MOSCOW 16/11/05 - Một giới chức cao cấp của Giáo Hội Chính Thống Nga cho hãng thông tấn Interfax và ITAR -Tass biết thi thể lãnh tụ Vladimir Lenin đang được ướp và để trước địện Cẩm Linh tại Công Trường Đỏ tại thủ đô Mạc Tư Khoa nên được đem đi chôn tại một nơi khác

Tại Nga người ta đang chuẩn bị kỷ niệm năm thứ 15 ngày chế độ cộng sản Sô Viết sụp đổ. Nhân dịp này dư luận lại bàn dến chuyện đã nói từ lâu là đem xác lãnh tụ Lenin được ướp từ năm 1924 đi chôn tại một nơi khác

Vị Tổng Giám Mục Kirill của Chính Thống Giáo Nga tuyên bố với hãng thông tấn ITAR-Tass rằng: “Xác của ông Lenin nên được đem chôn vì ướp xác không có trong quan niệm văn hóa cũng như tôn giáo tại Nga.”

Vị Tổng Giám Mục nói trên hiện là Trưởng Ngành Ngoại Giao của Giáo Hội Chính Thống Nga còn cho biết: “Việc trưng bày một xác chết là một hiện tượng giả tạo mang một ý nghĩa thần bí nào đó”

Ngay cả giới chức tại điện Cẩm Linh cũng muốn đem xác Lenin đi chôn. Vào tháng 9 vừa qua Tổng Thống Vladimir Putin cũng nói xác ông Lenin nên được đem đi chỗ khác.

Các lời tuyên bố trên chỉ có tính cách thăm dò dư luận. Hiện nay một số dân biểu thuộc phe đa số của nghị viên Nga chống lại việc đem xác Lenin đi chôn. Chủ tịch đảng Công Sản Nga là ông Gennady Zyuganov đe dọa là nếu đem xác Lenin đi chôn dân chúng nga sẽ biểu tỉnh lớn gây bất an cho xã hội Nga. Đảng Công Sản Nga đã nộp đơn chống lại dự định này.

Dưới thời Lenin, Giáo Hội Chính Thống Nga bị Lenin đàn áp rất khắc nghiệt, nhưng đã hồi sinh một cách mạnh mẽ sau khi chế độ cộng sản sụp đổ. Tưởng cũng nên nhắc lại trên thế giới chỉ có 3 xác ướp và đều là xác của 3 chủ tịch đảng cộng sản: Một là Lenin của đảng cộng sản Nga; hai là Hồ Chí Minh của cộng sản Việt Nam; và ba là Kim Nhật Thành của cộng sản Bắc Hàn.