1. Tổng thống Joe Biden gọi Zelenskiy là 'Putin' ngay trước cuộc họp báo lớn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Joe Biden Calls Zelensky 'Putin' Right Before Huge Press Conference”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden vô tình gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là “Putin” trong bài phát biểu về việc Mỹ ủng hộ Ukraine.

Bình luận của Tổng thống Biden được đưa ra chưa đầy một giờ trước cuộc họp báo mà đảng Dân chủ coi là then chốt để giúp ông tiếp tục là ứng cử viên. Ông phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đảng viên Đảng Dân chủ, các nhà tài trợ và những người ủng hộ nổi tiếng yêu cầu ông rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống và trao cho bà Kamala Harris kể từ cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng với cựu Tổng thống Trump. Một số đảng viên Đảng Dân chủ đã kêu gọi giữ lại phán quyết cho đến khi ông tổ chức cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tối Thứ Năm, 11 Tháng Bẩy.

Chưa đầy một giờ trước cuộc họp báo, Tổng thống Biden đã tham dự một sự kiện kỷ niệm Hiệp ước Ukraine, một thỏa thuận song phương thống nhất các nước ủng hộ Ukraine. Ông khen ngợi Zelenskiy vì sự quyết tâm và lòng dũng cảm, nhưng khi giới thiệu ông Zelenskiy phát biểu trước máy vi âm thì tổng thống đã mắc sai lầm.

“Và bây giờ tôi muốn giao nó cho tổng thống Ukraine, người có lòng dũng cảm cũng như sự quyết tâm, Tổng thống … Putin,” Tổng thống Biden nói.

Khi mọi người bắt đầu vỗ tay, Tổng thống Biden lại lặp lại với lối nói dài ra như cách người ta vẫn thường giới thiệu một người ra phát biểu “Tổng thống … Putin” và sau đó nói “ông ấy sẽ đánh bại tổng thống Putin”. Tổng thống Biden nói thêm rằng ông ấy “quá tập trung vào việc đánh bại Putin nên chúng ta phải lo lắng về điều đó.”

Khi Zelenskiy cầm lấy micro, vị Tổng thống Ukraine đã coi nhẹ lỗi lầm và nói rằng “Sức khoẻ tôi đã khá hơn”. Tổng thống Biden trả lời, “bạn khá hơn rất nhiều.”

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Biden mắc sai lầm khi đề cập đến Zelenskiy. Trước đó, ông đã gọi nhầm Tổng thống Zelenskiy là Vladimir và trong khi lên tiếng ủng hộ Ukraine, vô tình nói rằng hàng viện trợ được gửi đến nhằm mục đích chống lại “sự xâm lược tàn bạo của Ukraine đang xảy ra vì Nga”. Tổng thống Biden có thể muốn nói đến “sự xâm lược tàn bạo” của Nga. Một số nhà ngôn ngữ học nói rằng khi Tổng thống Biden gọi Tổng thống Zelenskiy là Vladimir cũng không sai lắm. Tên của Tổng thống Zelenskiy là Volodymyr, đó là cách nói chữ Vladimir của người Ukraine.

Tuy nhiên, sự hớ hênh hôm thứ Năm xảy ra vào một thời điểm cực kỳ quan trọng đối với Tổng thống Biden. Chưa đầy một giờ sau khi mắc lỗi hớ hênh, Tổng thống Biden sẽ tổ chức cuộc họp báo riêng đầu tiên trong năm nay và đối mặt với những câu hỏi từ các phóng viên. Có khả năng các câu hỏi sẽ tập trung vào cuộc nổi dậy đang diễn ra trong Đảng Dân chủ và những lo ngại về khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và thậm chí khả năng lãnh đạo đất nước của ông.

David Axelrod, chiến lược gia trưởng trong chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Barack Obama, đã gọi câu nói hớ hênh của Putin là “khúc dạo đầu không may” đối với giới báo chí trong một phân đoạn trên CNN.

2. Phi công Nga tiết lộ dữ liệu nhân sự của sư đoàn Nga không kích vào Bệnh viện Nhi đồng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian pilot leaked personnel data on Russian aviation division to Ukraine, source says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một phi công Nga đã chuyển thông tin mật cho cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, giúp xác định danh tính 30 sĩ quan Nga thuộc sư đoàn máy bay ném bom hạng nặng Nga, đã tham gia vào cuộc không kích ngày 8 Tháng Bẩy vừa qua.

Phi công Nga cho biết các sĩ quan trên tùng sự tại Sư đoàn máy bay ném bom hạng nặng số 22. Anh ta cho biết như trên sau cuộc tấn công của Nga vào Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt. Đại Úy Yusov cho biết thêm, người phi công Nga đã cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm ảnh và các tài liệu bí mật khác, về 30 sĩ quan Nga, đặc biệt là kế hoạch tấn công vào Bệnh viện Nhi đồng.

Đại Úy Yusov cho biết: “Anh ta bị sốc trước vụ tấn công vào Bệnh viện Nhi đồng nên quyết định giao cho phía Ukraine các tài liệu liên quan đến hoạt động của đơn vị quân đội của anh ta, cũng như những bức ảnh riêng tư của các nhân viên chỉ huy”.

Sư đoàn máy bay ném bom hạng nặng số 22 đóng tại phi trường Engels ở tỉnh Saratov của Nga, cách Ukraine hàng trăm km. Sư đoàn này thường xuyên tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn hành trình Kh-101 sử dụng máy bay ném bom chiến lược.

Lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kyiv hôm 8 Tháng Bẩy, khiến 33 người thiệt mạng và 121 người khác bị thương. Tính chung trên toàn cõi Ukraine, có 44 người bị thiệt mạng và 196 người khác bị thương.

Một hỏa tiễn của Nga đã tấn công thẳng vào Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt. Vụ tấn công vào cơ sở y tế khiến 2 người thiệt mạng, trong đó có một bác sĩ và 32 người khác bị thương. Cuộc tấn công cũng phá hủy một tòa nhà và làm hư hại bốn tòa nhà khác trong bệnh viện. Một em bé bị thương tại Bệnh viện Nhi đồng sau đó đã qua đời ở một bệnh viện khác vì vết thương quá nặng.

Trong cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết cuộc tấn công được thực hiện bằng hỏa tiễn hành trình Kh-101 theo lộ trình được lập trình sẵn. Ông khẳng định rằng cuộc tấn công là có chủ ý, và tài liệu do phi công Nga cung cấp là quan trọng để xác định bọn tội phạm chiến tranh trong Sư đoàn máy bay ném bom hạng nặng số 22 của Nga.

3. Orbán lặp lại như con két những lời của Putin về Ukraine trong bức thư bị rò rỉ gửi nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Orbán parrots Putin’s lines on Ukraine in leaked letter to EU chief”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bài báo bắt đầu bằng một câu có ý mỉa mai rằng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov bị gạt ra rìa, bị mất công ăn việc làm, Putin bổ nhiệm Viktor Orbán lên thay.

Trong một bức thư bị rò rỉ mà POLITICO nhìn thấy hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, Thủ tướng Hung Gia Lợi đã nhấn mạnh quan điểm tối đa hóa của Putin đối với Ukraine đến mức ông có thể đang thử giọng cho vai trò phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh.

Bức thư gửi tới Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel và được chia sẻ với các thành viên khác của Hội đồng Âu Châu, trình bày suy nghĩ của Putin về tình trạng cuộc chiến của ông ở Ukraine - và Orbán cho rằng các bước tiếp theo của Liên Hiệp Âu Châu nên như thế nào.

Nó kết thúc một tuần ngoại giao sôi nổi, trong đó Orbán đến thăm Kyiv, rồi Mạc Tư Khoa và sau đó là Bắc Kinh, trong một “sứ mệnh hòa bình” do Orbán tự mô tả vài ngày sau khi Hung Gia Lợi đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu.

Orbán nói với Michel rằng, theo Putin, “thời gian không đứng về phía Ukraine mà đứng về phía lực lượng Nga,” mà không cung cấp bằng chứng cho việc phân tích chiến trường.

Bức thư đề ngày 5 tháng 7 và được chia thành 9 điểm, cũng không đề cập đến việc chính Putin là người phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Orbán - người phủ nhận rằng ông đưa ra “bất kỳ ý kiến nào thay mặt cho Hội đồng Âu Châu hoặc Liên minh Âu Châu” trong chuyến thăm Mạc Tư Khoa - nói tiếp rằng “phía Nga ước tính tổn thất và thương vong hàng tháng của lực lượng Ukraine là 40 đến 50 ngàn binh lính,” trong khi không đề cập đến tổn thất của Nga trong cuộc chiến.

Ông nói thêm rằng Mạc Tư Khoa “sẵn sàng xem xét bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào không phục vụ cho việc tái cơ cấu và tái tổ chức lực lượng Ukraine một cách ẩn giấu” mà không giải thích thêm Putin muốn nói gì với điều đó.

Theo lời kể của Orbán về cuộc họp, ông nói rằng ông đã nhận xét với Putin rằng “nhiều người cho rằng lợi ích của Âu Châu là quay trở lại thời kỳ tăng trưởng kinh tế dựa trên hòa bình lâu dài càng sớm càng tốt,” và nói thêm: “Cơ hội cho hòa bình bị giảm sút bởi thực tế là các kênh ngoại giao bị chặn và không có đối thoại trực tiếp giữa các bên có vai trò dẫn đầu trong việc tạo điều kiện cho hòa bình.”

Liên Hiệp Âu Châu và các nhà lãnh đạo của khối này phần lớn đã cắt đứt liên lạc với Mạc Tư Khoa trong bối cảnh khối này áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt chống lại Nga sau cuộc xâm lược.

Các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels sẽ thảo luận về chuyến đi của Orbán. Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu đầy mỉa mai, người được giấu tên để thảo luận về chủ đề nhạy cảm, nói với POLITICO: “Nếu cuộc phỏng vấn ngày mai diễn ra với giọng điệu giống như bức thư này, thì đó sẽ là một cuộc gặp vui vẻ”. “Không có gì, nhưng không có gì trong số những nỗ lực của Hội đồng Âu Châu trong 2,5 năm qua được phản ánh trong điều này.”

Orbán đã viết, ở điểm thứ tám, rằng ông tin rằng một lệnh ngừng bắn và các cuộc đàm phán hòa bình vẫn có thể xảy ra, nhưng nói thêm rằng “trong hai tháng tới, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều tổn thất kịch tính và diễn biến quân sự ở tiền tuyến hơn bao giờ hết” nếu chiến tranh không không dừng lại.

Sau đó, ông kết luận rằng Âu Châu nên đi đầu trong nỗ lực đạt được hòa bình ở Ukraine, vì Mỹ ngày càng mất tập trung khi cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 đang đến gần.

Orbán viết: “Sự lãnh đạo chính trị do Hoa Kỳ cung cấp bị hạn chế do chiến dịch bầu cử đang diễn ra”. “Vì vậy, chúng tôi có thể mong đợi sẽ không có đề xuất nào như vậy đến từ Mỹ trong những tháng tới. Chúng ta nên xem xét – trên tinh thần tự chủ chiến lược của Âu Châu – khởi động một sáng kiến của Âu Châu.”

Nhiệm vụ của Orbán, ít nhất là về mặt chấm dứt chiến tranh, khó có thể thành công. Hôm thứ Hai, sau khi lực lượng Nga ném bom một bệnh viện nhi ở Kyiv, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã hủy bỏ nỗ lực đối thoại với Điện Cẩm Linh.

Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ không ngăn cản nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi.

Orbán ký vào bản ghi nhớ: “Tôi sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán của mình nhằm làm rõ các cơ hội hòa bình vào tuần tới.”

4. FBI đóng cửa trang trại bot trên X khổng lồ của Nga được hỗ trợ bởi Trí Tuệ Nhân Tạo

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “FBI Shuts Down Massive Russian AI-Driven Bot Farm on X”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Lisa Monaco, cho biết: “Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã thu giữ hai tên miền hay domain name có liên quan đến chiến dịch thông tin sai lệch thời chiến của Nga được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch và tin tức giả trên mạng xã hội.”

Cô cho biết các quan chức FBI đã khám ra hoạt động thông tin được hỗ trợ bởi Trí Tuệ Nhân Tạo bên ngoài Nga bao gồm gần 1.000 tài khoản trên X giả danh người Mỹ.

Cuộc điều tra đã phát hiện ra một trang trại bot của Nga đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các hồ sơ mạng xã hội giả mạo giả dạng người Mỹ để đăng bài ủng hộ việc Nga xâm lược Ukraine bất hợp pháp.

Cô cho biết, 968 tài khoản mạng xã hội, được cho là có kết nối với Đài truyền hình RT Nhà nước Nga, đã “được các hacker Nga sử dụng để tạo ra một trang trại bot truyền thông xã hội được tăng cường bởi Trí Tuệ Nhân Tạo nhằm truyền bá thông tin sai lệch ở Hoa Kỳ và nước ngoài”.

Nga thường xuyên vũ khí hóa mạng xã hội để truyền bá thông tin sai lệch nhằm gieo rắc sự bất hòa trong các nền dân chủ phương Tây.

Trong các tài liệu tòa án được công bố hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết một phó tổng biên tập tờ RT thuộc sở hữu của Điện Cẩm Linh là kẻ chủ mưu đằng sau âm mưu truyền bá thông tin sai lệch.

“Với những hành động này, Bộ Tư pháp đã làm gián đoạn chiến dịch tuyên truyền hỗ trợ bởi Trí Tuệ Nhân Tạo do chính phủ Nga hậu thuẫn nhằm sử dụng trang trại bot để truyền bá thông tin sai lệch ở Hoa Kỳ và nước ngoài”.

Cô nói thêm: “Khi chính phủ Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến tàn khốc ở Ukraine và đe dọa các nền dân chủ trên toàn thế giới, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục triển khai tất cả các cơ quan pháp lý của chúng tôi để chống lại sự xâm lược của Nga và bảo vệ người dân Mỹ”.

Cô nhấn mạnh rằng: “Hành động ngày hôm nay chứng tỏ rằng Bộ Tư pháp và các đối tác của chúng tôi sẽ không tha thứ cho các tác nhân chính phủ Nga và đặc vụ của họ triển khai Trí Tuệ Nhân Tạo để gieo rắc thông tin sai lệch và chia rẽ người Mỹ”.

“Khi những kẻ xấu đẩy nhanh việc lạm dụng Trí Tuệ Nhân Tạo để phạm tội, Bộ Tư pháp sẽ phản ứng và chúng tôi sẽ cùng với các đối tác quốc tế và khu vực tư nhân ưu tiên đáp trả các hành động gây rối. Chúng tôi sẽ không ngần ngại đóng cửa các trang trại bot, thu giữ các miền internet có được bất hợp pháp và chiến đấu với đối phương của chúng tôi.”

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết: “Các hành động hôm nay thể hiện hành động đầu tiên trong việc phá vỡ trang trại bot truyền thông xã hội được tăng cường bởi Trí Tuệ Nhân Tạo do Nga tài trợ”.

Ông cảnh báo rằng: “Nga có ý định sử dụng trang trại bot này để phổ biến thông tin sai lệch ở nước ngoài do Trí Tuệ Nhân Tạo tạo ra, mở rộng quy mô công việc của họ với sự hỗ trợ của Trí Tuệ Nhân Tạo nhằm làm suy yếu các đối tác của chúng ta ở Ukraine và gây ảnh hưởng đến các câu chuyện địa chính trị có lợi cho chính phủ Nga”.

Elena Simperl, giáo sư khoa học máy tính tại King's College Luân Đôn nói với Newsweek: “Mối nguy hiểm lớn nhất từ tất cả những điều này là mọi người rơi vào hai thái cực. Thái cực thứ nhất là họ không còn tin tưởng bất cứ ai. Thái cực thứ hai, ngược lại với thái cực thứ nhất là họ tin tưởng vào bất kỳ ai, bất kỳ tổ chức nào. Cả hai thái cực đều dẫn đến việc không tham gia vào việc ra quyết định dân chủ hoặc tập thể một cách hiệu quả”.

RT điều hành các kênh truyền hình bằng tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác, nhưng kênh này có vẻ phổ biến hơn trên mạng xã hội so với trên truyền hình phát sóng.

Trang trại bot truyền thông xã hội đã sử dụng các yếu tố của Trí Tuệ Nhân Tạo để tạo ra các hồ sơ truyền thông xã hội hư cấu – thường có mục đích thuộc về các cá nhân ở Hoa Kỳ mà các nhà điều hành sau đó sử dụng để quảng bá tuyên truyền thân Nga, theo các bản khai tuyên thệ được tiết lộ vào hôm thứ Ba, ngày 9 tháng 7.

FBI đã làm việc cùng với các đối tác quốc tế Canada và Hòa Lan trong cuộc điều tra an ninh mạng nhằm ngăn chặn các bot của Nga được hỗ trợ bởi Trí Tuệ Nhân Tạo.

X Corp. đã tự nguyện đình chỉ các tài khoản bot được xác định trong tài liệu tòa án vì vi phạm điều khoản dịch vụ.

5. Tổng thống đắc cử Iran bảo đảm với Putin về việc tiếp tục hợp tác

Tổng thống mới đắc cử của Iran Masoud Pezeshkian đã tái khẳng định liên minh của Tehran với Mạc Tư Khoa trong cuộc điện đàm với Putin qua điện thoại vào ngày 9 Tháng Bẩy, theo hãng tin TASS do nhà nước Nga kiểm soát và các tuyên bố từ Điện Cẩm Linh.

Pezeshkian đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng hai ở Iran vào ngày 5 tháng 7, đánh bại Saeed Jalili theo đường lối cứng rắn. Các giám sát viên được quốc tế công nhận đã không có mặt để xác minh kết quả hoặc bảo đảm tính công bằng của cuộc bầu cử.

Iran chuẩn bị ký một thỏa thuận “đối tác chiến lược toàn diện” với Nga tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan vào tháng 10, Pezeshkian được cho là đã nói với Putin.

Theo báo cáo của Nga, Putin đã chúc mừng Pezeshkian giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và cả hai nhà lãnh đạo đều khẳng định sự hài lòng với mối quan hệ Nga-Iran.

Cuộc bầu cử vòng hai được châm ngòi bởi cái chết của cựu Tổng thống Ebrahim Raisi và bộ trưởng ngoại giao của ông trong một vụ tai nạn trực thăng vào ngày 19 tháng 5.

Iran là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga trên trường quốc tế. Hai nước chỉ tăng cường hợp tác quân sự và chính trị kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Đáng chú ý, Iran đã cung cấp cho Nga hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực. Vào tháng 2, Reuters cũng đưa tin rằng Tehran đã gửi “một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất mạnh mẽ” để hỗ trợ cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

6. Nga thiếu quân, đạn dược cho cuộc tấn công lớn ở Ukraine, quan chức NATO nói với Reuters

Hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, thông tấn xã Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp giấu tên của NATO cho biết Nga thiếu đạn dược và binh lính cần thiết để tiến hành một cuộc tấn công lớn mới ở Ukraine.

Phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, quan chức này nói với các phóng viên rằng Nga đã phải chịu tổn thất “rất nặng nề” khi cố gắng giành những lợi ích lãnh thổ hạn chế.

Cuộc tấn công mới vào tháng 5 của Nga ở phía đông bắc tỉnh Kharkiv trên thực tế đã bị dừng lại, nhưng quân đội Mạc Tư Khoa vẫn duy trì áp lực ở tỉnh Donetsk, cố gắng chiếm thị trấn trọng điểm Chasiv Yar.

Quan chức này cho biết: “Những gì họ phải làm là ra lệnh cho các đơn vị thiếu kinh nghiệm di chuyển vào các khu vực để đạt được các mục tiêu phi thực tế”.

Nguồn tin lưu ý: “Để duy trì các hoạt động tấn công thực sự, chúng tôi nghĩ rằng Nga sẽ phải bảo đảm nguồn cung cấp đạn dược đáng kể từ các quốc gia khác ngoài những gì họ đã nhận được từ Iran và Bắc Hàn”, nguồn tin lưu ý và cho biết thêm rằng một làn sóng huy động mới cũng sẽ là cần thiết.

Mạc Tư Khoa đã tăng cường hợp tác quân sự với Tehran và Bình Nhưỡng trong cuộc chiến toàn diện.

Trong khi Iran cung cấp cho Nga máy bay điều khiển từ xa Shahed, và hỏa tiễn dùng để tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine thì Bắc Hàn được cho là đã cung cấp cho Nga hỏa tiễn đạn đạo và hàng triệu quả đạn pháo, thậm chí còn cử các huấn luyện viên quân sự tới nước này.

Theo nguồn tin này, hệ thống phòng thủ của Ukraine đã được cải thiện đáng kể nhưng cũng chịu tổn thất nặng nề. Quan chức này lưu ý rằng sẽ mất một thời gian trước khi Kyiv tích lũy đủ nguồn lực để tiến hành cuộc phản công của riêng mình.

Quân đội Kyiv hồi đầu năm nay rơi vào tình thế khó khăn do sự hỗ trợ của Mỹ bị chậm trễ. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuần trước cho biết mặc dù Quốc hội Mỹ cuối cùng đã thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim nhưng các thiết bị quân sự vẫn được chuyển đến Ukraine một cách chậm chạp.

Nhà lãnh đạo nhà nước cho rằng, vào lúc này, nói về một cuộc phản công của Ukraine là không thích hợp vì Kyiv phải tập trung vào việc bảo vệ những gì mình có. Ông nói thêm rằng bất kỳ sự phản kháng nào chống lại lực lượng Nga sẽ có thể xảy ra khi có đủ vũ khí.

7. Bloomberg đưa tin Ả Rập Saudi đưa ra những lời đe dọa mơ hồ đối với G7 về việc thu giữ tài sản bị đóng băng của Nga

Các quan chức Saudi Arabia được tường trình đã đưa ra “những lời đe dọa ngầm” đối với nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, ám chỉ rằng vương quốc này sẽ bán một số khoản nợ Âu Châu nắm giữ nếu các đồng minh phương Tây tịch thu khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị đóng băng của Nga, Bloomberg đưa tin hôm 9 Tháng Bẩy.

Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, các quan chức từ Bộ tài chính Ả Rập Saudi đã phản đối việc các đồng minh phương Tây tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga, ngụ ý rằng việc bán các khoản nợ của Âu Châu sẽ bắt đầu, cụ thể là khoản nợ do kho bạc Pháp phát hành.

Các mối đe dọa mơ hồ xuất hiện trước các cuộc thảo luận của G7 vào tháng 5 và tháng 6, khi các đồng minh ở Âu Châu không đồng ý về các biện pháp thực hiện đối với tài sản bị đóng băng ở nước họ - với một số quốc gia Âu Châu lo ngại rằng việc tịch thu có thể gây bất ổn và làm suy yếu đồng euro.

Tháng trước, các nhà lãnh đạo G7 cuối cùng đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch cung cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim vào cuối năm nay, được hỗ trợ bởi khoản lãi phát sinh từ 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị phong tỏa của Nga.

Trong một tuyên bố với Bloomberg, Bộ tài chính Ả Rập Saudi phủ nhận việc gây áp lực lên các nước G7, đồng thời nói thêm rằng “không có mối đe dọa nào như vậy được đưa ra”.

Tuyên bố viết: “Mối quan hệ của chúng tôi với G7 và các nước khác là tôn trọng lẫn nhau và chúng tôi tiếp tục thảo luận về mọi vấn đề thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và nâng cao khả năng phục hồi của hệ thống tài chính quốc tế”.

Các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg rằng không rõ liệu Riyadh có bị gây áp lực phải có hành động đoàn kết với Mạc Tư Khoa hay không, hay họ sợ rằng việc tịch thu tài sản sẽ tạo tiền lệ cho nhiều quốc gia làm như vậy trong tương lai.

Các nguồn tin nói với Bloomberg rằng mặc dù việc Ả Rập Saudi bán trái phiếu Âu Châu và Pháp có thể không gây ra rạn nứt lớn trong nền kinh tế thế giới, nhưng các quan chức Âu Châu lo ngại các quốc gia khác sẽ nối bước Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi chưa có lập trường cụ thể về việc Nga xâm lược Ukraine khi đã bỏ qua hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu diễn ra vào tháng trước ở Thụy Sĩ và từ chối ký thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh hòa bình lên án Nga.

Ả Rập Saudi trước đó đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế về công thức hòa bình của Ukraine vào tháng 8 năm 2023. Nước này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán trao đổi tù nhân với Nga, giúp Ukraine đạt được một cuộc trao đổi lớn với gần 300 người vào tháng 9 năm 2022.

Đồng thời, Ả Rập Saudi vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga, mối quan hệ này đã được củng cố sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và sự cô lập kinh tế sau đó của Nga với phương Tây.

8. Truyền thông Ba Lan đưa tin hàng ngàn người muốn gia nhập quân đoàn Ukraine mới ở Ba Lan

Hàng ngàn người Ukraine ở Ba Lan đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập quân đoàn mới của quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện ở Ba Lan, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy công bố kế hoạch, hãng tin RMF của Ba Lan đưa tin hôm 10 Tháng Bẩy.

RMF cho biết “hàng ngàn người Ukraine sống ở Ba Lan đã bày tỏ sự sẵn sàng gia nhập quân đoàn Ukraine”, trích dẫn một nguồn tin không chính thức tại một trong những cơ quan đại diện ngoại giao của Ukraine.

RMF cho biết: “Những người này đã nộp đơn, mặc dù việc tuyển dụng cho đơn vị này vẫn chưa được bắt đầu”.

Quân đoàn được chính thức công bố là một phần của thỏa thuận an ninh được ký kết bởi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk vào ngày 8 tháng 7, đặt ra những bước phát triển hơn nữa trong hợp tác chính trị, kinh tế và quân sự giữa Ukraine và Ba Lan.

Không giống như các quân đoàn cụ thể khác trong Lực lượng vũ trang Ukraine, chẳng hạn như Quân đoàn Georgia, Quân đoàn Tự do Nga và Trung đoàn Pahonia Belarus, quân đoàn sẽ bao gồm những người Ukraine.

Ông Zelenskiy cho biết: “Quân đoàn Ukraine sẽ huấn luyện ở Ba Lan và được trang bị với sự giúp đỡ của các đối tác của chúng tôi”.

“Mọi công dân Ukraine quyết định gia nhập quân đoàn sẽ có thể ký hợp đồng với Lực lượng vũ trang Ukraine”, Tổng thống Zelenskiy nói và cho biết thêm rằng “các nhóm của chúng tôi hiện đang nghiên cứu tất cả các chi tiết”.

RMF cho biết ước tính sơ bộ cho thấy “vài ngàn” người Ukraine có thể yêu cầu gia nhập quân đoàn và cơ hội ghi danh có thể mở ra cho những người Ukraine sống ở các nước Âu Châu khác.

RMF cho biết: “Các nỗ lực đang được tiến hành để các nước Liên Hiệp Âu Châu khác tham gia vào chi phí đào tạo và trang thiết bị”, vì Warsaw tin rằng “huấn luyện quân đoàn Ukraine cũng là một khoản đầu tư vào an ninh Âu Châu”.

RMF cho biết, quân đoàn này rất có thể sẽ được huấn luyện tại các căn cứ quân sự đã huấn luyện binh sĩ Ukraine, vì khoảng 20.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện ở Ba Lan kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski ngày 31 Tháng Năm cho biết Warsaw đã xem xét yêu cầu của Ukraine gửi huấn luyện viên quân sự đến Ukraine, nhưng “đi đến kết luận rằng sẽ an toàn hơn và hiệu quả hơn nếu đào tạo một đơn vị Ukraine gồm những người Ukraine ở Ba Lan”.

Sikorski cho biết vào tháng 4 rằng việc buộc những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ trở lại Ukraine là “mơ hồ về mặt đạo đức” và Ukraine, chứ không phải Ba Lan, sẽ phải “chủ động” trong quá trình này.

9. Mỹ cung cấp giang tốc đỉnh Metal Shark cho Ukraine

Mỹ đã gửi giang tốc đỉnh Metal Shark tới Ukraine cho lực lượng Cảnh sát biển của nước này, Cơ quan Biên phòng Nhà nước đưa tin hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy,.

Tuyên bố cho biết tàu này đã được chuyển giao với sự hợp tác của Văn phòng Hợp tác Quốc phòng (ODC) và chương trình Kiểm soát Xuất khẩu và An ninh Biên giới Liên quan (EXBS).

Cơ quan Biên phòng Nhà nước cho biết các tàu này được trang bị hệ thống điều hướng và điều khiển hiện đại, hệ thống chữa cháy tự động cũng như hệ thống giám sát video, giúp chúng có khả năng cơ động, nhanh chóng và tiện dụng.

Lực lượng Bảo vệ Hàng hải Ukraine đã sử dụng tàu thủy trên biển và các con sông gần biên giới quốc gia. Theo tuyên bố, các tàu này cũng bảo đảm an ninh cho hành lang hàng hải ở Hắc Hải.

Kyiv buộc phải thiết lập tuyến xuất khẩu mới ở Hắc Hải vào năm ngoái sau khi Nga đơn phương rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

Ban đầu được hình dung như một hành lang nhân đạo cho phép các tàu mắc kẹt ở đó khởi hành kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, sau đó nó đã phát triển thành một tuyến thương mại toàn diện.

Bộ Cơ sở hạ tầng cho biết tính đến cuối tháng 6, Ukraine đã xuất khẩu 37,4 triệu tấn nông sản qua tuyến đường mới.

10. NATO có thể áp dụng Điều 5 đối với các hoạt động hỗn hợp của Nga ở Âu Châu nếu được yêu cầu, quan chức nói với VoA

Về mặt lý thuyết, bất kỳ quốc gia NATO nào cũng có thể yêu cầu bảo vệ theo Điều 5 của liên minh về phòng thủ chung do các hoạt động kết hợp của Nga, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VoA) đưa tin hôm 10 Tháng Bẩy, dẫn lời một quan chức cao cấp giấu tên của liên minh.

Điều 5 của NATO khẳng định rằng một cuộc tấn công nhằm vào một quốc gia thành viên là một cuộc tấn công chống lại tất cả các quốc gia trong liên minh.

Khi được hỏi phản ứng của NATO đối với các hoạt động hỗn hợp và nỗ lực gây bất ổn ở Âu Châu của Mạc Tư Khoa có thể kích hoạt điều 5 hay không, quan chức này nói rằng “tất cả phụ thuộc vào những hành động mà Nga tiếp tục thực hiện”.

Nguồn tin của VoA cho biết bên lề hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Washington vào thời điểm này, chưa có quốc gia thành viên NATO nào đưa ra yêu cầu này.

Các quan chức tình báo phương Tây được tường trình đã cảnh báo về việc gia tăng các hoạt động phá hoại của Nga trên khắp Âu Châu. CNN đưa tin vào đầu tháng 7, trích dẫn các nguồn giấu tên, rằng mối đe dọa như vậy đã khiến an ninh được tăng cường tại các căn cứ quân sự của Mỹ ở Âu Châu.

Theo Bộ Nội vụ Ba Lan, trong 6 tháng qua, chính quyền Ba Lan đã bắt giữ 18 người vì tình nghi theo đuổi các hoạt động thù địch hoặc phá hoại phối hợp với Nga hoặc Belarus.

Một số nghi phạm khác đã bị bắt trong năm qua ở Đức, Áo, Đan Mạch, Estonia và các quốc gia khác vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga hoặc các hình thức hợp tác khác với tình báo Nga.