Berlin (23/04/2006) – Theo tin Sapa và AFP, thị trấn Wathlingen, với dân số 6,300 người ở gần thành phố Hanover miền bắc nước Đức, đã là đơn vị hành chánh đầu tiên ở Đức lấy tên ĐGH Bênêđictô XVI đặt cho một công trường ở địa phương.

Công trường này trước đây được gọi theo tên của một trạm xe lửa, nhưng kể từ Chúa nhật 23/04/2006 đã được gọi là “Papst Benedikt XVI Platz” hay là Công Trường Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.

Trước khi bắt đầu nghi thức đặt tên mới cho công trường, dân chúng tại Wathlingen, mà phần lớn là Tin Lành, đã tham dự một nghi lễ tại nhà thờ Công Giáo St. Barbara ngay bên cạnh công trường.

Trong một tuyên bố được đăng trên website chính thức của mình, thị trấn Wathlingen bày tỏ sự kinh ngạc là chẳng có cộng đồng nào thuộc tiểu bang Bavaria ở miền nam nước Đức, nơi vị tân giáo hoàng chào đời vào ngày 16/04/1927, đã lấy tên của ngài để đặt cho một nơi công cộng. Nhưng tuyên bố này cũng nhìn nhận rằng thị trấn Wathlingen đã bỏ qua một quy ước bất thành văn ở nước Đức kể từ sau thời Đức Quốc Xã, đó là quy ước không lấy tên người còn sống mà đặt cho các đường phố hoặc công trường.