1. Đám đông tràn vào trường Công Giáo Ấn Độ lật nhào tượng các vị thánh thay bằng các vị thần Ấn Giáo

Một nhóm khoảng 50 người theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Giáo cực đoan đã xông vào một trường Công Giáo ở Ấn Độ và yêu cầu dỡ bỏ các bức tượng Công Giáo.

Nhóm này có liên kết với Akhil Bharatiya Vidyarthi Parisha,, gọi tắt là ABVP, tức là Hội đồng sinh viên toàn Ấn Độ, một tổ chức sinh viên của Đảng Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, đảng cầm quyền ở Ấn Độ hiện nay.

Họ tiến vào trường trung học Thánh Phêrô ở Jaora, thuộc giáo phận Jhabua, nằm ở bang Madhya Pradesh.

Họ yêu cầu trường Công Giáo dỡ bỏ các bức tượng của Thánh Phêrô và Đức Trinh Nữ Maria, đồng thời lắp đặt các bức chân dung của nữ thần Saraswati, người được coi là người bảo trợ tri thức của Ấn Độ giáo, và Bharat Mata trong khuôn viên trường.

Một tháng trước, một nhóm khác cũng thuộc ABVP đã yêu cầu Trường Trung học Thánh Tôma ở quận Mansuar bắt buộc học sinh tham dự một sự kiện do nhóm theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu tổ chức.

Vì hiệu trưởng phản đối yêu cầu này nên họ đã ném đá và phá hoại tài sản của trường.

Vào ngày 22 tháng 7, một đám đông khoảng 50 nhà hoạt động theo đạo Hindu đã xông vào Trường Tu viện Vandana ở Guna, Madhya Pradesh, buộc hiệu trưởng của trường phải “xin lỗi” vì đã “làm tổn thương tình cảm tôn giáo” vì chỉ thị thông thường của cô hàng ngày được “nói bằng tiếng Anh”.

Kể từ khi BJP nắm quyền ở Ấn Độ vào năm 2014, các vụ quấy rối đối với Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác đã gia tăng trên khắp đất nước.

BJP cũng điều hành chính quyền bang ở Madhya Pradesh. Có rất ít Kitô hữu trong bang: Ít hơn 0,3%, trái ngược với mức trung bình toàn quốc là 2,3%.

“Đây là một vấn đề đáng quan ngại”, Đức Giám Mục Peter Rumal Kharadi của Jhabua nói với UCA News vào ngày 29 tháng 7, khi nói về vụ tấn công mới nhất nhằm vào Giáo Hội Công Giáo.

Đức Giám Mục cho biết ngài đã lên án “các cuộc tấn công có chủ đích vào một trường học Kitô giáo vốn đã truyền đạt giáo dục” trong hơn một phần tư thế kỷ.

Cha Rocky Shah, phát ngôn viên của Giáo phận Jhabua, nói với Crux rằng vụ việc mới nhất tương tự như các vụ tấn công trước đây vào các trường Công Giáo ở Madhya Pradesh.

“Đúng một tháng sau, sự việc tương tự đã xảy ra tại trường trung học Thánh Tôma Mandsour, được lặp lại tại Trường Thánh Phêrô ở Jaora. Khoảng 50 thanh niên, dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo ABVP địa phương, đã bắt đầu biểu tình phản đối trường học, ngay tại cổng chính”, ngài nói.

“Họ tiến tới cổng chính của trường, cưỡng bức và đe dọa người bảo vệ vào trong khuôn viên trường. Sau nửa giờ, họ đã vào được bên trong khuôn viên trường với những khẩu hiệu lớn chống lại trường học”

“Bên trong lớp học, các kỳ thi đang diễn ra. Họ lao về phía khu hành chính chính và bắt đầu la hét. Họ yêu cầu ban quản lý dỡ bỏ các bức tượng và tranh ảnh khỏi khuôn viên trường. Họ bước vào một số phòng học và giật lấy bài thi của các em”

“Sau gần hai giờ giằng co, họ cưỡng bức trưng bày hình ảnh các nữ thần Hindu. Nhờ sự đoàn kết của các nhân viên của chúng tôi, họ không thể phá hủy hay phá vỡ bất cứ thứ gì như họ đã làm ở Mandsour”, vị linh mục nói thêm.

Có những lo ngại rằng Thủ tướng Narendra Modi sẽ chiếm đa số trong cuộc bầu cử năm 2024 và củng cố các chính sách theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu ở Ấn Độ. Tuy nhiên, đảng này đã mất đa số, mặc dù đảng này vẫn cai trị với sự hỗ trợ từ các đảng khác.


Source:Catholic Herald

2. Tại sao một người Hồi giáo lại phải thuyết phục Đức Giáo Hoàng tố cáo việc chế giễu một cách kinh tởm Bữa Tiệc Ly?

John Allen là một ký giả Công Giáo kỳ cựu, thường trú tại Rôma, chuyên về Vatican và hiện là chủ bút của tờ Crux. Ông vừa có bài viết nhan đề “Why did it take a Muslim to persuade the Pope to denounce a disgusting parody of the Last Supper?”, nghĩa là “Tại sao một người Hồi giáo lại phải thuyết phục Đức Giáo Hoàng tố cáo việc chế giễu một cách kinh tởm Bữa Tiệc Ly?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Dù người ta đưa ra mục tiêu hay chiến thuật nào đi nữa thì chắc chắn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan là một nhà điều hành chính trị đáng gờm.

Hơn 20 năm nắm quyền, ông đã đi tiên phong trong chiến lược kinh tế dân túy được gọi là Erdonomics, khai thác Hồi giáo ôn hòa như một lực lượng chính trị hùng mạnh và định vị Thổ Nhĩ Kỳ là một cường quốc khu vực và toàn cầu, đồng thời giữ vững cơ sở ủng hộ mạnh mẽ trong nước.

Hôm thứ Bảy, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã thêm một thành tựu khác vào bản lý lịch của mình, được cho là một thành tựu không kém phần ấn tượng: đó là khiến Đức Thánh Cha Phanxicô làm một điều mà rõ ràng là ngài không muốn làm, đó là lên tiếng về cuộc tranh cãi về lễ khai mạc Thế vận hội Paris tám ngày trước đó.

Xét đến mức độ cứng đầu nổi tiếng của vị giáo hoàng người Á Căn Đình khi ngài cảm thấy bị dồn vào chân tường, việc Erdoğan thành công trong khi những người khác đã thất bại, bao gồm cả các thành viên trong giáo triều của chính Đức Giáo Hoàng, người ta phải nhận rằng thành công của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gây ấn tượng mạnh.

Tối Thứ Bảy ở Rôma, Văn phòng Báo chí Vatican cuối cùng đã đưa ra một tuyên bố bằng tiếng Pháp nói rằng Tòa thánh đã “rất buồn” trước buổi lễ ngày 26 tháng 7, và cho biết họ mong muốn được cùng “lên tiếng trong những ngày gần đây để lên án hành vi xúc phạm đã gây ra cho nhiều Kitô hữu và tín hữu của các tôn giáo khác”.

Tất nhiên, vấn đề đang được đề cập đến là sự chế giễu Bữa Tiệc Ly, gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu.

Tuyên bố của Vatican nói thêm rằng một sự kiện nhằm thúc đẩy sự đoàn kết toàn cầu không nên chế giễu niềm tin tôn giáo, và nói rằng mặc dù quyền tự do ngôn luận không bị nghi ngờ nhưng nó phải được cân bằng với sự tôn trọng người khác.

Ở trường báo chí, các phóng viên đầy tham vọng được dạy rằng trong sáu yếu tố cơ bản của một người dẫn tin - ai, cái gì, ở đâu, tại sao, như thế nào và khi nào - thì “khi nào” thường là ít quan trọng nhất. Tuy nhiên, đây là trường hợp ngoại lệ chứng minh quy luật này là sai vì trong trường hợp này “khi nào” thực sự là trọng tâm của vấn đề.

Tuyên bố của Vatican được đưa ra lúc 7 giờ 47 phút tối thứ Bảy, đây là một giờ bất thường đối với một thông cáo về bất kỳ vấn đề nào khác ngoài trường hợp khẩn cấp. Điều này rõ ràng không phải, vì buổi lễ được đề cập đã diễn ra đủ tám ngày trước đó. Vatican đã có rất nhiều cơ hội để bình luận theo cách điển hình hơn, bao gồm cả bài huấn dụ trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật của Đức Thánh Cha vào tuần trước.

Cuối cùng, dường như Erdoğan là người đã phá vỡ thế bế tắc.

Thứ Ba tuần trước, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói với các thành viên trong Đảng AK cầm quyền của ông rằng ông sẽ gọi điện cho Đức Thánh Cha Phanxicô “ngay khi có cơ hội đầu tiên” để thúc giục Giáo hoàng lên tiếng phản đối cảnh tượng “kinh tởm” tại Thế vận hội. Hôm thứ Năm, văn phòng của ông đã đưa ra một tuyên bố trên mạng xã hội cho biết cuộc gọi đã diễn ra, đồng thời cho biết Đức Phanxicô đã cảm ơn Erdoğan vì “sự nhạy cảm chống lại việc xúc phạm các giá trị tôn giáo”.

Điều đó khiến Vatican có hai lựa chọn: hoặc không nói gì, và do đó bỏ mặc nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc nói điều gì đó, dù miễn cưỡng đến đâu. Cuối cùng, họ đã chọn cái sau.

Trước ngày thứ Bảy, sự im lặng của Đức Giáo Hoàng đối với cuộc tranh cãi về Bữa Tiệc Ly gần như khiến ngài có vẻ như đang muốn giành huy chương Olympic về môn giữ mồm giữ miệng. Sự kín đáo của ngài đặc biệt đáng chú ý khi có biết bao giám mục Công Giáo đã lên tiếng, khiến Đức Giáo Hoàng bị chú ý vì sự vắng mặt của ngài trong việc bảo vệ một điều được xem là thiêng liêng nhất của Kitô Giáo, là bí tích Thánh Thể.

Về lý do tại sao, có một số yếu tố tự gợi ý.

Đầu tiên, đây không phải là trường hợp duy nhất mà các nhà phê bình phàn nàn về sự im lặng được cho là của Đức Giáo Hoàng. Trong nhiều năm, một tiếng trống bất mãn đã lan truyền xung quanh việc Đức Giáo Hoàng không sẵn lòng lên án công khai thành tích của Trung Quốc về nhân quyền và tự do tôn giáo. Gần đây hơn, cũng có những lời phàn nàn về sự kiềm chế của Giáo hoàng khi lên án Nga và Vladimir Putin về cuộc xâm lược ở Ukraine.

Trong cả hai trường hợp, những người ủng hộ lập luận rằng Đức Phanxicô đang để mắt tới một giải thưởng lớn hơn: với Trung Quốc đó là quan hệ ngoại giao đầy đủ cũng như bảo vệ cộng đồng Công Giáo thiểu số nhỏ bé của đất nước, trong khi với Nga, đó là khả năng đóng vai trò là trọng tài trung lập trong nỗ lực đàm phán hòa bình.

Một số nhà quan sát đã phát hiện ra một phép tính tương tự ở đây.

Họ lập luận rằng Đức Phanxicô có thể không muốn tiến hành một cuộc đấu tranh ngoại giao với Pháp ngay bây giờ, một phần vì quyết định vào tháng 3 năm ngoái nhằm đưa quyền được cho là phá thai vào hiến pháp nước này. Đặc biệt khi một liên minh cánh tả có thể sắp lên nắm quyền, một liên minh có thể sẽ không có khuynh hướng thân thiện với Giáo Hội, có lẽ Đức Giáo Hoàng tin rằng đây là thời điểm tốt để đi trên xa lộ.

Về cơ bản hơn, những người ủng hộ Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài không muốn làm cho tình hình trở nên căng thẳng hơn hiện tại, và dù sao đi nữa, ngài cũng có một con cá lớn hơn để chiên. Chẳng hạn, đó là ý chính của một bài phân tích của trang tin tức Ý Il Sussidiario nói chung thân thiện với Giáo hoàng về cuộc gọi của Erdoğan với Đức Phanxicô.

“ Việc 'hạ nhiệt' của Đức Thánh Cha Phanxicô có nghĩa là không đổ thêm dầu vào lửa, trong một cuộc xung đột mà tôn giáo không còn là chủ đề thực sự quan trọng nữa.

Magnani viết: “Lễ khai mạc Thế vận hội khá nhàm chán nói về những hành động khiêu khích, bản thân chúng là mục đích cuối cùng, nền văn hóa thức tỉnh, v.v.

“Tự do của Kitô giáo và sự phân biệt giữa đức tin và chính trị là rất rõ ràng, và đây là những chủ đề sâu sắc và thú vị hơn một chút so với cuộc đấu tranh trên phương tiện truyền thông về việc bạn ủng hộ hay chống lại những người nam giả gái trong màn bôi bác Bữa Tiệc Ly.”

Cũng không thể đánh giá thấp khả năng là Đức Phanxicô không muốn có quan hệ với một số nhân vật đang dẫn đầu cuộc điều tra.

Thật vậy, bất kỳ cơ hội nào mà Giáo hoàng có thể nói ra theo ý muốn của mình có lẽ đã bị dập tắt vào ngày 28 tháng 7, khi Đức Tổng Giám Mục người Ý mới bị rút phép thông công Carlo Maria Viganò, người thường xuyên chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô, đã đưa ra tuyên bố dài hai trang của riêng mình nhấn mạnh rằng “không thể có lòng khoan dung đối với sự tàn phá có hệ thống các xã hội Kitô giáo.”

Vào thời điểm đó, có thể cho rằng Đức Phanxicô có thể kinh hoàng hơn trước viễn cảnh phải công khai đồng ý với Đức Tổng Giám Mục Viganò hơn là cho phép một sự chế giễu những vấn đề thánh thiêng của Kitô giáo mà không lên án.

Có lẽ chúng ta cũng nên lưu ý rằng về mặt lý thuyết, Đức Phanxicô đang đi nghỉ vào tháng 7, với các buổi tiếp kiến chung và hầu hết các hoạt động khác của Đức Giáo Hoàng đều bị đình chỉ.

Ngoài ra, có một thực tế là nhiều người mong đợi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ có điều gì đó để nói, và ngay từ đầu đây đã là một vị Giáo hoàng thích thú trong việc vượt qua những kỳ vọng.

Với tất cả những điều đó, làm thế nào Erdoğan có thể buộc Đức Giáo Hoàng phải phá vỡ sự im lặng của mình - ngay cả khi gián tiếp, thông qua một tuyên bố không dấu, và một tuyên bố được đưa ra vào một giờ dường như được thiết kế để giảm thiểu mức độ chú ý mà nó sẽ nhận được, tương đương với “Bãi rác thứ Sáu” nổi tiếng của Tòa Bạch Ốc?

Trước hết, Erdoğan đã khéo léo kết hợp lời kêu gọi của mình về Thế vận hội bằng cuộc thảo luận về cuộc chiến ở Gaza trong cuộc gọi với Đức Giáo Hoàng, trong số những điều khác gợi ý rằng Đức Phanxicô sẽ hội đàm với các nước ủng hộ Israel như một phần của nỗ lực ngoại giao nhằm tránh leo thang.

Môi giới hòa bình ở Thánh địa là một vai trò mà Đức Giáo Hoàng và nhóm Vatican của ngài rất muốn thực hiện, và nếu cái giá phải trả để có được sự ủng hộ của một trong những nhà lãnh đạo Hồi giáo có ảnh hưởng nhất thế giới trong nỗ lực đó là ném cho ông ta một cục xương tranh cãi về Olympic, họ có thể cảm thấy đó là cái giá phải trả.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha Phanxicô đang cố gắng định hướng lại Vatican từ hình ảnh lịch sử của một tổ chức phương Tây để hướng tới một vai trò toàn cầu thực sự hơn, không liên kết, và một phần quan trọng trong chương trình nghị sự đó là tiếp cận với thế giới Hồi giáo. Chứng kiến làn sóng phẫn nộ ngày càng tăng của người Hồi giáo đối với quang cảnh Olympic, Đức Phanxicô có thể đã cảm thấy việc thể hiện tình đoàn kết quan trọng hơn là chiều theo sở thích riêng của mình.

Dù thế nào đi nữa, thực tế vẫn là trong suốt một tuần, những người Công Giáo thuộc nhiều tầng lớp khác nhau – bao gồm cả một số giám mục, những người cảm thấy sự im lặng của Đức Giáo Hoàng đang làm giảm đi sự phản đối của chính họ, và những người đã bày tỏ sự thất vọng của họ với Rôma – đã không thể khơi dậy một phản ứng nào của Vatican, trong khi ông Hồi Giáo Erdoğan đã thực hiện được kỳ tích đó.

Trong nền chính trị Thổ Nhĩ Kỳ, việc đặt biệt danh cho các nhà lãnh đạo là một phần lâu đời của trò chơi. Trong những năm qua, Erdoğan được mệnh danh là Reis, có nghĩa là “thủ lĩnh”; Beyefendi, có nghĩa là “quý ông” hoặc “bạn thân”, tùy thuộc vào việc bạn có ý định khen ngợi hay miệt thị; và tất nhiên là Caliph.

Bây giờ vẫn còn phải xem liệu một biệt danh khác có thể được thêm vào danh sách ngày càng tăng đó hay không: Erdoğan với tư cách là “Người thì thầm với Đức Giáo Hoàng”.


Source:Catholic Herald

3. Đức Thánh Cha cử hành Kinh Chiều đặc biệt tại Vương cung thánh đường Rôma yêu thích của ngài

Lần đầu tiên trong triều đại giáo hoàng 11 năm của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đánh dấu lễ cung hiến vương cung thánh đường Rôma yêu thích của ngài bằng cách cử hành Kinh Chiều ở đó, bao gồm cả việc cầu nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu để đạt được hồng ân hòa bình cho thế giới.

Phát biểu trong buổi chiều đặc biệt ngày 5 tháng 8 đánh dấu Lễ Cung hiến Đền Thờ Đức Bà Cả, một trong bốn vương cung thánh đường của Đức Giáo Hoàng ở Rôma, Đức Thánh Cha đã xin Đức Maria cầu bầu để có được “hòa bình, hòa bình đó là sự thật và chỉ tồn tại khi nó xuất phát từ tấm lòng ăn năn và được tha thứ; sự bình an đến từ Thánh Giá Chúa Kitô và từ Máu Người mà Người đã lấy từ Đức Maria và đổ ra để tha tội”.

Đền Thờ Đức Bà Cả là vương cung thánh đường yêu thích của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ở Rôma, nơi ngài đến thăm trước và sau mỗi chuyến đi quốc tế để cầu nguyện trước biểu tượng Maria Salus Populi Romani hay Đức Bà là Phần Rỗi dân Thành Rôma nổi tiếng được đặt trong một nhà nguyện bên cạnh bàn thờ chính.

Theo truyền thống, vương cung thánh đường được xây dựng là kết quả của một phép lạ liên quan đến trận tuyết rơi bất thường vào giữa mùa hè.

Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với Đức Giáo Hoàng Liberiô cai quản Giáo Hội từ năm 352 đến 366 trong giấc mơ yêu cầu xây dựng một nhà thờ để vinh danh ngài tại địa điểm có trận tuyết rơi vào đêm từ ngày 4 đến ngày 5 tháng 8. Ở Rôma, tháng 8 là một tháng nóng không thể chịu nổi đến nỗi hầu hết người dân Rôma đều đóng cửa công việc kinh doanh của họ và bắt buộc phải nghỉ hai tuần; và khả năng có tuyết ở Rôma vào mùa lạnh nhất cũng là cực kỳ hiếm, xảy ra nhiều nhất mỗi thập niên một lần, nếu không muốn nói là ít hơn.

Truyền thống cho rằng khi tuyết rơi, Giáo hoàng Liberiô đã vẽ đường viền của nhà thờ trên lớp màu trắng phủ trên mặt đất, sau đó việc xây dựng bắt đầu. Vương cung thánh đường được hoàn thành một thế kỷ sau bởi Giáo hoàng Sixtô III cai quản Giáo Hội từ năm 432 đến 440, sau Công đồng Ephêsô năm 431, công bố Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Sau đó, một bữa tiệc đặc biệt đã được tổ chức cho “Lễ cung hiến Đền Thờ Đức Bà Cả”, được đánh dấu hàng năm bằng lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày, đỉnh cao là Thánh lễ cuối cùng, trong đó một trận mưa cánh hoa trắng sẽ rơi từ trần nhà thờ xuống kỷ niệm trận tuyết rơi kỳ diệu năm 358.

Trong bài giảng Kinh chiều, Đức Phanxicô tập trung vào những hình ảnh tuyết rơi mà ngài nói gợi lên “sự kỳ diệu và kinh ngạc” nơi nhân loại, cũng như vào bức tượng Đức Bà là Phần Rỗi dân Thành Rôma được đặt trong vương cung thánh đường.

Đức Thánh Cha nói, trận tuyết rơi kỳ diệu có thể được giải thích như “một biểu tượng của ân sủng, nghĩa là của một thực tế kết hợp vẻ đẹp và sự nhưng không”.

“Ân sủng mà chúng ta không thể xứng đáng chứ đừng nói đến việc mua được, nó chỉ có thể được nhận như một món quà. Vì vậy, nó hoàn toàn không thể đoán trước được, giống như trận tuyết rơi giữa mùa hè ở Rôma. Thật vậy, ân sủng khơi dậy sự ngạc nhiên và kinh ngạc”, ngài nói.

Sau đó, ngài quay sang biểu tượng, một biểu tượng cổ của người Byzantine về Đức Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng. Theo truyền thống, nó được cho là do Thánh Luca vẽ và được cho là đã đến Rôma vào thế kỷ thứ 6.

Một hình ảnh mang tính lịch sử được các tu sĩ Dòng Tên yêu thích, biểu tượng hay “Salus”, như người ta thường gọi thông tục, là một trong những hình ảnh được yêu thích và tôn vinh nhất ở khắp Rôma. Qua nhiều thế kỷ, nó đã được ghi nhận với những chiến công kỳ diệu như chấm dứt Bệnh dịch hạch đen và dịch tả cũng như bảo đảm chiến thắng trong Trận chiến Lepanto.

Lần đầu tiên được đăng quang theo giáo luật vào năm 1838 bởi Giáo hoàng Grêgôriô XVI và lần thứ hai vào năm 1954 bởi Giáo hoàng Piô XII, “Salus” hiện được đặt trong Nhà nguyện Thánh Phaolô của Đền Thờ Đức Bà Cả, còn được gọi là nhà nguyện “Borghese”.

Mối liên hệ của Đức Phanxicô với biểu tượng bắt nguồn từ thời điểm bắt đầu triều đại giáo hoàng của ngài khi vào ngày 14 tháng 3 năm 2014, một ngày sau khi được bầu làm giáo hoàng, ngài đã đến thăm vương cung thánh đường để cầu nguyện và dâng triều đại giáo hoàng của mình cho sự chuyển cầu của Đức Maria. Kể từ đó, ngài thường đến viếng tượng trước và sau mỗi chuyến đi quốc tế để cầu nguyện cho chuyến đi và hoa trái của nó.

Nói về vương cung thánh đường, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết đây là “viên ngọc quý” của vương cung thánh đường và chính từ hình ảnh Đức Maria và Người Con thiêng liêng của Mẹ mà “ân sủng hoàn toàn có được hình thức Kitô giáo”.

Ngài nói: “Ân sủng xuất hiện trong tính chất cụ thể của nó, lột bỏ mọi lớp áo thần thoại, ma thuật và tâm linh luôn ẩn nấp trong lĩnh vực tôn giáo”.

Ngài nói, Đức Maria ám chỉ đến tín điều Công Giáo về Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, “đầy ân sủng, được thụ thai không tội lỗi, vô nhiễm như tuyết mới rơi”.

Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng trong hình ảnh biểu tượng, Chúa Giêsu cầm một cuốn sách thánh trong tay trái trong khi ban phép lành bằng tay phải, “và người đầu tiên được chúc lành là mẹ của Người, người được chúc phúc trong số tất cả những người phụ nữ”.

“Đây là lý do tại sao các tín hữu đến để xin Mẹ Thiên Chúa ban phép lành, vì Mẹ là trung gian của ân sủng luôn tuôn chảy qua Chúa Giêsu Kitô, bởi tác động của Chúa Thánh Thần,” Đức Thánh Cha nói, đồng thời lưu ý rằng vô số người hành hương dự kiến sẽ đến thăm vương cung thánh đường và biểu tượng này trong Năm Thánh Hy vọng sắp tới vào năm 2025.

“Hôm nay, chúng ta tập trung ở đây như một đội tiên phong, cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ cho thành phố Rôma và cho toàn thế giới, đặc biệt cho hòa bình, nền hòa bình chân thực và lâu dài chỉ khi nó xuất phát từ những trái tim sám hối và được tha thứ,” Đức Phanxicô nói.

Ngài cầu nguyện cho “sự bình an đến từ Thập giá Chúa Kitô và từ Máu của Người mà Ngài đã lấy từ Đức Maria và đổ ra để được tha tội,” và kết thúc bài giảng xin Đức Maria chuyển cầu cho tất cả những người hiện diện.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Mexico Valentina Alazraki vào tháng 12 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ rằng, ngoài việc không có ý định từ chức, ngài đã lên kế hoạch để được an táng tại Đền Thờ Đức Bà Cả sau khi qua đời.


Source:Catholic Herald