Los Angeles, 17/6/2006 – Đại hội đã được bắt đầu bằng giờ cầu nguyện tối 12 tháng 6 và kết thúc bằng thánh lễ tạ ơn sáng 16 tháng 6 tại Loyola Marymount University. Tất cả 10 cha Bề trên Giám tỉnh và 10 cha Phụ tá Giám tỉnh đặc trách huấn luyện đã tề tựu cùng 278 tu sĩ dòng Tên đang ở trong giai đoạn huấn luyện – các thầy đã khấn trọn sau 2 năm Nhà tập và đang trong thời gian đào tạo để chuẩn bị chịu chức linh mục.



Trong suốt trọn ba ngày, Đại hội đã trải qua những giờ cầu nguyện, thảo luận, chia sẻ và đóng góp ý kiến dựa trên 3 chủ đề chính: Đáp lại tiếng gọi của Đức Kitô, Sứ vụ của Dòng, và Đời sống cộng đòan trong Dòng. Những chủ đề này không chỉ là những thao thức của các đấng bề trên trong việc đào tạo các linh mục tương lai trong Dòng mà còn là những chủ đề nói lên mối bận tâm của các thầy đang được huấn luyện; thao thức và bận tâm gìn giữ căn tính Dòng Tên nguyên thủy theo tinh thần của thánh I-nhã Loyola luôn sẵn sàng để được Chúa sai đi phục vụ giữa lòng Hội thánh và thế giới đương đại.

Đây là một biến cố lạ thường khi mà 10 tỉnh Dòng đã liên kết tổ chức một Đại hội như thế vì thường khi các tỉnh Dòng tổ chức riêng lẻ theo nhu cầu và chương trình đặc thù riêng của mỗi nơi. Để tỏ bày liên đới với sự kiện này, cha Bề trên Tổng quyền của Dòng đã cử 2 đại diện của ngài là cha James Grummer, phụ tá đặc trách Hoa Kỳ và cha Orlando Torres, phụ tá đặc trách huấn luyện đến tham dự và huấn đức. Đây cũng là lần đầu hứa hẹn nhiều tiếp nối liên tục những Đại hội liên tỉnh như thế này vì đó là một dịp gặp gỡ giao lưu rất tràn đầy tình đệ huynh.

Riêng đối với các tu sĩ dòng Tên người Việt Nam, những ngày qua không chỉ là những ngày Đại hội theo kiểu “đến hẹn lại lên” để “đi cho có tụ có phần, đi cho đông đủ thành phần đông vui” mà còn là những ngày gặp gỡ chia sẻ giữa những anh em đồng hương rất nặng nghĩa đậm tình. Hiện nay 10 tỉnh dòng Tên tại Hoa Kỳ có 40 tu sĩ Việt Nam trong đó có 22 linh mục. Tỉnh California có 15 linh mục và 5 thầy, tỉnh Oregan có 4 linh mục và 4 thầy, tỉnh Missouri có 3 linh mục và 5 thầy, tỉnh New Orleans có 3 thầy, và tỉnh Chicago có 1 thầy.

Đại hội diễn ra trong tháng kính Thánh Tâm Chúa như nghe có âm thanh vang vọng lời huấn từ của Đức Thánh Cha Benedicto XVI trong lá thư viết tay gửi cho cha Bề trên Tổng quyền dòng Tên ngày 15 tháng 5 nhân kỷ niệm 50 năm thông điệp Haurietas aquas: từ cạnh sườn bị đâm thâu của Đấng Cứu Độ mà chúng ta phải kín múc sự nhận biết trung thực về Đức Giêsu Kitô và yêu mến Người sâu đậm hơn để nhờ đó cảm thấu được tình yêu Thiên Chúa, qua Đức Giêsu Kitô, và cảm nghiệm tình yêu đó trong qui chiếu về Người, đồng thời cũng biết sống trọn vẹn kinh nghiệm yêu thương đó ngõ hầu nên chứng tá cho người khác. Nguyện cho Trái tim cực thánh của Đức Giêsu mãi luôn nung nấu lửa mến yêu trong từng con tim của mỗi tu sĩ dòng Tên trên đường sứ vụ đáp lại gọi mời của Đức Kitô.