Thứ hai sau CN II mùa Chay

Ngây ngất trong tình yêu

“Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15, 13)

Hôm qua chúng ta đã cùng nhau qua lời của thánh Phao-lô chiêm ngắm tình yêu hiến dâng của Thiên Chúa. Qua đó chúng ta nhận ra được rằng, điều căn bản nhất trong đời sống người Kitô hữu là tin tưởng vào tình yêu của Chúa. Hôm nay, xin mời Bạn cùng tôi đi sâu hơn nữa vào tình yêu hiến dâng của Chúa giành cho con người. Ở đây chúng ta nghe Đức Thánh Cha giải thích rất hay về bản chất thực và yếu tính của tình yêu, cụ thể ngài dẫn chúng ta đi vào cuộc đời của Chúa Giêsu, Đấng đã sống trọn vẹn tinh thần tình yêu này:

„Tình yêu bao gồm toàn bộ hiện thực của cuộc sống trong mỗi chiều kích của nó, kể cả thời gian. Khó mà khác đi được, vì hứa hẹn của tình yêu hướng đến một mục tiêu chung cuộc: tình yêu nhắm đến sự vĩnh viễn. Tình yêu thật sự là "một trạng thái ngây ngất", không phải trong ý nghĩa của một thoáng mê say, nhưng hơn thế nó như là một cuộc hành trình, một cuộc xuất hành ra khỏi cái tôi đóng kín hướng vào bên trong để vươn tới sự tự do qua việc cho đi chính mình, và như thế hướng đến sự khám phá đích thật chính mình và chung cuộc là sự khám phá về Thiên Chúa: "Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống"(Lc 17:33), như Chúa Giêsu đã nói trong suốt các sách Tin Mừng (x. Mt 10:39; 16:25; Mc 8:35; Lc 9:24; Ga 12:25). Trong những lời này, Chúa Giêsu vẽ ra con đường của chính Ngài, qua Thập Giá dẫn đến Phục Sinh: con đường của hạt lúa rơi xuống đất và chết đi, để sinh nhiều hoa trái. Bắt đầu từ những chiều kích thâm sâu trong lễ hy sinh của Ngài và trong tình yêu đạt đến mức viên mãn sau đó, Ngài vẽ ra cho chúng ta thấy qua những lời này đâu là yếu tính của tình yêu và thực sự đâu là yếu tính của chính cuộc sống. „ (ĐTC Biển Đức XVI, Deus caritas est, 6)

Vâng, yếu tính tình yêu chính là « một trạng thái ngây ngất » (ecstasy). Nhưng tình trạng ngây ngất này không phải là một thoáng mê say của cảm giác, của thân xác, của thỏa mãn. Không, tình trạng ngây ngất này là một tiến trình rất đẹp của tình yêu. Tiến trình vượt ra khỏi chính mình, để kết hiệp với người mình yêu, nhờ đó cảm thông, chia sẻ, hy sinh và hiến dâng cho người mình yêu, hầu người mình yêu được hạnh phúc tràn đầy. Trong ý nghĩa đó, chúng ta hãy chiêm ngắm chính Đức Kitô. Ngài đã ngây ngất yêu thương chúng ta thế nào ? Ngài đã vượt ra khỏi chính mình ra sao ? Trở thành người như chúng ta, Ngài đã kết hiệp và chia sẻ cuộc sống ở trần gian này với chúng ta như thế nào ? Và cuối cùng, Ngài đã hiến dâng chính mình, chịu chết vì chúng ta và cho chúng ta.

40 ngày chay tịnh này có lẽ là cơ hội để chúng ta từ từ chiêm ngắm và suy niệm về tình trạng yêu ngất ngây (ecstasy) của Chúa Giêsu giành cho chúng ta. Tuyệt lắm Bạn ơi ! Hãy nếm thử và hãy mở lòng để cảm nhận, chúng ta sẽ khám phá được chiều sâu tuyệt hảo của tình Chúa yêu ta.

Lạy Chúa, yếu tình của tình yêu là gì vậy ?

Câu trả lời cho câu hỏi này chúng con tìm thấy nơi chính Đức Kitô. Đấng ngây ngất yêu thương chúng con, đến nỗi ra khỏi mình, trở nên người như chúng con, chia sẻ cuộc đời với chúng con, và cuối cùng Ngài đã hiến dâng chính bản thân mình cho chúng con. Vâng, không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu người thí mạng mình cho người mình yêu.

Xin Chúa giúp chúng con học được nơi Chúa Giêsu tinh thần yêu ngây ngất này nghe Chúa. Amen.