Cộng đồng Dòng Camêlô Nhặt Phép của tu viện San José ở Lucena thuộc tỉnh Córdoba của Tây Ban Nha, nơi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một số thông điệp vì tình bạn của ngài với một cựu bề trên, đang bị buộc phải rời đi sau hơn 400 năm dòng hiện diện ở thành phố này vì thiếu ơn gọi.

Mẹ Maria Mađalêna của Thánh Gioan Thánh Giá, bề trên của cộng đồng nhỏ, giải thích trong một tuyên bố rằng “với nỗi đau đớn và nỗi buồn vô cùng, vì chỉ còn lại ba nữ tu, sự khan hiếm ơn gọi và được một tu viện Camêlô khác yêu cầu, chúng tôi thấy rằng sứ mạng của chúng tôi ở đây đã kết thúc theo thánh ý Chúa,” tờ Iglesia en Córdoba, nghĩa là Giáo Hội ở Córdoba, một tờ tuần báo của giáo phận Tây Ban Nha, đưa tin.

Như vậy, sự hiện diện liên tục kéo dài 412 năm của các tu sĩ Cát Minh đi chân đất ở tu viện Lucena sẽ chấm dứt. Các nữ tu đến đó vào năm 1612 từ thành phố Cabra, nơi cộng đoàn được thành lập vào năm 1603.

Theo tờ báo ABC, cái chết của cựu bề trên, Mẹ Adriana của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh, vào tháng 9 năm 2023 đã khiến cộng đoàn chỉ còn dưới số lượng tối thiểu 5 nữ tu. Tuy nhiên, cộng đồng này đã được cấp một địa vị đặc biệt với sự hỗ trợ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và giám mục Córdoba, Demetrio Fernández.

Với sự ra đi gần đây của một nữ tu khác, tương lai của cộng đoàn đã bị định đoạt. Ba nữ tu sẽ sớm chuyển đến một cộng đồng nằm trong Giáo phận Salamanca, nơi họ được gắn kết bởi “mối quan hệ chị em lâu dài và gần gũi”.

Cộng đồng Dòng Camêlô Nhặt Phép được biết đến nhiều hơn trong những năm gần đây do tình bạn mà bề trên của họ vào thời điểm đó, Mẹ Adriana của Chúa Giêsu chịu đóng đinh, đã duy trì với Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài còn là Giám Mục Phụ Tá của Buenos Aires. Hai nữ tu người Á Căn Đình khác trong dòng cũng đã biết Đức Phanxicô.

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2013, Đức Giáo Hoàng đã gọi điện cho các nữ tu và để lại lời nhắn khích lệ, hy vọng và niềm vui Năm Mới trên máy trả lời tự động của họ. Vài giờ sau, cuối cùng ngài cũng có thể trò chuyện với họ trong 15 phút.

Theo Iglesia en Córdoba, khi cái chết của Mẹ Adriana sắp xảy ra, Đức Thánh Cha Phanxicô đã “an ủi nữ tu trong những giây phút cuối đời của bà” và sau khi bà qua đời, “đã liên lạc lại với tu viện để gửi lời chia buồn đến phần còn lại của cộng đồng nữ tu”.


Source:National Catholic Register