Các nhà lãnh đạo chính trị từ khắp nơi trên thế giới đã lên tiếng phản đối bạo lực chính trị và ủng hộ nền dân chủ sau vụ ám sát cựu tổng thống Donald Trump tại một cuộc biểu tình ở phía tây Pennsylvania vào tối thứ Bảy.

Các nhà lãnh đạo cũng chúc cựu tổng thống nhanh chóng bình phục sau khi ông bị thương trong một vụ xả súng vào khoảng 6:13 chiều theo giờ địa phương ở Butler, Pennsylvania, ngay sau khi cuộc vận động tranh cử bắt đầu.

Trong tuyên bố đăng trên Truth Social hôm 13 Tháng Bẩy, Trump cho biết một viên đạn đã xuyên qua phần trên tai phải của ông. Sau khi được điều trị tại một bệnh viện gần đó, cựu tổng thống đã bay tới New Jersey dưới sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ vào tối muộn thứ Bảy.

FBI đã xác định kẻ xả súng vào cuộc biểu tình của Trump là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi ở Bethel Park, Pennsylvania. Theo các quan chức, Crooks, người không mang theo giấy tờ tùy thân và được xác định qua phân tích DNA, đã bị một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ tiêu diệt tại cuộc biểu tình.

Trong một tuyên bố, FBI cho biết sự kiện này “vẫn là một cuộc điều tra đang diễn ra” và khuyến khích bất kỳ ai có thông tin hãy gọi điện hoặc gửi ảnh hoặc video trực tuyến.

Kevin Rojek, phụ trách đặc vụ FBI Pittsburgh, cho biết trong cuộc họp báo tối thứ Bảy rằng họ vẫn chưa xác định được động cơ của vụ nổ súng, khiến một người tham dự thiệt mạng và hai người trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát cho biết cả 3 nạn nhân đều là nam giới.

Chủ tịch Giám sát Hạ viện James Comer thông báo rằng Quốc hội sẽ tổ chức một phiên điều trần về vụ ám sát, với Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle được mời tham dự.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi vụ ám sát là “một thảm kịch đối với nền dân chủ của chúng ta”. Ông chúc cựu tổng thống nhanh chóng bình phục và nói thêm rằng “Pháp chia sẻ cú sốc và sự phẫn nộ của người dân Mỹ”.

Justin Trudeau, thủ tướng Canada, cho biết ông “phát ốm” vì vụ nổ súng. “Bạo lực chính trị không bao giờ được chấp nhận. Suy nghĩ của tôi hướng về cựu Tổng thống Trump, những người có mặt tại sự kiện và tất cả người Mỹ,” ông nói.

Trong một bài đăng trên X, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói: “Chúng ta phải kiên quyết chống lại mọi hình thức bạo lực thách thức nền dân chủ” và Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức nói: “Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không bao giờ được chấp nhận trong các nền dân chủ của chúng ta. ”

Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, chúc ông Trump nhanh chóng hồi phục “với hy vọng rằng những tháng vận động tranh cử sắp tới sẽ chứng kiến đối thoại và trách nhiệm lấn át hận thù và bạo lực”.

Phát ngôn nhân của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã lên án vụ xả súng và gọi đây là “hành động bạo lực chính trị”.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết ông “kinh hoàng trước những cảnh tượng gây sốc” tại cuộc biểu tình. Ông nói: “Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta và suy nghĩ của tôi hướng về tất cả các nạn nhân của cuộc tấn công này”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông và phu nhân Sara "bị sốc trước cuộc tấn công rõ ràng nhằm vào Tổng thống Trump".

“Cùng với tất cả các dân tộc yêu chuộng dân chủ trên thế giới, chúng tôi lên án mọi hình thức bạo lực chính trị”, tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr., nói trên X và nói thêm: “Tiếng nói của người dân phải luôn là tối cao”.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese lặp lại quan điểm của Marcos. Ông nói: “Vụ việc tại sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump ở Pennsylvania ngày hôm nay thật đáng quan ngại”. “Không có chỗ cho bạo lực trong tiến trình dân chủ.”

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người đã gặp Trump vào tuần trước khi đến thăm Mỹ dự hội nghị thượng đỉnh NATO, cho biết ông đã cầu nguyện cho cựu tổng thống “trong những giờ phút đen tối này”.

Trong một bài đăng trên X, Tổng thống Á Căn Đình Javier Milei viết rằng cựu Tổng thống Trump có tất cả “sự ủng hộ và đoàn kết”, gọi cựu tổng thống là “nạn nhân của một vụ ám sát hèn nhát khiến mạng sống của ông và hàng trăm người gặp nguy hiểm”.

Tổng thống Á Căn Đình đã tận dụng cơ hội để chỉ ra “sự tuyệt vọng của phe cánh tả quốc tế”, cáo buộc họ có “ý thức hệ tai hại” và sẵn sàng “gây bất ổn cho các nền dân chủ và thúc đẩy bạo lực để giành lấy quyền lực”.

Ông nói: “Vì sợ thua cuộc trong các cuộc thăm dò, họ dùng đến khủng bố để áp đặt chương trình nghị sự ngược dòng và độc tài của mình,” đồng thời kết thúc bằng việc chúc cựu Tổng thống Trump nhanh chóng phục hồi và nói rằng cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ sẽ được tổ chức “công bằng, hòa bình, và một cách dân chủ


Source:Catholic News Agency