Hình ảnh “ Anh muốn ta làm gì cho anh!”

Trong đời sống khi đến văn phòng, công sở nào, câu hỏi đầu tiên vang lên: Chúng tôi có thể làm gì cho ông bà, anh chị… hay Ông bà, anh chị muốn gì vậy?

Tất nhiên chúng ta trả lời ngay vào việc mình muốn đến đây để : xin giấy tờ, toa thuốc, gặp người nào có trách nhiệm..hay đã có hẹn lúc..

Hình ảnh này ngày xưa trên đường đi Chúa Giesu cũng đã đặt ra cho người mù tên là Bartimeo thành Jericho bên nước Do Thái : Anh muốn ta làm gì cho anh? như phúc âm thuật viết lại ( Mc 10,46/52).

Anh Bartimeo, như phúc âm diễn tả, không chỉ bị mùa lòa khiếm thị không thấy đường đi, mà còn phải chịu số phận hẩm hiu ngồi ăn xin nơi vệ đường nữa. Như thế anh bị bỏ rơi, sống bên lề đời sống xã hội. Anh sống qua ngày bằng lòng thương hại do của bố thí của người khác.

Mù loà mà còn phải sống đời ăn xin khất thực nơi vệ đường. Thật còn gì cám cảnh thương tâm hơn nữa cho đời sống gía trị của một con người cũng được Thiên Chúa tạo dựng nên theo hình ảnh của Người!

Trong hoàn cảnh đó, anh có thể xin Chúa Giêsu thực phẩm, của cải vật chất cho đời sống mình... Nhưng câu trả lời của anh không như thế. Anh chỉ xin cho được sáng mắt, để nhìn thấy thiên nhiên, thấy con người, thấy đời sống trong xã hội! Anh không màng đến điều gì khác hơn nữa.

Một lời cầu xin thật chân thành đơn giản. Nhưng lại qúa cao siêu, vượt tầm khả năng tự nhiên của một con người! Câu trả lời của anh ta chất chứa điều thánh thiêng căn bản của một tạo vật trong công trình tạo dựng nơi thiên nhiên: Xin ban lại cho con tầm nhìn hiểu biết con là hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên con! Và rồi con có thể cùng chung sống, cùng đóng góp với vào đời sống trong xã hội.

Chắc rằng Chúa Kitô, Đấng là Con Thiên Chúa, nghe và nhìn ra tâm tư khát vọng thánh thiêng của anh gói ghém trong câu trả lời đầy ngạc nhiên, cùng chan hòa tình tự niềm tin, niềm hy vọngcùng lòng nyêu mến. Nên Ngài nói ngay: Đức tin của anh chữa anh!

Câu hỏi ngày xưa của Chúa Giêsu đặt ra với anh mù Batimeo, cũng tương tự như Giáo Hội hỏi cha mẹ khi họ đưa con đến nhận lãnh làn nước Bí tích rửa tội: Là cha mẹ, ông bà, anh chị xin gì cho con mình?

Và trong nghi lễ ban Bí tích rửa tội cho người lớn, Giáo hội cũng nêu lên câu hỏi: Ông, bà, anh, chị xin gì cùng Hội Thánh Chúa?

Câu trả lời đều qui hướng về Đức tin vào Thiên Chúa qua làn nước Bí Tích rửa tội. Và qua đó được cùng chung sống trong cộng đoàn đức tin vào Thiên Chúa nơi lòng Giáo hội Chúa ở trần gian.

Ngày xưa Chúa Giêsu chữa cho anh mù lòa Bartimeo không dừng lại nơi cho được sáng mắt nhìn thấy được về phương diện thể lý sinh học. Nhưng còn mở ra cho anh ta cơ hội nhận ra chân trời rộng mở trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa, mà anh ta là một công trình sáng tạo giống hình ảnh của Ngài.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long