Vị Hồng Y cao tuổi vẫn còn hoạt động nghĩ hưu ở tuổi 91

CWNews.com.- Đức Hồng Y Kazimierz Swiatek vừa mới từ chức trong cương vị là Đức Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Belarus, ở tuổi 91.

Một bản tuyên ngôn dịu dàng vào ngày 14 tháng 6 vừa qua công bố cho biết rằng Đức Hồng Y Swiatek đã từ chức “khi đến tuổi nghĩ hưu theo quy định của Giáo Luật.”

ĐHY Swiatek
Thế nhưng, thực chất, vì Hồng Y người Belarus này đã vượt qua tuổi từ chức thông thường là ở tuổi 75 khi Ngài được Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị bổ nhiệm trở thành vị Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Minsk vào năm 1991. Việc từ chức của Ngài vừa đến khi chỉ còn có thêm 4 tháng ngắn ngũi nữa là Ngài bước qua tuổi thứ 92.

Là một người sống sót lại sau vụ tàn sát ghê rợn của chế độ Staling, Đức Hồng Y Swiatek đã trở thành vị Hồng Y lớn tuổi nhất vẫn còn tích cực lãnh đạo một Tổng Giáo Phận (Có 6 vị Hồng Y đã nghĩ hưu, nhưng lớn tuổi hơn, đứng đầu là Đức Hồng Y Hòa Lan Johannes Willebrands, người sẽ tới tuổi thứ 97 vào tháng 9/2006 tới này).

Vào năm 1993, khi được nâng lên Hồng Y, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị nói rằng Ngài muốn đến viếng thăm “Giáo Hội của các Thánh Tử Đạo” mà Đức Hồng Y Swiatek đại diện.

Đức Hồng Y Swiatek đã trải qua nhiều năm liền trong các tù ngục của Sô Viết, gồm một hầm mỏ tại Vorkuta, bên trong vòng Bắc Cực, và một trại lao động tại Siberia. Sau này Ngài cho biết rằng: “Trong suốt hơn 10 năm trời, Ngài hoàn toàn bị cô lập khỏi những hiện thực của thế giới bên ngoài.” Đức Hồng Y nói, Giáo Hội trong thời gian bị hành quyết dưới thời của Sô Viết “quả đúng là thuộc loại quỷ Xa Tăng độc địa.”

Và Ngài nói thêm rằng thế giới Tây Phương, mặc dầu biết được sự chịu đựng đau khổ của những người Kitô Giáo, nhưng đã không tìm cách can thiệp để giúp đỡ họ.

Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đã chỉ định Đức Giám Mục Antoni Dziemianko làm giám quản tông tòa của Tổng Giáo Phận Minsk, thay thế cho Đức Hồng Y Swiatek nghĩ hưu.