ĐẾN HẸN LẠI LÊN.

Kể từ ngày 15 / 08 / 2000,ngày Đức Giám Mục Tôma Nguyễn Văn Tân được tấn phong, thì hằng năm có ngày đại hội nhân dịp lễ trọng đại này. Đại hội Giới Trẻ Giáo Phận Vĩnh Long được hình thành từ năm 2001 đến nay. Giới Trẻ Giáo Phận đến chúc mừng và dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giám Mục của mình. Các Dự Tu Chủng Viện của Giáo Phận cũng là Giới Trẻ của Giáo Phận, nên cũng hằng năm các bạn quy tụ về và sống bên Đức Giám Mục của mình một ngày trọn, để hôm sau tham dự Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận hoà lời cầu nguyện cho Đức Giám Mục.

Tìm hiểu ơn kêu gọi
Ngày 14 / 08 hằng năm là ngày Gia Đình của các Dự Tu Chủng Viện Giáo Phận Vĩnh Long. Năm nay cũng thế, đến hẹn lại lên, các bạn trẻ tràn đầy sức sống, là những sinh viên của các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, ở nhiều nơi thuộc khu vực phía nam; các bạn là những thành phần ưu tú của các họ đạo thuộc Giáo Phận Vĩnh Long, các bạn đang trên đường tìm hiểu Ơn Gọi của mình.

Từ tờ mờ sáng ngày 14/08 cánh của Chủng Viện Vĩnh Long đã tiếp đón những vị khách bước vào với những bước chân có vẻ còn hơi e ngại. nhưng sự e ngại chỉ trong thoáng qua, vì các bạn được sự tiếp đón hết sức ân cần cũng từ những bạn trẻ đã hiện diện trước họ: có thể trước một ngày, một tháng, một năm hoặc hai năm. Những người trẻ thật trẻ trung trong cách sống đơn giản nhẹ nhàng, trẻ trung trong sự hoà nhập. Cho dù mới đến, họ chỉ ngở ngàng trong giây phút đầu tiên, sau đó họ hoà nhập với mọi người để cùng phụ giúp nhau những gì có thể được. Những chàng trai trong độ tuổi bẽ gẫy sừng trâu, độ tuổi năng động khó ngồi yên, độ tuổi mà bao nhiêu người phải lo sợ. Nhưng cũng chính những con người đó, trong độ tuổi đó, lại cho thấy một sức sống mãnh liệt, một ước mơ bay cao mà nếu có được sự hướng dẫn tốt đẹp thì tương lai sẽ tốt đẹp biết bao.

Vì có nhiều bạn vùng quê thật xa nên chương trình đến 13 giờ 30 mới bắt đầu ổn định để đúng 14 giờ khai mạc, các bạn trẻ sẽ được gặp gở vị Mục Tử Giáo Phận, Đấng mà hiện tại các bạn là những mầm non đang vươn lên để cùng cộng tác với Ngài trong tương lai. Đúng 14 giờ Đức Giám Mục Tôma Nguyễn Văn Tân Giám Mục Giáo Phận khai mạc Ngày Gia Đình cho các Dự Tu Chủng Viện Vĩnh Long. Ngài thân tình nói với các bạn trẻ về hai chữ Gia Đình: mọi người đang sống trong Gia Đình của Thiên Chúa, mà Giáo Hội là một tổ chức hữu hình ở trần gian; Giáo Hội là Gia đình chan chứa Tình Yêu Thương của Thiên Chúa; Giáo Phận là một Gia Đình mà mọi người có trách nhiệm bảo vệ tình yêu thương và phân phát tình yêu thương cho những người chung quanh; Chủng Viện là một Gia Đình yêu thương và có trách nhiệm đào tạo những con người biết sống yêu thương và đem tình yêu thương đến cho mọi người. Ngài nhắn nhủ các bạn trẻ:
Cầu nguyện cho ơn kêu gọi
chúng con là những người trẻ, tràn đầy sức sống và tình yêu thương, sống tình gia đình ngày hôm nay tại Chủng Viện trong ngày Gia Đình, sống tình Gia Đình ngày mai trong môi trường sống, nơi trường lớp, nơi bạn bè, nơi những người mình tiếp xúc; Đó cũng chính là những gì chuẩn bị cho tưong lai để sống tình Gia Đình trong Giáo Phận, trong Giáo Hội, trong Gia Đình Thiên Chúa.

Hơn 100 bạn trẻ hết sức vui mừng vì ngày Gia Đình, vui mừng vì người Cha Nhân hậu với một phong cách hết sức Gia Đình, nên các bạn sống trọn vẹn Ngày Gia Đình tại Chủng Viện với Tình Yêu Gia Đình thật sự. Các bạn được các cha hướng dẫn về Ơn Gọi và sống Ơn Gọi trong cuộc sống đời thường. Các bạn được hoà với nhịp sống trong lời kinh, chầu Thánh Thể và chia sẻ những kinh nghiệm sống với những lo âu, buồn vui mà mỗi người đang nếm trải. Buổi cơm Gia Đình thật thanh đạm, nhưng các bạn nhận ra được tình Gia Đình trong sự lo lắng chu đáo và hết sức thân tình của những người phục vụ trẻ mà cùng chí hướng.

Ngày Gia Đình cho các Dự Tu Chủng Viện Vĩnh Long kết thúc vì định luật thời gian, nhưng vẫn còn đó những con người đang sống trong Tình Yêu Thương của Gia Đình,

vẫn còn đó những tiếc nuối nhè nhẹ vì ngày trôi qua nhanh quá,

vẫn còn đó nhiều bạn trẻ đang muốn dấn thân vào Tình Yêu thương Gia Đình để sống và mang đến cho nhiều người;

vẫn còn mãi mãi Tình Yêu Thương Gia Đình mà Thiên Chúa hằng Yêu Thương ấp ủ ban phát cho từng người với lệnh truyền: “chúng con hãy thương yêu nhau”.