"Chúng ta không nên nghi ngờ một ngày nào đó chúng ta sẽ nên 'Một"'

VATICAN (Zenit.org).- Bài huấn đức của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI hôm Chúa Nhật 22/1 trước khi đọc kinh Truyền Tin với dân chúng tập hợp trong Quảng Trường Thánh Phêrô.

* * *

Anh chị em thân mến!



Chúa nhật này được cử hành giữa Tuần Cầu Nguyện Hiệp Nhất Kitô Hữu, xảy ra hằng năm từ 18-25 tháng Giêng. Đó là một sáng kiến, nẩy sinh trong thế kỷ trước, đã trải qua một sự phát triển tích cực, luôn trở thành một điểm đại kết để qui chiếu, trong đó các Kitô hữu của những tín ngưỡng khác nhau thế giới cầu nguyện và suy tư về cùng một bản văn kinh thánh.

Đoạn văn được chọn năm nay trích từ chương 18 Tin Mừng Matthêu, qui chiếu một số huấn giáo của Chúa Giêsu nói với cộng đồng các môn đệ. Giữa những sự khác, đoạn văn này khẳng định: "Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên tời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người hơp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở đấy, giữa họ" (Mt. 18: 19-20).

Những lời này của Chúa Giêsu truyền nhiều sự tin tưởng và hy vọng! Cách riêng, những lời đó mời các Ktiô hữu hiệp nhau xin Thiên Chúa ban cho sự hiệp nhất trọn vẹn giữa họ, sự hiệp nhất mà chính Chúa Kitô, với sự nhấn mạnh chân thành, đã cầu xin với Chúa Cha trong bữa Tiện Ly (x. Ga 17:11,21,23).

Do đó, chúng ta hiểu lý do tại sao điều rất cần cho chúng ta là những Kitô Hữu, kêu xin ân huệ hiệp nhất với sự kiên trì. Nếu chúng ta làm vậy với đức tin, chúng ta có thể chắc rằng sự khẩn cầu của chúng ta sẽ được nhậm lời. Chúng ta không biết khi nào hay là cách nào, vì chúng ta không được phép biết, nhưng chúng ta không nên nghi ngờ rằng một ngày kia chúng ta sẽ nên "một," như Chúa Giêsu và Chúa Cha hiệp nhất với nhau trong Chúa Thánh thần.

Sự cầu nguyện hiệp nhất là linh hồn phong trào hiệp nhất, nhờ ơn Chúa, phong trào này tiến triển kkắp thế giới. Dĩ nhiên những khó khăn và những thử thách không thiếu, nhưng những sự này cũng có lợi ích thiêng liêng, như thúc đẩy chúng ta nhẫn nại và bền đỗ và tăng trưởng trong đức ái huynh đệ. Thiên Chúa là tình yêu và chỉ nếu chúng ta hoán cải và chấp nhận Lời của Người, tất cả chúng ta sẽ hiệp nhất trong một Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Kitô.

Câu nói, "Thiên Chúa là tình yêu," trong tiếng latin "Deus Caritas Esr," là đầu đề thông điệp thứ nhất của tôi, sẽ được phổ biến ngày thứ Tư tới đây, 25 Tháng Giêng., lễ Thánh Phaolô trở lại. Tôi vui mừng lễ này trùng hợp với ngày bế mạc Tuần Cầu Nguyện Hiệp Nhất Kitô Hữu. Trong ngày này, tôi sẽ đi đến Vương Cung Thánh Phaolô để chủ sự Kinh Chiều, mà những đại diện các giáo hội khác và những công đồng giáo hội sẽ tham gia. Xin Đức Trinh Nữ, Mẹ Giáo Hội, cầu cho chúng ta.

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Giáo hoàng chào các người hành hương trong sáu thứ tiếng. Trong tiếng ý ngài nói:

Từ năm trăm năm nay, ngày 22 Tháng Giêng 1506, Đức Giáo hoàng Julius II đã tiếp rước và chúc lành đội quân thứ nhất Vệ Binh Swis đến Rome đẻ bảo vệ bản thân đức giáo hoàng và Lâu đài Tông Tòa. Đội Vệ Binh Thụy Sĩ Giáo Hoàng được thành lập là như vậy, Để nhắc lại biến cố lịch sử này, tôi vui mừng chào tất cả nhữrng người làm thành đội quân đặc biệt này, như một dấu chỉ sự đánh giá và sự thừa nhận, tôi ban cho họ phép lành tông tòa đặc biệt chân tình của tôi.

Đức Benedict XVI nói thêm bằng tiếng Anh:

Tôi chào tất cả những khách thăm viếng nói tiếng Anh hiện diện trong Kinh Truyền Tin hôm nay. Trong Tuần Cầu Nguyện Hiệp Nhất Kitô hữu, chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho tất cả môn đệ Người được nên một, hầu thế giới có thể tin (x. Ga 17: 20-21). Mong sao mọi người Kitô hữu tăng cường những cố gắng của mình làm những kẻ xây dựng hiệp nhất trong chân lý và tình yêu!

Trở lại bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha nói:

Giữa nhiều bận tâm vì tình hình quốc tế, tôi lại nghĩ tới châu Phi và, cách riêng, tới Ivory Coast nơi có những căng thẳng trầm trọng tiếp diễn giữa những thành phần xã hội và chính trị khác biệt của xứ sở. Tôi mời tất cả tiếp tục, với sự đối thoại xây dựng, đạt sự hoà giải và hòa bình. Tôi phó thác những ý nguyện này cho lời cầu bàu của Đức Trinh Nữ Chí Thánh, rất được dân Ivorian yêu mến.