Vatican -
Đức Tổng Giám Mục Paul Cordes
Trong buổi triều yết chung hôm thứ Tư 18/1/2005, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã ứng khẩu cho biết thông điệp đầu tiên của ngài "Deus Caritas Est" (Thiên Chúa là Tình Yêu) sẽ được công bố vào ngày 25/1/2006. Đức Thánh Cha cũng cho biết sơ lược về nội dung của thông điệp này. Ngài nói:

"Trong thông điệp này tôi muốn giải thích khái niệm tình yêu dưới những chiều kích đa dạng của nó. Trong thuật ngữ ngày nay, ý nghĩa của tình yêu thường quá xa với những gì những người Kitô hữu chúng ta nghĩ".

Toàn bộ văn bản dầy 50 trang đã được nhiều giới thạo tin mô tả là một suy tư về tình yêu Kitô Giáo, tình yêu đôi lứa, bác ái Kitô Giáo và sứ vụ loan báo Đức Kitô cho thế giới.

Đức Thánh Cha cho biết mục tiêu của ngài trong thông điệp này là chứng tỏ cho thấy "tình yêu là một chuyển biến với nhiều chiều kích khác nhau". Ngài giải thích:

"Tình yêu đôi lứa, hồng ân yêu thương giữa một người nam và một người nữ, đến từ cùng một nguồn mạch tốt lành của Tạo Hóa, như khả năng của một tình yêu từ bỏ chính mình cho người khác".

Tình yêu xả kỷ có thể chuyển hóa tình yêu đôi lứa đến mức "ta không còn tìm kiếm lạc thú riêng mình nhưng trên hết là sự tốt lành cho người khác". Việc chuyển hóa từ tình yêu đôi lứa đến bác ái là một "cuộc hành trình thanh tẩy" có tác động trên chính gia đình đó và trên gia đình rộng lớn hơn là xã hội, giáo hội và thế giới.

Đức Thánh Cha cũng giới thiệu sơ lược về phần hai của thông điệp trong đó ngài bàn về công việc bác ái của Giáo Hội. Theo Đức Thánh Cha, hành vi yêu thương của cá nhân, xuất phát từ Thiên Chúa, cần phải được phản ánh nơi những hành động cụ thể của Giáo Hội trên lãnh vực quốc tế.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm rằng "Các tổ chức bác ái của Giáo Hội không chỉ là những tổ chức bác ái" nhưng đó là những diễn tả "sâu sắc hơn về tình yêu mà Thiên Chúa đã cấy trong tim ta".

Đức Thánh Cha nhận xét rằng ơn Chúa đã quan phòng để thông điệp này, sau khi bị đình hoãn nhiều tuần do những khó khăn trong việc phiên dịch ra nhiều thứ tiếng, cuối cùng sẽ được công bố vào ngày bế mạc Tuần Cầu Nguyện Cho Sự Hiệp Nhất Kitô Giáo. Thông điệp này, tuy không chuyên biệt về vấn đề đại kết, nền móng của thông điệp vẫn là đại kết bởi vì "Tình yêu của Thiên Chúa và tình yêu của chúng ta là điều kiện cho sự hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô và cho hòa bình thế giới".

Theo các nguồn tin từ Vatican, thông điệp đã bị đình trệ vì số lần tái duyệt. Việc dịch bản sau cùng của thông điệp đã kết thúc tốt đẹp hôm 17/1/2006.

Trong ngày 25/1, thông điệp sẽ được công bố trong cuộc họp báo do Đức Hồng Y Renato Martino, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình chủ trì cùng với sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục William J. Levada, tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, và Đức Tổng Giám Mục Paul Cordes, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đồng Tâm (Cor Unum).

Trước đó 2 ngày, hôm 23/1, Hội Đồng Giáo Hoàng Đồng Tâm sẽ có hội nghị bàn về các hoạt động bác ái của Giáo Hội trên toàn thế giới.