Gần 200 nhân vật bất đồng chính kiến ở TQ đã lên tiếng kêu gọi mọi thành phần tham dự Ðại Hội Ðảng Cộng Sản lần thứ 16 nên cho phép đất nước thực thi các biện pháp cải cách chẳng hạn như cho người dân được hưởng một bầu không khí dân chủ hơn và phóng thích các tù nhân lương tri.

Lời kêu gọi vừa kể đã được gói gém trong một thỉnh nguyện thư kèm theo chữ ký của 192 nhân vật đối kháng trong 17 tỉnh và thành phố trên toàn quốc.

Cũng qua thỉnh nguyện thư vừa kể, các thành phần đối kháng đã yêu cầu nhà nước TQ phải chính thức xét lại những vấn đề xoay quanh cuộc biểu tình tranh đấu cho dân chủ tại Quảng Trường Thiên An Môn vào năm 1989.

Ngoài việc yêu cầu nhà nước TQ bồi thường những ai bị thiệt mạng hay bị thương trong cuộc biểu tình vào năm 1989, 192 nhân vật đối kháng còn kêu gọi nhà cầm quyền TQ thả tự do cho cựu lãnh tụ đảng CS là ông Hồ diệu Bang, nhân vật hiện đang bị quản thúc tại gia.

Họ Hồ đã bị truất quyền sau khi ông phản đối biện pháp sử dụng võ lực đàn áp những cuộc biểu tình trên Quảng Trường Thiên An Môn, và rồi ông đã bị biệt tăm kể từ tháng Năm năm 1989.

TQ sẽ khai mạc Ðại Hội Ðảng Cộng Sản lần thứ 16 vào hôm nay tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh.

Theo tiên liệu, đảng CS sẽ công bố một số thay đổi, kể cả quyết định cải tổ sâu rộng trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp nhất ở TQ. (ABC Radio News)