Hôm nay, Nga và Trung Quốc ký bản tuyên bố chung bao gồm rất nhiều vấn đề quốc tế, từ Bắc Hàn tới Iraq tới cuộc chiến chống khủng bố. Bản tuyên bố này đã đặt ra vị trí chung của Nga và Trung Quốc về việc những vấn đề gây tranh cãi nên được giải quyết như thế nào.

Nhưng liệu nó có nói được điều gì mới mẻ hay không và liệu cuối cùng thế giới, hay cụ thể là Mỹ, có để ý đến những gì bản tuyên bố này nêu ra hay không?

Trung Quốc và Nga thường thích đưa ra những bản tuyên bố chung. Đầu tiên là tổng thống Yeltsin với chính sách đối tác chiến lược. Sau đó là đến ông Putin với hiệp ước thân thiện và láng giềng hòa hảo.

Và bây giờ lại đến tuyên bố Nga-Trung về một loạt vấn đề quốc tế, từ Bắc Hàn tới Iraq tới cuộc chiến chống khủng bố.

Từ đối thủ thành đối tác

Bằng việc kết hợp sức nặng của mình, Trung Quốc và Nga đang cho thấy rõ họ muốn được coi một cách nghiêm túc là một tiếng nói có trọng lượng trên chính trường thế giới – tiếng nói có tầm quan trọng không kém gì của Mỹ.


Dĩ nhiên về Bắc Hàn thì tuyên bố chung của họ kêu gọi nhà nước cộng sản ngừng các chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, khó có thể nói được ảnh hưởng thực sự của Bắc Kinh hay Matxcơva đối với Bắc Hàn.

Được biết, Trung Quốc hoàn toàn không hay biết gì về việc Bắc Hàn bắt đầu lại các chương trình vũ khí nguyên tử. Về Iraq, cả Trung Quốc và Nga đều phản đối mạnh mẽ can thiệp quân sự của Mỹ; tuy nhiên xét cho cùng không nước nào có khả năng chấm dứt điều đó được.


Khả năng mà Nga hoặc Trung Quốc có thể hoạt động một cách độc lập khỏi Mỹ thường bị hạn chế bởi sự phụ thuộc về kinh tế của họ đối với Mỹ, mà cho đến giờ vẫn là cường quốc về kinh tế của thế giới.

Ngược lại, quan hệ kinh tế Nga-Trung lại không có gì đáng kể. Năm ngoái, tổng mậu dịch Nga – Trung Quốc chỉ ở khoảng 10 tỉ đô-la Mỹ. Đó chỉ là một con số rất nhỏ nếu so với mức 100 tỉ đô-la Mỹ về mậu dịch mà Trung Quốc và Mỹ thực hiện mỗi năm. (BBC)