Cologne (Germany) – Giáo hội Công giáo Đức Quốc đang cổ võ niềm đam mê giải túc cầu thế giới tháng 6 và tháng 7 sắp tới bằng việc chăm lo mục vụ cho tất cả 12 thành phố tổ chức giải bóng tròn.

Giáo Hội đang tập trung vào các hoạt động trong giải túc cầu với chủ đề: “Thời điểm để kết bạn”.

Đức Hồng Y Karl Lehmaann của Mainz, chủ tịch hội đồng giám mục quốc gia đồng thời là một ủng hộ viên đắc lực của thành phố đã nói: “khi khách đến, chúng ta cho họ tất cả những gì có thể có. Chúng ta mở của các nhà thờ, dành chỗ cho họ gặp gỡ các giáo xứ của chúng ta, nói cho họ biết về lịch sử của chúng ta và quan trọng hơn cả là nói về chính Đức Giêsu Kitô.”

Sự kiện quốc gia duy nhất là 1 chương trình sẽ được truyền hình toàn quốc ngay trước trận khai mạc giữa Đức và Costa Rica ở Munich ngày 9 tháng 6. Với các hoạt động khắp vùng, Giáo hội Công giáo cùng với các phái Kitô giáo khác sẽ cùng kết hợp hoạt động. Giáo hội Công Giáo cũng tổ chức các chủ đề giáo lý lien quan đến giải túc cầu. Các tổ chức phụ nữ bắt đầu chiến dịch chống nạn mãi dâm mà nhiều người đang lo sợ sẽ phát triển mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ đến Đức. Các sơ đang phân phát các tờ bướm in bằng nhiều thứ tiếng để chống lại nạn mãi dâm.

Giáo hội Công giáo đã lập 1 website www.kirche-am-ball.de nghĩa là giáo hội với quả bóng tròn nhằm cung cấp những thong tin về các hoạt động từng vùng cũng như những chủ đề mục vụ lien quan đến giải túc cầu. Nó cũng bao gồm việc kêu gọi các đội thi đấu nhã nhặn và các cổ động viện kiềm chế không quá khích đối với những người không thích đá banh. Trang web cũng có những lời cầu nguyện dựa trên các thuật ngữ của bóng đá.

Trang web cũng có những bài viết chia sẻ. Có bài của Đức Hồng Y Ratzinger của Munich, nay la ĐTC Benedict 16, trên đài phát thanh năm 1978. Ngài cho rằng giải túc cầu là dịp mọi người vui chơi nhằm giải tỏa những ưu tư, buồn phiền của cuộc sống. nhưng Ngài cũng nói: “Tự do nảy sinh từ luật lệ và kỷ cương rằng làm sao để cùng làm việc, làm sao để thi đấu đúng đắn, làm sao giành được độc lập mà không phải dung bạo lực, đó chính là tự do đích thực.”

Cha Hans-Gerd Schutt, phụ trách các vấn đề thể thao của hội đồng giám mục Đức nói rằng giáo hội muốn cho thấy giáo hội hiện diện trong sự kiện vĩ đại này. Ngài nói: “Đây là một vinh dự lớn lao cho Đức quốc trong việc tổ chức giải thúc cầu thế giới. Chúng ta sẽ tổ chức các giờ cầu nguyện, mở cửa nhà thờ, hướng dẫn tham quan và giúp đỡ về mặt tinh thần cũng như vật chất.”

Hầu hết các trận đấu diễn ra ở từng địa phương nhưng có 1 điều sẽ toàn cầu hóa là nhiều giáo xứ khắp nước Đức sẽ thuê các màn hình lớn để chiếu các trận đấu truyền qua tivi.

Cha Schutt nói thêm: “Giải túc cầu cho chúng ta gặp gỡ nhau qua các trận đấu và mời các giáo xứ bạn xem chung với chúng ta hoặc mời các khách ngoại quốc cùng xem với chúng ta.

Ở thành phố Munich, nhà thờ chính tòa và 1 nhà thờ chính trong khu sân vận động sẽ tổ chức những giờ lễ đặc biệt trong những ngày có trận đấu diễn ra. Giới trẻ công giáo đang tổ chức 1 giải túc cầu từ thiện.

Ở Cologn, các hoạt động mang tính mục vụ hơn với 1 tổ chức mang tên Kickoff 2006 nhằm tập hợp Công Giáo và Protestants và cũng cố gắng mời các người Anh giáo và Chính Thống Giáo cũng như Hồi Giáo.

Kế bên cạnh nhà thờ chính tòa của thành phố, sân Catholic Dom-Forum sẽ biến thành “Phòng Túc Cầu Thế Giới” với các hoạt động văn hóa đa dạng. Trong các ngày có trận đấu diễn ra sẽ có các lễ bằng thứ tiếng của đội tham dự trận đấu. Các Cha của các nước này sẽ được mời đến dâng lễ.

Lưu Hiền Đức