1. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy Ukraine thắng lớn trong hai 'cuộc phản công cục bộ thành công'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Two 'Successful Localized Counterattacks' by Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, các lực lượng Ukraine đã thực hiện “các cuộc phản công cục bộ thành công và có ý nghĩa chiến thuật” chống lại quân đội Nga dọc theo hai phần của chiến tuyến, khi các quốc gia thành viên NATO cam kết viện trợ trong tương lai cho các nỗ lực chiến tranh của Kyiv chống lại Mạc Tư Khoa.

Hôm Thứ Năm, 11 Tháng Bẩy, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho biết các chiến binh của Ukraine đã phản công dọc biên giới khu vực Kharkiv phía đông bắc đất nước và xung quanh Kreminna, một thành phố do Nga kiểm soát ở vùng Luhansk phía đông Ukraine, nằm gần biên giới Donetsk.

Đầu tháng 5, Mạc Tư Khoa phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kharkiv, nhanh chóng chiếm được một số thị trấn bên kia biên giới, bao gồm cả những thị trấn phía bắc Thành phố Kharkiv. Đây là thành phố lớn thứ hai của Ukraine và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng Kyiv “không thể để mất Kharkiv”.

Quân đội Nga cũng tấn công xa hơn về phía đông dọc biên giới, xung quanh thành phố Vovchansk và Starytsya, một khu định cư ngay phía tây nam Vovchansk.

Các quan chức Ukraine cảnh báo rằng Nga hy vọng sẽ chia cắt nguồn lực khan hiếm của Kyiv, buộc Ukraine phải rút binh lính và trang thiết bị từ các khu vực khác của chiến tuyến. Ukraine cho biết ngay sau khi cuộc tấn công bắt đầu rằng nước này đã ngăn chặn bước tiến của Nga trong khi báo cáo các cuộc tấn công tăng cường từ Mạc Tư Khoa ở phía đông đất nước.

ISW cho biết Ukraine đã phản công dọc biên giới Kharkiv và xung quanh Kreminna trong khoảng hai tháng. Viện nghiên cứu cho biết Nga đã rút các đơn vị lực lượng khỏi các khu vực khác của Ukraine, đây là “dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy các lực lượng Nga đang bắt đầu cảm thấy áp lực rất mạnh từ các cuộc phản công của Ukraine”.

ISW trước đó cho biết Ukraine đã chiếm lại các lãnh thổ rộng lớn ở phía bắc thành phố Kharkiv trong khi Nga chỉ giành được những thắng lợi nhỏ nhoi ở phía đông. Nga “gần đây đã tiến một chút về phía tây bắc Kreminna” trong khi tấn công từ thành phố Kupiansk của Kharkiv đến Svatove, một thành phố Luhansk ở phía bắc Kreminna.

ISW cho biết khả năng “tiến hành các cuộc phản công mạnh mẽ và có tổ chức hơn” của Kyiv được quyết định bởi viện trợ quân sự của phương Tây.

Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ an ninh từ những người ủng hộ quốc tế, đặc biệt là Mỹ, để thúc đẩy nỗ lực chiến tranh của mình. Để duy trì hoạt động của cỗ máy chiến tranh của riêng mình, Nga đã nhanh chóng huy động ngành công nghiệp quốc phòng và các quan chức phương Tây cho biết Mạc Tư Khoa đã nhận vũ khí từ các đồng minh như Bắc Hàn, Trung Quốc và Iran.

Vào cuối tháng 4, Hạ viện Hoa Kỳ đã phê duyệt hơn 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine sau nhiều tháng trì hoãn và đấu đá chính trị nội bộ. Trong thời gian Quốc hội trì hoãn cấp phép viện trợ, lực lượng Ukraine đã phải vật lộn để duy trì nguồn cung các tài sản quan trọng như đạn dược và hỏa tiễn phòng không.

“Tôi xin lỗi vì đã nhiều tuần không biết chuyện gì đang xảy ra về mặt tài trợ,” Tổng thống Joe Biden nói với Zelenskiy vào đầu tháng Sáu.

Những nước ủng hộ NATO của Ukraine đã tận dụng hội nghị thượng đỉnh tuần này ở Washington để công bố viện trợ mới cho Kyiv, bao gồm 4 hệ thống phòng không Patriot và “hàng chục” hệ thống phòng không khác trong vài tháng tới.

NATO cũng xác nhận hôm thứ Tư rằng các thành viên của tổ chức này sẽ cung cấp “khoản tài trợ cơ bản tối thiểu” trị giá hơn 43 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ an ninh cho Ukraine trong năm tới.

Ngoài ra, Mỹ, Hòa Lan và Đan Mạch cho biết chiếc chiến đấu cơ F-16 đầu tiên mà Ukraine cam kết đang trên đường tới Kyiv.

2. Các quan chức Liên Hiệp Âu Châu tức giận trước sứ mệnh ngoại giao phản bội của Orbán để gặp Putin

Kể từ khi Budapest đảm nhận chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Âu Châu vào tuần trước, nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã lao đi khắp nơi như một con mèo say mê ma túy đá.

Ông ta lao đến Kyiv để gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, rồi nhào sang Mạc Tư Khoa để trò chuyện với nhà độc tài Nga Vladimir Putin, trước khi tới Bắc Kinh để gây ấn tượng với Chủ tịch Tập Cận Bình, thủ tướng Hung Gia Lợi đã thực hiện một chương trình ngoại giao toàn cầu chóng mặt mà theo ông, là được thiết kế để mang lại hòa bình cho Ukraine.

Nhưng màn nhảy lò cò quá khích của Orbán đã khiến các chủ tịch thực sự của Âu Châu phải trợn tròn mắt, nhà lãnh đạo Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen và chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đều chỉ trích nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi khi ông ta đánh cắp sấm sét của họ và khuấy động tình hình ở Brussels.

Sự náo loạn bắt đầu trên mạng xã hội vào thứ Ba tuần trước, ngày thứ hai trong nhiệm kỳ sáu tháng của nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Hung Gia Lợi, với một đoạn video cường điệu cố tình tô vẽ Orbán như một người đang đi làm nhiệm vụ.

Một đoàn xe lớn hú còi báo động và đèn xanh đỏ nhấp nháy trên con đường “vì hòa bình”. Âm nhạc kịch tính, những cảnh quay theo phong cách phim hành động và – 2.100 km sau, tại thủ đô Ukraine – người đàn ông tuyên bố mình có thể ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới - đã xuất hiện.

Âm nhạc trở nên mạnh mẽ hơn khi ông đến dinh tổng thống ở Kyiv. Orbán đã ngồi lại với Tổng thống Ukraine Zelenskiy trong “ba giờ đàm phán”, kết thúc bằng nụ cười của cả hai bên và một cuộc họp báo bằng một cái bắt tay.

Chỉ ba ngày sau, Orbán lại tạo ra tranh cãi lớn hơn nhiều giữa các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, những người khẳng định ông không phát biểu thay mặt họ; và rằng vai trò thủ tướng Hung Gia Lợi của ông khi điều hành Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu là không liên quan về mặt ngoại giao.

Lần này, ông đã đề nghị điều tương tự ở Mạc Tư Khoa với Putin, nhà lãnh đạo khát máu của Nga, người đã gây chiến với Ukraine trong nhiều năm và đe dọa cấu trúc an ninh thời hậu chiến tranh thế giới của Âu Châu.

Bất chấp sự phản đối từ Brussels, Orbán tự hào tuyên bố rằng ông đến Mạc Tư Khoa với tư cách là phái viên của Liên minh Âu Châu. Orbán nói tại Điện Cẩm Linh: “Chúng ta không thể đạt được hòa bình nếu không có các kênh đối thoại và ngoại giao. Tôi đã trải nghiệm các quan điểm cách xa nhau, nhưng về việc khôi phục đối thoại, bước quan trọng đầu tiên đã được thực hiện ngày hôm nay.” Ở cuối video chuyến du lịch của mình, logo của tổng thống Hung Gia Lợi xuất hiện với khẩu hiệu kiểu cựu Tổng thống Trump: Làm cho Âu Châu vĩ đại trở lại.

Chuyến thăm của Orbán tới Putin, trong đó ông dường như thiếu một số vẻ dũng cảm rõ ràng trong video ở Kyiv, đã tạo ra hiệu ứng boomerang, khi vào sáng thứ Hai, lực lượng của Putin đã ném bom một Bệnh viện Nhi đồng ở Kyiv.

Theo một người trong cuộc ở Brussels, phái đoàn ngoại giao phản bội đã giết chết vai trò chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu của Hung Gia Lợi.

“Các quốc gia thành viên đã khó chịu với phương châm 'MEGA'. Nhưng cuộc gặp với Putin sẽ vĩnh viễn làm lu mờ nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Hung Gia Lợi”, một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu nói với POLITICO hôm thứ Sáu, sau khi được giấu tên để thảo luận về vấn đề nhạy cảm. “Với một cuộc họp như vậy, nhiệm kỳ tổng thống sẽ kết thúc trước khi nó thực sự bắt đầu.”

Nhưng Orbán có thực sự quan tâm không? Hay ông ấy đang sử dụng chức vụ tổng thống như một công cụ để hành động giống như những gì những người ủng hộ ông ở quê nhà gọi ông: Nhà lãnh đạo Âu Châu?

Người đàn ông đang thực hiện nhiệm vụ đã ghi được điểm cao ở Bắc Kinh vào sáng thứ Hai khi Nga đang đánh bom Bệnh viện Nhi đồng Kyiv.

“Trung Quốc là cường quốc thế giới duy nhất dấn thân cho hòa bình một cách rõ ràng. Điều này rất quan trọng đối với Hung Gia Lợi và đối với toàn bộ Liên minh Âu Châu,” Orbán nói, quỳ gối trước Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người mà Mỹ – một đồng minh NATO của Hung Gia Lợi – đã cáo buộc ủng hộ hành động xâm lược của Nga ở Ukraine.

Nhưng lý do thực sự dẫn đến cơn lốc của Orbán trong tuần đầu tiên làm chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu có thể nằm gần nhà hơn.

Đảng Fidesz của Orbán vừa phải hứng chịu kết quả yếu nhất trong 15 năm tại cuộc bầu cử Âu Châu, và một đối thủ mới đã xuất hiện. Péter Magyar là đồng minh lâu năm của Orbán, nhưng vào tháng 2, ông ta đã chống lại chính quyền Budapest, bắt đầu một phong trào công khai trở thành một đảng - và giành được gần 30% số phiếu bầu tại thùng phiếu. Đây là màn thể hiện mạnh mẽ nhất của một đảng đối lập ở Hung Gia Lợi trong 15 năm qua.

Sau một cuộc suy thoái nghiêm trọng và ngân sách trống rỗng, Orbán có rất ít điều có thể mang lại cho công chúng để có thể giành được sự ủng hộ của người dân Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary. Tuy nhiên, ông ta có thể cố thể hiện mình là một “người kiến tạo hòa bình”, giống như ông ta đã làm trong chiến dịch bầu cử.

“Orbán có truyền thống xây dựng một câu chuyện chính sách đối ngoại mở rộng trên thực tế kể từ năm 2014-2015. Kết quả rõ ràng hiện nay của điều này là câu chuyện về 'Sứ mệnh hòa bình', nhưng thực chất là việc theo đuổi lợi ích kinh tế của riêng mình và được ông ấy xây dựng rất nhiều cho số cử tri nòng cốt của mình trong cuộc bầu cử vừa qua,” Botond Feledy, một nhà phân tích địa chính trị tại Red Snow, nói với POLITICO.

Nhưng chiến thuật của Orbán cũng có thể chống lại ông ta. Các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu sẽ thảo luận về chức vụ chủ tịch luân phiên và các chuyến đi gần đây của ông tại cuộc họp vào hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, tại Brussels, trong một dấu hiệu đầu tiên cho thấy các quan chức Liên Hiệp Âu Châu có thể chuyển từ việc lên án công khai sang hành động cụ thể nhằm kiềm chế chức vụ chủ tịch luân phiên của Budapest.

Theo một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu, ngày càng có nhiều lo ngại về Orbán. Nhà ngoại giao nói: “Rõ ràng là ông ấy chỉ đại diện cho đất nước của mình, nhưng thay vào đó, ông ấy lại cố tình để lại nhiều điều mơ hồ”.

Nhà ngoại giao này nói thêm rằng căng thẳng đang tăng cao sau tuần đầu tiên của nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên và dự kiến sẽ còn gia tăng hơn nữa trước Hội đồng Ngoại giao vào ngày 20 Tháng Bẩy, khi Hung Gia Lợi tiếp tục chặn nguồn tài trợ giúp Ukraine có tiền mua vũ khí từ Liên Hiệp Âu Châu.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu thứ ba, người cũng được giấu tên để thoải mái phát biểu, nói với POLITICO: “Chúng tôi hiện đang thảo luận chính xác những việc cần làm. Có một sự phản đối chính trị rất rõ ràng.”

Khó có khả năng Brussels hủy diệt danh tiếng toàn cầu của Orbán ngay lập tức, mặc dù các nhà phân tích cho rằng có những cơ chế để tước bỏ chức chủ tịch luân phiên của Orbán.

Dániel Hegedűs, một thành viên cao cấp tại Quỹ Marshall Đức, viết: “Nếu họ thể hiện quyết tâm đưa ra phản ứng thích đáng trước chính sách ngoại giao 'gây sốc và kinh hoàng' của Orbán nhằm chế nhạo và chế giễu Liên Hiệp Âu Châu, họ có thể loại bỏ chức chủ tịch luân phiên của Hung Gia Lợi trong vòng vài tuần”..

Sẽ cần phải có đa số 4 phần 5 đủ tiêu chuẩn trong Hội đồng Âu Châu mới có thể viết lại lịch trình luân phiên các nhiệm kỳ tổng thống và dời ngày bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống sắp tới của Ba Lan thêm vài tháng.

Về phần mình, Orbán tỏ ra ít có dấu hiệu chú ý đến lời kêu gọi kiềm chế của Brussels.

3. Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine thắng lớn ở Borova

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết hôm Thứ Năm, 11 Tháng Bẩy, các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân đã thắng lớn ở Borova, tỉnh Kharkiv.

Hôm 18 Tháng Sáu, Lữ đoàn này báo cáo rằng các lực lượng Nga đang tăng cường tấn công ở khu vực biên giới của tỉnh Luhansk với mục đích đánh chiếm Borova ở khu vực lân cận. Lực lượng Nga đã bị tổn thất nặng nề nhưng được bổ sung quân số.

Ông cho biết, quân đội Nga muốn thực hiện các cuộc tấn công cục bộ, nhưng Lữ Đoàn đã chủ động tấn công trước khi quân Nga có cơ hội tấn công.

Borova bị lực lượng Nga xâm lược vào tháng 3 năm 2022 và sau đó được giải phóng vào cuối năm đó trong cuộc phản công sâu rộng của Ukraine ở Kharkiv.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, bao gồm cả tỉnh Donetsk, sau khi chiếm được thành phố Avdiivka vào tháng 2.

4. Marine Le Pen bị sốc vì cuộc điều tra về nguồn tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2022

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Marine Le Pen hit by shock probe into 2022 presidential campaign funding “. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Văn phòng công tố Paris đã mở cuộc điều tra về việc tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen vào năm 2022.

Văn phòng công tố Paris xác nhận với POLITICO rằng cuộc điều tra, diễn ra sau cuộc điều tra sơ bộ, đã được mở vào tuần trước vì nghi ngờ tham ô, giả mạo, gian lận và một ứng cử viên trong chiến dịch bầu cử đã chấp nhận một khoản vay của Nga.

Năm 2022, Le Pen - khi đó đang nỗ lực lần thứ ba để giành chức tổng thống Pháp với tư cách là người lãnh đạo đảng Tập Hợp Quốc Gia - đã nhận được 41% số phiếu bầu ở vòng hai, thua sít sao Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron.

Đội ngũ báo chí của đảng Tập Hợp Quốc Gia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Cuộc điều tra bây giờ sẽ được chuyển cho thẩm phán. Diễn biến này xảy ra sau khi một báo cáo từ ủy ban quốc gia xem xét chi tiêu trong chiến dịch tranh cử, gọi tắt là CNCCFP, đã cảnh báo văn phòng công tố Paris.

Một quan chức giấu tên của đảng Tập Hợp Quốc Gia nói với AFP: “Tôi rất ngạc nhiên vì chi phí tranh cử của chúng tôi đã được phê duyệt vào tháng 12 năm 2022 và được hoàn trả vào tháng 2 năm 2023”.

“Chúng tôi không biết người ta đang nói về cái gì. Giống như mọi người khác, chúng tôi chỉ phát hiện ra rằng một cuộc điều tra đã được mở sau khi xem chương trình của đài truyền hình BFMTV,” ông nói.

CNCCFP đã ghi nhận những điểm bất thường trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2022 của Le Pen, và từ chối trả tiền cho các bích chương dán trên xe buýt, là điều được coi là vi phạm các quy tắc quảng cáo của chiến dịch tranh cử.

Theo AFP, năm 2022 Le Pen đã đầu tư gần 11,5 triệu euro vào chiến dịch tranh cử tổng thống không thành công của bà.

Chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2017 của Le Pen cũng đầy rẫy những bất thường. CNCCFP từ chối hoàn trả các khoản vay do đảng của bà và một đảng nhỏ hơn tên là Cotelec của Jean-Marie Le Pen đưa ra cho chiến dịch tranh cử của bà, vì cho rằng lãi suất đặt ra cho các khoản vay này quá cao.

Vào tháng 9, Le Pen cũng sẽ bị đưa ra xét xử cùng với 24 người khác vì cáo buộc lạm dụng quỹ của Liên Hiệp Âu Châu, sau cuộc điều tra kéo dài 7 năm về cáo buộc rằng đảng Tập Hợp Quốc Gia đã sử dụng công quỹ, vốn dành cho các trợ lý nghị viện Liên Hiệp Âu Châu, để trả tiền cho nhân viên của đảng.

Theo Libération, bản thân Le Pen phải đối mặt với cáo buộc tham ô công quỹ, có nguy cơ bị phạt tiền và có thể phải ngồi tù tới 10 năm. Đáng chú ý, Le Pen có nguy cơ bị loại khỏi cuộc bầu cử trong 5 năm, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tranh cử của bà trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2027.

Đảng Tập Hợp Quốc Gia của Le Pen cũng bị phạt vào năm 2023 vì lạm dụng tài sản công ty, sau cuộc điều tra về việc tính phí quá cao cho các bộ dụng cụ tranh cử của đảng trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2012.

Hôm Chúa Nhật, đảng Tập Hợp Quốc Gia Le Pen đã giành được 142 ghế trong Quốc hội sau khi Macron kêu gọi một cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn vào tháng Sáu. Mặc dù phe cực hữu hiện có một nhóm lớn hơn nhiều trong quốc hội, nhưng hy vọng có thể thành lập chính phủ của họ đã tan thành mây khói.

5. Tổng thống Duda hy vọng Ukraine sẽ nhận được lời mời tham gia liên minh tại hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ được mời gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của liên minh NATO.

Tuyên bố của ông, được Ukrinform trích dẫn, được đưa ra vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington trước khi bắt đầu cuộc họp toàn thể cao cấp nhất của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương.

Tổng thống Duda cho rằng Ukraine khó có thể nhận được lời mời chính thức gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh này.

Tuy nhiên, ông tin rằng việc đề cập thường xuyên hơn về triển vọng trở thành thành viên của Ukraine trong các bài phát biểu sẽ khiến thời điểm này đến gần hơn.

Duda nói rằng cuộc thảo luận không phải về “quyền” trở thành thành viên NATO của Ukraine mà là về thời điểm Ukraine sẽ gia nhập liên minh. Tổng thống nhấn mạnh rằng cuộc chiến tranh tổng lực của Nga phải kết thúc trước khi Ukraine gia nhập NATO.

Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng rằng con đường Ukraine gia nhập NATO là “không thể đảo ngược” và liên minh này sẽ sẵn sàng chấp nhận Ukraine là thành viên.

Hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo sẽ được tổ chức tại The Hague từ ngày 24 đến 26 tháng 6 năm 2025.

Kyiv đã bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ mang lại tín hiệu rõ ràng hơn về tư cách thành viên trong liên minh trong tương lai của Ukraine. Các quan chức Mỹ nói rõ rằng nước này khó có thể nhận được lời mời trong năm nay.

Phó thủ tướng phụ trách hội nhập Âu Châu và Âu Châu-Đại Tây Dương Olha Stefanishyna cho biết, các đối tác bảo đảm với Kyiv rằng sự kiện này sẽ xác định quan điểm cụ thể đối với tư cách thành viên của Ukraine trong liên minh, cụ thể là tính không thể đảo ngược và lộ trình hướng tới điều đó.

6. Zelenskiy né tránh câu hỏi trong đầu mọi người

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy dodges the question on everyone’s mind”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là một tổng thống thời chiến, người biết khi nào nên ngoại giao. Hôm Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy, là một trong những thời điểm đó.

Khi được hỏi về khả năng cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử, nhà lãnh đạo Ukraine có đường lối thực dụng: Ông né tránh.

Zelenskiy, đến Washington để tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO hàng năm, nói với khán giả tại Viện Ronald Reagan rằng ông đã có những cuộc trò chuyện tốt với cựu tổng thống trong quá khứ và lạc quan rằng ông sẽ có những cuộc trò chuyện đó lần nữa nếu Ông Trump trở lại Tòa Bạch Ốc.

“Tôi hy vọng rằng nếu người dân Mỹ bầu Tổng thống Trump, tôi hy vọng rằng chính sách của ông ấy với Ukraine sẽ không thay đổi,” ông nói với người dẫn chương trình Fox, Bret Baier, người điều hành cuộc trò chuyện.

Phản ứng này có thể làm lu mờ mối lo ngại đáng kể - trong chính phủ Ukraine và những người ủng hộ nước này - về khả năng trở lại của cựu Tổng thống Trump.

Zelenskiy thừa nhận rằng những tương tác tích cực của ông với Ông Trump diễn ra trước khi Putin phát động cuộc xâm lược và cuộc bầu cử đang đè nặng lên người Ukraine, nhà lãnh đạo Nga và những người khác.

“Bây giờ, mọi người đang chờ đợi tháng 11. Người Mỹ đang chờ đợi tháng 11. Ở Âu Châu, Trung Đông, Thái Bình Dương, cả thế giới đang hướng tới tháng 11”, ông nói. “Và thực sự mà nói, Putin đang đợi tháng 11.”

Ông cũng cho biết các hành động phải được thực hiện ngay bây giờ để chống lại cuộc xâm lược của Nga. “Đã đến lúc bước ra khỏi bóng tối để đưa ra những quyết định mạnh mẽ và hành động chứ không phải chờ đợi đến tháng 11”.

Những lo lắng đó đã đè nặng lên cuộc tập hợp của các nước NATO diễn ra cách đó vài dãy nhà. Các nhà lãnh đạo NATO đã gấp rút thực hiện các sáng kiến an ninh quan trọng và bảo vệ chúng khỏi các hoạt động chính trị mà họ dự đoán sẽ xảy ra trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Ông Trump. Các nhà lãnh đạo Âu Châu cũng đã điều chỉnh thông điệp của họ về viện trợ cho Ukraine và liên minh NATO với hy vọng thuyết phục được cựu tổng thống.

Về phần mình, cựu tổng thống và các đồng minh của ông khẳng định những lo ngại đã bị thổi phồng quá mức và xuất phát từ sự thù địch không công bằng đối với cựu tổng thống. Ông Trump đã cam kết tiếp tục can dự của Mỹ vào NATO, miễn là các quốc gia thành viên đáp ứng các mục tiêu chi tiêu quốc phòng và tiếp tục đóng góp vào việc bảo vệ Ukraine.

Zelenskiy đã nói chuyện với một khán giả thông cảm, trong đó có Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, một người ủng hộ viện trợ lâu năm cho Ukraine, người đã đưa ra nhận xét giới thiệu.

Cùng tham dự còn có Michael McCaul, đảng viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, và Michael Turner, đảng viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Hạ viện. Cả hai người đều lên tiếng ủng hộ viện trợ cho Kyiv khi nước này tiếp tục đẩy lùi cuộc xâm lược kéo dài hai năm của Nga và thúc đẩy Tòa Bạch Ốc giảm bớt các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất để chống lại các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

7. Tổng thống Biden công bố gói viện trợ mới

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11 Tháng Bẩy công bố gói hỗ trợ an ninh mới trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Washington.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng Nga sẽ không thể chiếm ưu thế ở Ukraine. Ukraine sẽ thắng thế. Và tôi muốn bạn biết rằng chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên mọi bước đường”, Tổng thống Biden nói bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO.

Đây là gói thứ 8 được Tổng thống Biden thông qua kể từ cuối tháng 4 khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trong đó có gần 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết gói này bao gồm một khẩu đội phòng không Patriot, đạn cho hệ thống hỏa tiễn NASAMS, đạn cho hệ thống hỏa tiễn pháo binh HIMARS, đạn pháo 155ly và 105ly, hỏa tiễn phòng không Stinger và ống phóng, dẫn đường bằng quang học hay dẫn đường bằng dây thiết bị và hỏa tiễn.

Tướng Ryder cho biết thêm Mỹ cũng sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống chống thiết giáp Javelin và AT-4, đạn dược vũ khí nhỏ, đạn phá hủy cũng như các phụ tùng thay thế, bảo trì và các thiết bị phụ trợ khác.

Ông nhấn mạnh rằng: “Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với khoảng 50 đồng minh và đối tác để bảo đảm những người bảo vệ dũng cảm của Ukraine nhận được những khả năng quan trọng cần thiết để chống lại sự xâm lược của Nga”.

Đầu tuần này, Tổng thống Biden tuyên bố rằng Mỹ đang hành động chung với Đức, Rumani, Hòa Lan và Ý để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và cung cấp 5 hệ thống phòng không chiến lược, bao gồm pin Patriot và hệ thống SAMP/T.

Zelenskiy cảm ơn Tổng thống Biden vì sự hỗ trợ và tuyên bố của ông trong đó ông lên án cuộc tấn công hàng loạt trên không của Nga ngày 8 Tháng Bẩy trên khắp Ukraine. Theo Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước, vụ tấn công gần đây đã giết chết 44 người và làm bị thương 196 người ở một số thành phố của Ukraine.

Zelenskiy cũng nhấn mạnh rằng ông muốn thảo luận với Tổng thống Biden về việc bảo vệ Ukraine khỏi bom dẫn đường từ Nga, cũng như việc dỡ bỏ mọi “hạn chế” đối với quân đội Ukraine.

Kyiv vẫn bị cấm sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, trong các cuộc tranh luận tại Hội Nghị Thượng Đỉnh NATO ở Washington DC trong mấy ngày qua, nhiều tiếng nói đã yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ mọi hạn chế.

Tướng Ben Hodges, nguyên Tư Lệnh các lực lượng Hoa Kỳ ở Âu Châu lạc quan tin rằng lệnh cấm sử dụng ATACMS sẽ sớm được dỡ bỏ, một cách lặng lẽ chứ không ồn ào trên các phương tiện truyền thông để khiến người Nga bị bất ngờ.

8. Tàu chiến, chiến đấu cơ Nga bị chặn gần biên giới NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Warships, Fighter Jets Intercepted Near NATO Borders”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Năm, 11 Tháng Bẩy, lực lượng NATO đã chặn tàu hải quân và máy bay Nga gần vùng biển và không phận của liên minh, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo đang tập trung tại Mỹ.

Đức cho biết chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon đang thực hiện nhiệm vụ kiểm soát trên không của NATO đã xuất kích để ngăn chặn hai máy bay phản lực MiG-29 của Nga ngoài khơi bờ biển Latvia, theo một tuyên bố ngắn gọn của Luftwaffe.

Lực lượng Không quân Đức cho biết cặp chiến đấu cơ của Nga đã “bay trong không phận quốc tế trên Biển Baltic mà không có kế hoạch bay hoặc liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu dân dụng”.

Một hình ảnh đi kèm dường như cho thấy hai chiếc MiG-29KR có số sê-ri thuộc một đơn vị không quân hải quân Nga đồn trú tại Hạm đội Phương Bắc ở Severomorsk – một thị trấn khép kín ở vùng Murmansk phía tây bắc nước Nga.

Trước đó, hôm thứ Hai 8 Tháng Bẩy, chỉ huy hải quân Hòa Lan, Phó Đô đốc Rene Tas cho biết ba tàu Nga đã được hộ tống qua vùng biển đặc quyền kinh tế của Hòa Lan kéo dài 200 hải lý tính từ bờ biển nước này.

Tas, đồng thời là Đô đốc Benelux, hay sĩ quan cao cấp nhất phụ trách lực lượng hải quân kết hợp giữa Hòa Lan và Bỉ, đã chia sẻ những hình ảnh trên X cho thấy hai trong số các con tàu—là tàu khu trục Neustrashimy của Nga và một tàu chở dầu lớp Altay, cả hai đều được giao cho lực lượng Hải quân Nga thuộc Hạm đội Baltic.

Tas cho biết cuộc chạm trán xảy ra vào cuối tuần qua, khi hải quân Hòa Lan cũng tham gia vào vụ một tàu khu trục của hải quân Hy Lạp bắn hạ hai máy bay điều khiển từ xa do phiến quân Houthi của Yemen phóng đi ở Biển Đỏ.

Các thành viên NATO bao vây biển Baltic ở mọi phía nên biển này thường được gọi là Hồ NATO. Các tàu chiến của Hạm đội Baltic của Nga đồn trú ở Kaliningrad, vùng đất tách biệt giữa Ba Lan và Lithuania. Hoạt động di chuyển của chúng đến và đi từ Biển Bắc và Bắc Đại Tây Dương rộng lớn hơn đều được theo dõi chặt chẽ.

Tại Washington, DC, hôm thứ Tư, các nhà lãnh đạo NATO họp mặt nhân lễ kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh đã tuyên bố Nga là “mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất” đối với an ninh của họ trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyền của Ukraine trong việc lựa chọn các thỏa thuận an ninh và quyết định tương lai của chính mình, không bị can thiệp từ bên ngoài. Tương lai của Ukraine là ở NATO. Ukraine ngày càng trở nên có khả năng tương tác và hội nhập về mặt chính trị với Liên minh”, các nhà lãnh đạo cho biết.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov hôm thứ Năm đã trả lời bằng cách mô tả NATO là “một liên minh được thành lập trong kỷ nguyên đối đầu để duy trì sự đối đầu”. Ông nói: “Liên minh hoàn thành tốt chức năng của mình. Căng thẳng đang leo thang trên lục địa Âu Châu.”

Lần đầu tiên, NATO cho rằng sự gần gũi của Trung Quốc với Nga cũng là mối đe dọa đối với an ninh xuyên Đại Tây Dương.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã trở thành nhân tố quyết định trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine thông qua cái gọi là quan hệ đối tác 'không giới hạn' và sự hỗ trợ quy mô lớn cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga”, thông cáo cho biết.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không thể kích hoạt cuộc chiến tranh lớn nhất ở Âu Châu trong lịch sử gần đây mà không ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích và danh tiếng của nước này”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh ví tuyên bố này là “sự hù dọa”, và nói thêm: “Các đoạn văn của nó về Trung Quốc chứa đựng vô số thành kiến, bôi nhọ và khiêu khích”.

“Việc NATO vươn tới Á Châu-Thái Bình Dương, tăng cường quan hệ quân sự và an ninh với các nước láng giềng của Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ, cũng như hợp tác với Mỹ để thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và phá vỡ hòa bình và ổn định ở Á Châu-Thái Bình Dương,” Mao Ninh nói.

Để đối phó với tình hình căng thẳng, trong Hội Nghị Thượng Đỉnh NATO đang nhóm tại Washington DC, NATO đã quyết định tăng quân cho sườn phía Đông. Trong video này, quý vị và anh chị em có thể thấy diễn biến này.