J.D. Flynn, đồng chủ bút The Pillar, ngày 9 tháng 7, 2024 viết về Đại hội Thánh Thể toàn quốc Hoa Kỳ vào tuần tới.

Một số trong các bạn, giống như tôi, cũng đang chuẩn bị tới Đại hội Thánh Thể Quốc gia vào tuần tới, sự kiện quan trọng nhất cho bốn cuộc hành hương đã đi khắp đất nước vào mùa hè này với Bí tích Thánh Thể, thúc đẩy các cuộc rước kiệu ở các thành phố trên khắp nước Mỹ.

Đại hội bắt đầu như là sự kiện chính trong dự án Phục hưng Thánh Thể kéo dài ba năm của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy thêm lòng sùng kính của người Công Giáo đối với Bí tích Thánh Thể.

Nhưng theo quan điểm của tôi, các cuộc hành hương trên khắp đất nước đã trở thành điểm thu hút chính, khi hàng chục ngàn người Công Giáo đã tham gia vào các cuộc rước kiệu địa phương tạo nên cuộc hành hương.

Tuy nhiên, sẽ có khoảng 40,000 người Công Giáo tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc gia vào tuần tới, và nhóm của The Pillar sẽ có mặt trong số đó.

Bây giờ, chắc chắn có rất nhiều người Công Giáo ngoan đạo, trong số đó có một số độc giả của The Pillar, đã nói rằng họ sẽ không tham dự đại hội vì điều đó không khả thi về mặt tài chính đối với họ, ngay cả khi được cấp học bổng, hoặc vì họ không chắc chắn liệu chương trình có phù hợp với con họ hay không. Và có một số người nói rằng họ sẽ không đến đó vì giáo phận của họ chưa làm được gì nhiều để tổ chức một chuyến đi.

Nhưng, ít nhất theo quan điểm của tôi, những người tổ chức đại hội đã khá nhất quán coi những nỗ lực của chính họ là một “kinh nghiệm học tập” và thừa nhận rằng đôi khi truyền thông và hậu cần còn mơ hồ. Và cũng nhờ công lao của họ, tôi nhận thấy rằng những người tổ chức đại hội đã phản ứng khá nhanh với phản hồi của công chúng, bao gồm cả việc The Pillar tường trình các vấn đề - ít nhất mang lại cho tôi ấn tượng rằng nhóm đại hội thực sự có mục tiêu tổ chức một kinh nghiệm dễ tiếp cận và hữu hiệu, đầy ý nghĩa Kitô giáo cho Giáo hội ở Hoa Kỳ và đã sẵn sàng lắng nghe.

Tôi nói điều này bởi vì khi đại hội đến gần, tôi nhận thấy những lời khiển trách và chỉ trích gay gắt thường xuyên hơn từ những người chỉ trích toàn bộ dự án Phục Hưng Thánh Thể. Một vài trong số này đáng được xem xét, nhưng hầu hết có vẻ giống như sự căng thẳng tồi tệ nhất do đầu óc đảng phái gây ra.

Và, hãy xem, công việc tổ chức Đại hội Thánh Thể không hề dễ dàng hơn bất cứ nhiệm vụ nào khác trong Giáo hội - và những người khổ công trong giáo hội, giáo dân và giáo sĩ, tất cả đều biết cảm xúc phải chịu đựng khi làm việc như địa ngục ở một việc gì đó, với ngân sách hạn hẹp và lương thấp, chỉ để xem những người bên lề xuất hiện cười nhạo và chế nhạo những nỗ lực thiện chí của bạn.

Vì vậy, dù bạn có đi hay không - và bất cứ điều gì bạn nghĩ có thể tốt hơn - hãy cầu nguyện cho những người tổ chức Đại hội Thánh Thể và cho những người sẽ đi. Xin cho nó gieo những hạt giống, và xin cho những hạt giống đó sinh hoa trái, và xin cho Giáo hội luôn được đổi mới.

Và... cho phép tôi đề cập đến một số người chuyển cầu có thể được trang bị tốt để cầu nguyện cho Đại Hội Thánh Thể.

Vào ngày 9 tháng 7 năm 1572, 19 giáo sĩ và tu sĩ đã bị treo cổ ở Brielle – Hòa Lan, nước Hòa Lan ngày nay – bởi vì họ không phủ nhận sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể, hay quyền tối cao của Giáo hoàng.

Họ gồm 11 tu sĩ dòng Phanxicô, một tu sĩ Đa Minh, hai tu sĩ dòng Norbert, một tu sĩ dòng Augustinô và bốn linh mục triều. Một số là mục tử, một số là kinh sĩ nhà thờ ch1nh tòa, một số là tuyên úy cho các tu sĩ, một số là sinh viên. Hai người là tu sĩ dòng Phanxicô.

Theo một số nguồn, một số là linh mục tốt, còn một số thì không. Về nhiều mặt, họ là những người đàn ông bình thường.

Nhưng bất chấp sự thẩm vấn, tra tấn và cắt xẻo cơ thể, không ai phủ nhận đức tin.

“Những người tử đạo Gorkum.” Cesare Fracassini, thế kỷ 19. Phạm vi công cộng.


Sau hai tuần ở tù, họ chết trong một nhà kho chứa cỏ, giữ vững đức tin cho đến cuối cùng. Thi thể của họ bị vứt xuống một con mương.

Nhưng người Công Giáo địa phương bắt đầu đến thăm con mương đó, hầu hết là lặng lẽ, chủ yếu là vào ban đêm. Ngay từ đầu họ đã gọi những người này là các vị tử đạo. Và cuối cùng, thánh tích của họ đã được đưa đến một tu viện ở Brussels.

Họ được phong chân phước một thế kỷ sau đó và được phong thánh vào năm 1860.

Xin các vị tử đạo Gorkum, những người đã giữ đức tin, chuyển cầu cho Đại hội Thánh Thể toàn quốc của chúng ta.