Học hỏi Thư Mục Vụ HĐGMVN: Bàn Tiệc Lời Chúa (4)

Sống Lời Chúa: Bài 4: lời sống động trong Chúa Thánh Thần

(Tài liệu học hỏi Thư Mục Vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 2005)

Số 4 của Thư chung viết : “Trong cuộc đối thoại kỳ diệu giữa Thiên Chúa và con người, Chúa Thánh Thần đóng một vai trò quan trọng...” Quả là kỳ diệu khi Thiên Chúa muốn tỏ mình ra cho con người. Ngài dùng cách nói của con người với tất cả những bất toàn và giới hạn của ngôn ngữ nhân loại mà nói với chúng ta. Vì thế mà Chúa Thánh Thần đóng một vai trò quan trọng.

Vậy vai trò của Chúa Thánh Thần trong việc chuyển tải Lời Chúa đến cho con người là gì ?

Thứ nhất, chính Chúa Thánh Thần đã linh hứng cho các tác giả thánh trong việc soạn thảo Thánh Kinh, nghĩa là Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn để các vị này biết dùng tài năng sức lực của mình mà viết những gì Thiên Chúa muốn cho viết, và chỉ viết những điều Ngài muốn mà thôi. Vì thế mà Chúa Thánh Thần mới là tác giả chính của Thánh Kinh, còn các vị đó chỉ là những tác giả phụ. Mặc dầu các tác giả nhân loại vẫn có hoàn toàn tự do và Thánh Kinh vẫn mang đậm nét văn phong riêng của các ngài, nhưng thực sự họ đã viết theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để những sách ấy chứa đựng chân lý cứu độ, nghĩa là: dạy ta cách chắc chắn những gì ta cần biết để sống đầy đủ ý nghĩa làm người và đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu.

Thứ hai, nhờ Chúa Thánh Thần mà kho tàng Mạc khải được lưu truyền cách nguyên vẹn cho mọi thời đại. Khi về cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu đã trao lại cho Chúa Thánh Thần và Giáo hội sứ mạng rao giảng Lời Chúa. Chúa Thánh Thần là thần chân lý luôn hướng dẫn Giáo hội đi trong sự thật và dẫn đưa Giáo hội đến sự thật hoàn toàn. Nhờ Chúa Thánh Thần thúc đẩy mà Giáo hội mạnh dạn công bố Lời Chúa cho mọi thụ tạo. Cũng nhờ Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo vệ mà Giáo hội luôn trung thành với kho tàng Mạc khải đã được trao phó.

Thư ba, mỗi khi chúng ta nghe hoặc đọc Thánh Kinh thì chính lúc ấy Chúa Thánh Thần đánh động và quy hướng con tim chúng ta về cùng Thiên Chúa để chúng ta tin rằng đây là Lời Chúa đang nói với tôi, Lời cứu độ, Lời hằng sống đang nói với tôi, Chúa Giêsu đang nói với tôi. Đồng thời Chúa Thánh Thần cũng mở mắt lý trí, soi sáng trí khôn để chúng ta có thể thấu hiểu được ý nghĩa của Lời Chúa, hiểu được một cách rõ ràng những gì Chúa muốn nói với chúng ta. Và sau cùng, Chúa Thánh Thần mách bảo chúng ta hãy ưng nhận Lời Chúa và Ngài cho chúng ta cảm thấy dịu ngọt khi chúng ta ưng thuận và tin vào chân lý.

Thứ bốn, Chúa Thánh Thần đã và đang “làm cho tiếng nói sống động của Phúc âm vang dội trong Giáo hội và nhờ Giáo hội làm vang dội trong thế giới, hướng dẫn các tín hữu nhận biết toàn thể chân lý và làm cho lời Chúa Kitô tràn ngập trong lòng họ” (MK 8). Lời Chúa không phải là một kho tàng được cất giấu kỹ lưỡng, mà là những hạt giống cần được gieo vãi trên cánh đồng trần gian, trong những thửa ruộng cuộc đời. Lời Chúa phải được loan báo cho mọi dân mọi nước. Chúa Thánh Thần đang thúc đẩy việc loan báo Lời Chúa trong Giáo hội. Các Giám mục VN khuyên : "Đối với tha nhân anh chị em hãy trở nên người gieo giống cần cù, kiên nhẫn tin tưởng không quản ngại chông gai sỏi đá" (số 9). Suốt chiều dài lịch sử Giáo hội, Chúa Thánh Thần đã và đang khơi dậy biết bao tâm hồn quảng đại, biết bao con người quả cảm hy sinh lên đường gieo hạt giống Lời Chúa. Người tín hữu VN hôm nay cần quảng đại và dũng cảm đáp lại tiếng thôi thúc của Chúa Thánh Thần để Lời Chúa đến được với mình và anh chị em đồng bào.

Trong năm Sống Lời Chúa này, chúng ta cần ý thức được vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần mà luôn cầu nguyện cùng Ngài để Ngài giúp chúng ta biết đón nhận và thực thi Lời Chúa, đồng thời có khả năng loan báo Lời Chúa cho tha nhân.