏ hạn chế tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Ukraine nhận được ít nhất 4 khẩu đội Patriot.

Mỹ nên cho phép lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Nga và xâm lược Crimea, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu tại Viện Ronald Reagan ở Washington, DC hôm 9 Tháng Bẩy.

Zelenskiy đã đưa ra những nhận xét bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, một hội nghị kéo dài ba ngày kỷ niệm 75 năm thành lập Liên minh và tập trung chủ yếu vào cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

“Hãy tưởng tượng chúng ta có thể đạt được bao nhiêu khi mọi hạn chế được dỡ bỏ,” Zelenskiy nói.

Chính sách của Mỹ hiện ngăn cản quân đội Ukraine sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác của Mỹ để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Khi Nga phát động cuộc tấn công tăng cường nhằm vào tỉnh Kharkiv vào tháng 5, Mỹ đã tạm thời cấp cho Ukraine quyền sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu của Nga gần biên giới trong khu vực.

Zelenskiy ca ngợi quyết định này trong bài phát biểu của mình, nói rằng nó cho phép lực lượng Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga và bảo vệ tốt hơn các thành phố ở Kharkiv khỏi các cuộc tấn công không ngừng nghỉ.

Ông nói: “Tương tự như vậy, bây giờ chúng tôi có thể bảo vệ các thành phố của mình khỏi bom dẫn đường của Nga nếu lãnh đạo Mỹ tiến thêm một bước và cho phép chúng tôi tiêu diệt máy bay quân sự Nga tại căn cứ của họ”.

Tổng thống cho biết một quyết định như vậy sẽ tạo ra “kết quả ngay lập tức”.

Zelenskiy nói tiếp rằng các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí của Mỹ có thể thúc đẩy cuộc phản công của Ukraine tại các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Ông nói: “Và chúng tôi có thể hạn chế đáng kể các hành động của Nga ở miền nam Ukraine và đẩy kẻ xâm lược ra khỏi đó nếu lãnh đạo Mỹ hỗ trợ chúng tôi với khả năng tấn công sâu cần thiết nhằm vào quân đội và hậu cần của Nga ở Crimea của Ukraine”.

Bài phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt vào ngày 8 Tháng Bẩy khiến hơn 200 dân thường thiệt mạng và nhắm vào một bệnh viện nhi.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết Hoa Kỳ chưa thay đổi chính sách đối với các cuộc tấn công của Ukraine ở Nga sau vụ tấn công.

Phát biểu nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng Mỹ và các đồng minh NATO sẽ chuyển giao “hàng chục” hệ thống phòng không trong những tháng tới cho Ukraine, bao gồm ít nhất 4 khẩu đội Patriot.

3. Các đồng minh của Mỹ, NATO sẽ cung cấp 'hàng chục' hệ thống phòng không trong những tháng tới, trong đó có 4 chiếc Patriot

Mỹ và ít nhất 9 đồng minh NATO khác đã đồng ý gửi “hàng chục” hệ thống phòng không trong những tháng tới đến Ukraine, bao gồm ít nhất 4 khẩu đội Patriot. Tổng thống Joe Biden đã cho biết như trên khi phát biểu khai mạc phiên khoáng đại của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, hôm Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy, tại Washington DC.

“Hôm nay tôi thông báo về khoản tài trợ lịch sử thiết bị phòng không cho Ukraine”, ông Tổng thống Biden nói. “Mỹ sẽ bảo đảm rằng khi chúng tôi xuất khẩu các hệ thống phòng không đánh chặn quan trọng, Ukraine sẽ được dành ưu tiên trên hết”.

Thông báo này được đưa ra khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, với cuộc chiến ở Ukraine dự kiến sẽ chi phối quá trình diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Joe Biden đã có một bài phát biểu rất hùng hồn trái ngược hẳn với những ngập ngừng, quên trước quên sau trong cuộc tranh luận với cựu Tổng thống Trump.

Ông cho biết Mỹ, Đức và Rumani sẽ “nhanh chóng” cung cấp thêm cho Ukraine các khẩu đội Patriot, trong khi Hòa Lan sẽ cung cấp phụ tùng để vận hành một khẩu đội Patriot khác.

Ý cũng sẽ cung cấp thêm hệ thống phòng không SAMP-T.

Ông nói: “Năm hệ thống phòng không chiến lược này sẽ giúp bảo vệ các thành phố, dân thường và binh lính Ukraine và chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Ukraine để những hệ thống này có thể được sử dụng nhanh chóng”.

Trong những tháng tới, Canada, Na Uy, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh cũng sẽ góp phần cung cấp thêm “hàng chục” hệ thống phòng không chiến thuật cho Ukraine, bao gồm NASAMS, HAWK, IRIS T-SLM, IRIS T-SLS và Hệ thống Gepard, theo thỏa thuận.

Tổng thống Biden nói thêm rằng Ukraine cũng chuẩn bị nhận thêm “hàng trăm” hỏa tiễn đánh chặn trong năm tới.

Không có mốc thời gian rõ ràng nào được đưa ra về việc Ukraine có thể mong đợi nhận được các hệ thống phòng không trong thời gian bao lâu. Thỏa thuận lưu ý rằng sẽ có một thông báo bổ sung “trong năm nay về các hệ thống phòng không chiến lược dành cho Ukraine”.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Ukraine dự kiến sẽ nhận được “thêm tin tức” về phòng không tại hội nghị thượng đỉnh.

Ukraine đã nhất quyết yêu cầu một tuyên bố của liên minh về phòng không và công bố bổ sung 10 hệ thống Patriot vào cuối năm nay, trong khi Kyiv nói rằng rất cần ít nhất bảy hệ thống Patriot để bảo vệ bầu trời của đất nước.

Thông báo về các hệ thống phòng không bổ sung được đưa ra một ngày sau khi Nga thực hiện một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất nhằm vào thành phố Kyiv, khiến 33 dân thường thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Các tòa nhà dân cư và cơ sở y tế bị hư hại, trong đó một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng Ohkmatdyt, trung tâm y tế trẻ em lớn nhất đất nước.

Sau thông báo, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy khen ngợi nỗ lực do Mỹ dẫn đầu trong việc cung cấp thêm các hệ thống phòng không.

“Đây là một bước quan trọng khác sau quyết định của Mỹ ưu tiên cung cấp hỏa tiễn phòng không cho Ukraine”, ông Zelenskiy viết trên mạng xã hội. “Tôi biết ơn Tổng thống Biden vì sự lãnh đạo của ông và tất cả các nước đối tác vì cam kết cung cấp cho chúng tôi khả năng phòng không nhanh nhất có thể.”

4. Ukraine tấn công căn cứ không quân, kho dầu và cơ sở năng lượng ở 3 tỉnh miền Nam nước Nga

Các kênh Telegram của Nga cáo buộc các cơ quan tình báo Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một phi trường quân sự, một trạm biến áp năng lượng và một kho dầu của Nga ở ba khu vực khác nhau trong đêm 9 rạng sáng Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy

Những tiếng nổ lớn đã được ghi nhận ở phi trường quân sự Akhtubinsk ở Astrakhan, một trạm biến áp 500 kV ở Rostov và một kho dầu ở Kalach-na-Donu ở tỉnh Volgograd.

Các cuộc tấn công nhằm vào phi trường Akhtubinsk vào tháng trước được tường trình đã làm hư hại hai chiến đấu cơ Su-57 tiên tiến của Nga.

Căn cứ không quân này nằm cách biên giới Ukraine khoảng 450 km về phía đông và cách biên giới Nga với Kazakhstan khoảng 30 km về phía tây.

Các kênh Telegram của Nga đưa tin về vụ nổ tại phi trường Akhtubinsk cho biết một hệ thống phòng không Pantsir đã bị đánh trúng, cùng với một kho chứa hỏa tiễn gây ra các vụ nổ mạnh tại phi trường.

Nếu các chi tiết này được xác nhận, vụ tấn công vào phi trường Akhtubinsk sẽ là một cuộc tấn công rất thành công.

Sáng Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn tại hai trạm biến áp và một kho dầu ở tỉnh Rostov.

5. Hội nghị thượng đỉnh NATO

Sinh nhật lần thứ 75 thường là dịp để vui mừng và ăn mừng, nhưng NATO đang đánh dấu cột mốc quan trọng này tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày ở Washington từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 7 khá thầm lặng.

Có thể hiểu Ukraine đứng đầu chương trình nghị sự, với cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hàng loạt của Nga vào ngày 8 tháng 7 nhằm vào các bệnh viện, làm thiệt mạng hàng chục người và làm bị thương hàng trăm người, làm tăng thêm cảm giác cấp bách của Kyiv trong việc bảo đảm những gì họ cần để bảo vệ người dân và chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga..

Một thông cáo chung sẽ được công bố vào ngày 11 tháng 7, sau cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraine, sẽ xác nhận những gì đã được thống nhất.

Tướng Mick Ryan, thành viên phụ trợ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Kyiv Independent: “Tôi nghĩ kết quả lớn sẽ là một sự rõ ràng nào đó trên con đường Ukraine gia nhập NATO”.

“Các kết quả quan trọng khác hy vọng sẽ bao gồm việc xác nhận sự hỗ trợ liên tục của NATO dành cho Ukraine, cam kết bảo đảm cung cấp đạn dược và cam kết đào tạo lực lượng Ukraine, có thể vẫn ở bên ngoài Ukraine.”

Mặc dù có một số điểm sáng, nhưng một số hạng mục quan trọng – cụ thể là tư cách thành viên NATO – vẫn còn rất xa.

6. Du kích Ukraine nói rằng họ đã phá hoại tuyến hỏa xa ở tỉnh Rostov của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết nhóm du kích quân Atesh đã phá hoại tuyến hỏa xa quan trọng giữa Rostov-on-Don của Nga và thành phố Mariupol bị tạm chiếm của Ukraine được quân đội Nga sử dụng, vào ngày 9 tháng 7.

Nga bắt đầu xây dựng các tuyến hỏa xa mới nối Nga với Crimea và các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm khác ở phía đông nam Ukraine.

Điều này được thiết kế để giảm sự phụ thuộc của quân đội Nga vào Cầu Kerch và bến phà – nối phía đông Crimea với Krasnodar Krai của Nga – vốn tỏ ra dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công của Ukraine.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng lưu vong Mariupol, cho biết vào giữa tháng 6 rằng tuyến hỏa xa giữa Rostov-on-Don và thành phố Ukraine bị tạm chiếm gần như đã hoàn thành.

“Đây là một trong những tuyến hỏa xa chính trong khu vực, nối Nga với tỉnh Donetsk của Ukraine. Nó được sử dụng tích cực để vận chuyển thiết bị quân sự và nhân sự ra mặt trận”, Atesh nói trên Telegram.

Cuối tuần qua, những người ủng hộ Atesh tuyên bố rằng họ đã phá hoại thành công một tuyến hỏa xa gần thành phố Yekaterinburg của Nga, ngăn chặn các đoàn tàu được sử dụng để vận chuyển đạn dược của Bắc Hàn.

7. 'Hãy thắt dây an toàn' - Budapest thông báo về các cuộc họp bất ngờ của Viktor Orbán, cho biết ' tăng cường sứ mệnh hòa bình '

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Fasten Your Seat Belts' - Budapest Announces Unexpected Meetings, Says 'Peace Mission Intensifies'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban đã bóng gió về những “cuộc gặp bất ngờ” sắp tới, tương tự như chuyến thăm gần đây của ông với Vladimir Putin ở Mạc Tư Khoa và Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy.

“Tuần tới, tôi sẽ có những cuộc gặp bất ngờ không kém,” Orban nói trong cuộc phỏng vấn, đồng thời nói thêm rằng cuộc gặp bất ngờ đầu tiên sẽ diễn ra vào sáng ngày 8 tháng 7.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh, cho biết Thủ tướng Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, đã đến Bắc Kinh vào buổi sáng cùng ngày.

Sau nhận xét của Orban, Bộ trưởng Ngoại giao Hung Gia Lợi Peter Szijjarto đã đưa ra tuyên bố khuyên “các chính trị gia ủng hộ chiến tranh Âu Châu” nên “thắt dây an toàn” trong tuần tới.

Szijjarto nói với các phóng viên báo chí: “Sứ mệnh hòa bình vẫn tiếp tục và thậm chí còn được tăng cường hơn nữa”.

Trong một bài đăng trước đó, Szijjarto đã đề cập rằng “Chính phủ Hung Gia Lợi đang làm việc” và bảo đảm rằng sáu tháng tới sẽ “tập trung vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình”.

Chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Orban vào ngày 5 tháng 7 diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv. Khi đến Nga, Orban nhấn mạnh rằng “sứ mệnh hòa bình vẫn tiếp tục”, gọi Mạc Tư Khoa là “điểm dừng chân thứ hai”.

Trong cuộc gặp, Putin nói với Orban rằng ông sẵn sàng bỏ qua một số “dị biệt” nhất định trong các đề xuất hòa bình để giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, Putin nhắc lại rằng Nga sẵn sàng đàm phán dựa trên các điều khoản trước đó.

Các điều khoản, được nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh đề cập trước đó, ngụ ý rằng không thể có sự thỏa hiệp về lãnh thổ với Kyiv và Ukraine phải nhượng lại toàn bộ lãnh thổ ở bốn khu vực “trong biên giới hành chính tồn tại vào thời điểm họ gia nhập Ukraine”.

Điều kiện tiếp theo của ông là Ukraine phải đồng ý trở thành một quốc gia trung lập, không liên kết và phi hạt nhân, đồng thời phi quân sự hóa và chấp nhận “phi Quốc Xã hóa” trong khuôn khổ các thỏa thuận Istanbul năm 2022 đã bị hủy bỏ.

Orban thừa nhận quan điểm của Nga và Ukraine vẫn còn cách xa nhau.

Bộ Ngoại giao Ukraine chỉ trích chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Orban, nói rằng chuyến thăm này được thực hiện “mà không có sự đồng ý hoặc phối hợp” với Ukraine và nhắc nhở nguyên tắc “không được thảo luận về Ukraine mà không có Ukraine”.

8. Zelenskiy cho rằng 'sứ mệnh hòa bình' toàn cầu của Orbán là vô vọng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy rubbishes Orbán’s global ‘peace mission’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán không thể làm trung gian giữa Nga và Ukraine để chấm dứt xung đột giữa hai nước.

Orbán đã đến thăm Zelenskiy và Putin vào tuần trước với mục đích đã nêu là mang lại hòa bình giữa hai nước, vốn đang rơi vào cuộc xung đột vũ trang tàn khốc kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

“Orbán có thể làm người hòa giải được không? Không có sự hòa giải nào giữa Nga và Ukraine”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ở Warsaw. Ông nói thêm rằng ngay cả khi Putin gặp lãnh đạo các nước khác, điều đó không có nghĩa là ông ta muốn chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

“Bạn cần phải có một nền kinh tế có ảnh hưởng đến Nga và Putin phụ thuộc vào điều đó. Hoặc bạn có một đội quân rất hùng mạnh mà Putin lo sợ, mạnh hơn quân đội Nga”, Zelenskiy nói.

“ Trên thế giới có nhiều nước như vậy không? Không nhiều. Tôi nghĩ Mỹ là một quốc gia như vậy, Trung Quốc và Liên Hiệp Âu Châu. Không chỉ một quốc gia, mà là toàn bộ Liên minh Âu Châu. Đây thực sự là những lực lượng có thể thực thi một nhiệm vụ hòa giải”, Zelenskiy nói thêm

Sau cuộc gặp với Putin và Zelenskiy, Orbán đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm thứ Hai tại Bắc Kinh, chuyến đi mà ông mô tả là chặng thứ ba của “sứ mệnh hòa bình”.

Zelenskiy cho biết cuộc đàm phán của Orbán với Putin, khiến nhiều nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu phản ứng dữ dội, đã không được phối hợp với Kyiv.

Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, cũng đưa ra một nhận định tương tự. Cô nói rằng cái gọi là sứ mệnh hòa bình của Viktor Orbán chỉ là trò vô ích. “Tòa Thánh cũng đã làm những gì Viktor Orbán đang làm, nhưng không có kết quả. Cố nhiên, giữa cuộc chiến tàn bạo này, mọi cố gắng đều đáng để thử. Tuy nhiên, Hung Gia Lợi chỉ là một nước nghèo ở Âu Châu, ảnh hưởng không có bao nhiêu. Chuyến viếng thăm của Viktor Orbán có thể chỉ mang lại phản tác dụng.” Cuộc tấn công hỏa tiễn lớn chưa từng có của Nga vào Ukraine xem ra chứng minh nhận định của nữ Thủ tướng Ý là đúng.

9. Viktor Orbán nói rằng Putin không kỳ vọng nhiều vào lệnh ngừng bắn trước các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm chỉnh

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban cho biết Putin đã nói với ông rằng ông không có kỳ vọng tích cực về việc ban hành một thỏa thuận ngừng bắn trước khi các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm chỉnh bắt đầu.

Orban chuyển tiếp các bình luận trong một cuộc phỏng vấn xuất bản ngày 7 tháng 7 với tổng biên tập của tờ báo Thụy Sĩ Die Weltwoche.

“Putin nói rằng ông ấy không có kỳ vọng tích cực về lệnh ngừng bắn như vậy. Zelenskiy cũng nói rằng ông ấy không có kỳ vọng tích cực vì người Nga sẽ sử dụng nó để chống lại Ukraine, và Putin thì cho rằng người Ukraine sẽ sử dụng lệnh tạm dừng này để chống lại Nga,” Orban nói.

Orban đã đến thăm Putin ở Mạc Tư Khoa vào ngày 5 tháng 7, chỉ vài ngày sau khi gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv.

Chuyến đi của ông diễn ra ngay sau khi Hung Gia Lợi giành được chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh Âu Châu.

Nhiều quan chức Âu Châu bày tỏ sự tức giận trước chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Orban, và Chủ tịch Hội đồng Liên minh Âu Châu Charles Michel nói rằng Hung Gia Lợi “không có quyền can dự với Nga thay mặt cho Liên Hiệp Âu Châu”.

Bộ Ngoại giao Ukraine lặp lại quan điểm này, nói rằng “quyết định thực hiện chuyến đi này là do phía Hung Gia Lợi đưa ra mà không có sự đồng ý hay phối hợp từ Ukraine”.

Cuộc họp ở Mạc Tư Khoa đã không được chia sẻ với các đồng minh phương Tây cho đến ngay trước chuyến thăm. Trong cùng một cuộc phỏng vấn, Orban cho biết sẽ có thêm nhiều “cuộc gặp gỡ bất ngờ”.

Hung Gia Lợi vẫn là đồng minh thân cận nhất của Nga trong Liên Hiệp Âu Châu và đã nhiều lần phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu, phản đối các lệnh trừng phạt đối với Nga và ngăn chặn ráo riết các nỗ lực viện trợ của phương Tây cho Ukraine.

10. Những lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức chỉ khiến Nga tấn công tàn bạo hơn

Cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, nói rằng những lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc chiến ở Ukraine sẽ chỉ khiến Mạc Tư Khoa thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo.

Podolyak nói:

“Theo đúng nghĩa đen, song song với vụ cố tình tấn công trẻ em ở thủ đô Ukraine, các nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi và Trung Quốc một lần nữa yêu cầu ‘ngừng bắn ngay lập tức’. Yêu cầu này không hướng vào Nga. Nó chỉ hướng tới phương Tây và Ukraine.”

“Và mục đích của nó là tạo ra một cảm giác sai lầm: kẻ gây hấn có quyền giết người, vì hắn nói đến ‘hòa bình’, và nạn nhân không nên tự vệ và do đó phải ngừng phản kháng ngay lập tức.”

Bình luận của ông được đưa ra vào ngày Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán có chuyến đi bất ngờ tới Bắc Kinh để gặp chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình.

“Cộng đồng quốc tế nên tạo điều kiện để nối lại đối thoại và đàm phán trực tiếp giữa hai bên và cung cấp hỗ trợ”, ông Tập nói với Orban, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Ông nói thêm: “Việc tìm kiếm một giải pháp chính trị thông qua lệnh ngừng bắn sớm là vì lợi ích của tất cả các bên”.

Trung Quốc, nước có quan hệ chặt chẽ với Nga, đã thúc đẩy kế hoạch hòa bình 6 điểm mà nước này ban hành với Brazil vào tháng 5, đề xuất một hội nghị hòa bình quốc tế “vào thời điểm thích hợp” và kêu gọi sự tham gia bình đẳng của cả Ukraine và Nga.

Trong chuyến thăm Kyiv tuần trước, Orbán cho biết ông đã yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xem xét lệnh ngừng bắn nhanh chóng để có thể đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình.

Cả Zelenskiy và Vladimir Putin đều bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn của Orbán, trong đó nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng đất nước của ông “về mặt nguyên tắc không thể tin tưởng Putin”

11. Huấn luyện viên quân sự Bắc Hàn tới Nga vài tuần sau khi ký thỏa thuận hợp tác

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn ngày 9 Tháng Bẩy đưa tin, phái đoàn huấn luyện viên quân sự Bắc Hàn do nhà lãnh đạo học viện quân sự danh tiếng ở Bình Nhưỡng dẫn đầu đã bắt đầu chuyến công du tới Nga.

Putin đã đến thăm Bình Nhưỡng trong hai ngày 18 và 19 Tháng Sáu, nơi ông ký thỏa thuận hợp tác với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân.

Hai nhà lãnh đạo đã tiến hành các cuộc đàm phán kéo dài nhiều giờ trước khi ký hiệp ước, trong đó cam kết cung cấp viện trợ cho nhau nếu một trong hai bên bị tấn công.

Theo Reuters, chuyến thăm của các huấn luyện viên quân sự Bắc Hàn đánh dấu cuộc trao đổi quân sự đầu tiên giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng kể từ khi thỏa thuận được ký kết. Bình Nhưỡng từ lâu đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa vũ khí để sử dụng chống lại Ukraine.

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn cho biết phái đoàn huấn luyện quân sự Bắc Hàn do hiệu trưởng Đại học quân sự Kim Nhật Thành, là Tướng Kim Kiêm Triết (Kim Geum Chol) dẫn đầu, mà không cung cấp thêm thông tin gì về chuyến thăm.

Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt ngày 8 Tháng Sáu cho biết hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Nga và Bắc Hàn đặt ra “mối đe dọa rõ ràng và thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và ở Âu Châu”.

12. Máy bay F-16 tại Hội nghị thượng đỉnh NATO

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, một tuyên bố về chiến đấu cơ F-16 sẽ thông báo rằng chúng sẽ có mặt trên chiến trường “vào mùa hè này”.

Ukraine từ lâu đã chuẩn bị tiếp nhận hàng chục máy bay này, khi sự gia tăng gần đây của các cuộc tấn công của Nga vào các phi trường có thể là một nỗ lực nhằm làm gián đoạn việc đến và triển khai của chúng.

Mặc dù các chuyên gia quốc phòng không kỳ vọng F-16 sẽ trở thành nhân tố thay đổi cục diện cuộc chiến, nhưng các máy bay phản lực này có thể tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, giúp ngăn chặn các cuộc tấn công như vụ tấn công hàng loạt bằng hỏa tiễn tàn khốc hôm 8 Tháng Bẩy.

Chúng cũng sẽ thách thức “sự thống trị hoàn toàn” của Nga trên bầu trời Hắc Hải, Tư lệnh Hải quân Oleksii Neizhpapa nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn công bố ngày 5 Tháng Bẩy.

13. Tư cách thành viên NATO của Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO

Không thể tránh khỏi thực tế là Ukraine vẫn còn lâu mới gia nhập NATO.

Một năm sau nỗ lực phối hợp nhưng thất bại của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy để nhận được lời mời tham gia hội nghị thượng đỉnh năm ngoái, Kyiv đã điều chỉnh hoàn toàn những kỳ vọng của mình vào thời điểm này.

Oleksandr Merezhko, nghị sĩ Ukraine và chủ tịch chính sách đối ngoại của quốc hội, nói với Kyiv Independent: “Tất nhiên là chúng tôi muốn nhận được lời mời gia nhập NATO”.

“Nhưng chúng tôi hiểu rằng hiện tại điều đó khó có thể thực hiện được.”

Theo điều lệ của NATO, tất cả 32 quốc gia thành viên hiện nay phải đồng ý thì Ukraine mới có thể gia nhập NATO. Người ta hiểu rằng Viktor Orbán sẽ chiến đấu tới giọt máu cuối cùng để điều đó không xảy ra.

Thay vào đó, tài liệu cuối cùng sẽ đề cập đến “tư cách thành viên không thể thay đổi của Ukraine trong NATO”, nguồn tin chính phủ Ukraine nói với Kyiv Independent, một cụm từ đáng chú ý là thiếu bất kỳ loại mốc thời gian nào.

Nguồn tin cho biết, trong khi một số đồng minh ủng hộ việc Ukraine gia nhập, bao gồm cả Pháp và Anh, thì vẫn có những người không đồng tình. Có ý kiến lo ngại rằng lý do là để giữ tư cách thành viên của Ukraine làm con bài mặc cả trong đàm phán với Nga.

Câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ là liệu điều khoản “thành viên không thể đảo ngược” có gắn liền với bất kỳ cam kết nào từ phía Ukraine hay không, trong số đó có nhu cầu của Kyiv về việc thực hiện những cải cách đang diễn ra.

Nico Lange, Thành viên cao cấp tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu (CEPA), nói với Kyiv Independent rằng việc Ukraine không phải là thành viên NATO “chính xác là vùng xám mà Vladimir Putin cố gắng khai thác”.

Ông nói thêm: “Tôi e rằng điều này sẽ được Mạc Tư Khoa nhìn nhận rất tích cực, nó sẽ được coi là một thành công theo quan điểm của Điện Cẩm Linh”.

Nhưng ở Kyiv, với kỳ vọng đã giảm kể từ năm ngoái, nó vẫn được nhìn nhận theo hướng tích cực, dù có phần cam chịu.

Merezhko nói: “Tuy nhiên, chúng tôi muốn thấy trong tài liệu cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh, một dấu hiệu cho thấy quá trình gia nhập NATO là không thể đảo ngược, rằng việc Ukraine gia nhập NATO chỉ còn là vấn đề thời gian”.

“Rằng chúng tôi không thảo luận nữa về việc Ukraine có trở thành thành viên NATO chính thức hay không mà chúng tôi chỉ thảo luận khi nào điều đó sẽ xảy ra.”

14. Phòng không của Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO

Khi cuộc tấn công của Nga vào ngày 8 tháng 7 một lần nữa giáng xuống đất nước, Ukraine vẫn đang rất cần thêm các hệ thống phòng không, đặc biệt là Patriot do Mỹ sản xuất.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Ukraine dự kiến sẽ nhận được “thêm tin tức” về phòng không tại hội nghị thượng đỉnh.

Phía Ukraine đang kiên quyết yêu cầu tuyên bố thành lập liên minh phòng không và công bố bổ sung 10 hệ thống Patriot vào cuối năm nay. Con số vẫn chưa được quyết định, vì Ukraine trước đó đã nói rằng họ rất cần ít nhất 7 hệ thống Patriot để bảo vệ bầu trời nước này.

Với số lượng hệ thống Patriot hiện có hạn chế và sự miễn cưỡng của một số quốc gia trong việc bán hệ thống của họ, Ukraine đã phải vật lộn để có được chúng với số lượng cần thiết để bảo vệ đầy đủ cho quốc gia lớn nhất ở Âu Châu.

Mặc dù nguồn gốc của những chiếc Patriot bổ sung vẫn chưa được xác nhận, nhưng nó có thể liên quan đến quyết định của Israel hồi đầu năm nay về việc loại bỏ tối đa 8 chiếc Patriot mà họ sở hữu vì họ có Iron Dome được cho là hiệu quả hơn.

Một vấn đề vẫn đang được thảo luận nhưng chưa có quyết định cuối cùng, đó là hệ thống phòng không tích hợp cho phép Rumani và Ba Lan bắn hạ hỏa tiễn Nga ở phía Tây Ukraine.