Singapore treo cổ, một tử tội tân tòng công giáo người Úc gốc Việt


Thắp Nén Hương Lòng


Chỉ còn ít tiếng đồng hồ nữa, Nguyễn Tường Vân sẽ bị hành hình. Mấy tuần nay báo chí Úc và Việt tại Úc Châu đều sôi nổi loan tin về một tử tội thanh niên người Úc gốc Việt mới 25 tuổi bị kết án tử hình tại Singapore và sẽ bị treo cổ vào thứ Sáu ngày 02 tháng 12 năm 2005.

Bà Nguyễn Kim Loan một người mẹ Việt Nam vượt biển tìm tự do, sang đến trại tỵ nạn chuyển tiếp Thái Lan, bà sinh được 2 người con trai tên là Nguyễn Tường Vân và Nguyễn Khoa song sinh (theo một vị linh mục Việt Nam đang làm mục vụ tại vùng Richmond kể lại, bà Loan đặt tên cho 2 con là Văn và Khoa, nhưng vì tiếng Anh không có dấu, nên tự động biến thành Vân, gọi riết rồi thành quen).

Năm 1980 gia đình bà Kim Loan được định cư tại vùng Springvale, Melbourne tiểu bang Victoria, Úc Châu. Vân và Khoa lớn lên theo học tại trường tiểu học St. Joseph vùng Springvale. Đến năm 1987 gia đình bà Loan di chuyển đến cư ngụ trong vùng Richmond, sau đó bà tái giá với một người đàn ông Úc gốc Việt.

Theo lời khai của Vân trước toà án Singapore, thì người cha ghẻ của anh thường hay đánh đập em mình, nên Vân rất buồn và tức giận. Vân thố lộ là đã gặp người cha ruột của anh một lần, trước khi đi xuất ngoại cuối tháng 11/2002. Vân cho biết là hai anh em tôi, không hề biết người cha ruột là ai? Mãi đến tháng 11 năm 2002, thì Bố tôi từ Mỹ sang Úc tìm gặp anh em chúng tôi, rồi sau đó ông không còn gặp nữa. Cuối tháng 11 năm 2002, Vân đi du lịch sang Cambodia, trên đường trở về Úc thì bị bắt. Lúc đó Tường Vân mới 22 tuổi.

Còn Nguyễn Khoa thì chẳng may đã vướng mắc vào con đường trụy lạc cần sa, ma túy và đã từng bị giam 9 tháng tại Úc về tội xử dụng ma túy. Riêng người anh là Nguyễn Tường Vân bị bắt tại phi trường Changi, Singapore năm 2002 trên đường từ Cambodia về Úc với 396 gram bạch phiến mang trên người. Theo lời khai của Vân trước cảnh sát, thì Vân chia số lượng bạch phiến trên làm 2 bọc, rồi cột vào trong người, một bọc trước bụng và một bọc đằng sau lưng.Trên đường bay từ Cambodia sang Singapore, Vân cảm thấy khó thở, nên anh đã đi vào toilet trong máy bay tháo gói bạch phiến trước bụng ra, rồi bỏ vào trong túi xách cho dễ thở. Thoát khỏi hải quan Cambodia, anh đi chuyến bay Silkair MI622 đáp xuống Singapore để chuyển máy bay. Qua 4 tiếng rưỡi đồng hồ đợi chuyến bay Qantas tại phi trường Changi, trạm dừng chân để về Úc. Nguyễn Tường Vân vì mệt, nên ngủ quên trên ghế Salon trong phòng đợi của hành khách. Khi Vân vừa sực tỉnh dậy thì chỉ còn 10 phút là chuyến bay Qantas QF10 cất cánh. Nên Vân vội vã qua cửa khám xét X Ray để vào Boarding Pass, thì bị hải quan Singapore phát giác, trong người và giỏ đeo vai của anh có bạch phiến, vì máy báo động (Metal Detector) phát hiện. Một nữ nhân viên an ninh liền chặn bắt ngay. Đêm 12 tháng 12 năm 2002 Tường Vân bị tống giam về tội vận chuyển ma túy. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối trong cuộc đời du lịch, xuất ngoại của anh.

Năm 2004 toà án Singapore kết án tử hình Nguyễn Tường Vân, vì anh đã nhận tội và khai báo là mình cần chuyển số bạch phiến này về Úc, để bán lấy tiền trang trải món nợ cho người em song sinh là Nguyễn Khoa đang thiếu nợ $30,000 Úc Kim. Qua nhiều lần kháng cáo, toà án và chính quyền Singapore đã tuyên bố y án.

ĐGH Gioan Phaolô II và ĐGH Benedictô XVI vị tiếp nối, cùng với nữ hoàng Elizabeth II đã viết thư sang Singapore xin ân xá cho Tường Vân, nhưng không được chấp thuận. Gần đây Thủ tướng John Howard, Bộ Trưởng Ngoại Giao Alexander Downer, Bộ Trưởng Tư Philip Ruddock của Úc cũng lên tiếng can thiệp, đều bị từ chối. Tuần qua Thủ tướng Úc và nữ Thủ tướng Tân Tây Lan Helen Clark đã gặp Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong tại Malta để xin ân xá cho Vân, nhân dịp các vị lãnh thủ của các quốc gia thuộc Khối Thịnh Vượng Chung còn gọi là Khối Liên Hiệp Anh đang họp thượng đỉnh tại Malta.

Thượng nghị sĩ Rob Hulls Bộ Trưởng Tư Pháp của chính phủ tiểu bang Victoria, Úc Châu đã bay sang Singapore tuần trước để gặp các viên chức trong chính quyền Singapore, xin cứu mạng cho Tường Vân. Hội Đồng Giám Mục Úc Châu gần đây cũng đã gởi thư đến sứ quán Singapore tại Canberra nài nỉ xin giảm án. Nhưng Chính phủ Singapore cương quyết từ chối.

Như vậy chính quyền và giáo quyền Úc đã tìm mọi cách để cứu Nguyễn Tường Vân khỏi lưỡi hái tử thần, nhưng đành bó tay.

Chúng ta đã từng nghe, Singapore là một quốc gia nhỏ bé, nhưng luật pháp rất nghiêm minh. Các vị lãnh đạo chính quyền được trả lương rất cao, để tránh nạn tham nhũng. Thủ tướng Singapore lãnh 1 triệu Mỹ kim một năm. Trong khi đó Thủ Tướng Úc lãnh lương chưa được 1/2 TT Singapore và Tổng Thống G.W. Bush cũng vậy.

Theo Phát ngôn viên của chính phủ Singapore công bố: “Với số lượng bạch phiến nguyên chất mà Tường Vân mang theo trên người, nếu đem pha theo đúng Doses bán trên thị trường, sẽ thành 26,000 doses để bán ra, do đó có thể làm hại 26,000 sinh mạng.” Ông nói: “Cho dù Tường Vân chỉ là một nạn nhân bị lừa gạt đáng thương tâm và chưa có tiền án, thì anh cũng phải chết mới xứng đáng.”

Trong lúc Nguyễn Tường Vân đang chờ hành hình, thì gần đây lại có thêm 8 thanh niên và 1 thiếu nữ Úc mới bị bắt tại Bali, Nam Dương. Họ đang chờ để đưa ra xét xử trước toà án Bali, cũng về tội vận chuyển ma túy từ Nam Dương về Úc. Số lượng bạch phiến của nhóm này quấn trong người khá lớn, gấp bội lần so với số lượng bạch phiến mà Tường Vân mang theo. Cảnh sát Bali chỉ khám xét có 2 người thôi, mà đã tịch thu được 8.2 kg bạch phiến cột ở đùi, bắp tay và chung quanh bụng. Trong số này có 5 người bị bắt tại phi trường Bali, 3 người bị bắt tại Hotel và 1 chủ chốt bị bắt lúc đang ngồi trong máy bay đọc báo. Những người bị bắt ở phi trường, đang chờ check in, để đáp chuyến bay về Úc.

Nếu 9 người này bị kết án, các tội nhân sẽ bị án tử hình bằng súng máy theo luật pháp Nam Dương. Qua sự dự đoán của các luật gia Úc, thì 9 người này khó có thể thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Trưởng nhóm điều hành 9 người này là một thanh niên Á Châu người Úc gốc Tàu tên là Andrew Chan, được họ mệnh danh là God’s Father. Chan bị bắt lúc đang ngồi trên máy bay đọc báo. Một người khác cũng có thế lực mạnh trong nhóm là một thanh niên Úc gốc Việt, tên là Nguyễn Thanh Đức Tân (Tan Duc Thanh Nguyen) bị bắt tại phòng ngủ trong Hotel có giấu bạch phiến, gia đình Tân đang sinh sống tại Brisbane, tiểu bang Queensland, Úc Châu. Vì thế trong tương lai dòng họ Nguyễn của Việt Nam sẽ làm đề tài cho các cơ quan thông tin, báo chí Việt, Úc và thế giới đưa ra phanh phui, mổ sẻ. Vì họ Nguyễn nhà ta đã can dự vào tệ nạn Ma Túy, làm mục tiêu cho những kẻ kỳ thị và những người không mấy thiện cảm với Á Châu, như mụ Pauline Hanson lên án, chống đối.

Theo tài liệu báo chí của Úc cho biết. Úc Châu đã hủy bỏ án tử hình gần 50 năm nay. Tử tội cuối cùng của Nam Úc bị hành hình năm 1964 và tên tử tội chót cùng của nước Úc bị xử tử năm 1967.

Hiện nay có 14 công dân Úc, đang bị giam tại 4 quốc gia: Nam Dương, Việt Nam, Singapore và Kuwait bị tuyên án tử hình và chờ ngày đưa ra pháp trường.

Trên thế giới vẫn còn 84 quốc gia giữ án tử hình, để dành cho các tội nhân bị trọng phạm, trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ

Lịch sử đao phủ thủ Đội Phước của Việt Nam, với 30 năm trong nghề, đã tiễn đưa 300 tử tội về thế giới bên kia. Tại Mã Lai có đao phủ tên Rajendran Kuppusamy với 26 năm hành nghề đã treo cổ trên 500 tử tội. Rajendran Kuppusamy đã về hưu, nhưng báo chí cho biết, tâm hồn Rajendra đang bất ổn và hối hận, vì ông ta nghĩ, là ông đã treo cổ một oan hồn trong hai người Úc là Kevin Barlow của Nam Úc hay Micheal McAuliffe người Queensland, cả hai bị tử hình cùng một lúc vào năm 1993, họ bị bắt tại phi trường Kuala Lumpur vì mang bạch phiến, trong lúc chờ check in, đáp chuyến bay về Úc. Kevin là người tàn tật, chống nạng mang theo bạch phiến trên người, còn Micheal thì bị Kevin chỉ điểm là chủ mưu.

Đặc biệt đao phủ thủ Darsham Singh của Singapore là người sẽ treo cổ Tường Vân sắp tới. Darsham vào nghề năm ông 27 tuổi. Năm nay ông 74 tuổi. Trên 46 năm hành nghề, ông đã dựt giải quán quân, treo cổ trên 850 tử tội và đã từng cầm roi quất vào mông vô số các tội phạm, sau khi bị kết án.

Cách đây khoảng trên dưới 8 năm, Darsham đã quất 4 hèo, lột da mông một tên Mỹ con đã sang Singapore vẽ bậy (graffiti spray) trên chiếc xe Mercedes của một nghị sĩ Singapore. Toà án Singapore đã xử phạt chú Mỹ con này phải chịu quất 6 hèo trên mông, nhưng nhờ tổng thống Bill Clinton lúc bấy giờ can thiệp, xin ân xá cho cậu ta. Chính phủ Singapore đã giảm án xuống, chỉ còn quất có 4 hèo xã giao. Sau khi bị phạt, tên Mỹ con đã bay về xứ cờ Hoa biệt tăm, không dám lộn lại Singapore nữa.

Darsham Singh được mô tả là người nhân đạo, hành nghề này với niềm tự tin, ông chẳng dám kể về kinh nghiệm cũng như cách thức hành nghề cho bất cứ ai nghe, kể cả vợ con. Darsham đã lập gia đình trước đây, nhưng khi người vợ thứ nhất của ông phát giác ra, ông làm nghề đao phủ thủ. Bà vợ của ông ta đã cao bay, xa chạy. Hiện nay ông đang sống với người vợ thứ hai. Không ai nhắc đến là Darsham có con hay không? Ông luôn giữ kín mồm miệng để tránh hậu họa.

Cứ mỗi lần Darsham treo cổ một tử tội, ông được lãnh 400 Mã kim (Ringgit tiền Mã Lai) và mỗi hèo ông quất trên mông của tội nhân, thì ông được trả 50 xu. Nghề của Darsham được trả lương hậu hỷ, nhưng rất khó kiếm người để thay thế. Mặc dầu ông đã về hưu từ lâu, nhưng vẫn được toà án mời, thỉnh lại hành nghề tiếp.

Darsham cân đo sức nặng của Tường Vân trước khi hành hình, để ước tính chiều dài của sợi dây thòng lọng, làm sao kết liễu cuộc đời tử tội một cách nhanh chóng trong vòng 3 tới 5 phút. Bác sĩ sẽ vào khám nghiệm tử thi, khi thi thể đã lạnh và hoàn toàn bất động, sau đó ông ký giấy chứng tử, với đoạn văn: “Tử tội đã chết vì bị gẫy cổ rời khỏi xương sống”. Tường Vân đã bị đưa sang biệt giam ở phòng tối vuông 3m X 3m, cách nơi hành hình không xa lắm, chỉ chừng 100 mét. Tường Vân được ăn, một bữa ăn cuối cùng, trị giá khoảng $8.00 tùy theo thức ăn mà Vân thích nhất.

Trước 6 giờ sáng thứ Sáu ngày 02 tháng 12 năm 2005, Bình Minh chưa ló dạng (mặt trời chưa mọc) Darshan đến gặp tử tội Tường Vân mang số 85604 nói lời ngọt ngào thân tình với tử tội: “Xin bạn vui lòng đưa tay lại đằng sau, để tôi thi hành nhiệm vụ”. Darsham sẽ còng tay Tường Vân lại, sau đó ông lấy một cái bao vải trắng trùm vào đầu Tường Vân, rồi dẫn sang phòng hành hình. Nơi đây đã cột sẵn một sợi dây thòng lọng trên xà lim. Sau khi tròng dây vào cổ Tường Vân. Darsham nhắc lại điệp khúc, mà ông đã từng nói với các tử tội trước đây: “I am going to send you to a better place than this. God bless you” “Tôi sẽ đưa bạn về một thế giới mới tốt đẹp hơn nơi đây. Xin Thượng Đế ban phước lành cho bạn”.

Đúng 6 giờ sáng, thì Darsham treo cổ Vân lên, kết liễu cuộc đời người thanh niên vừa tròn 25 tuổi.

Thông thường thì chỉ có vị tuyên úy tôn giáo, một bác sĩ và nhân viên hành hình của nhà tù được phép chứng kiến lúc Tường Vân giẫy chết mà thôi. Luật toà án Singapore cấm tất cả thân nhân cũng như luật sư của tử tội không được chứng kiến lúc hành hình. Chỉ được đợị ở ngoài khám đường để chờ lãnh xác. Nhưng luật sư Lex Lasry, QC và Julian McMahon của Vân đã nộp đơn xin được vào chứng kiến.

Bà Kim Loan xin được phép thăm người con thân yêu lần chót lúc 5 giờ chiều, thứ Năm ngày 01 tháng 12 năm 2005 bà Loan xin được gặp tận mặt và ôm hôn đứa con lần cuối, trước khi vĩnh biệt xa con suốt đời.

Từ ngày Tường Vân bị kết án và đưa sang khu biệt giam, bà Kim Loan chỉ được thăm, nhìn thấy con qua tấm kiếng dầy ngăn cách và nói chuyện với nhau bằng đường dây điện thoại.

Linh mục Gregorie Văn Giang (có người cho biết tên cha là Trần Văn Giản) tuyên úy công giáo người Việt tại Singapore, sẽ vào giải tội và xức dầu thánh cho Caleb TườngVân trước giờ lâm chung. Cha Văn Giang đã dạy giáo lý và rửa tội cho Tường Vân trong nhà tù hơn một năm nay. Cha Greg. Văn Giang cho biết, Caleb Tường Vân có một đức tin rất vững vàng và sẵn sàng ra đi về với Chúa. Vân nói: Tôi tin là Chúa đã chuẩn bị sẵn cho tôi một bé thơ thiên thần để đón tôi về chơi với. Nguyễn Tường Vân là một tù nhân có tâm hồn cởi mở và luôn giúp đỡ các bạn tù. Nhiều bạn trong tù rất mến mộ anh.

Ở Úc nhiều nơi đã tổ chức thắp đèn cày, xếp thành những hàng đèn rực sáng trên sân vận động, rồi cùng nhau hát thánh ca và cầu nguyện cho Tường Vân.

Đặc biệt giáo xứ thánh Í Nhã (Saint Ignatius) Dòng Tên vùng Richmond, tiểu bang Victoria Úc Châu, nơi gia đình bà Kim Loan đang cư ngụ, sẽ làm lễ cầu cho linh hồn Caleb Tường Vân. Khi đúng giờ hành hình, thì nhà thờ thánh Í Nhã sẽ rung 25 tiếng chuông tiễn đưa người giáo dân chưa biết giáo xứ đi về với Chúa. Mỗi tuổi của Vân, nhà thờ sẽ điểm một tiếng chuông.

Một số tôn giáo và nhiều giáo xứ tại Úc Châu đã và đang tổ chức các buổi cầu nguyện và các Thánh Lễ cầu cho Nguyễn Tường Vân

Tại Nam Úc, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam đúng 6 giờ sáng thứ sáu giờ Singapore, khoảng 8 giờ 30 sáng Adelaide, Nam Úc cũng tổ chức Thánh Lễ đặc biệt cầu hồn cho Caleb Nguyễn Tường Vân.

Tường Vân vĩnh biệt trần thế vừa tròn 25 tuổi. Tên thánh lúc rửa tội của anh là Caleb.

Lịch trình những giờ phút cuối cuộc đời của Tường Vân được liệt kê như sau:

1. Thứ Năm ngày 01 tháng 12 năm 2005:

-Gia đình được thăm lần chót một tiếng đồng hồ: Từ 5.00pm tới 6.00pm

-Đao phủ thủ sẽ cân đo Tường Vân để tính độ dài của dây thòng lọng

-Tường Vân được gọi thức ăn cho bữa cuối, theo sở thích.

-Tường Vân được thay đồng phục nhà tù và mặc những bộ quần áo mà anh thích nhất do Mẹ đem vào, sau đó Vân được chụp 13 tấm hình kiểu, để gửi lại cho gia đình lưu niệm trước khi chết.

2. Thứ Sáu ngày 02 tháng 12 năm 2005:

-5.50am Tường Vân sẽ được nhân viên nhà tù còng tay lại và trùm bao trên đầu,

(đề phòng sự chống cự của tử tội). Sau đó Vân được dẫn đến nơi hành hình.

-Linh mục Gregorie Văn Giang được tháp tùng cùng với Tường Vân tới lúc chết.

-6.00am Dây treo cổ được kéo lên, kết liễu cuộc đời Nguyễn Tường Vân

-6.00am Nhà thờ thánh Í Nhã tại Richmond rung 25 tiếng chuông tiễn đưa linh hồn Caleb.

-01.00pm Gia đình được nhận xác Tường Vân và làm thủ tục di quan về Úc.



Chúng ta hãy cầu nguyện cho linh hồn Caleb Nguyễn Tường Vân trước giờ lâm tử, được ra đi bình yên và an nghỉ bên Chúa. Đồng thời chúng ta cũng cầu nguyện và an ủi bà Kim Loan một người mẹ đang đau khổ chờ nhận xác con, cầu nguyện cho anh Nguyễn Khoa được hồi tâm tìm thấy cuộc sống mới và biết tìm đến Thượng Đế, để Ngài hướng dẫn và che chở. Cầu nguyện cho sự bình an nơi các thân nhân của Tường Vân.

Hơn nữa chúng ta hãy cầu nguyện cho các bạn trẻ Việt Nam khắp nơi trên thế giới, có một cuộc sống thánh thiện, kỳ vọng ở tương lai và giúp họ tìm cách lánh xa các tệ nạn xã hội.

Lời nguyện cầu:

Chúng con cậy vì danh Chúa Nhân Từ cho linh hồn Caleb Tường Vân được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng Amen