Đồng Chiêm đang “ngập lụt” tình thương.



Giáo xứ Đồng Chiêm hân hoan vui mừng chào đón Đức Tổng Giám Mục, cha Tổng, quí Cha, quí tu sĩ nam nữ và anh em chủng sinh về với giáo xứ chúng con trong ngày hôm nay.

Đúng là "ngập lụt" tình thương
Đồng Chiêm nơi đây có núi cao, sông sâu. Nhưng hễ mưa to, gió lớn là ngập lụt. Toàn cảnh mênh mông là nước.

Mưa to. Gió lớn. Ngập lụt. Làm sói mòn đường xá. Tắc nghẽn giao thông. Làm thiệt hại hoa màu. Sập nhà sập cửa. Tiêu hao tiền của và sức người.

Ngay cả Nhà thờ, ngôi nhà thiêng liêng, biểu tượng đức tin của giáo xứ được xây trên cao cũng bị mưa to gió lớn làm hư hại dột nát, tường nhà lở loét, mặc cho bà con giáo xứ đã nhiệt tâm gìn giữ và duy tu.

Mưa to. Gió lớn. Ngập lụt. Không những gây thiệt hại rất lớn đến đời sống kinh tế vật chất mà còn gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tinh thần và sinh hoạt tôn giáo nơi đây. Làm hao mòn lòng kiên nhẫn, nhạt phai đức tin và suy giảm lòng mến.

Đang lúc giáo dân rã rời đuối sức giữa dòng nước, Đức Tổng, quí Cha đã “Chạnh lòng thương”, chẳng ngại lội trên sông nước mà đến với con chiên, đem Chúa Thánh Thần là suối nguồn tình thương và ơn phúc đến thêm ơn giúp sức cho họ, khiến cho giáo xứ Đồng Chiêm đã mưa rồi lại được mưa thêm, đã lụt rồi lại được lụt thêm. Nhưng không phải là mưa nước tự nhiên mà là mưa ân sủng, không phải là ngập lụt nước mà là ngập lụt tình thương.

Cảnh tượng này đã làm cho họ hân hoan vui mừng như cá gặp nước, khiến họ không thể không nhớ lại các Đấng truyền giáo ngày xưa, vì mến cảnh mến người nơi chúng con, đã chẳng ngại nguy nan, men theo núi rừng, lội theo sông nước mà đem Tin Mừng đến cho mọi người.

Nữ tu cũng vững tay chèo lái
Nhờ sức mạnh của Tin Mừng, lòng người hoán cải, nhiều người Tin Chúa, yêu Chúa cùng nhau lập nên ngôi Đền thờ thiêng liêng dâng kính Thiên Chúa là giáo xứ.

Nhờ ơn Chúa và sức mạnh của lòng Tin, các cố đặc biệt là cố Nhàn cùng với thế hệ cha anh, họ đã bạt núi, ngăn sông, xẻ đá, nung gạch…, để xây nên ngôi Nhà thờ vật chất mà giáo xứ đang xử dụng.

Như núi đá im lìm, cao ngất, cần những bàn tay khối óc của con người khai phá, để làm thành những tác phẩm nghệ thuật, cần những trái bom kíp nổ, để làm ra những viên đá hữu dụng, xây nên những ngôi nhà che nắng che mưa cho con người.

Người Đồng Chiêm sống gần núi cao sông sâu, nên rất cần đến Chúa Thánh Thần. Ngài là Đấng khai sinh Hội Thánh, biến đổi lòng người, canh tân bộ mặt trái đất. H ết thảy mọi người dân nơi đây muốn Ngài như trái bom ân sủng, bom tình yêu, gây nổ làm thức tỉnh những mảnh đời đang ngủ mê im lìm, đang chìm đắm trong tội lỗi khô khan biếng nhác, để biến họ thành những viên đá sống động, siêng năng, thánh thiện, xây nên Đền thờ thiêng liêng dâng kính Chúa. Nhờ đó, giáo xứ chúng con có một sức sống mới, một bộ mặt mới, một khởi đầu mới, một tương lai tươi sáng.

Để thoả lòng mong ước được đón nhận Chúa Thánh Thần, giáo dân đã hợp ý Kính xin Đức Tổng và quí Cha cử hành thánh lễ và cử hành Bí tích Thêm sức sốt sáng, để ban Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng.

Thánh lễ được Đức Tổng cùng quý cha cử hành sốt sắng và Thánh Thần Thiên Chúa đã ngự xuống trên 330 em. Đây cũng là kết quả của sự nỗ lực giảng dạy Kinh thánh và giáo lý của Cha quản xứ Giuse Nguyễn Văn Hữu, quý tu sĩ nam nữ, các giáo lý viên và các bậc phụ huynh.

Sau 33 năm giáo xứ Đồng Chiêm mới có lễ ban phép Thêm Sức
Để bày tỏ lòng biết ơn của mình tới Đức Tổng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các anh chị giáo lý viên. Một vị đại diện cho các bậc phụ huynh có con em được chịu phép thêm sức ngày hôm nay dâng lên Đức Tổng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các anh chị giáo lý viên những lời cảm tạ chân thành.

“Cộng đoàn giáo xứ chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ.

Trọng kính Đức Tổng Giám mục,

Trọng kính quí Cha.

Kính thưa quí Sơ và qúi Thày.

Thưa toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Xứ chúng con thuộc vùng sâu vùng xa, cách đây khoảng 33 năm, chúng con được Đức cố Hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn, lúc đó Ngài còn là Đức Cha phó về thăm giáo xứ và dâng lễ cầu nguyện và ban phép thêm sức cho chúng con.

Hôm nay đây, trong khí trời mát mẻ, bồng bềnh sông nước của tháng tám, tháng kính Trái Tim Đức Mẹ, chúng con lại được vui mừng đón Đức Tổng về thăm giáo xứ, dâng lễ cầu nguyện cho giáo xứ và ban phép Thêm sức cho con em trong giáo xứ chúng con.

Thật là diễm phúc, đúng lúc và kịp thời cho giáo xứ chúng con. Bởi chúng con nhận thấy nơi chúng con: Đức Tin còn yếu ớt. Đức Cậy chưa vững vàng. Đức Mến chưa nồng nàn.

Được Đức Tổng về thăm, dâng lễ cầu nguyện cho giáo xứ và ban Bí tích thêm sức cho con em chúng con. Chúng con tin rằng với ơn của Chúa Thánh Thần, Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến của chúng con được tăng triển rõ rệt.

Trong sự hân hoan vui mừng phấn khởi này, chúng con không biết nói gì, chỉ biết cúi đầu tri ân Thiên Chúa và Đức Mẹ đã thương ban cho chúng con ngày trọng đại hôm nay.

Chúng con cũng xin hết lòng cám ơn Đức Tổng, quí Cha cùng quí Sơ và quí Thày đã về thăm, dâng lễ cầu nguyện và ban Bí tích thêm sức cho con em chúng con.

Chúng con kính chúc Đức Tổng, quí Cha, luôn mạnh khoẻ, bình an và tràn đầy ơn Chúa, nhất là ơn khôn ngoan và can đảm để qui tụ và dẫn dắt đoàn chiên mà Chúa đã trao phó cho các ngài.

Kính chúc quí Sơ, quí Thày luôn khoẻ mạnh bình an, vui đời phục và dâng hiến.

Chúc toàn thể cộng đoàn luôn sống và thực hành 3 nhân Đức - Tin - Cậy -Mến.

Kính xin Đức Tổng, quí Cha, quí Sơ và quí Thày tiếp tục quan tâm, yêu thương, nâng đỡ và cầu nguyện thật nhiều hơn nữa cho giáo xứ Đồng Chiêm chúng con, để xứ chúng con bớt là xứ vùng sâu vùng xa.

Chúng con xin dừng lời và một lần nữa chúng con xin hết lòng cám ơn Đức Tổng, quí Cha, quí Sơ và quí Thày cùng tất cả mọi người đang hiện diện nơi đây.”