Sau đây là bản văn “Quyết Định Của Chủ Tịch UBND Tỉnh Khánh Hòa".

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc

GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM
TOÀ GIÁM MỤC NHA TRANG
DÒNG THÁNH GIUSE
Số 10, Võ Thị Sáu
ĐT: 058.881100

Nha Trang ngày 08 tháng 10 năm 2005

BẢN GIẢI TRÌNH

V/v: phản bác các quan chức UBND Tỉnh Khánh Hoà trưng dẫn những văn thư không có giá trị pháp lý nhằm tước quyền sử dụng khu đất tại 16, Phước Long Nha Trang mà Dòng Thánh Giuse đã có dự án đầu tư xây dựng bệnh viện từ thiện trong chương trình xoá đói giảm nghèo do các nước Âu châu tài trợ.

Kính gởi: - Ngài Mai Ái Trực, Bộ Trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường
- Ông Lê Quốc Trung, Phó Chánh Thanh Tra Bộ Tài Nguyên và Môi Trường.
- Ông Phạm Văn Tĩnh, Phó Trưởng Phòng Thanh Tra Bộ Tài Nguyên và Môi Trường.

Sau buổi làm việc giữa ba bên: Dòng Thánh Giuse Nha Trang; UBND Tỉnh Khánh Hoà; Thanh Tra Bộ Tài Nguyên và Môi Trường Hà Nội, ngày 04 tháng 10 năm 2005, tại Trụ Sở tiếp dân của UBND Tỉnh Khánh Hoà, Dòng Thánh Giuse rất ngỡ ngàng vì bản chất ngay tình của vụ tranh chấp đã không được phía chính quyền Tỉnh lưu tâm thoả đáng. Do đó, khu đất 16 Phước Long là tài sản Giáo Hội Công Giáo đã không được trả lại sau khi Sở Thuỷ Sản Khánh Hoà đã hợp đồng thuê mướn tạm. Ông Lê Quốc Trung, người chủ toạ buổi họp, đề nghị Dòng Thánh Giuse gởi thêm các giải trình để Bộ Tài Nguyên và Môi Trường xem xét.

Vậy hôm nay, đại diện Toà Giám Mục và Dòng Thánh Giuse Nha Trang, tôi cấp tốc viết bản giải trình này cương quyết phản bác mọi dẫn chứng không ngay tình được các giới chức của UBND Tỉnh Khánh Hoà trưng dẫn với mưu đồ chiếm đoạt tài sản mà Giáo Hội Công Giáo đã chỉ định Dòng Thánh Giuse quản lý.

Thứ Nhất: Khu đất tại 16 Phước Long là một phần trong tổng thể đất Giáo Hội đã mua của tư nhân và ký giấy tờ ngày 20 tháng 6 năm 1954; ngày 29 tháng 6 năm 1968, Ủy Ban Hành Chánh xã Vĩnh Thái đã ký giấy Chứng nhận quyền sở hữu đất số 479/HC/ĐC; ngày 12 tháng 4 năm 1972, Ty điền địa Khánh Hoà ký giấy Chứng chỉ trạng thái bất động sản và đăng ký vào SỔ KHAI BÁO PHƯỚC HẢI tại quyển 01 số 105, kèm theo sơ đồ sao y bản chính ngày 03 tháng 7 năm 1968 và hoạ đồ sao y nguyên bản ngày 04 tháng 4 năm 1973 (xin xem hồ sơ). Như thế, trước năm 1980, Dòng Thánh Giuse đã được giấy chứng nhận quyền sở hữu, được toà án tuyên bố không vướng can khoản nào và Dòng Thánh Giuse đã sử dụng đất vào mục đích sản xuất và canh tác giải quyết kế sinh nhai cho linh mục, tu sĩ, nữ tu của Dòng. Nhà Dòng cũng đã đáp lời yêu cầu để cho Ty Hải Sản thuê một phần đất và hai bên đã ký bản thoả thuận rõ ràng. Nay, quan chức UBND Tỉnh dẫn chứng lời lẽ trong bài phát biểu mừng công trong một dịp đại hội để làm căn cứ huỷ bỏ tính ràng buộc của biên bản thuê mướn chính thức theo pháp lý, bằng cách nguỵ biện rằng Dòng Thánh Giuse đã đem đất biếu không cho Chính quyền. Tôi xin khẳng định: Cơ sở chế biến và khu đất sản xuất tại 16 Phước Long, Nha Trang là tài sản Giáo Hội Công Giáo do Dòng Thánh Giuse đại diện quản lý. Riêng cá nhân tôi không có quyền đơn phương đem biếu không nhà đất Tu viện cho ai, cũng như Chủ Tịch UBND không có quyền đơn phương đem trụ sở Uỷ Ban trao tặng cho ai.

Thứ hai: Dòng Thánh Giuse hoàn toàn có nhu cầu sử dụng và thực tế đang sử dụng khu đất 16 Phướng Long. Đây là một sự thực hiển nhiên vì Tu viện đã chế biến hải sản cũng như đã canh tác ổn định trên khu đất này cho đến khi Ty Hải Sản xin thuê mướn tạm vào năm 1978. Năm 1982, Linh mục lương y Ngô Hành có kế hoạch xây dựng bệnh xá giúp dân trên khu đất này, nhưng bên thuê mướn là Công Ty Hải Sản không chịu hoàn trả. Linh mục lương y Ngô Hành không thực hiện được dự án tại 16 Phước Long, đành phải tạm xây dựng tại số 2, Tôn Đản Nha Trang, với cam kết tháo gỡ bệnh xá khi có lệnh của chính quyền. Khu đất 16 Phước Long đã lọt vào tay kẻ mạnh rồi thì Dòng Thánh Giuse chỉ còn biết ngỡ ngàng nhìn nó chuyển từ tay này sang tay kia. Chẳng hạn nó sang tay Công Ty Hồng Long thuộc tổ chức kinh tế phạm pháp EPCO - Minh Phụng, rồi sang tay Công Ty Cổ Phần Đông Dương kinh Doanh Địa Ốc siêu lợi nhuận… Còn Dòng Thánh Giuse là chủ sở hữu hợp pháp, khi xin nhận lại đất đai của mình để xây dựng bệnh viện từ thiện xoá đói giảm nghèo, thì được UBND Tỉnh Khánh Hoà ra quyết định 406/QĐ-CT ngày 04.05.2005 để thông báo: “BÁC ĐƠN CỦA DÒNG THÁNH GIUSE NHA TRANG (do Ông Lưu Minh Hoàng đại diện), khiếu nại đòi quyền sử dụng đất tại 16 Phước Long Nha Trang” (Xem Điều 1 của Quyết định 406/QĐ-CT).

Theo luật pháp, Dòng Thánh Giuse đã chính thức được quyền sử dụng đất thì nay nếu UBND Tỉnh Khánh Hoà muốn tước quyền sử dụng đó, phải thông báo và giải trình lý do chứ không thể bí mật đơn phương tự tiện giao đất của Dòng Thánh Giuse cho các chủ thể khác sử dụng mà Dòng Thánh Giuse không hề hay biết gì cả. Việc làm này được xem là hành vi cưỡng chiếm, không thể xãy ra ở một nước dân chủ!

Thứ ba: Trong quan hệ thuê mướn, hợp đồng thuê mướn với các điều khoản được hai bên tự nguyện ký kết là bản văn có giá trị pháp lý ràng buộc cao nhất. Các lời khai cá nhân, các diễn văn tuyên truyền theo văn hoá vụ thành tích trong các dịp lễ mừng công thì không thể nào huỷ bỏ giá trị của một hợp đồng thuê mướn chính thức theo đúng pháp luật được. Do đó, quan chức UBND Tỉnh Khánh Hoà trưng dẫn các loại giấy khai cá nhân và lời phát biểu mừng công như thế để vô hiệu hoá biên bản hợp đồng thuê mướn chính thức là việc làm không có căn cứ pháp lý. Điều kiện cơ bản để một thoả thuận có giá trị ràng buộc là nội dung của thoả thuận không vi phạm truyền thống đạo đức và không phương hại đến người khác. Tìm cách chứng minh một cá nhân đơn phương lấy tài sản chung của tôn giáo để trao cho cơ quan nhà nước, rồi cho tài sản đó THUỘC QUYỀN SỞ HỮU NHÀ NƯỚC, tức là chính quyền chấp nhận một hành vi phi đạo đức và phản bội quyền lợi tập thể tôn giáo của đương sự. Mọi giáo dân phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản chung của Giáo Hội. Trong BẢN KÊ KHAI CƠ SỞ NHÀ ĐẤT TÔN GIÁO ngày 22 tháng 6 năm 1979, tôi đã ghi rõ trên giấy trắng mực đen rằng: hiện nay có 4 cơ quan, kể cả Tu viện Dòng Thánh Giuse, đang sử dụng cơ sở nhà đất tại 10, Tỉnh Lộ 4 (nay là 10 Võ Thị Sáu, Nha Trang) kèm theo Biên bản thoả thuận tương ứng và các sơ đồ. Cụ thể, các cơ quan nhà nước có ký thoả thuận với Dòng Thánh Giuse gồm có:

1. Trường Phổ thông cấp I và II Phước Hải 3 (nay là Trường PTCS Võ Thị Sáu) sử dụng dãy nhà số 6 với diện tích 5.500m2, theo biên bản ngày 09 tháng 10 năm 1975 với thời hạn Dòng Thánh Giuse cho Ty Giáo Dục mượn là 5 năm. Biên bản ký ngày 09.10.1975 này, khác với thông tư 409/TT ngày 06.09.1975 của UBND Cách Mạng Khu Trung Trung Bộ.

2. Xí Nghiệp Quốc Doanh Đánh Cá Phú Khánh sử dụng dãy nhà tầng số 5 và Hội Trường, với tổng diện tích đất là 22.100m2, chiếu theo bản thoả thuận ngày 28 tháng 6 năm 1977. Tuy nhiên, diện tích mà XNQD đánh cá Phú Khánh ghi trong Bản thoả thuận là diện tích ảo. Vì hiện nay, theo đo đạc chính xác thì diện tích chỉ có 10.830m2.

3. Công Ty Hải sản Phú Khánh sử dụng dãy nhà số 1, số 2 và cơ sở chế biến Hải sản của Tu viện Dòng Thánh Giuse, cùng với đất canh tác hoa màu, với tổng diện tích là 28.994m2, chiếu theo bản hợp đồng thuê mướn ngày 10 tháng 5 năm 1978 (Xem bản kê khai và các sơ đồ).

Như thế, hoàn toàn không có chuyện tôi ký giấy trao tặng nhà đất của Dòng Thánh Giuse cho một cơ quan nào cả tại địa chỉ chính thức của Dòng là 10 Võ Thị Sáu, Phước Long Nha Trang. Thế mà suốt mấy mươi năm qua và ngay bây giờ vẫn còn chuyện các quan chức Tỉnh Khánh Hoà tìm mọi sơ hở trong câu văn hoặc chữ dùng để dồn tôi vào thế “Bút sa gà chết!”, nghĩa là “đã ký, đã đặt bút viết ra thì phải chịu, không thể thay đổi được nữa” (Xem Từ điển “Giải Thích Thành Ngữ Tiếng Việt” do Viện Ngôn Ngữ Học xuất bản tháng 12 năm 1995, trang 95).

Kết luận: Sau buổi làm việc với Phái đoàn Thanh tra của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường kết hợp với đông đảo quan chức các Sở, Ngành của UBND Tỉnh Khánh Hoà vào ngày 05 tháng 10 năm 2005, tôi khẩn trương viết Bản giải trình này gởi quý Bộ Tài Nguyên và Môi Trường xem xét.

Tóm tắt, tôi có hai ý chính như sau:

1. Dòng Thánh Giuse có cơ sở nhà đất tại 16 Phước Long, Nha Trang đã cho Công Ty Hải Sản thuê mướn năm 1978 với giá bình quân 2 hào/ m2. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau đó, vì nạn lạm phát phi mã, đồng tiền Việt Nam không còn giá trị mấy, nên Nhà Dòng không bỏ công đi nhận món tiền quá nhỏ nhoi và kể từ đó Dòng Thánh Giuse cho Công Ty Hải Sản mượn tạm, để Công Ty sớm trao trả đất lại cho Nhà Dòng sử dụng vào nhiều công trình cần thiết đạo đời.

2. Dòng Thánh Giuse đòi tiếp quản khu đất 16 Phước Long, Nha Trang hiện tại để đầu tư xây dựng một quần thể bệnh viện từ thiện có quy mô lớn, phục vụ đông đảo bà con lân cận tại các phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường, Phước Long, Phước Hải, Phước Đồng… Địa bàn này thật rộng lớn và dân nghèo thật đông đảo, nhưng các cơ sở y tế thật hạn hẹp và thô sơ. Dòng thánh Giuse đã có dự án đầu tư xây dựng bệnh viện từ thiện, đã trình UBND Tỉnh Khánh Hoà, Sở Y tế và các cơ quan hữu quan; đồng thời Bệnh viện từ thiện này cũng sẵn sàng được thi công một khi khu đất tại 16 Phước Long, Nha Trang được trao trả lại cho Dòng Thánh Giuse.

Xin trân trọng cám ơn và kính chào đoàn kết xây dựng.