Nữ tu Leonella Sgorbati
(Vatican) Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI lên án vụ sát hại nữ tu Leonella Sgorbati người Italia tại Somalia và kêu gọi sự tôn trọng niềm xác tín tôn giáo giữa các dân tộc.

Một điện văn nhân danh Đức Thánh Cha đã được Đức Hồng Y Tarcisio Bertone gởi đến nhà dòng Consolata tại Rôma trong đó mô tả cái chết của chị Leonella Sgorbati là bi thảm và dã man.

Trong điện văn, Đức Thánh Cha cầu xin rằng “Xin cho việc đổ máu của người môn đệ trung tín với Tin Mừng này trở thành hạt giống cho niềm hy vọng có thể kiến tạo được tình huynh đệ thực sự giữa các dân tộc, trong sự tôn trọng những xác tín tôn giáo của mỗi người”.

Chị Leonella và một người đi cùng đã bị bắn hạ khi họ rời khỏi bệnh viện nhi đồng Mogadishu nơi họ đã làm việc trong nhiều năm. Nhà chức trách Somalia đã bị giữ một nghi can và cho biết họ tin rằng còn một tay súng nữa dính líu vào vụ này.

Một phát ngôn viên của Hội Đồng Hồi Giáo Tối Cao, là cơ quan quản trị và kiểm soát Mogadishu phủ nhận có mối liên hệ giữa vụ sát hại này với những tranh cãi của người Hồi Giáo chung quanh một câu trích dẫn của Đức Thánh Cha. Tuy nhiên, họ không đưa ra được một lời giải thích nào về động cơ của vụ sát hại này.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Hồi Giáo tại Somalia cũng đã lên án vụ sát hại này và cho biết chị Leonella, năm nay 65 tuổi, đã dâng hiến cuộc đời mình để chăm sóc y tế và giáo dục cho người dân Phi Châu trong 35 năm và đã tận tụy phục vụ tại Somalia từ năm 2001 đến nay.

Theo chị Marzia Feurra, người nữ tu đã nhanh chóng chạy đến bên chị Leonella khi nghe tiếng súng nổ, trong lúc hấp hối, chị Leonella đã mấp máy “Tôi tha thứ cho họ” ba lần trước khi trút hơi thở cuối cùng.

Cơ quan Cứu Trợ Công Giáo Hoa Kỳ (CRS) trực thuộc Ủy Ban Viện Trợ Quốc Tế của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ có trụ sở tại Baltimore cho biết chị Leonella sẽ được mọi người nhớ đến “vì sự tận tụy ngoại thường, lòng tốt và sự nhiệt thành yêu thích công việc”, Trong thông báo đưa ra CRS ghi nhận rằng trong khi các cơ quan cứu trợ và nhân đạo thế giới đã rút ra khỏi Somalia vì tình trạng mất an ninh tại đây, chị Leonella và các nữ tu dòng Consolata vẫn tiếp tục ở lại để điều hành một nhà thương và một trường dạy y tá tại bệnh viện này.

Đức Cha Giorgio Bertin, Giám Quản Tông Tòa Mogadishu, nói với thông tấn xã Công Giáo Fides của bộ Truyền Giáo rằng tình trạng căng thẳng ngày một gia tăng vì nhiều lý do trong đó có những phát biểu đổ dầu vào lửa của các lãnh tụ Hồi Giáo cực đoan.

“Tại Somalia, hiện nay đang có sự tranh giành quyền lực và tôn giáo đang bị lợi dụng”.

Theo Đức Thánh Cha những tay sát thủ muốn “bắn hạ một nữ tu Công Giáo, bất cứ nữ tu nào. Vụ phục kích này đã được hoạch định trước. Những kẻ sát nhân biết rõ giờ nào chị Leonella về nhà ăn trưa và chúng biết nơi nào thuận tiện để ra tay”.

Đám tang của chị Leonella được cử hành vào ngày 21/9 tại Nairobi, Kenya nơi chị sẽ được chôn cất.