1. Nga cáo buộc Ukraine âm mưu phá hủy Hàng Không Mẫu Hạm đang hoạt động cuối cùng của nước này

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Accuses Ukraine of Plot to Destroy Its Last Active Aircraft Carrier”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã ngăn chặn nỗ lực của tình báo Ukraine nhằm phá hủy Hàng Không Mẫu Hạm duy nhất của nước này, là tàu Đô đốc Kuznetsov, ở miền bắc nước Nga.

Vào tháng 3, một sĩ quan tình báo Ukraine tự giới thiệu mình là “Oleg” đã liên lạc với một công dân Nga đang làm việc trên chiếc tàu của Hải quân Nga trên WhatsApp và Telegram. FSB cho biết Oleg đã treo một giải thưởng lớn và cơ hội ra nước ngoài nếu công dân Nga nói trên thực hiện “một cuộc tấn công khủng bố” trên tàu. Họ nói thêm rằng hoạt động này được đích thân giám sát bởi nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự HUR của Ukraine, là Trung Tướng Kyrylo Budanov.

Vladimir Osechkin, một nhà hoạt động đối lập Nga, cho rằng chuyện này nghe quen. Nó giống như câu chuyện HUR mua chuộc một phi công lái một chiếc máy bay có thể phóng hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân, bay chiếc máy bay ấy sang Kyiv và sẽ được hưởng quyền công dân Ý. Nó cũng giống như biết bao các câu chuyện tương tự từ thời Liên Xô, trong đó các kế hoạch phá hoại bị đập tan ngay từ trong trứng nước.

Tuy nhiên, Osechkin lưu ý rằng chỉ mới vài ngày gần đây, Nga đã tung ra ào ạt những câu chuyện hình sự viễn tưởng như thế. Và lý do cho hành động này là để đối phó với phản ứng bất lợi trong xã hội Nga đối với cuộc tấn công khủng khiếp của Putin vào Bệnh viện Nhi đồng ở Kyiv. Theo Osechkin, trong xã hội Nga vẫn có những người có lương tri, không phải ai cũng khốn nạn như Putin và phái bộ ngoại giao của Nga tại Liên Hiệp Quốc.

Tưởng cũng nên nhắc lại là phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc đã tổ chức một bữa tiệc trưa ăn mừng vào ngày 9 tháng 7, một ngày sau cuộc tấn công vào Bệnh viện Nhi đồng Kyiv.

Thực đơn trong bữa tiệc bao gồm món chính là món Kyiv chicken hay món gà Kyiv. Hiển nhiên việc lựa chọn này là nhằm chủ ý khiêu khích mà những người có đạo đức tối thiểu không ai có thể làm như thế.

Tấn công vào một Bệnh viện Nhi đồng nơi các trẻ em đến chữa bệnh là một hành vi tàn ác kêu thấu đến trời cao. Chỉ có bọn khốn nạn mới có thể ăn mừng.

Tàu Đô đốc Kuznetsov, được hạ thủy năm 1985, đã ngừng hoạt động và đang được sửa chữa từ năm 2018 sau khi một chiếc cần cẩu đổ sập trên nó tại một ụ nổi gần Murmansk. Vào tháng 7 năm 2023, truyền thông nhà nước Nga đưa tin con tàu có thể hoạt động trở lại vào cuối năm nay.

“Nếu có vấn đề gì xảy ra trong quá trình thử nghiệm thì việc chuyển sang năm 2025 là không thể tránh khỏi”, Tass đưa tin, trích dẫn một nguồn tin quốc phòng giấu tên.

FSB cũng cho biết họ đã ngăn chặn được âm mưu ám sát các quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng ở Mạc Tư Khoa.

“Tất cả những người tổ chức và đồng phạm, bao gồm cả công dân nước ngoài, đã bị tuyên bố truy nã và sẽ bị truy tố theo luật pháp Nga”.

Cáo buộc này được đưa ra vài ngày sau khi FSB cho biết cơ quan này đã ngăn chặn nỗ lực của Ukraine nhằm tuyển dụng một phi công Nga để cướp máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-22M3.

FSB cho biết hôm thứ Hai rằng các cơ quan đặc biệt của Ukraine đã hứa với phi công người Ý về quyền công dân Ý và tiền bạc như một phần của thỏa thuận cho phép anh ta “bay và hạ cánh một Hàng Không Mẫu Hạm hỏa tiễn ở Ukraine”.

FSB cho biết: “Tình báo Ukraine có ý định tuyển dụng một phi công quân sự Nga để lấy tiền thưởng và cấp quyền công dân Ý, để thuyết phục anh ta bay và hạ cánh ở Ukraine một chiếc máy bay có khả năng phóng hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân”.

FSB cho biết thêm, trong quá trình hoạt động, họ đã nhận được thông tin giúp quân đội Nga tấn công phi trường Ozerne phía tây bắc Ukraine.

FSB đã công bố một đoạn video được cho là cho thấy phi công Nga bị làm mờ khuôn mặt mặt.

Anh ta kể rằng: “Một người không rõ danh tính đã liên lạc với tôi. Hắn ta không có phép xã giao lịch sự tối thiểu mà ngay lập tức bắt đầu bằng những lời đe dọa đối với những người thân của tôi. Yêu cầu tôi phải đốt máy bay”, phi công nói.

“Tôi đã đến gặp chỉ huy và kể lại mọi chuyện. Người đối thoại của tôi thậm chí còn không che giấu sự thật rằng anh ta đến từ cơ quan mật vụ Ukraine. Anh ta tự giới thiệu mình là Pavlo, đề nghị cướp một chiếc chiến đấu cơ và bay đến lãnh thổ Ukraine. Nhưng không phải bất kỳ máy bay nào, mà là một chiến đấu cơ ném bom-hỏa tiễn tầm xa, một chiếc máy bay mang vũ khí hạt nhân”.

2. Ngoại trưởng Hoa Kỳ loan báo F-16 từ Hòa Lan và Đan Mạch trên đường tới Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố hôm 10 Tháng Bẩy trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington rằng các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên đang trên đường từ Hòa Lan và Đan Mạch tới Ukraine.

Blinken nói: “Những máy bay phản lực này sẽ bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này để bảo đảm rằng Ukraine có thể tiếp tục tự vệ một cách hiệu quả trước sự xâm lược của Nga”.

Ukraine dự kiến sẽ nhận được những chiếc máy bay phản lực F-16 đầu tiên vào mùa hè này, một năm sau khi Đan Mạch và Hòa Lan thành lập “liên minh chiến đấu cơ” cùng 9 quốc gia khác tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm 2023.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Hòa Lan Dick Schoof và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cũng xác nhận việc chuyển giao máy bay trong tuyên bố chung ngày 10 Tháng Bẩy.

Tuyên bố nhắc lại bình luận của Blinken rằng việc chuyển giao máy bay phản lực đang được tiến hành và Ukraine sẽ bay F-16 vào mùa hè này, đồng thời nói thêm rằng họ “không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết vào thời điểm này do lo ngại về an ninh quốc phòng”.

Tuyên bố viết: “Chúng tôi cam kết tăng cường hơn nữa khả năng không quân của Ukraine, trong đó sẽ bao gồm các phi đội máy bay đa chức năng F-16 thế hệ thứ 4 hiện đại”.

“Liên minh dự định hỗ trợ duy trì và trang bị vũ khí cho họ, cũng như đào tạo thêm cho các phi công để nâng cao hiệu quả hoạt động.”

Hòa Lan trước đó cam kết sẽ cung cấp 24 máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất cho Ukraine, trong khi Đan Mạch xác nhận gửi 19 máy bay F-16.

Cả hai nước trước đó đều thông báo rằng họ sẽ giao lô chiến binh đầu tiên vào mùa hè này.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren cho biết vào tháng trước rằng Hòa Lan sẽ giao chiến đấu cơ F-16 đầu tiên “ngay sau Đan Mạch”.

Kyiv cũng dự kiến sẽ nhận được máy bay từ Bỉ và Na Uy.

Na Uy hôm 10 Tháng Bẩy thông báo sẽ tặng 6 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine và việc giao hàng sẽ bắt đầu trong năm nay.

Bộ trưởng Hòa Lan nói Ukraine có thể sử dụng F-16 của Hòa Lan tấn công lãnh thổ Nga để tự vệ

3. Video cho thấy hỏa tiễn hành trình Nga bay 'siêu thấp' được phát hiện trên biển Caspian

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Ultra-Low' Flying Russian Cruise Missiles Spotted over Caspian Sea—Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hỏa tiễn hành trình của Nga bay qua Biển Caspian về phía Ukraine.

Đoạn clip được chia sẻ bởi nhiều kênh Telegram bao gồm kênh Crimea Wind có trụ sở tại Crimea và kênh Thông tin quân sự Nga ủng hộ chiến tranh, cho thấy các hỏa tiễn hướng về Ukraine vào ngày 8 tháng 7.

Nga đã phát động một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất trong năm vào ngày 8 tháng 7, phóng ít nhất 40 hỏa tiễn tấn công các mục tiêu trên khắp đất nước, bao gồm cả Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt ở Kyiv. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, tính cho đến Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, ít nhất 43 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương trên toàn quốc.

“Khoảnh khắc hỏa tiễn hành trình của Nga bay qua biển Caspian về phía Ukraine vào ngày 8 Tháng Bẩy”, kênh Crimea Wind chia sẻ đoạn phim hôm thứ Tư.

“Hai chiếc Kalibr bay qua mục tiêu ngay trên đầu ngư dân vào ngày 8 tháng 7”, người cung cấp thông tin quân sự cho biết.

Đoạn phim dường như được quay bởi người dùng Instagram Rasul Menlekaev, người đã tải clip lên hôm thứ Hai. Nó cho thấy hai hỏa tiễn bay sát mặt biển và vượt qua một chiếc thuyền.

Theo hãng truyền thông độc lập Text.org.ua của Ukraine, Nga thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình chống lại Ukraine từ Biển Caspian bằng cách sử dụng các tàu từ Đội tàu Caspian và máy bay ném bom Tu-95 và Tu-160.

Vài tuần sau cuộc chiến, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã tấn công lãnh thổ Ukraine bằng hỏa tiễn hành trình Kalibr từ các tàu ở Biển Caspian và Hắc Hải.

Ukraine cáo buộc Nga sử dụng hỏa tiễn hành trình để nhắm vào Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt ở Kyiv hôm thứ Hai.

Nga phủ nhận việc tấn công vào bệnh viện nhi đồng, hôm thứ Hai nói rằng các mảnh vỡ từ hỏa tiễn phòng không Ukraine đã rơi trúng cơ sở này. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi không tiến hành tấn công vào các mục tiêu dân sự”.

Ukraine cho biết người Nga đã sử dụng hỏa tiễn hành trình Kh-101 để tấn công địa điểm này. Cơ quan An ninh Ukraine cho biết họ đã tìm thấy mảnh vỡ của vũ khí.

“Kết luận của các chuyên gia là rõ ràng – đó là một cuộc tấn công trực tiếp”, Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cho biết trên Telegram.

Nhà lãnh đạo quan hệ công chúng của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yuriy Ihnat, cho biết rằng hỏa tiễn hành trình của Nga tấn công các mục tiêu trên khắp Ukraine hôm thứ Hai đã bay ở độ cao “cực thấp”.

Ông cho biết một số hỏa tiễn hành trình của Nga đã bay ở độ cao 50 m so với mặt đất.

4. NATO ủng hộ 'con đường không thể đảo ngược' của Ukraine, gọi Trung Quốc là 'nhân tố quyết định đánh hay hòa' trong cuộc chiến với Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO backs Ukraine’s ‘irreversible path’, names China a ‘decisive enabler’ in Russia’s war”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, NATO đã ủng hộ “con đường không thể đảo ngược” của Ukraine trong việc gia nhập liên minh trong tương lai, theo một thông cáo của hội nghị thượng đỉnh.

Như POLITICO đã đưa tin trước đó, ngôn ngữ trong thông cáo chỉ trích Trung Quốc nhiều hơn so với các tuyên bố từ các hội nghị thượng đỉnh trước đó, coi Trung Quốc là “bên có quyền quyết định đánh hay hòa” trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Ukraine đã yêu cầu một cam kết mạnh mẽ hơn về tư cách thành viên NATO.

Theo tuyên bố, các nhà lãnh đạo NATO “hoan nghênh tiến bộ cụ thể mà Ukraine đã đạt được kể từ Hội nghị thượng đỉnh Vilnius về các cải cách dân chủ, kinh tế và an ninh cần thiết. Khi Ukraine tiếp tục công việc quan trọng này, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nước này trên con đường không thể đảo ngược để hội nhập hoàn toàn vào khu vực Âu Châu-Đại Tây Dương, bao gồm cả tư cách thành viên NATO.

Các nhà lãnh đạo cho biết: “Chúng tôi tái khẳng định rằng chúng tôi sẽ có thể đưa ra lời mời Ukraine gia nhập Liên minh khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng”.

Họ nói thêm rằng NATO “sẽ không bao giờ công nhận các hoạt động sáp nhập bất hợp pháp của Nga, bao gồm cả Crimea”.

NATO sẽ “kiềm chế và thách thức” các hành động hung hăng của Nga và “chống lại khả năng nước này tiến hành các hoạt động gây bất ổn đối với NATO và các đồng minh”.

NATO sẽ “quyết định các biện pháp tiếp theo để chống lại các mối đe dọa hoặc hành động hỗn hợp của Nga, riêng lẻ hoặc tập thể”, ám chỉ “những vụ phá hoại, hành vi bạo lực, khiêu khích ở biên giới Đồng minh, dàn cảnh những hoạt động di cư bất thường, các hoạt động mạng độc hại, can thiệp điện tử, các chiến dịch thông tin sai lệch và các chiến dịch chính trị ác ý cũng như những ép buộc về mặt kinh tế.”

Về Trung Quốc, thông cáo nhấn mạnh “mối quan hệ đối tác không giới hạn” của Bắc Kinh với Mạc Tư Khoa và “sự hỗ trợ quy mô lớn cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga”, gọi đây là “nhân tố mang tính quyết định đánh hay hòa”.

Tuyên bố nêu rõ: “Trung Quốc không thể kích hoạt cuộc chiến tranh lớn nhất ở Âu Châu trong lịch sử gần đây mà không ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích và danh tiếng của nước này”.

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg yêu cầu loại bỏ các hạn chế của Mỹ đối với các cuộc tấn công của Ukraine bên trong lãnh thổ Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đề cập đến các hạn chế của Mỹ trong việc sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga trong cuộc họp báo ngày 10 Tháng Bẩy. Ông hô hào loại bỏ các hạn chế này viện dẫn “quyền tự vệ” của Ukraine.

Hôm 31 Tháng Năm, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, trong đó có hỏa tiễn HIMARS, để tấn công các mục tiêu ở Nga nằm gần biên giới với tỉnh Kharkiv sau khi Nga mở đợt tấn công mới trong khu vực vào ngày 10 Tháng Năm. Tuy nhiên, Ukraine vẫn bị cấm không để sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào bên trong nước Nga.

Ông Stoltenberg nói: “Theo luật pháp quốc tế, Ukraine có quyền tự vệ”. “Chúng tôi đang giúp Ukraine thực hiện quyền tự vệ bằng cách cung cấp vũ khí và thiết bị, bao gồm cả hỏa tiễn tầm xa, đặc biệt là ATACMS. Quyền tự vệ bao gồm quyền tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ của kẻ xâm lược là Nga.”

Stoltenberg cho biết ông hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ nới lỏng các hạn chế đối với việc sử dụng một số loại vũ khí để nhắm vào biên giới với Kharkiv trong bối cảnh cuộc tấn công mới nhưng như thế vẫn chưa đủ.

Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Mỹ nên cho phép lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Nga và Crimea bị tạm chiếm.

Tổng thống cho biết một quyết định như vậy sẽ tạo ra “kết quả ngay lập tức”.

Zelenskiy nói tiếp rằng các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí của Mỹ có thể thúc đẩy cuộc phản công của Ukraine tại các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Ông nói: “Và chúng tôi có thể hạn chế đáng kể các hành động của Nga ở miền nam Ukraine và đẩy kẻ xâm lược ra khỏi đó nếu lãnh đạo Mỹ hỗ trợ chúng tôi với khả năng tấn công sâu cần thiết nhằm vào quân đội và hậu cần của Nga ở Crimea của Ukraine”.

Bài phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt vào ngày 8 Tháng Bẩy khiến hơn 200 dân thường thiệt mạng và nhắm vào một bệnh viện nhi.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết Hoa Kỳ chưa thay đổi chính sách đối với các cuộc tấn công của Ukraine ở Nga sau vụ tấn công.

6. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy quân đội của Zelenskiy tái chiếm các lãnh thổ gần Kharkiv

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Zelenskiy's Troops Regaining Ground Near Kharkiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã tái chiếm hầu hết các vị trí ở phía bắc thành phố lớn thứ hai của đất nước, Kharkiv, theo một đánh giá mới, khi Nga tiếp tục hứng chịu các tổn thất lớn dọc theo chiến tuyến phía đông ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, rằng các chiến binh Ukraine “gần đây đã lấy lại được các vị trí tại Hlyboke và các vùng lân cận”. Hlyboke là một khu định cư gần biên giới Nga và phía đông bắc thành phố Kharkiv.

Đầu tháng 5, Mạc Tư Khoa phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực phía đông bắc Kharkiv, nhanh chóng chiếm được một số thị trấn bên kia biên giới, bao gồm cả phía bắc thành phố Kharkiv. Các cuộc đụng độ cũng đã xảy ra xung quanh thành phố biên giới Vovchansk và Starytsya, một khu định cư ở phía tây nam Vovchansk.

Mạc Tư Khoa nhanh chóng giành quyền kiểm soát một số khu định cư và các quan chức Ukraine cảnh báo rằng đối phương của họ hy vọng sẽ chia cắt nguồn tài nguyên khan hiếm của Kyiv, rút binh lính và trang thiết bị từ các khu vực khác của tiền tuyến. Ukraine cho biết ngay sau khi cuộc tấn công bắt đầu rằng quân đội của họ đã ngăn chặn bước tiến của Nga trong khi báo cáo các cuộc tấn công tăng cường từ Mạc Tư Khoa ở phía đông đất nước.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 11 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết giao tranh đang diễn ra “dữ dội tại các khu định cư Vovchansk, Starytsya và Lyptsi. Lyptsi nằm ngay phía nam Hlyboke.

ISW cho biết: “Giao tranh ác liệt” đang diễn ra tại các khu vực đô thị của Vovchansk.

Deep State, một blog theo dõi chiến tranh nổi tiếng của Ukraine, cho biết cuối tuần qua rằng quân đội Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga xung quanh Hlyboke.

Xa hơn về phía nam, tổ chức nghiên cứu ISW hôm thứ Ba cho biết Mạc Tư Khoa đã “tiến nhẹ” về phía đông nam Chasiv Yar, một khu định cư chiến lược quan trọng mà Nga từ lâu đã hy vọng chiếm được. Nó nằm ở phía tây thành phố Bakhmut do Nga kiểm soát, thuộc vùng Donetsk. Mạc Tư Khoa tuyên bố kiểm soát thành phố Bakhmut vào tháng 5 năm 2023.

Quân đội của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư cho biết họ đã “ngăn chặn” 12 cuộc tấn công của Nga xung quanh Chasiv Yar và các làng lân cận trong ngày qua. Mạc Tư Khoa cũng tấn công gần thành phố Toretsk của Donetsk, phía tây nam Bakhmut và phía đông thành phố chiến lược Pokrovsk của Donetsk.

Kyiv thường xuyên đưa tin về giao tranh ác liệt dọc theo chiến tuyến trải dài về phía đông Toretsk và Pokrovsk, phía tây thành phố Avdiivka. Nga đã giành quyền kiểm soát Avdiivka vào tháng 2 vừa qua trong bối cảnh Ukraine bị cúp viện trợ từ Hoa Kỳ trong vòng 7 tháng, từ Tháng Mười, 2023.

7. Nam Hàn phát hành bản cập nhật về mối đe dọa từ phía Bắc

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “South Korea Issues Update on Threat From North”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo Nam Hàn Doãn Tích Duyệt đã kêu gọi tăng cường huấn luyện phòng thủ chung với Hoa Kỳ trước những tiến bộ vũ khí gần đây của Bắc Hàn.

“Năng lực hỏa tiễn và hạt nhân ngày càng phát triển của Bắc Hàn cũng như các hành động khiêu khích liên tục đang đe dọa an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực. Một thế trận phòng thủ kết hợp vững chắc hơn là quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết”, Tổng thống Doãn nói hôm thứ Ba trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ ở Hawaii.

Văn phòng của ông cho biết, Tổng thống Doãn, một người chỉ trích mạnh mẽ Bình Nhưỡng, là tổng thống Nam Hàn đầu tiên đến thăm bộ chỉ huy chiến đấu thống nhất lớn nhất của quân đội Hoa Kỳ kể từ năm 1995, phù hợp với sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với Hiệp ước phòng thủ chung giữa Hán Thành và Washington.

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã tăng gấp đôi các vụ thử vũ khí đạn đạo bị cấm bởi nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, và sự gần gũi gần đây của ông với Putin đã làm gia tăng mối lo ngại của phương Tây về ảnh hưởng của Bắc Hàn đối với an ninh ở Âu Châu.

Theo một bản tin do phát ngôn nhân của ông chuẩn bị, Tổng thống Doãn cho biết, “các thỏa thuận vũ khí bất hợp pháp của Bắc Hàn với Nga” và việc ông Kim ký cam kết phòng thủ chung với Putin đã làm sâu sắc thêm mối lo ngại của quốc tế.

Tổng thống Nam Hàn được cho biết thêm: “Lực lượng mạnh mẽ và sự đoàn kết giữa các quốc gia chia sẻ giá trị của chúng ta là điều cần thiết để bảo vệ tự do, dân chủ và nền kinh tế thịnh vượng của chúng ta khỏi những thế lực liều lĩnh này”.

Văn phòng của Tổng thống Doãn cho biết Đô đốc Sam Paparo, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho biết Tổng thống Doãn đã thể hiện “cái nhìn sâu sắc rõ ràng rằng an ninh của Ukraine và an ninh của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có mối liên hệ với nhau”.

Paparo cũng ca ngợi Tổng thống Doãn vì đã thúc đẩy quan hệ song phương với Nhật Bản, một đồng minh khác của Mỹ, bất chấp tổn thất về chính trị ở trong nước, tuyên bố cho biết thêm.

Nam Hàn có 28.500 lính Mỹ là một phần của Lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Hàn, trong khi Lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản có 54.000 quân — là số lượng nhân viên quân sự Hoa Kỳ được triển khai ở tiền phương lớn nhất so với bất kỳ đâu trên thế giới bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ.

Mỹ và Nam Hàn cùng cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp hỏa tiễn đạn đạo và hàng triệu quả đạn pháo cho Nga để sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thể hiện khá rõ mối quan ngại lớn của chúng tôi về việc tăng cường hợp tác giữa Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn và Nga”.

“Chúng tôi đã thấy… Bắc Hàn hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga đang tấn công và giết hại thường dân vô tội ở Ukraine cũng như vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của một thành viên Liên Hiệp Quốc khác, vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác của chúng tôi để chống lại mối quan hệ đó”, Tổng thống Doãn nói.

Trong khi Kim củng cố quyền lực giữa các đảng viên trung thành ở quê nhà, những người hàng xóm của ông tin rằng ông có thể gây bất ổn ở Âu Châu.

Đó là thông điệp mà Tổng thống Doãn của Nam Hàn và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chuyển tới Washington, DC hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, khi họ tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của NATO với tư cách là đại diện của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Riêng trong tuần này, Bình Nhưỡng chỉ trích cuộc tập trận quân sự Freedom Edge vừa kết thúc giữa Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản, cũng như các cuộc tập trận khác do Mỹ dẫn đầu, là “một hành động khiêu khích rõ ràng và không thể tha thứ được”.

Kim Dữ Chính, hay còn gọi là Kim Yo Jong, em gái của Kim Chính Ân, cho biết bất kỳ hành động nào bị coi là vi phạm chủ quyền của Bắc Hàn sẽ “tương đương với một lời tuyên chiến”, theo một tuyên bố hôm Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy, của Thông tấn xã Trung ương Bắc Hàn.

8. Tòa Bạch Ốc cho biết các đồng minh NATO sẽ công bố cam kết 43 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine trong năm tới

Các đồng minh NATO sẽ công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine khoản tài trợ cơ bản tối thiểu là 40 tỷ euro hay 43 tỷ Mỹ Kim cho năm tới tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington, Tòa Bạch Ốc xác nhận vào ngày 10 Tháng Bẩy.

Tuyên bố viết: “Các quốc gia đặt mục tiêu cung cấp mức độ hỗ trợ an ninh bền vững để Ukraine giành chiến thắng”.

NATO cũng dự kiến sẽ công bố bộ chỉ huy quân sự mới ở Đức để huấn luyện và trang bị cho quân đội Ukraine, cũng như bổ nhiệm một đại diện cao cấp mới của NATO tại Kyiv.

Vào ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh, Mỹ và ít nhất 9 đồng minh NATO khác đã cam kết sẽ gửi “hàng chục” hệ thống phòng không tới Ukraine trong những tháng tới, trong đó có ít nhất 4 khẩu đội Patriot.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người đã đến Washington, kêu gọi Mỹ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga, bao gồm cả máy bay quân sự đóng tại các căn cứ.

“Và chúng tôi có thể hạn chế đáng kể các hành động của Nga ở miền nam Ukraine và đẩy kẻ xâm lược ra khỏi đó nếu lãnh đạo Mỹ hỗ trợ chúng tôi với khả năng tấn công sâu cần thiết nhằm vào quân đội và hậu cần của Nga ở Crimea của Ukraine”, ông Zelenskiy nói.

F-16, cam kết nhiều tỷ Mỹ Kim, nhiều Patriot hơn, tư cách thành viên 'không thể đảo ngược' – là những gì Ukraine sẽ nhận được tại Hội nghị thượng đỉnh NATO.

9. Nhật Bản bắt giữ người Nga đầu tiên trốn lệnh trừng phạt

Một người Nga đã bị bắt ở Nhật Bản vì nghi ngờ trốn tránh lệnh trừng phạt, hãng tin Nikkei của Nhật Bản đưa tin hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy.

Một người đàn ông 38 tuổi tên Andrei Sova được cho là đã bị bắt tại tỉnh Osaka, bị nghi ngờ xuất khẩu trái phép ván trượt phản lực, động cơ thuyền và xe máy cũ trị giá 43 triệu yên hay 266.000 Mỹ Kim, có thể được quân đội Nga sử dụng, Nikkei nói.

Các nhà điều tra tin rằng Sova đã sử dụng công ty Astrade của mình để xuất khẩu các phụ tùng có công dụng kép sang Nam Hàn vào khoảng tháng 7 năm 2022, sau khi các hạn chế xuất khẩu sang Nga gia tăng sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Cảnh sát đang điều tra xem liệu công ty có cố gắng che giấu các giao dịch với Nga hay không.

Sova bị nghi ngờ xuất khẩu các mặt hàng này sang Nam Hàn thông qua một tàu container vào Tháng Giêng năm 2023, “mặc dù biết rằng các mặt hàng này bị hạn chế xuất khẩu”.

Theo trang web của Astrade, công ty cố gắng “vượt qua các rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, tinh thần và địa lý” và dường như có liên quan đến việc nhập khẩu thực phẩm và đồ gia dụng của Nga sang Nhật Bản.

Astrade tuyên bố có “hơn 10 năm kinh nghiệm, kỹ năng và mối quan hệ độc đáo trong các lĩnh vực thương mại, phân phối bán buôn và hậu cần ở Nhật Bản, Nga và các nước CIS”. CIS là Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, một nhóm gồm 9 quốc gia trước đây. các nước cộng hòa Xô viết.

Trang web này dường như không chỉ ra rằng họ xuất khẩu các mặt hàng có công dụng kép như động cơ nhưng một video từ tháng 2 năm 2010 được đăng trên kênh YouTube có tên “andreysova” cho thấy những chiếc xe đạp đã qua sử dụng được đựng trong một container vận chuyển, với mô tả là “đang bốc hàng ở Osaka” và một liên kết đến trang web của Astrade.

Các video khác trên kênh dường như chiếu cảnh trình diễn động cơ thuyền và các máy móc hạng nặng khác.

Công cụ tìm kiếm Yandex của Nga chỉ ra rằng một công ty có tên Astrade Co Ltd đang hoạt động tại địa chỉ ở Vladivostok, thành phố cảng lớn nhất của Nga trên Thái Bình Dương. Andrei Sova dường như có một hồ sơ Facebook cho biết anh ta sống ở Osaka và học tại Đại học Liên bang Viễn Đông của Nga, có trụ sở tại Vladivostok.

Công ty được Yandex phân loại là một cửa hàng bán xe hơi và phụ tùng xe hơi nhưng hiện được liệt kê là đã đóng cửa kinh doanh.

10. Hình ảnh vệ tinh Crimea tiết lộ sự tàn phá sau cuộc tấn công của Kyiv vào địa điểm vũ khí

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Satellite Photos Reveal Devastation After Kyiv Strike on Arms Site”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các Hình ảnh vệ tinh đã được công bố sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn hành trình được cho là của Ukraine nhằm vào địa điểm lưu trữ máy bay điều khiển từ xa của Nga ở Cape Fiolent, vùng Crimea bị sáp nhập.

Các bức ảnh chụp ngày 11 tháng 4 và ngày 8 tháng 7 là của công ty hình ảnh toàn cầu Planet Labs có trụ sở tại California và được cơ quan truyền thông do Hoa Kỳ tài trợ Radio Free Europe/Radio Liberty đăng tải.

Mark Krutov, nhà báo của Radio Free Europe/Radio Liberty, cho biết trên X: “Những hình ảnh này “cho thấy kho vũ khí máy bay điều khiển từ xa Shahed, Geran, và các loại đạn lảng vảng khác ở mũi Fiolent ở Crimea đã bị xóa sổ bởi một cuộc tấn công của Ukraine vào đầu tháng 7”

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea như một phần trong nỗ lực đòi lại bán đảo Hắc Hải, nơi đã bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk ngày 2 Tháng Bẩy cho biết lực lượng Kyiv đã tấn công một kho đạn dược ở Crimea một ngày trước đó.

Trong khi đó, kênh Telegram Spy Dossier, có hơn 50.000 người ghi danh và tuyên bố có liên hệ với tình báo Nga, đã đăng một bức ảnh vào ngày 2 Tháng Bẩy cho biết hỏa tiễn Ukraine đã tấn công một “mục tiêu” của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Cape Fiolent, thành phố cảng Crimea. Sevastopol.

“Cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng hỏa tiễn hành trình không xác định loại. Mục tiêu của cuộc tấn công là một nhà kho có máy bay điều khiển từ xa Shahed-136 và Geran-2”, kênh này cho biết. “Không có thông tin về tổn thất nhân sự.”

Kênh Telegram có trụ sở tại Crimea Crimea Wind đã chia sẻ hình ảnh vệ tinh của Planet Labs vào hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy. Nó cho biết bức ảnh sau đó cho thấy tòa nhà chứa nhà kho chứa máy bay điều khiển từ xa Shahed hiện đã “hoàn toàn biến mất”.

Viện Khoa học và An ninh Quốc tế phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington cũng thu được hình ảnh vệ tinh của địa điểm này và lưu ý rằng có nhiều báo cáo trái ngược nhau về việc liệu đó là một kho đạn dược hay kho chứa máy bay điều khiển từ xa Shahed.

“Một trong những tòa nhà đã sụp đổ hoàn toàn”, viện nghiên cứu cho biết về hình ảnh này trong một phân tích được công bố hôm thứ Ba. “Đáng chú ý là các vệ tinh của NASA không phát hiện bất kỳ đám cháy nào trong khu vực trong tuần đó. Điều này cho thấy nơi này có thể là một nhà kho chứa máy bay điều khiển từ xa hơn là một kho đạn. Nếu là kho đạn, sẽ có các vụ cháy nổ thứ cấp khi đạn dược phát nổ”

“Được biết, cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng hỏa tiễn phóng từ máy bay và địa điểm này còn được gọi là căn cứ quân sự 99375, trước đây thuộc về Hải quân Liên Xô”.

Viện cho biết thêm: “Mặc dù các vụ phóng của Shahed vẫn tiếp tục từ các địa điểm khác, nhưng các nguồn tin chính thức của Ukraine vẫn chưa báo cáo bất kỳ vụ phóng nào từ Yeysk hoặc mũi Fiolent sau các cuộc tấn công tương ứng của Ukraine vào các địa điểm đó. Chi tiết này làm tăng thêm khả năng mục tiêu bị tấn công là một kho chứa máy bay điều khiển từ xa.”

Quân đội Nga đã sử dụng rộng rãi máy bay điều khiển từ xa Shahed do Iran thiết kế trong cuộc chiến ở Ukraine. Ukraine cho biết vào tháng 12 rằng Nga đã phóng hơn 3.700 máy bay điều khiển từ xa Shahed vào Ukraine trong 22 tháng trước đó.

11. Cậu bé di tản khỏi bệnh viện Kyiv bị hỏa tiễn Nga tấn công qua đời

Bộ trưởng Y tế Viktor Liashko ngày 10 Tháng Bẩy cho biết một cậu bé được di tản khỏi Bệnh viện Nhi đồng Okhmadyt bị trúng hỏa tiễn của Nga hôm 8 Tháng Bẩy đã qua đời tại một bệnh viện khác ở Kyiv.

“Thật đáng buồn, chúng ta có nạn nhân trẻ em đầu tiên trong số các bệnh nhân tại bệnh viện Okhmadyt trong vụ tấn công khủng bố ngày 8 Tháng Bẩy”, Bộ trưởng nói.

Ông cho biết cậu bé đang trong tình trạng nguy kịch tại phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hỏa tiễn. Theo Liashko, cậu bé sau đó được chuyển đến một bệnh viện khác ở Kyiv.

Okhmatdyt, trung tâm y tế trẻ em lớn nhất Ukraine, đã bị trúng hỏa tiễn trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào ngày 8 tháng 7. Cuộc tấn công ở đó đã giết chết hai người, trong đó có một bác sĩ, đồng thời phá hủy một tòa nhà và làm hư hại bốn tòa nhà khác trong bệnh viện.

Tổng cộng có 33 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em và 121 người bị thương trong vụ tấn công hỏa tiễn hàng loạt mới nhất của Nga vào thủ đô.

“Chúng tôi bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình cậu bé. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho những kẻ khủng bố Nga đã giết hại con cái chúng tôi”, Bộ trưởng nói.

Giữa những câu chuyện đau buồn của người Ukraine trong những ngày này, còn có câu chuyện phái bộ ngoại giao Nga tại Liên Hiệp Quốc ăn mừng vụ Nga đánh trúng Thủ đô Kyiv.

Sergiy Kyslytsya, Đại Sứ thường trực của Ukraine tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nói với Ukrinform rằng phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc đã tổ chức một bữa tiệc trưa ăn mừng vào ngày 9 tháng 7, một ngày sau cuộc tấn công vào Bệnh viện Nhi đồng Kyiv.

Thực đơn trong bữa tiệc bao gồm món chính là món Kyiv chicken hay món gà Kyiv. Hiển nhiên việc lựa chọn này là nhằm chủ ý khiêu khích mà những người có đạo đức tối thiểu không ai có thể làm như thế.

Tấn công vào một Bệnh viện Nhi đồng nơi các trẻ em đến chữa bệnh là một hành vi tàn ác kêu thấu đến trời cao. Chỉ có bọn khốn nạn mới có thể ăn mừng.