Những lưu trữ mật của Tòa Thánh giờ đây có thể được tra cứu ngay trên mạng

Logo của Văn Khố Mật của Vatican
VATICAN CITY (Zenit.org).- Văn Phòng Văn Khố Mật của Tòa Thánh Vaticăn giờ đây có thể được truy cập trực tiếp trên mạng Internet.

Sau khi chọn phần ngôn ngữ trên trang web chính của Tòa Thánh (http://www.vatican.va/), tiếp tục nhấn vào phần Trọng Tâm (Focus) của trang, sẽ đưa người tra cứu tới những tòa nhà văn khố lâu đời xen lẫn với những tranh vẽ trên tường và các văn kiện lưu trữ.

Người xem có thể duyệt qua các văn kiện, được ghi khắc lại qua các bản viết trên giấy da cừu, về việc xá tội của Đức Cố Giáo Hoàng Clêmentê V, cho những thành viên lãnh đạo của Hội Templar. Người xem cũng có thể xem các hồ sơ kiện tụng chống lại Galileo Galilei.

Trong số những tài liệu quý giá được tích lũy, Văn Phòng Văn Khố Mật của Vatican cũng còn có những văn kiện chính cí liên quan đến lịch sử của từng quốc gia riêng lẻ. Hơn nữa, đối với một số quốc gia, những văn kiện của Vaticăn là những văn kiện lâu đời nhất, thậm chí đánh dấu luôn cả giai đoạn bắt đầu hình thành lịch sử quốc gia của riêng mỗi nước.

Văn khố có các kệ lưu trữ dài khoảng 52 dặm (tức 85 cây số). Những văn kiện lưu trữ lâu đời nhất kể từ thế kỷ thứ tám, và kể từ năm 1198 trở đi, việc lưu trữ các văn kiện cổ có giá trị hầu như không bị gián đoạn gì cả.

Văn khố được dùng chủ yếu bởi Đức Thánh Cha và Giáo Triều Rôma. Vào năm 1881, theo quyết định của Đức Cố Giáo Hoàng Lêô XIII, các học giả được phép tra cứu một phần của văn khố trong việc tham vấn của họ, và chính vì thế nó đã trở nên một trung tâm nghiên cứu về sử liệu quan trọng nhất trên thế giới.