(Luân Đôn).
ĐHY Cormac Murphy-O'Connor
Trong buổi phỏng vấn trên đài truyền hình BBC tại Anh hôm 21/9/2006, Đức Hồng Y Cormac Murphy-O'Connor nhận xét rằng gia sản Hồi Giáo nặng nề của Thổ có nguy cơ làm cho quốc gia này khó hội nhập vào cộng đồng Châu Âu, nơi có truyền thống văn hóa Kitô Giáo.

Đức Hồng Y nói: “Tôi nghĩ vấn đề là về phía Châu Âu: liệu việc cho Thổ gia nhập vào Liên Hiệp Châu Âu có đem lại những lợi ích gì cho một cuộc đối thoại chính đáng hay một sự hội nhập nào đó một quốc gia rất lớn mà Hồi Giáo chiếm đa số vào một lục địa về cơ bản là Kitô Giáo?”.

Khi đưa ra câu hỏi này, Đức Hồng Y đã lập lại những quan tâm của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đưa ra vào tháng Tư năm 2004, trước khi được bầu làm Giáo Hoàng. Một năm sau đó, vào tháng 11/2005, Đức Thánh Cha đã tiếp được lời mời thăm Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Constantinople, và chính phủ Thổ đã yêu cầu hoãn lại chuyến viếng thăm - một dấu chỉ bày tỏ phản ứng không hài lòng của Thổ đối với việc Đức Thánh Cha và các vị trong Tòa Thánh nhiều lần bày tỏ sự chống đối việc Thổ gia nhập Liên Hiệp- Châu Âu.