ROME (ZENIT.org).-Nhân dịp hội nghị chuyên đề quốc tế do Hội Đồng giáo hoàng "Cor Unum" tổ chức tại Rome từ 23-24 Tháng Giêng, Zenit đã gặp Denis Víénot, tân chủ tịch Caritas Quốc tế. Trong cuộc nói chuyện này, khi khơi gợi việc phổ biến thông điệp đầu tiên của đức giáo hoàng Benoit XVI "Deus caritas est", Denis Víenot trình bày những thách đồ mới Caritas quốc tế phải nêu lên.

Thông diệp đầu tiên của đức giáo hoàng Benoit XVI mới được phổ biến. Thông Điệp bàn về Thiên Chúa là Tình Yêu. Việc phổ biến thông điệp này sẽ có những hậu quả cụ thể nào trên bình diện Caritas Quốc Tế.

Denis Víénot: Việc đức giáo hoàng tái khẳng định chỗ đứng của chiều kích bác ái trong sứ vụ của Giáo Hội là một nguồn động cơ đổi mới đối với Caritas Quốc Tế và các thành viên của nó. Việc đức giáo hoàng nhấn mạnh sự tổ chức cần thiết về đức bác ái trên những cấp bậc giáo xứ, giáo phận, quốc gia và quốc tế cũng thúc đẩy chúng tôi trong một tinh thần sự hiệu nghiệm và óc sáng tạo, bằng cách sáp nhập sự cần thiết của những tác nhân ăn lương và tự nguyện có khả năng và được thúc đẩy bởi tình yêu tha nhân.

Tiếng "bác ái" đối với nhiều người là đồng nghĩa với sự "bố thí tiền cho những người nghèo". Nhưng đó không phải là một cái nhìn hẹp hòi về quan điểm kitô hữu của đức bác ái sao?

Denis Víénot: Đức bác ái, như đức giáo hoàng nói, có tính xã hội, như vậy đức bác ái liên hệ với con người cũng như với những nhóm xã hội; đức bác ái là toàn bộ như Đức Phaolô VI nói trong thông điệp Populorum Progressio, tức là bao gồm "tất cả con người". Chắc chắn hiện hữu một số hành xử sai lệch trong quá khứ quá thiên về sự cứu trợ và trong hiện tại vẫn còn hiện hữu. Chắc sự khẩn cấp thường là cần thiết nhưng phải tổ chức trong một thời hạn hạn định và khai thông trong sự vận dụng những tài năng của những kẻ hưởng thụ

Đức giáo hoàng nhấn mạnh trong thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, Người thương yêu cách riêng những kẻ nghèo, những kẻ yếu đuối và những kẻ bị bỏ rơi. Ngài hành động cách nào trên mức độ Caritas Quốc tế để nhấn mạnh về phương diện này?

Denis Víénot: Rõ ràng hành động của Caritas quan tâm những việc phục vụ phải dành cho những người trong cảnh nghèo túng, những hành động nhắm những người và những dân cư bị loại trừ, bị bỏ rơi. Những cộng đồng kitô hữu, những nhân viên Caritas phải nghĩ mình trong tác động qua lại với những kẻ nghèo hầu hình thành những cộng đồng bao gòm và đổi mới đang đi tới bác ái, công bình và liên đới hơn. Tương quan là con tim của phương pháp này. Không có kẻ nghèo tốt và kẻ nghèo xấu, người di dân tốt hay người di dân xấu, Đức bác ái đi tay trong tay với lời Chúa và sự cử hành lời Chúa

Theo ý ngài, cái gì thiếu cho bao nhiêu người kitô hữu trong sự giúp đỡ họ mang tới cho những người nghèo trong cảnh túng thiếu?

Denis Víénot: Thiếu nhận thức rằng chính Thiên Chúa mà họ gặp (Mt 25). Điều đó làm cho sợ; điều đó làm cho khiêm tốn; điều đó làm cho mình quá ngán. Họ hãy tiếp tục hơn hết và hãy phát triển những tương quan.

Hội nghị quốc tế về đức bác ái mới kêt thúc tại Rome, nhưng thách đố mới nào mà Caritas tự đề nghị nêu lên?

Denis Víénot: Hơn bao giờ hết hội nghị này muốn bàn về sự cộng tác giữa những cơ quan và những thể chế. Trong sự đa dạng những dự án sự cộng tác này là cần cấn và quan trọng. Mỗi người hành động theo những động cơ, những phương tiện và những khả năng của mình. Thách đố ngày hôm nay là phát triển những sự trao đổi này với những tổ chức quốc tế, xã hội dân sự, các thành phần Giáo Hội công giáo, các Giáo Hội và tôn giáo khác, với tất cả những người nam và ngườ i nữ thiện chí.