SAIGÒN -- Thoạt đầu đọc báo từ Việt Nam cho biết tin rằng cán bộ và nhân viên của Cục Đường Bộ (Bộ giao thông vận tải) làm việc tại các trạm thu tiền cầu đường được lệnh khâu bít các túi quần, túi áo, hầu tránh ăn hối lộ, tưởng rằng nói đùa cho vui! Nhưng hóa ra lại là truyện thật!

Một biện pháp khôi hài chưa từng xẩy ra trên trái đất này mà chỉ xẩy ra ở một nước có những "đỉnh cao trí tuệ" mới nghĩ ra được.

Biện pháp này được báo chí trong nước mô tả là có "một không hai" trên thế giới và tiếp theo là các bài viết về tiêu cực và hối lộ ở các trạm thu phí. Ban đầu, nhiều người tưởng là chuyện đùa khi trạm trưởng đột ngột thông báo như trên với thuộc cấp làm việc tại trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, áp dụng từ giữa Tháng Tư. Khi tiếp nhận thắc mắc, giám đốc công ty 234 đã xác nhận là đúng.

Có lẽ bây giờ cán bộ không có túi, hay túi áo túi quần phải may bít lại, nhưng nếu tìm đâu đó dưới lề đường biết đâu chả có "những lỗ đào sâu to lớn" không chừng! Ăn bẩn và hối lộ đâu cần túi, nó ăn sâu vào đầu óc bệnh hoạn của con người mà ra.

Báo Thanh Niên cho biết một trạm trưởng nêu ý kiến rằng các nước trong khu vực không làm như thế, trong khi hiệu quả chưa biết ra sao. Theo lãnh đạo của công ty quản lý và sửa chữa đường bộ 234, lệnh này do cấp Khu quyết định, các đơn vị khác cũng phải chấp hành.