1. Ana Finat — quý tộc, người có sức ảnh hưởng và người cải đạo: Tin tưởng vào Chúa mang lại sự tự do to lớn

Người có ảnh hưởng và là quý tộc người Tây Ban Nha Ana Finat, hậu duệ của Thánh Francis Borgia, vừa công bố câu chuyện cải đạo của cô, trong đó cô mô tả cách cô đã đi từ não trạng thế tục và sợ hãi Chúa đến việc giành lại tự do bằng cách tin vào lòng thương xót của Người.

Trong cuốn sách tiếng Tây Ban Nha “When I Met the God of Love: How the Love of Christ Freed Me from the Chains of the World,” nghĩa là “Khi tôi gặp gỡ Chúa tình yêu: Tình yêu của Chúa Kitô đã giải phóng tôi khỏi xiềng xích của thế gian như thế nào?” Finat chia sẻ câu chuyện về cuộc đời mình, khá khác biệt so với cuộc đời của những người phàm trần bình thường vì môi trường gia đình của cô — đặc biệt là trong thời thơ ấu — nhưng đồng thời, cũng rất giống nhau về tính thế tục và sự xa lánh đức tin giống như phần lớn những người cùng thế hệ với cô.

“Khi lớn lên, tôi đã xa lánh Chúa, vì điều đó làm tôi khó chịu và vì tôi nổi loạn,” cô thừa nhận trong một cuộc trò chuyện với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA. Trong thời gian đó, cô đã sống giống như rất nhiều người trẻ cùng thế hệ với mình: “Tôi đã hút điếu thuốc đầu tiên, tôi đã trải nghiệm điếu cần sa đầu tiên, chúng tôi đã đi uống rượu rất nhiều, và tôi đã dành nhiều thời gian trên đường phố để trốn học hơn là ở trường,” cô giải thích trong cuốn sách.

Cô cũng không sống trong sạch, điều này khiến cô bất ngờ mang thai ở tuổi 20. Ngoài ra, sau này cô sử dụng các công nghệ hỗ trợ sinh sản trái ngược với giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo.

May mắn thay, cô ấy đã không khuất phục trước sự cám dỗ phá thai: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc phá thai. Việc mang thai khiến tôi lo lắng; tôi biết rõ rằng điều đó sẽ không dễ dàng, bởi vì mối quan hệ của cô ấy với người bạn trai khi đó không tốt, nhưng tôi rất phấn khích về sự sống sắp đến. Ngay từ đầu, tôi đã chào đón đứa trẻ với sự nhiệt tình lớn lao. Đối với tôi, đó là một món quà, bởi vì tôi biết điều gì sẽ đến với mình, ngay từ đầu, bởi vì tôi cũng rất non nớt”, cô giải thích.

'Điều duy nhất khiến bạn dừng lại, vì nó thực sự lấp đầy bạn, là Chúa Kitô'

Mọi chuyện diễn ra như vậy cho đến khi Finat tham dự Hội thảo Cuộc sống trong Thánh thần, một cuộc tĩnh tâm đầy sức lôi cuốn do Tổng giáo phận Toledo ở Tây Ban Nha tổ chức, sau đó cô đã trao mạng xã hội của mình cho Chúa (hiện cô có hơn 30.000 người theo dõi trên Instagram). Trong cuốn sách, cô nói rằng, sau trải nghiệm đó, “Cuối cùng tôi đã được tự do”.

Finat giải thích rằng, sau cuộc gặp gỡ với Chúa Thánh Thần, cô hiểu rằng “việc từ bỏ mọi lo lắng, mọi phiền muộn và tin tưởng vào Chúa mang lại sự tự do vô biên. Biết rằng có một người vĩ đại hơn, người đang chăm sóc bạn, người yêu bạn như một người cha, như người cha tốt nhất, người không tách mình ra khỏi bạn. Hãy từ bỏ chính mình cho Chúa Thánh Thần, rằng Chúa Thánh Thần dẫn dắt bạn… tất cả những điều đó mang lại rất nhiều sự tự do.”

Người có sức ảnh hưởng cũng cảm thấy được giải thoát khỏi cách cô ấy nhìn nhận bản thân: “Tôi hoàn toàn đắm chìm trong thế giới ngày nay, trong phương tiện truyền thông xã hội, với sự phù phiếm, ích kỷ của nó,” và, tách biệt khỏi Chúa, cô ấy nhận ra rằng “Tôi đã làm bất cứ điều gì tôi muốn. Tôi không quan tâm. Tôi chỉ nghĩ đến bản thân mình. Trước tiên là tôi và sau đó là mọi thứ khác.”

Tuy nhiên, lối sống thế tục này không đáp ứng được những khát vọng sâu sắc nhất của cô: “Bạn nghĩ rằng nó đã đáp ứng được bạn, nhưng rồi bạn nhận ra rằng không phải vậy. Cuối cùng, điều duy nhất khiến bạn dừng lại, vì nó thực sự đáp ứng được bạn, là Chúa Kitô,” cô chia sẻ.

Viết câu chuyện cải đạo của mình “rất đáng sợ”, cô thừa nhận, đặc biệt là vì những hàm ý đối với chồng và các con gái của cô và vì không dễ để “kể lại mọi chuyện một cách tế nhị, mà không có thái độ bệnh hoạn”. May mắn thay, sau khi nhận được lời đề nghị từ nhà xuất bản, Finat cũng đã trông cậy vào sự hỗ trợ của Cha Santiago Arellano, một linh mục của Tổng giáo phận Toledo, người là cha hướng dẫn tinh thần của cô.

Cũng không dễ để thay đổi cuộc sống của cô ấy, vì những người thân thiết nhất với cô ấy “hoàn toàn không hiểu gì cả” và kết quả là “có rất nhiều xung đột”. Tuy nhiên, theo thời gian, mọi thứ đã thay đổi: “Khi họ thấy rằng mọi thứ bạn đang trải qua đều khiến bạn trở nên tốt hơn với họ, yêu họ nhiều hơn, làm tốt hơn cho họ, sống nhiều hơn vì họ, và sự thay đổi đó là tốt, thì thật vô lý khi họ đấu tranh, vì tất cả đều vì lợi ích của chính họ. Bây giờ, tất cả họ đều vui mừng”, cô chia sẻ với một nụ cười.

Cũng rất khó để thay đổi hướng đi của phương tiện truyền thông xã hội của cô ấy, vì cô ấy nghĩ rằng nếu cô ấy bắt đầu nói về Chúa chứ không phải về các sự kiện cô ấy được mời đến hoặc về một số thương hiệu quần áo và mỹ phẩm, cô ấy sẽ mất người theo dõi. Vì vậy, cô ấy đã cân nhắc việc rời khỏi Instagram.

Tuy nhiên, sau khi trao mạng xã hội của mình cho Chúa, cô quyết định tiếp tục bất chấp những cuộc tấn công mà cô nhận được, “đặc biệt là khi tôi đăng những thứ về phá thai. Mọi người thực sự tức giận ở đó”, hoặc khi cô nói về an tử. Cô cũng đã nhận được sự ủng hộ, đến mức “Tôi đã tiếp tục tăng số lượng người theo dõi một cách kỳ diệu”, Finat vui vẻ bình luận.

'Chúng ta có những cuộc đấu tranh giống nhau' như Thánh Phanxicô Borgia và Thánh Teresa thành Ávila

Từ khi còn nhỏ, Finat đã nghe những câu chuyện ở nhà về mối quan hệ gia đình của cô với Thánh Phanxicô Borgia, Thánh Teresa thành Ávila và Thánh Louis Gonzaga. Đặc biệt là với Borgia, người là bề trên tổng quyền của Dòng Tên và người con trai cả của ông, Juan, là bá tước đầu tiên của Mayalde, một danh hiệu do cha mẹ của Ana nắm giữ.

Sau khi cải đạo, Ana đào sâu vào câu chuyện của họ và giải thích rằng “ngay cả trong một thời đại khác, họ cũng phải đấu tranh như tôi”. Đặc biệt, cô tin rằng Thánh Teresa sẽ bị thu hút bởi “những cuộc trò chuyện và sự phù phiếm với giới thượng lưu ở Ávila” và Thánh Francis Borgia sẽ bị cám dỗ bởi “quyền lực của thế giới”. Không phải vô cớ mà ông là phó vương xứ Catalonia phục vụ cho Hoàng đế Carlos I của Tây Ban Nha.

Cuối cùng, Finat cho biết cô cảm thấy “siêu đồng nhất với họ” và cô tự khen ngợi mình với những vị thánh này theo một cách đặc biệt. Đồng thời, điều đó cũng là một thách thức đối với cô: “Có những tổ tiên như vậy trong gia đình đặt ra tiêu chuẩn rất cao. Một mặt, bạn cảm thấy kinh khủng, nhỏ bé, bé nhỏ… Nhưng mặt khác, nó cũng khơi dậy mong muốn bắt chước họ”.

Kể từ khi cải đạo, Finat, cùng với chị gái Casilda, đã tham gia vào hai hoạt động tông đồ rất cụ thể tại Tổng giáo phận Toledo: Pueblo de Alabanza (Những người ngợi khen), nơi thúc đẩy việc cầu nguyện ngợi khen cùng với các Hội thảo Cuộc sống trong Thánh linh, và Gia đình Anawim, nơi tìm cách phục vụ những người có nhu cầu.


Source:Catholic News Agency

2. Lá thư Đức Phanxicô gửi tín hữu Trung Đông có thể gợi lên những câu hỏi đáng lo ngại

John L. Allen Jr. của tạp chí Crux, ngày 13 tháng 10 năm 2024, nhận định rằng Từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza, Israel và Vatican thỉnh thoảng thấy mình bất đồng quan điểm. Đôi khi, Israel phản đối những gì họ coi là sự tương đương đạo đức sai lầm của Vatican giữa hành động xâm lược của khủng bố và quyền tự vệ của Israel, trong khi Vatican phàn nàn về phản ứng “không cân xứng” của Israel, theo họ, gây nguy hiểm cho những người vô tội và đe dọa châm ngòi cho một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở khu vực hoặc thậm chí là hoàn cầu.

Những khác biệt như vậy có lẽ là không thể tránh khỏi, khi Israel tiến hành chiến tranh trong khi Tòa thánh cố gắng đứng ngoài cuộc chiến, lo ngại về hậu quả nhân đạo cho tất cả các bên. Không ai cho rằng lời lẽ của Vatican phản ảnh tình cảm bài Do Thái hoặc bài Do Thái rõ ràng, mà đúng hơn là hậu quả của các quan điểm trái ngược và các ưu tiên địa chính trị.

Nghĩa là, cho đến nay, không ai cho rằng có thành kiến bài Do Thái.

Vào ngày 7 tháng 10, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một lá thư cho những người Công Giáo ở Trung Đông vào đúng ngày kỷ niệm một năm ngày bắt đầu cuộc chiến ở Gaza, than thở về “ngòi nổ hận thù” được thắp lên một năm trước và kêu gọi các Kitô hữu trong khu vực không nên “bị nhấn chìm bởi bóng tối bao quanh các bạn”.

Ở một mức độ nào đó, lá thư đã gợi lên sự mơ hồ tương tự từ nhiều người Israel và người Do Thái giống như những tuyên bố khác của Vatican về cuộc chiến ngay từ đầu.

Ví dụ, một số người lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô không bao giờ nhắc đến ngày 7 tháng 10 thực sự kỷ niệm điều gì, đó là cuộc tấn công vô cớ của Hamas vào Israel và việc bắt giữ con tin Israel. Những người khác phàn nàn rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố “người dân Gaza” luôn trong suy nghĩ và lời cầu nguyện hàng ngày của ngài, nhưng lại không nói gì về người dân Israel.

Về vấn đề đó, các nhà phê bình phàn nàn, đây rõ ràng là một lá thư gửi cho những người Công Giáo ở Trung Đông, nhưng không hề đề cập đến những người Công Giáo bên trong nhà nước Israel cũng đang phải chịu đau khổ - mặc dù thực tế là tổng dân số Công Giáo trước chiến tranh ở Gaza chỉ có vài trăm người, trong khi có ít nhất 200,000 người Công Giáo ở Israel.

Những phản đối như vậy, cho đến nay, đã tương đối quen thuộc, nhưng có một yếu tố mới trong lá thư này đã gây ra sự báo động đặc biệt.

Có điểm, vị giáo hoàng này đã lên án “linh hồn của sự dữ gây ra chiến tranh”, trích dẫn Gioan 8:44 với ý nghĩa cho rằng tinh thần này “giết người ngay từ đầu” và “là kẻ nói dối và là cha của sự dối trá”.

Ngôn ngữ có vẻ khá vô hại, trừ khi bạn biết lịch sử của câu kinh thánh đặc thù này. Nơi các chuyên gia, Gioan 8:44 được coi là một trong những đoạn văn có vấn đề nhất đối với mối quan hệ Do Thái-Kitô giáo trong tất cả các tài liệu Kinh thánh.

Trong phiên bản Kinh thánh Mỹ mới, đây là toàn bộ câu kinh thánh, trong đó có cảnh Chúa Giêsu nói với người Do Thái: “Các ngươi thuộc về cha mình là ma quỷ, và các ngươi cố tình thực hiện những ham muốn của cha mình. Ngay từ đầu, hắn đã là kẻ giết người và không đứng trong sự thật, vì không có sự thật trong hắn. Khi hắn nói dối, hắn nói theo tính cách, vì hắn là kẻ nói dối và là cha của sự dối trá.”

Phải thừa nhận rằng, các học giả Kinh thánh nhấn mạnh rằng những đoạn văn như vậy phải được đọc trong bối cảnh. Các chuyên gia này chỉ ra rằng Chúa Giêsu và tất cả những người theo Người ban đầu đều là người Do Thái, vì vậy rõ ràng Chúa Giêsu không có ý định chỉ trích tất cả người Do Thái hoặc Do Thái giáo. Thay vào đó, những đoạn văn đối kháng này phản ảnh một cuộc tranh luận trong Do Thái giáo và chỉ nhắm vào một nhóm nhỏ thù địch với Chúa Giêsu và thông điệp của Người.

Tuy nhiên, sắc thái như vậy phần lớn đã bị những kẻ cố chấp và bài Do Thái ở mọi thành phần bỏ qua trong nhiều thế kỷ, những kẻ đã sử dụng Gioan 8:44 để biện minh cho sự đàn áp, áp bức và bạo lực. Ví dụ, văn chương thiếu nhi ở Đức Quốc xã đã trích dẫn Gioan 8:44 để giải thích và biện minh cho chính sách bài Do Thái của Hitler. Gần đây hơn, Robert Bowers, tay súng chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát năm 2018 tại một giáo đường Do Thái ở Pittsburgh khiến 11 người thiệt mạng và sáu người bị thương, đã phát biểu “Người Do Thái là con của Satan”, trích dẫn Gioan 8:44, trong hồ sơ của mình trên nền tảng truyền thông xã hội Gab.

Ethan Schwartz, giáo sư Kinh thánh Do Thái tại Villanova, đã viết về Gioan 8:44 trong một bài viết cho Religion News Service rằng “sẽ không vô lý khi suy đoán rằng không có bản án nào gây ra nhiều cái chết và đau khổ hơn cho người Do Thái. Nó đã thúc đẩy vô số cuộc đàn áp, cuộc tàn sát và theo cách riêng của nó, là cuộc diệt chủng Holocaust”. Do đó, Schwartz cho biết khi trích dẫn câu này trong bức thư của Đức Giáo Hoàng rằng “không thể cường điệu về thảm họa này đối với mối quan hệ Do Thái-Công Giáo”.

Trong số 7,957 câu Tân Ước, việc chọn câu đặc thù này trong bối cảnh cuộc chiến tranh ở Gaza đã truyền đi một thông điệp có vẻ rõ ràng: Người Do Thái là đối phương của hòa bình và sự thật, và do đó phải chịu trách nhiệm cho cuộc tàn sát.

Vậy, làm sao mà câu kinh thánh này lại xuất hiện trong một lá thư của Đức Giáo Hoàng vào đúng ngày kỷ niệm một năm cuộc tấn công chết chóc nhất vào người Do Thái kể từ sau cuộc diệt chủng Holocaust – và không có bất cứ bối cảnh hay chú thích nào có thể làm giảm bớt những hàm ý bài Do Thái thô thiển?

Về mặt luận lý học, chỉ có hai khả thể, và thành thật mà nói, rất khó để biết khả thể nào là điều đáng lo ngại hơn. Lựa chọn thứ nhất là việc sử dụng câu này là cố ý, một loại phát súng kinh thánh nhằm vào Israel và thế giới Do Thái, cảnh báo họ về sự thất vọng ngày càng tăng với đường lối của Israel đối với cuộc chiến. Nếu vậy, người ta phải nghiêm chỉnh đặt câu hỏi về sự phán đoán liên quan đến việc sử dụng một đoạn văn đầy rẫy lịch sử như vậy để nêu quan điểm, đặc biệt là vì nó dường như liên kết Vatican với một dòng bài Do Thái thường kết thúc trong nỗi kinh hoàng. Lựa chọn thứ hai là việc sử dụng Gioan 8:44 là vô tình, một trường hợp bất cứ ai chuẩn bị bản thảo cho Đức Giáo Hoàng đều không biết lịch sử của đoạn văn hoặc phản ứng mà nó có thể gây ra. Nếu đó là sự thật, thì nó đặt ra những câu hỏi đáng lo ngại về mức độ nhạy cảm trong Vatican đối với mối quan hệ Do Thái-Kitô giáo - điều này đặc biệt đáng lo ngại khi năm tới sẽ đánh dấu kỷ niệm 60 năm Nostra Aetate, văn kiện mang tính đột phá của Công đồng Vatican II dường như báo hiệu sự thay đổi theo kiểu Copernicus trong mối quan hệ của Giáo hội với người Do Thái và Do Thái giáo. Nếu bằng cách nào đó có thể một viên chức Vatican được giao nhiệm vụ soạn thảo một lá thư của giáo hoàng - một lá thư, theo hồ sơ có ghi chép, mà mọi người đều biết sẽ rất được Israel và người Do Thái quan tâm - thực sự có thể không biết về quá khứ đầy biến động của Gioan 8:44, thì điều đó sẽ đặt ra những câu hỏi thực sự về mức độ mà Công Giáo đã ghi nhớ Nostra Aetate.

Cho đến nay, tương đối có ít phản ứng dữ dội của công chúng về lá thư của Đức Giáo Hoàng, một phần vì nhiều viên chức Israel và các nhà lãnh đạo Do Thái có thể vẫn còn sửng sốt và cố gắng hiểu xem điều này có thể xảy ra như thế nào. Phản ứng chậm trễ này mang đến cho Vatican một khoảnh khắc cơ hội: Vẫn có thể đi trước một điểm bùng phát khác trong quan hệ Do Thái-Công Giáo bằng cách giải thích cách thức điều này xảy ra và bằng cách xin lỗi vì sự tổn thương và bối rối mà nó không thể không gây ra. Nếu không, nhiều người Israel và người Do Thái có thể khó mà không kết luận rằng Vatican thờ ơ với những bóng ma lịch sử mà lá thư của Giáo hoàng đã đánh thức – và việc gọi kết luận như vậy là một “thất bại” tiềm tàng trong mối quan hệ với Do Thái giáo sẽ là một sự đánh giá không đúng một cách nghiêm trọng.

3. Tổng giám mục Úc kêu gọi bác bỏ Dự luật bình đẳng ở New South Wales

Charles Collins của tạp chí CruxNow, ngày 12 tháng 10 năm 2024, tường trình việc Đức Tổng Giám Mục người Úc Anthony Fisher của Sydney cho biết một dự luật được đề xuất tại tiểu bang New South Wales “sẽ có tác động trực tiếp đến những người có đức tin, cũng như phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương”.

Dự luật Bình đẳng được dân biểu đợc lập Alex Greenwich đưa ra vào tháng 8 năm 2023 và sẽ chấm dứt các quy tắc hiện hành cho phép các trường học và tổ chức tôn giáo sử dụng đức tin của họ trong các chính sách tuyển dụng.

Dự luật được đề xuất này được các tổ chức ủng hộ người đồng tính và người chuyển giới ủng hộ mạnh mẽ.

“Đảng Lao động [đảng cầm quyền tại New South Wales] đã cam kết thực hiện các cải cách này trước khi lên nắm quyền nhưng tình trạng phân biệt đối xử với học sinh và nhân viên vẫn đang diễn ra trên khắp cả nước do những lỗ hổng trong luật pháp của chúng ta cho phép các trường học tôn giáo hoạt động theo các quy tắc riêng của họ”, Anna Brown, Tổng giám đốc điều hành của Equality Australia CEO, cho biết.

Tuy nhiên, ĐC Fisher – người hiện đang ở Rôma để tham dự Thượng hội đồng về tính đồng nghị – cho biết trong khi Giáo hội thông cảm với mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn hoặc cấm phân biệt đối xử bất công đối với những người LGBT, thì “có một luồng phản đối tôn giáo tiềm ẩn đáng lo ngại trong dự luật”.

“Ví dụ, dự luật đề xuất xóa bỏ một số biện pháp bảo vệ hiện có đối với các tổ chức tôn giáo khỏi cuộc chiến pháp lý chống phân biệt đối xử, bao gồm trường học, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc người già, phúc lợi và dịch vụ mục vụ, trong khi không đưa ra bất cứ biện pháp bảo vệ nào cho những cá nhân có đức tin”, vị tổng giám mục cho biết vào đầu năm nay.

Sydney là thủ phủ của tiểu bang, với dân số khoảng 8.3 triệu người, trở thành tiểu bang đông dân nhất của Úc.

Viết từ Rôma vào tuần này, Đc Fisher lưu ý rằng nếu dự luật được thông qua, thì “sẽ có một số thay đổi đáng kể đối với luật pháp của chúng ta, có tác động trực tiếp đến những người có đức tin, cũng như phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương”.

“Hơn 13,000 người đã trả lời cuộc điều tra của quốc hội NSW về dự luật. Trong số đó, hơn 85 phần trăm yêu cầu các đại biểu quốc hội của chúng ta bác bỏ hoàn toàn. Ngoài ra, bản kiến nghị trực tuyến lớn nhất từng được trình lên Hội đồng Lập pháp cũng yêu cầu bỏ phiếu bác bỏ dự luật này”, ngài viết.

“Thật không may, sau khi nghe thấy tiếng 'không' áp đảo từ các cử tri của mình nhiều hơn một lần, một cuộc điều tra toàn quốc và hơn một năm để có thể xem xét những tác động gây tổn hại của nó, chính phủ bác bỏ việc phản đối dự luật”, vị giám mục nói thêm.

Ngài tuyên bố, “trong những trường hợp bình thường”, một dự luật của các thành viên tư nhân tại quốc hội sẽ hết hạn từ nhiều tháng trước “nhưng, đáng chú ý là nó vẫn nằm trên bàn và bây giờ có vẻ như nó sẽ được tranh luận sớm nhất là vào tuần tới”.

Trong những bình luận trước đó của ngài, ĐC Fisher lưu ý rằng New South Wales và Nam Úc là hai tiểu bang duy nhất ở Úc “mà việc phân biệt đối xử với một người trên cơ sở tín ngưỡng hoặc hoạt động tôn giáo của họ vẫn hoàn toàn hợp pháp”.

“Khi đề xuất xóa bỏ các biện pháp bảo vệ tôn giáo duy nhất, dự luật sẽ chỉ mở rộng phạm vi phân biệt đối xử với những người có đức tin”, vị tổng giám mục cho biết.

Ngài cũng cho biết mặc dù mại dâm từ lâu đã được coi là hợp pháp ở tiểu bang này, nhưng vẫn có một số hạn chế nhất định để “bảo vệ sự đàng hoàng nơi công cộng”, nhưng dự luật được đề xuất sẽ cho phép một người tham gia vào hoạt động chào mời ngay cả bên ngoài nhà thờ hoặc trường học tôn giáo.

ĐC Fisher cũng lưu ý rằng dự luật cho phép “tự xác định giới tính” trên các tài liệu chính thức như giấy khai sinh.

“Điều này không chỉ khiến những không gian 'chỉ dành cho phụ nữ' gặp rủi ro mà còn khiến các cộng đồng tôn giáo gần như không thể duy trì các phong tục liên quan đến việc tách biệt giới tính trong khi cầu nguyện, chỉ kết hôn với những người khác giới, chỉ thụ phong cho nam giới hoặc dạy riêng con gái với con trai”, vị tổng giám mục cho biết.

“Một chuyện là không đồng tình với các tôn giáo trên thế giới về những vấn đề như vậy, nhưng lại là chuyện khác khi bác bỏ quyền thực hành đức tin của họ bằng cách làm cho các tài liệu chính thức có nội dung lừa dối về giới tính sinh học hoặc giới tính khi sinh của mọi người”, ngài cho biết.

Đc Fisher cho biết dự luật cũng đặt những nhóm dễ bị tổn thương vào tình thế nguy hiểm.

“Những đề xuất của dự luật xung quanh việc mang thai hộ có tính thương mại có nguy cơ khai thác phụ nữ, đặc biệt là ở các quốc gia nghèo hơn; trong khi các đề xuất của nó xung quanh sự đồng ý y tế cho phép trẻ em trải qua các phương pháp điều trị y tế thay đổi cuộc sống mà không cần sự đồng ý của cha mẹ, khiến trẻ em phải tiếp xúc với các biện pháp can thiệp mà sau này chúng có thể hối hận. Đúng lúc một số khu vực pháp lý ở nước ngoài và các chuyên gia địa phương đang khuyến cáo thận trọng về việc đối xử có sự khẳng định giới tính đối với trẻ vị thành niên và thậm chí là lệnh cấm hoàn toàn, thì tiểu bang này lại bật đèn xanh cho điều đó”, ngài nói.

“Thực tế của dự luật này là, nhân danh sự bình đẳng cho một số ít người, nó đề xuất giảm quyền của rất nhiều người một cách có đức tin và gây nguy hiểm cho một số người dễ bị tổn thương nhất”, ĐC Fisher nói.

Hannah Brockhaus của CNA, ngày 12 tháng 10 năm 2024, tường trình rằng Trong một lá thư hôm thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ mong muốn rằng mỗi vị trong số 21 tân Hồng Y được bổ nhiệm vào tháng 12 sẽ là một “người phục vụ” hơn là một “người cao trọng”.