Chúa nhật thứ II mùa Chay

Hiến dâng trong tình yêu

„Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta?“ (Rm 8,32)

Bạn thân mến,

Trong Chúa Nhật thứ hai mùa Chay này, chúng ta lắng nghe bài đọc của Thánh Phao-lô gởi tín hữu thành Rô-ma, như nghe một bản nhạc ca tụng tình yêu Thiên Chúa giành cho nhân loại. Vâng, một tình yêu thúc đẩy Thiên Chúa phải hiến dâng. Hiến dâng chính người con duy nhất của mình. Mà người con đó lại quý nhất nữa chứ: „„Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta?“ Thực vậy, làm sao có thể diễn tả được tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa đây. Có lẽ Thiên Chúa không cần chúng ta phải kể lể nhiều về tình yêu của Ngài, mà Ngài mong chờ chúng ta cần phải tin tưởng vào tình yêu của Ngài. Đây là một hành động rất căn bản của cuộc đời chúng ta, như chính Đức Thánh Cha đã nói:

„Chúng ta đã tin vào tình yêu Thiên Chúa: người Kitô hữu có thể diễn tả quyết định căn bản của đời mình như thế. Là Kitô hữu không phải là hệ quả của một lựa chọn luân lý hay một lý tưởng cao quý, nhưng là sự gặp gỡ với một biến cố, một người; một cuộc gặp gỡ trao ban cho cuộc sống một chân trời mới và qua đó là một hướng đi có tính chất quyết định. Phúc Âm Thánh Gioan mô tả biến cố này trong những từ sau: "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì... được sống muôn đời."(Ga 3:16)“ (ĐTC Biển Đức XVI, Deus caritas est, 1)

Như vậy, điều căn bản nhất của người Kitô hữu không phải là sống theo luật lệ luân lý, không phải là cứ mãi sợ hãi hình phạt đời đời, hay lửa hỏa ngục, cũng không phải là được Đức Mẹ hiện ra nói điều này điều nọ, hay có được những thị kiến siêu việt hơn người. Điều căn bản nhất của người Kitô hữu là tin vào tình yêu của Chúa. Khi chúng ta tin tưởng vào Chúa, là lúc chúng ta đi vào tương quan thân mật với Ngài. Và chính Chúa sẽ dẫn chúng ta đến một chân trời mới, nơi có thảm cỏ xanh để chúng ta nghỉ ngơi, và nguồn suối ngon ngọt để chúng ta uống no thỏa. Nơi đó chúng ta được ngồi, được đứng. Vâng, nơi chúng ta đang đứng bên Chúa, đó là đất thánh.

Lạy Chúa,

Cuộc đời này có quá nhiều điều làm cho mọi người chú ý.. Điều nào người ta cũng cho là quan trọng, là căn bản.

Vì thế, đôi khi chúng con đã quên đi điều căn bản nhất. Đó là tin tưởng vào tình yêu Chúa.

Hôm nay, xin Chúa giúp chúng con biết trở về với điều căn bản này, nghĩa là biết tin tưởng vào tình yêu của Chúa, và chỉ tin vào tình yêu của Chúa mà thôi. Amen