Vatican -
Đức Thánh Cha trong buổi tiếp kiến hôm 12/01/2006
Sáng thứ Năm 12/1/2006, Đức Thánh Cha gởi 200 gia đình thuộc phong trào Tân Dự Tòng đi truyền giáo tại các miền đã bỏ đạo. Lễ nghi sai đi và trao thánh giá truyền giáo cho các gia đình thừa sai đã diễn ra trong khuôn khổ cuộc tiếp kiến đầu tiên của Đức Thánh Cha dành cho 10,000 thành viên phong trào Tân Dự Tòng tại đại thính đường Phaolô Đệ Lục.

Hiện diện trong cuộc tiếp kiến có 5 Hồng Y, 30 Giám Mục, 1100 linh mục và 2000 chủng sinh cùng với các vị giám đốc 63 đại chủng viện thuộc phong trào Tân Dự Tòng. Đức Thánh Cha cũng gởi 7 linh mục, mỗi vị được 3 gia đình tháp tùng đến các miền thuộc Đông Đức, Hòa Lan và miền Nam nước Pháp nơi sự tục hóa ở mức độ rất cao, trình trạng đạo đức suy đồi trầm trọng. Các gia đình được sai đi có nhiệm vụ tái lập lại Giáo Hội tại những vùng đa số dân chúng không còn giữ một liên hệ nào với Giáo Hội.

Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI cho biết, ngài tiếp nối truyền thống tốt đẹp của vị tiền nhiệm đáng kính của ngài là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong việc gởi các gia đình thuộc phong trào Tân Dự Tòng đi truyền giáo. Lần đầu tiên, một lễ nghi sai đi như thế đã được tổ chức vào ngày 12/12/1994.

Đức Thánh Cha nói:

"Các gia đình thân mến, thánh giá mà anh chị em nhận lãnh sẽ là bạn đồng hành không tách rời khỏi anh chị em trong khi anh chị em rao giảng qua hoạt động truyền giáo rằng chỉ có thể có ơn cứu độ nơi Chúa Giêsu Kitô chịu chết và đã sống lại. Anh chị em sẽ là chứng nhân hiền lành và vui tươi của Chúa, tiến bước trên những nẻo đường thế giới trong tinh thần đơn sơ và thanh bần.

Được nâng đỡ bởi lời cầu nguyện liên lỉ và lòng hăng say lắng nghe lời Chúa, và được nuôi dưỡng bằng sự tham dự đời sống phụng vụ của các Giáo Hội địa phương nơi anh chị em được gởi tới, anh chị em hãy tiếp tục loan truyền Tin Mừng sự sống tại bất cứ nơi nào anh chị em thi hành sứ mạng. Hãy để cho lời an ủi này của Chúa Giêsu soi sáng: 'Các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa trước hết cùng với sự công chính của Nước Chúa và mọi sự khác sẽ được ban thêm cho các con'. "

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha cũng đã nhắc đến văn bản mà bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích gởi đến các vị lãnh đạo con đường Tân Dự Tòng liên quan đến việc cử hành thánh lễ trong các cộng đồng này.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng những quy luật nêu rõ trong văn bản đó nhắm giúp cho việc truyền giáo của các thành viên phong trào Tân Dự Tòng có tính chất quyết liệt và hiệu quả hơn nữa.

"Tôi chắc chắn rằng những quy luật ấy rút từ các sách Phụng Vụ đã được Giáo Hội phê chuẩn sẽ được anh chị em cẩn trọng tuân giữ. Nhờ sự gắn bó trung thành với mọi chỉ thị của Giáo Hội, anh chị em càng làm cho hoạt động tông đồ của mình trở nên hữu hiệu hơn trong niềm hiệp thông hoàn toàn với Đức Giáo Hoàng và các vị chủ chăn của mỗi giáo phận".

Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm 1/12/2005, Đức Hồng Y Francis Arinze, bộ trưởng bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích đã gởi văn bản đến các vị lãnh đạo con đường Tân Dự Tòng để chỉnh đốn một số vấn đề liên quan đến việc cử hành thánh lễ trong các cộng đồng này.

Phong trào Con Đường Tân Dự Tòng là một chương trình giúp các tín hữu sống nhiệt thành với ơn gọi đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội. Phong trào Con Đường Tân Dự Tòng đã được ông Francisco (Kiko) Argüello và bà Carmen Hernández sáng lập tại Tây Ban Nha vào năm 1964. Hiện nay, phong trào Tân Dự Tòng có hơn 20,000 cộng đoàn, mỗi cộng đoàn từ 30 đến 50 thành viên, tại 6,000 giáo xứ thuộc hơn 900 giáo phận của hơn 100 quốc gia. Ngoài ra, có 63 Đại Chủng Viện Thừa Sai Redemptoris Mater (Mẹ Đấng Cứu Thế) chuyên lo đào tạo các linh mục hoạt động truyền giáo theo linh đạo của phong trào này.

Phong trào Con Đường Tân Dự Tòng có một ảnh hưởng rất mạnh. Trong số các vị Hồng Y thuộc phong trào này hay có cảm tình đặc biệt với phong trào hiện diện trong buổi tiếp kiến hôm 12/1 có Đức Hồng Y Dario Castrillon Hoyos, bộ trưởng bộ Giáo Sĩ, Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, bộ trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, Đức Hồng Y Alfonso Lopez Trujillo, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình và Đức Hồng Y Camillo Ruini, giám quản Rôma. Trong số các vị Tổng Giám Mục và Giám Mục hiện diện có Đức Tổng Giám Mục Stanislas Rylko, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Giáo Dân và Đức Giám Mục Paul Josef Cordes, chủ tịch Hội Đồng Đồng Tâm (Cor Unum).