251. NGÀY 15 THÁNG 4

Mỗi năm cứ đến ngày 15 tháng 4, là có người giọng đang trong trẻo bỗng nên khàn khàn, gọi vào máy nhắn tin call in sick (cáo bệnh) để ở nhà khai thuế. Mở Internet hay đọc báo, người ta thấy những curb side service, late night service... ở bưu điện. Vì đây là hạn chót để người dân Mỹ khai thuế, và nộp thuế. Liên bang lại cho phép người dân nộp mẫu gia hạn ba tháng, có tiểu bang cho phép gia hạn đến sáu tháng. Nhưng chỉ gia hạn khai thuế mà thôi, chứ tiền thuế thì phải nộp trước 12 giờ khuya tối đó!

Giấy tờ trễ, còn thông cảm, nhưng tiền thì không được trễ. Đồng tiền liền khúc ruột! Ruột đây là ruột của nước, của toàn dân.

Người dân Mỹ không biết có ai hăng say khai thuế, nộp thuế hay không, nhưng hầu hết ai cũng lo khai thuế và nộp thuế cho đúng ngày. Có thể vì sợ IRS một phần, mà cũng vì ý thức được bổn phận đóng thuế của người công dân.

*****

Đối với Giáo Hội địa phương, với giáo xứ của mình, mình chắc chắn là khỏi sợ IRS. Nhưng mình cần ý thức cao về bổn phận đóng góp của người giáo dân để xây dựng cộng đồng Dân Chúa.

Trong lòng Giáo Hội không có ngày 15 tháng 4, nên mình khỏi cần call in sick. Việc đóng góp cho giáo xứ, Giáo Hội không lệ thuộc ngày, nhưng tùy thuộc tình yêu chúng ta dành cho Giáo Hội.

Ai trong chúng ta đóng thuế ít hơn 6% lợi tức cho liên bang hay tiểu bang? Thế nhưng, phần chia sẻ chúng ta dành cho giáo xứ, Giáo Hội có tới được 1% lương bổng mình không?

Chính Chúa Giê-su cũng đã đóng tiền thuế cho Đền Thờ. Khi Thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: ‘Thầy các ông không nộp thuế sao?’ Ông đáp: ‘Có chứ !’. .. Chúa Giê-su bảo ông Phê-rô: Anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh (Mát-thêu 17: 24, 25, 27).

Chúng ta đã nhận không từ Giáo Hội bao hồng ân, công tác mục vụ. Anh chị em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy, Chúa Giê-su dạy chúng ta như thế (Mát-thêu 10: 8).

Lạy Chúa, trọn đời con là người của Giáo Hội.

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân