Quy Nhơn -
Khởi công xây dựng nhà thờ Vĩnh Phú
Lúc 8h30 ngày Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa (2006), Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, Giám mục Giáo phận Quy Nhơn, đã chủ tế Thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 90 thiếu nhi giáo xứ Bàu Gốc tại nhà nguyện Vĩnh Phú, hiện nay là nhà thờ độc nhất của cả giáo xứ.

Vì trời mưa, Thánh lễ phải cử hành trong nhà nguyện chỉ vừa đủ chỗ cho thiếu nhi lãnh nhận bí tích và cho ban hát. Cùng đồng tế với Đức Cha, có Cha Hạt trưởng Quảng Ngãi, Cha đặc trách văn phòng TGM, và Cha Sở.

Trước khi ban phép lành, Đức Cha đã chủ sự lễ nghi khởi công xây dựng Thánh đường Vĩnh Phú, công bố văn thư và làm phép viên đá đầu tiên tại nơi sẽ là cung thánh của ngôi nhà thờ mới (photo ĐGM. làm phép diện tích và viên đá đầu tiên).

Trong lời huấn dụ, Đức Cha nói hôm nay ngài phải nhìn thấy giáo dân đứng ngoài trời mưa gió. Vì nhà nguyện quá nhỏ bé và đã quá xiêu vẹo, nên cần thiết phải xây dựng lại. Tuy nhiên, ngài mời gọi mọi người phải cầu nguyện thật nhiều để xin ơn Chúa ban cho nhiều ân nhân quảng đại giúp đỡ, vì tương lai của việc xây dựng ngôi nhà thờ mới này thật là mờ mịt.

Để minh họa cho hoàn cảnh khốn khó hiện nay của giáo xứ, Đức Cha kể một câu chuyện rằng có anh chàng nọ xin ăn nhưng không ai cho, anh ta bèn mượn một cái nồi, bỏ vào vài hòn đá, đổ nước vào, rồi bắt lên bếp nấu. Có ít người tò mò đến xem. Anh ta nói nồi cháo đá này sẽ ngon hơn, nếu có thêm ít muối, ít tiêu. Có người sẵn sàng cho anh. Người ta lại đến xem đông hơn. Anh ta bảo nồi cháo sẽ ngon hơn nhiều, nếu có thêm ít bột. Có người quảng đại mang bột đến. Anh ta bỏ dần đá ra. Cứ thế, người thì thêm muối, kẻ thì thêm bột, và rồi cuối cùng mọi người hiện diện được một nồi cháo ngon lành.

Đức Cha mời gọi giáo dân hãy đặt niềm tin tưởng ở Chúa, ở sự cầu bàu của Đức Mẹ, Thánh cả Giuse, hai Thánh Tử đạo Têphanô và Anrê, Á Thánh Anrê Phú Yên, và tích cực góp công sức hết sức có thể, để Chúa ban cho có nhiều ân nhân trợ giúp, và hy vọng sẽ được nhìn thấy ngôi nhà thờ mới hoàn thành. Đức Cha trao lại các thiếu nhi vừa lãnh nhận bí tích Thêm sức cho các phụ huynh, và nhắn nhủ họ hãy lo xây dựng đền thờ Chúa Thánh Thần nơi các em, đồng thời với việc xây dựng nhà thờ bằng gỗ đá.

Trong lời cảm tạ, một đại diện giáo dân xin hứa với Đức Cha là tất cả giáo dân sẽ dốc tâm dốc sức tích cực xây dựng ngôi thánh đường mới cho sáng danh Chúa và mưu ích cho phần rỗi anh em, và noi gương các vị Tiền bối Tử đạo của giáo xứ Bàu Gốc mà sống đức tin và đức ái đối với mọi người.

Cha Sở tại bày tỏ lòng tri ân Đức Cha đã đến viếng thăm mục vụ giáo xứ mặc dù biết bao gánh nặng trên đôi vai Đức Cha, một bên là trọng trách chăn dắt cả giáo phận, một bên là trách vụ Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam. Trong hoàn cảnh khốn khổ hiện nay của giáo dân, vì đời sống kinh tế quá bấp bênh, chỉ đắp đổi qua ngày, tự mình không thể xây nổi nhà thờ, Cha Sở xin Đức Cha thương trợ giúp để có thể khởi công xây nền móng, và xin Quý Ân nhân, đặc biệt là Quý Ân nhân ở hải ngoại, quảng đại cứu giúp để công trình nhà Chúa được tiếp tục và hoàn thành, như vậy là biến câu chuyện vui của Đức Cha thành hiện thực ở ngôi thánh đường Vĩnh Phú, như là một phép lạ.