Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật Thứ 15 Mùa Quanh Năm. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng kể cho chúng ta về Chúa Giêsu sai các môn đệ đi truyền giáo (x. Mc 6:7-13). Ngài sai họ đi “từng hai người một” và đề nghị một điều quan trọng: chỉ mang theo những gì cần thiết.

Chúng ta hãy dừng lại một chút ở hình ảnh này: các môn đệ được sai đi cùng nhau và chỉ nên mang theo những gì cần thiết.

Chúng ta không rao giảng Tin Mừng một mình, không: Tin Mừng được loan báo cùng nhau, như một cộng đồng, và để làm được điều này, điều quan trọng là phải biết cách giữ gìn sự điều độ: biết cách tỉnh táo trong việc sử dụng của cải, chia sẻ tài nguyên, năng lực và ân sủng, và hoạt động trong sự điều độ. Tại sao? Để được tự do, hãy nhớ điều này những thứ không cần thiết nô lệ hóa anh chị em, và cũng để được tự do, tất cả chúng ta đều cần có những gì cần thiết để sống một cách xứng đáng và tích cực đóng góp cho sứ mạng; rồi tỉnh táo trong suy nghĩ, tỉnh táo trong cảm xúc, từ bỏ những định kiến và từ bỏ tính cứng nhắc, giống như những hành lý vô nghĩa, đè nặng chúng ta và cản trở cuộc hành trình, thay vào đó khuyến khích thảo luận và lắng nghe, và nhờ đó làm chứng hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, chúng ta hãy nghĩ đến những gì xảy ra trong gia đình và cộng đồng của chúng ta: khi chúng ta bằng lòng với những gì cần thiết, dù ít, với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta có thể tiến bước và hòa hợp, chia sẻ những gì có, mọi người đều từ bỏ điều gì đó và hỗ trợ lẫn nhau (xem Công vụ 4:32-35). Và đây đã là một lời loan báo truyền giáo, trước và thậm chí còn hơn cả lời nói, bởi vì nó thể hiện vẻ đẹp của sứ điệp Chúa Giêsu trong tính hữu hình của cuộc sống. Thật vậy, một gia đình hay một cộng đoàn sống theo cách này sẽ tạo ra xung quanh mình một môi trường giàu tình yêu thương, trong đó người ta dễ dàng cởi mở hơn với đức tin và sự mới mẻ của Tin Mừng, và từ đó người ta bắt đầu tốt hơn, người ta bắt đầu nhiều hơn và thanh thản hơn.

Mặt khác, nếu mọi người đi theo con đường của mình, nếu chỉ quan tâm đến vật chất – là điều không bao giờ là đủ – nếu người ta không lắng nghe, nếu chủ nghĩa cá nhân và lòng đố kỵ chiếm ưu thế – thì ghen tị là một thứ gì đó gây chết người, một chất độc! – chủ nghĩa cá nhân và sự đố kỵ ngự trị, bầu không khí trở nên nặng nề, cuộc sống trở nên khó khăn, và những cuộc gặp gỡ trở thành một dịp bồn chồn, buồn bã và chán nản, hơn là một dịp vui mừng (x. Mt. 19:22).

Anh chị em thân mến, sự hiệp thông và sự điều độ là những giá trị quan trọng đối với đời sống Kitô hữu của chúng ta: sự hiệp thông, hòa hợp giữa chúng ta và sự điều độ là những giá trị quan trọng, những giá trị không thể thiếu để một Giáo hội truyền giáo ở mọi cấp độ.

Vậy chúng ta có thể tự hỏi: tôi có nếm được niềm vui được loan báo Tin Mừng, mang đến nơi tôi sống niềm vui và ánh sáng đến từ cuộc gặp gỡ với Chúa không? Và để làm được điều này, tôi có cam kết đồng hành cùng người khác, chia sẻ ý tưởng và kỹ năng với họ, với tâm trí cởi mở và trái tim rộng lượng không? Và cuối cùng: tôi có biết nuôi dưỡng một lối sống điều độ, một lối sống quan tâm đến nhu cầu của anh chị em tôi không? Đó là những câu hỏi mà chúng ta nên tự hỏi mình.

Xin Mẹ Maria, Nữ vương các thánh Tông đồ, giúp chúng ta trở thành những môn đệ truyền giáo đích thực, trong sự hiệp thông và đời sống điều độ. Trong sự hiệp thông, trong sự hòa hợp giữa chúng ta và trong sự điều độ của cuộc sống.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi chào anh chị em Rôma và những người hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi chào những người tham dự Đại hội Quốc tế giáo dân của Dòng Thánh Augustinô; Tôi chào các Nữ tu Thánh Gia Nazareth đang cử hành Tổng Tu nghị; Tôi chào các bạn trẻ của giáo xứ Luson, Alto Adige, những người đã hành hương Via Francigena; Hội đồng Giới trẻ Địa Trung Hải, được truyền cảm hứng từ thông điệp của Đấng Đáng kính Giorgio La Pira; và những người trẻ tham gia Khóa học quốc tế dành cho những nhà đào tạo Regnum Christi.

Tôi gửi lời chào mừng đến các tín hữu Ba Lan đang tụ tập tại Đền thờ Đức Mẹ Đen ở Częstochowa, nhân dịp cuộc hành hương hàng năm của gia đình Radio Maria.

Trong Chúa Nhật Biển, chúng ta hãy cầu nguyện cho những người làm việc trong lĩnh vực hàng hải và những người chăm sóc họ.

Xin Mẹ Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta tôn kính ngày mốt là Đức Mẹ Núi Carmel, an ủi và ban hòa bình cho tất cả những người dân bị áp bức bởi sự khủng khiếp của chiến tranh. Xin chúng ta đừng quên Ukraine, Palestine, Israel và Miến Điện đang bị dày vò.

Tôi chào các bạn trẻ của Immacolata.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana